Vì sao RB Leipzig là đội bóng bị ghét nhất nước Đức (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 31/01/2020 17:04(GMT+7)

Zalo

Được xây dựng và phát triển bởi Red Bull, một công ty nước giải khát ở Áo, Leipzig hiện tại đang là câu lạc bộ bị ghét nhất ở nền bóng đá Đức. Nếu họ không phải là câu lạc bộ mà bạn hâm mộ, thì có lẽ Leipzig sẽ là cái tên mà bạn có ít cảm tình nhất. Và nếu bạn là một fan của Leipzig, thì bạn sẽ phải nhận lấy sự khinh thường, miệt thị từ phần còn lại của Bundesliga.

LEIPZIG, nước Đức – RB Leipzig gần như đã hoàn tất nhiệm vụ khuất phục TSG Hoffenheim vào một buổi tối lạnh lẽo của tháng 12 khi một vài “cổ động viên” ăn mặc sang trọng rút vào phòng chờ VIP của Red Bull Arena. Với những ly đồ uống trên tay, họ tập trung quanh một chiếc màn hình lớn để theo dõi những khoảnh khắc cuối cùng của một trận đấu khác. 

Vì sao RB Leipzig là đội bóng bị ghét nhất nước Đức (P1) hình ảnh
 
Tất cả mọi người đều nhận thức được cái tình thế khi đó. Nếu Bayern Munich có thể cầm hòa Borrussia Monchengladbach, thì Leipzig sẽ có thể vươn lên ngôi đầu bảng của Bundesliga. Với việc mùa giải vẫn còn lại hơn một nửa chặng đường, thường thì điều đó sẽ không có quá nhiều ý nghĩa – tuy nhiên, với một đội bóng như RB Leipzig, thì đó sẽ là một chiến tích mang ý nghĩa rất lớn …

Được xây dựng và phát triển bởi Red Bull, một công ty nước giải khát ở Áo, Leipzig hiện tại đang là câu lạc bộ bị ghét nhất ở nền bóng đá Đức. Nếu họ không phải là câu lạc bộ mà bạn hâm mộ, thì có lẽ Leipzig sẽ là cái tên mà bạn có ít cảm tình nhất. Và nếu bạn là một fan của Leipzig, thì bạn sẽ phải nhận lấy sự khinh thường, miệt thị từ phần còn lại của Bundesliga.
 
Vào những phút bù giờ của trận đấu, Bayern đã bị thủng lưới. Khi Ramy Bensebaini của Monchengladbach bình tĩnh đưa bóng vào lưới Hùm Xám, đám đông bên trong phòng chờ VIP ngay lập tức phát ra những tiếng rên rỉ, kêu than. Giờ đây, Leipzig sẽ cần ít nhất một tuần nữa để khẳng định bản thân như đội bóng xuất sắc nhất tại Bundesliga, và đó là một nỗi xấu hổ thật sự. Chẳng phải họ đã chờ đợi để trở thành nhà vô địch của nước Đức trong … gần một thập kỷ rồi sao?

2Vi sao RB Leipzig la doi bong bi ghet nhat nuoc Duc (P1)1
 
Trước năm 2009, cái tên RB Leipzig chỉ đơn giản là không hề tồn tại. Sau đó, Red Bull – vốn đã sở hữu các câu lạc bộ bóng đá ở Salzburg và New York, cũng như một số đội đua xe công thức 1 và các tổ chức thể thao khác – đã nắm quyền kiểm soát SSV Markranstadt, đội bóng đang chơi ở giải hạng 5 của hệ thống bóng đá Đức. Ngay lập tức, cả tên, màu sắc và logo của đội bóng này đều đã được thay đổi theo hướng mang đậm chất “Red Bull” nhất. Họ đã thuê lại sân vận động 48.000 chỗ ngồi của thành phố bằng một bảng hợp đồng có thời hạn 10 năm, khởi công một cơ sở tập luyện nguy nga và bắt đầu cuộc hành trình vươn đến đỉnh cao của bóng đá Đức.
 
Chỉ mất vỏn vẹn 8 mùa giải, RB Leipzig đã có thể tiến lên chơi ở Bundesliga. Đến mùa giải thứ 10, mùa giải 2018/2019, họ đã thành công trong việc kiếm được tấm vé tham dự Champions League. Với một đội hình trẻ trung nhất nước Đức, họ đã triển khai một phong cách bóng đá đầy mạnh mẽ tại giải đấu hạng cao nhất quốc gia này; Ở mùa giải năm nay, không một đội bóng nào tại Bundesliga ghi được nhiều bàn thắng như RB Leipzig.

Vào thời điểm hiện tại, Leipzig đang có được một vị trí đầy lý tưởng để có thể hạ bệ gã khổng lồ Bayern đầy hùng mạnh, ông lớn đã giành được đến 7 chức vô địch quốc gia liên tiếp, nhưng hiện tại đang xếp sau Leipzig 4 điểm trên bảng xếp hạng. Đó là một cái tình thế rất đáng chú ý đối với một giải đấu chỉ xuất hiện hai nhà vô địch khác nhau –Bayern Munich và Borrussia Dortmund – trong suốt thập kỷ qua, và chỉ có 4 cái tên đăng quang trong thế kỷ này!

Vi sao RB Leipzig la doi bong bi ghet nhat nuoc Duc (P1)1
 
Bạn hẳn sẽ cho rằng sự xuất hiện của một ứng cử viên mạnh mẽ khác tại giải đấu hàng đầu nước Đức sẽ được chào đón rất nồng nhiệt và hào hứng, phải chứ? Nhưng thực tế lại hoàn toàn không phải như vậy.
 
“Bọn tôi thà ủng hộ cho kẻ thù số một của mình còn hơn,” Philipp Reschke, giám đốc điều hành của Eintracht Frankfurt, tuyên bố. “Bọn tôi sẽ không đời nào đứng về phía cái đám lươn lẹo, giả tạo đó. Bọn tôi thà đứng sau cổ vũ cho một câu lạc bộ có truyền thống như Bayern. Bọn tôi sẽ luôn về phe những người có cái tâm.”
 
Để có thể hiểu được vấn đề này, đầu tiên, chúng ta cần phải ghi nhớ một sự thật rằng bóng đá Đức đã hầu như không hề thay đổi gì kể từ những năm 1960. Đúng là đã xuất hiện những sân vận động lớn hơn và có thêm các thông điệp mang tính quảng cáo trên những chiếc áo đấu, nhưng bản chất của môn thể thao này vẫn được xem là một thứ đức tin đầy thiêng liêng giữa một câu lạc bộ và các fan hâm mộ của nó. “Bóng đá là một ‘chất keo’ trong cái xã hội của chúng tôi,” Carsten Cramer, giám đốc điều hành của Borrussia Dortmund, nói. “Môn thể thao này mang một trách nhiệm xã hội rất to lớn.”
 
Để đảm bảo rằng những “tập đoàn vô hồn” (soulless corporations: Cụm từ dùng để chỉ một tổ chức lớn không hề quan tâm đến những ảnh hưởng mà nó có thể tạo ra với cuộc sống của các nhân viên, khách hàng, hoặc bất kì ai khác có thể bị ảnh hưởng bởi các quyết định của nó) hoặc các “đầu sỏ chính trị” rủng rỉnh tiền bạc sẽ không thể thâu tóm các câu lạc bộ tại Đức, như họ có thể làm một cách dễ dàng – và thật sự là rất được chào đón - ở hầu hết những quốc gia khác, các quy định được đặt ra bởi Deutschecher Fussball-Bund (DFB) đã yêu cầu các cá nhân thành viên (những cổ động viên có thẻ hội viên) luôn phải được sở hữu phần lớn “cổ phần có quyền biểu quyết” của đội bóng, một quy định được đặt cho cái tên “50+1”, chỉ có duy nhất ở nền bóng đá Đức.

Các trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như quyền sở hữu Wolfsburg của Volkswagen và của công ty dược phẩm khủng lồ Bayer đối với Bayer 04 Leverkusen, chỉ được chấp thuận đối với một công ty hoặc cá nhân đã đầu tư cho câu lạc bộ đó trong ít nhất hai thập kỷ. Quá rõ ràng là Red Bull và Leipzig không hề nằm trong cái trường hợp ngoại lệ được cho phép đó, nhưng với một đối sách cực kì khôn ngoan và hoàn toàn hợp pháp, tập đoàn này đã xoay sở thành công trong việc đáp ứng “quy định 50+1”, bằng cách sau khi thâu tóm 49% cổ phần, họ đã định giá phần còn lại ở một con số “trên trời” mà hiếm ai sẵn sàng chịu chi và ngấm ngầm cho … “người của mình” thu mua chúng.
 
Bên cạnh đó, trong hệ thống luật của bóng đá Đức cũng đặt ra một sự cấm cản đối với những câu lạc bộ sử dụng các logo mang tính thương mại, nhưng chỉ bằng một vài sự điều chỉnh lên hai con bò để tạo nên sự khác biệt so với hình ảnh đặc trưng trên lon nước, họ lại một lần nữa “lách luật” thành công. Ngay cả cái quy định cấm các đội bóng để tên của mình đằng sau tên của các tập đoàn, Red Bull cũng đã “qua mặt” được nó một cách dễ dàng.

Họ chỉ cần khẳng định rằng chữ “RB” trong “RB Leipzig” hoàn toàn không có nghĩa là Red Bull. Theo tuyên bố chính thức của tập đoàn nước giải khát này, đó là cách viết tắt của một cụm từ gần như vô nghĩa, “RasenBallsport”, hiểu theo nghĩa đen thì đại khái là “những môn thể thao được thi đấu với một quả bóng trên sân cỏ”. Nhưng ngay cả vậy, thì hầu như tất cả mọi người đều gọi họ là Red Bull Leipzig. Chứng kiến sự khôn ngoan đến mức có thể gọi là “lươn lẹo” như vậy, cùng với đó là sự trỗi dậy một cách mạnh mẽ của đội bóng này, phần còn lại của bóng đá Đức đã xem sự thành công của Leipzig như một cuộc “khủng hoảng hiện sinh” trầm trọng.
 
“Mục đích của bóng đá là để phục vụ cho những người thật sự yêu mến môn thể thao này hay là phục vụ cho những ý đồ khác?” Axel Hellmann, một thành viên của ban lãnh đạo Eintracht Frankfurt, đặt câu hỏi. Khi Leipzig hành quân đến Frankfurt, Eintracht đã từ chối đưa logo của họ lên video board hoặc bất kì nơi nào khác tại sân vận động trong trận đấu này. “Chúng tôi không ở đây để quảng cáo cho Red Bull,” Hellmann tuyên bố.
 
Trên thực tế, không chỉ Eintracht và Dortmund, hai trong số những câu lạc bộ bóng đá giàu truyền thống nhất nước Đức, mới có thái độ thù địch ra mặt với Leipzig như vậy. Vào lần đầu tiên Leipzig hành quân đến sân nhà của Berlin Union, một phần trong “game program” thường dùng để nói về lịch sử của đội khách đã được thay thế bằng chủ đề … nhân giống bò. Fortuna Dusseldorf thậm chí còn bổ sung thêm quy định không bao giờ đá giao hữu với RB Leipzig hoặc “công nhận” họ theo bất kì cách nào khác “vượt ra ngoài những gì được yêu cầu bởi các quy tắc của bóng đá” vào bộ luật nội bộ của mình.  
 
Các hội nhóm cổ động viên khắp Bundesliga đều thể hiện rõ sự khinh miệt, tẩy chay của mình trong những chuyến hành quân đến Red Bull Arena, và gần như tất cả bọn họ đều sử dụng những tấm banner với thông điệp là các câu solgan cực kì gay gắt. “Đôi khi, tôi lại cảm thấy cứ như thể các hội fan hâm mộ của các câu lạc bộ khác nhau đang thi đấu xem đâu là hội thực hiện những hành động mạnh mẽ nhất trong việc tẩy chay, ném đá Red Bull vậy,” Frank Aehlig, một cựu huấn luyện viên tại Bundesliga, đã từng đảm nhận vai trò giám đốc điều hành tại RB Leipzig, và hiện tại đang làm việc ở FC Koln, nói. (Vị chủ tịch của một câu lạc bộ khác, FC Augsburg, thậm chí đã từng thành lập ra cả một nhóm các nhà đầu tư của riêng mình trong một nỗ lực nhằm giành quyền kiểm soát Leipzig, nhưng đã thất bại)
 
“Chúng ta có thể gọi các fan hâm mộ của Leipzig là những “khách hàng”, bởi lẽ họ chính xác là như vậy đấy,” Sue Rudolph khẳng định. Với tư cách là “fan cứng” của Fortuna Dusseldorf, một đội bóng đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng, sự hiện diện của Leipzig ở Bundesliga cũng đã đủ để khiến Rudolph cực kì ngứa mắt, chứ chưa nói đến việc họ đứng ở vị trí đầu bảng. “Tôi chỉ cảm thấy thật không công bằng,” Cô nói. “Những gì họ đã làm được hoàn toàn không phải là một câu chuyện cổ tích. Đó chỉ là kết quả của tiền bạc mà thôi.”

rb leipzig
 
Nhưng ngay sau đó, Leipzig đã ghi được một bàn thắng mang đậm chất “cổ tích”, bàn mở tỷ số trong cuộc đối đầu với Hoffenheim, một pha phản công với tốc độ nhanh như một cái xoay đầu. Nó kết thúc bằng đường chuyền của Patrik Schick cho Timo Werner vào đúng cái khoảnh khắc mà hậu vệ cánh đã lui về của đối phương buộc phải lao vào anh, và sau đó là một cú dứt điểm quyết đoán của Werner. “Một thứ bóng đá gây áp lực quyết liệt nhất, với cường độ dữ dội nhất” chính là cái cách mà tiền vệ người Mĩ Tyler Adams, người đã chuyển đến chơi cho Leipzig từ New York Red Bulls của MLS vào tháng 1 năm 2019, mô tả về bàn thắng đó. “Ngay sau khi giành lại được bóng,” anh nói. “Chúng tôi luôn muốn đưa nó đến gần khung thành đối phương nhất có thể chỉ trong vài giây nhất định và tạo ra càng nhiều cơ hội càng tốt. Đó là cách chúng tôi thi đấu.”
 
Adams, 20 tuổi, là một phần của cái “thế hệ nhân tài” thứ hai mới nổi lên ở RB Leipzig. Họ đã nối bước ngay sau thế hệ đầu tiên, bao gồm cả Timo Werner, người chỉ lớn hơn anh 3 tuổi. “Tất cả chúng tôi đều chỉ là những gã trai trẻ chạy quanh sân cỏ,” Adams bộc bạch. “Chúng tôi muốn chơi một thứ bóng đá có cùng loại năng lượng đã luôn gắn liền với danh tiếng của Red Bulls.”
 
Cho dù là anh đang đề cập đến cách tiếp cận của công ty nổi tiếng này ở các đội thể thao khác nhau mà họ nắm trong tay, hay về thứ đồ uống chứa caffein của họ, thì cũng không quan trọng. 
 
Không nói đến một Berlin đang bị chia cắt, Leipzig chính là thành phố lớn nhất của Đông Đức cũ và là một trung tâm thể thao cực kì quan trọng của đất nước này. Phần lớn các nghiên cứu về khía cạnh “tập luyện nâng cao hiệu suất” đều đã được thực hiện tại trường Deutsche Hochschule fur Korperkultur  của Leipzig...

(còn nữa)

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Why RB Leipzig is the most hated soccer team in the Bundesliga” của tác giả Bruce Schoenfeld, đăng tải trên ESPN

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow