Vấn đề của Man United không do Solskjaer gây ra, nhưng liệu ông có sửa chữa được?

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 20/10/2019 13:46(GMT+7)

Zalo

Chuỗi ngày tăm tối của Quỷ Đỏ cứ thế dài thêm sau trận thua 1-0 muối mặt trước Newcastle. Giờ đây Solskjaer phải là người đứng mũi chịu sào cho những thất bại đã qua của Quỷ Đỏ. Nhưng liệu có quá khắt khe cho ông hay không khi kẻ có lỗi thực sự lại không nằm trong ban huấn luyện?

Chuỗi ngày tăm tối của Quỷ Đỏ cứ thế dài thêm sau trận thua 1-0 muối mặt trước Newcastle. Giờ đây Solskjaer phải là người đứng mũi chịu sào cho những thất bại đã qua của Quỷ Đỏ. Nhưng liệu có quá khắt khe cho ông hay không khi kẻ có lỗi thực sự lại không nằm trong ban huấn luyện?

Vấn đề của Man Utd không do Solskjaer, nhưng liệu ông có sửa được hình ảnh
 

Nếu có gì đó lạc quan mà Ole Gunnar Solskjaer có thể nghĩ đến, có lẽ đó là...Man United vẫn là chủ đề được nhắc đến ở tuần này. Ngoài trận thua sốc của Man City trước Wolverhampton, có lẽ trận thua 1-0 muối mặt của Man United là chủ đề được bàn tán nhiều nhất trên các hãng thông tấn.
 
Man United hiện tại đang ở nửa dưới bảng xếp hạng, hay theo cách gọi hài hước của NHM Việt Nam là "Top 12", thành tích tệ nhất trong 30 năm qua của Quỷ Đỏ. Solskjaer thậm chí không có nổi một trận thắng trên sân khách kể từ khi được chính thức bổ nhiệm. Trong 3 trận gần nhất trên sân khách, họ đều để thua, thậm chí không có nổi một cú sút trúng đích trong trận gặp AZ Alkmaar ở trận đấu vòng bảng Europa League tuần trước.

Còn nhớ ở trận đấu gặp PSG hồi tháng 3 năm ngoái, Solskjaer khi ăn mừng với Sir Alex và Eric Cantona đã tuyên bố một cách chắc nịch rằng: "Chúng tôi là Man United, đây là điều chúng tôi làm." Khi nói đến chiến thắng của mình. Cảm giác phấn kích đó đã trôi qua rất lâu rồi. Giờ đây với HLV của Man United, chỉ còn lại cảm giác cay đắng của kẻ thua cuộc.
 
Kết quả này cho thấy chiến lược đưa Solskjaer lên thành một biểu tượng của thời Sir Alex Ferguson của nhà Glazer đã sụp đổ chóng vánh. Man United giờ đây đang phải đối mặt với thống kê buồn: kể từ tháng 4 tới nay, họ mới chỉ có được 14 điểm sau 15 trận, một con số còm cõi tới tội nghiệp khi đặt bên cạnh con số 42 điểm sau 14 trận của Liverpool thời Jurgen Klopp.
 
Liverpool sẽ là đối thủ của Man United ở vòng đấu tiếp sau, nhưng những gì các học trò của Solskjaer thể hiện lúc này cho thấy họ đang chuẩn bị cho một trận thua tan nát nữa trước cỗ máy bất khả chiến bại của vùng Meyserside. Alan Shearer tin rằng đây là Man United tệ nhất ông từng thấy trong những năm gần đây. David De Gea thú nhận rằng mọi thứ đang đi chệch hướng, còn Gary Neville thì cho rằng lỗi hoàn toàn thuộc về BLĐ. Mỗi người đều có một nhận định riêng cho mình về Man United hiện tại. Nhưng có một điểm chung ai cũng đồng ý: Man United giờ đây đã quen thuộc với thất bại như cái cách họ từng quen thuộc với chiến thắng vậy.
 
Vậy vấn đề của họ sẽ còn kéo dài tới bao giờ? Còn tùy vào việc họ tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi sau mà họ đang đối mặt.
Họ có thể xuống hạng không?
 
Khó có thể xảy ra, tuy vậy không có nghĩa là không thể. Với những ai còn nhớ tới mùa 1973-1974, chắc chắn họ sẽ nhận ra vài điểm tương đồng với hiện tại.
 
Man United mua được 3 cầu thủ tốt ở kỳ chuyển nhượng mùa hè, chắc chắn họ sẽ lại phải tiêu tiền ở tháng 1 nếu cần. Nếu kết quả không khả quan, chắc chắn họ sẽ phải đối diện với những câu hỏi lớn hơn lơ lửng trên đầu.
 
Solskjaer cho rằng cầu ưu tiên việc mua tiền đạo, thêm vào đó là một trung vệ kinh nghiệm đá cặp với Haryr Maguire. Thế nhưng có một điều mà hầu hết các HLV từng dẫn dắt Man United kể từ thời hậu Ferguson đều đã nhận ra: cái thời mà Man United có thể búng tay một cái là có ngay một cầu thủ trẻ tài năng đã qua lâu lắm rồi.
 
Tuy nhiên, mọi thứ ở Man United không đơn giản như thế. Nếu nhìn vào bóng đá những năm gần đây, chúng ta sẽ thấy rằng hầu hết các cầu thủ tài năng đều sẽ chuyển đến các CLB có suất tham dự Champions League. Thế nhưng có một điều rất lạ ở Man United, đó là dù họ đang chật vật ở cả giải quốc nội và Europa League, chúng ta vẫn có thể tìm thấy những cầu thủ tài năng như Paul Pogba, De Gea và Maguire. Điều đó cho thấy Man United không hoàn toàn mất đi sức hút với các cầu thủ tài năng, nhưng việc không có được một chiến lược rõ ràng đã khiến họ lâm vào tình cảnh bi đát như hiện tại.
 

Vì đâu nên nỗi?

 
Neville cho rằng Man United đã đem về rồi lại sa thải quá nhiều HLV thời hậu Ferguson, mỗi người mỗi vẻ, chính vì vậy họ không có được một lối chơi nhất quán. Thêm vào đó, mỗi một HLV lại đem về một cầu thủ khác nhau để phù hợp với lối chơi của mình. Chính vì vậy, Man United hiện tại trông chẳng khác gì một bộ ghép hình chắp vá từ nhiều mảnh khác nhau. Trông thì có vẻ giống một đội bóng, nhưng thực ra lại rất thiếu mạch lạc.
 
Đây là một hậu quả của việc không có được một giám đốc thể thao, người có thể đề ra chiến lược mua bán lâu dài cho toàn đội. Không chỉ có thể, vấn đề còn nằm ở việc BLĐ đã tâng bốc Solskjaer quá nhiều, thậm chí đưa ông trở thành một "thầy tế" của triết lý Ferguson như lời của nhà báo Jonathan Wilson trong một bài viết vài tháng trước. Dù thành tích trên sân của ông trước đây có long lanh thế nào, NHM và BLĐ Man United cũng cần phải hiểu rằng Solskjaer vẫn là một HLV thiếu kinh nghiệm, và rõ ràng quyết định bổ nhiệm ông ở mùa giải trước chỉ mang tính chất tinh thần nhiều hơn là chiến thuật.
 
Nếu Man United tiếp tục phong cách cũ của mình, có lẽ Solskjaer đang chuẩn bị lên máy bay về Na-uy với một tấm séc đầy tiền trong túi cùng cái danh huyền thoại được giữ nguyên. Nhưng việc chính thức bổ nhiệm ông vào vị trí ghế nóng ở sân Old Trafford đã khiến những yếu điểm của ông bị lộ ra nhiều tới mức đe dọa danh tiếng của Solskjaer thời còn làm cầu thủ.
Solskjaer tai xuat Old Trafford: Khi chat Quy Do co thuc su tro lai?
 
Làm sao để sửa chữa?
 
Họ có thể bắt đầu bằng việc sa thải HLV cũ để thay bằng một người khác, nhưng phải cực kỳ nhanh chóng trước khi kỳ tập trung ĐTQG kết thúc. Nếu không làm được nhanh chóng, chắc chắn Ed Woodward sẽ phải đứng mũi chịu sào cùng với Solskjaer, thậm chí có thể mất việc. Dù khả năng điều đó xảy ra là rất nhỏ.

Solskjaer tuy vậy có thể sẽ ở lại lâu hơn với hy vọng rằng anh có thể tự thoát ra khỏi vũng bùn hiện tại.
 
Huyền thoại người Na-uy khẩn cầu ban lãnh đạo cho mình thời gian như cái cách Ferguson từng được trao thêm thời gian ở những ngày đầu dẫn dắt Man United để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn kể cả khi kết quả chưa thực sự khả quan. Dù vậy, chẳng có gì chứng minh được Solskjaer đang đi đúng hướng. Điều mà ông có thể hy vọng giờ đây đó là Man United có thể giữ vững tinh thần và không hoảng loạn trước những sự thất vọng cứ ngày một nhiều thêm ở sân Old Trafford.
 
Sau khi tuyên bố tiếp tục đặt niềm tin vào Solskjaer vài tuần trước, Woodward giờ đây khó có thể rút lại lời mình, nhất là khi Mauricio Pochettino đang cho thấy sự xuống dốc của mình. Vị phó chủ tịch vì vậy đang phải đối mặt với một vòng luẩn quẩn: hỗ trợ hết mình một HLV thiếu kinh nghiệm rồi sa thải, sau đó lại đem về một HLV khác, vị HLV này xuống dốc và sau đó lại sa thải. Chừng nào chưa giải quyết được  vòng luẩn quẩn này, Man United sẽ còn gặp khó khăn chừng đó.

Lược dịch: Manchester United’s crisis is not of Solskjær’s making but can he fix it?/The Guardian

KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow