Man United phiên bản 2019: Bế tắc trong các pha triển khai bóng (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 19/10/2019 11:20(GMT+7)

Zalo

Kể cả khi Man United có được sự thăng hoa ở những ngày đầu Solskjaer dẫn dắt, chúng ta vẫn cảm thấy một điều gì đó thiếu thuyết phục trong những thống kê liên quan tới bàn thắng của Man United.

Dù có được sự tự do trong mặt trận tấn công ở những ngày đầu Solskjaer dẫn dắt, Man United vẫn không thật sự tốt, hay thậm chí là tệ hại hơn nữa ở khâu triển khai bóng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới điều này?

Man United phiên bản 2019 Bế tắc trong các pha triển khai bóng hình ảnh
 
Bài phân tích dưới đây của The Athletic sẽ cho chúng ta có cái nhìn sâu rộng hơn về vấn đề của Man United.
 
Kể cả khi Man United có được sự thăng hoa ở những ngày đầu Solskjaer dẫn dắt, chúng ta vẫn cảm thấy một điều gì đó thiếu thuyết phục trong những thống kê liên quan tới bàn thắng của Man United.
 
Xin đừng hiểu nhầm ý, rõ ràng Man United đã có được sự tự do giúp họ có được khởi đầu suôn sẻ dưới thời Solskjaer, nhưng những con số cho thấy họ phải rất vất vả đề giữ vững phong độ đó. Solskjaer có được 12 trận đầu bất bại cùng tỷ lệ bàn thắng là dương 20, ghi được 29 bàn và thủng lưới 9 bàn. Rõ ràng, việc ông được chính thức bổ nhiệm một cách chính thức vào chiếc ghế nóng của Man United là hoàn toàn xứng đáng.
Tỷ lệ xG (số cơ hội thành bàn-ND) tuy vậy lại thiếu thuyết phục hơn rất nhiều. Theo Understat, đáng lẽ ra họ có thể có được con số 25,6 bàn và thủng lưới 13,7 bàn đề có được tỷ lệXGD là +11,9. Tuy vậy, con số này vẫn đáng lạc quan với NHM Man United.
 
Nhiều chuyên gia đã đưa ra lời giải thích cho lý do vì sao Man United lại có tỷ số xG cao hơn cả bàn thắng. Có lẽ nó xuất phát từ việc Anthony Martial hay Paul Pogba có được sự thoải mái kể từ ngày Mourinho rời khỏi Man United. Một số khác lại cho rằng Solskjaer, một chuyên gia dứt điểm, đã truyền cho cậu học trò Rashford bản năng cũng như sự tự tin của mình trước khung thành. Tuy vậy, vẫn có gì đó bất ngờ khi nhìn vào tỷ lệ này của Man United.
 
Thế nhưng, ở mùa này, họ lại quay về hình ảnh ban đầu: tỷ lệ xG của họ tụt giảm một cách nhanh chóng so với mùa trước. Man United giờ đây tệ hại ở cả mặt trận phòng thủ cũng như mặt trận tấn công.
 
Ở mùa này, họ đã để thủng lưới 8 bàn sau 8 trận, là hàng phòng ngự tốt thứ 4 của NHA thời điểm hiện tại. Vẫn đề của họ tuy vậy lại xuất phát ở hàng tiền đạo khi mà các đối thủ của họ đã ghi được nhiều hơn con số 9 bàn của Man United.
 
Nếu đào sâu hơn vào những con số, chúng ta có thể thấy được một xu hướng khá kỳ quặc của Man United mùa này.
Man United phiên bản 2019 Bế tắc trong các pha triển khai bóng hình ảnh
 
Nếu nhìn vào tỷ lệ xG, chúng ta có thể thấy Man United phòng thủ tốt hơn rất nhiều ở mùa này. Thực tế, họ là đội tốt nhất ở mặt trận này của Premier League với con số xGA (tỷ lệ cơ hội thủng lưới-ND) rất nhỏ, chỉ có 6,2. Nếu nhìn vào kình địch của họ, Liverpool, con số này là 7,4, còn các đội bóng khác ở Premier League là 9,5 hoặc cao hơn.
 
Vậy ở mặt trận tấn công ? Kỳ lạ thay, Man United cũng không hề tệ. Họ có được tỷ lệ xG 12,1 ở mặt trận tấn công, nếu so với Man City thì sẽ không có gì đáng kể, nhưng dù sao đi nữa, họ vẫn là đội tốt thứ 5 ở mặt trận này, chỉ đứng sau Manchester City, Chelsea và...Southampton.
 
Vậy, câu hỏi ở đây là: vì đâu mà Man United lại kém cỏi ở mặt trận tấn công nhưng vẫn có tỷ lệ xG cao ?
Có lẽ, nó nằm ở cuối mùa giải trước, nhất là ở 5 trận cuối cùng, khi Man United có được chỉ 2 bàn trong tỷ lệ 5,7 cơ hội và thủng lưới 10 bàn từ 6,1 cơ hội thủng lưới. Trận thứ 18 của Solskjaer, trận thua 2-0 trước Manchester City là khoảnh khắc khiến tỷ lệ bàn thắng của họ thấp hơn tỷ lệ cơ hội, và điều đó vẫn giữ nguyên ở mùa giải này.
 
Dù họ chưa hoàn toàn hồi phục, nhưng rõ ràng những con số kể trên hoàn toàn khiến những người theo dõi Man United phải cảm thấy bất ngờ, nhất là nếu nhìn vào những trận đấu gần đây của họ.
 
Vậy, làm thế nào mà họ có thể nâng cao những con số này nhưng vẫn chơi tệ như thế ?
 
Có thể giải thích vấn đề này một phần: đó là vì những màn trình diễn của họ đến ở giai đoạn đầu của mùa giải, cụ thể là 4 trận đầu tiên. Tỷ lệ cơ hội của họ là 4,79, trong khi đó, 4 trận gần đây của họ chỉ có 1,2. Thế nhưng, vẫn cần phải nhắc lại rằng Man United mới chỉ trượt đúng 1 lần nếu xét về số cơ hội ở mùa này trong trận hòa 1-1 trước Arsenal. Có lẽ, vấn đề của họ nằm ở khâu dứt điểm.
 
Và đây chính là điều cần phải xét đến, 9 bàn từ tỷ lệ cơ hội 12,1. Tỷ lệ thành bàn chỉ có 9,3%, tệ thứ 5 ở Premier League mùa này. Vậy có nên trách hàng tiền đạo, nhất là Rashford, người đang có phong độ không được ổn định mùa này ?
 
Có lẽ là không. Vì nếu phân tích kỹ lưỡng tỷ lệ cơ hội từ các tình huống, có vẻ như Man United có được một tỷ lệ dứt điểm từ những tình huống mở khá tốt, 7 bàn thắng từ tỷ lệ 6,23 cơ hội.
 
Vấn đề thực sự của họ ở mùa này, đó là không có được sự chính xác từ những tình huống cố định.
 
Nếu nhìn vào những tình huống phạt góc, đá phạt và phạt đền của Man United, ta sẽ thấy được những con số đầy thất vọng. Họ mới chỉ có được 2 bàn từ tỷ lệ cơ hội 6,0. Người chịu trách nhiệm lớn nhất cho điều này là Pogba và Rashford, hai người chuyên sút trượt phạt đền ở những tình huống quan trọng. Có thể kể đến Pogba trong trận hòa trước Wolves hay Rashford trong trận thua trước Crystal Palace.
 
Nhưng còn một người nữa phải chịu trách nhiệm, đó là Harry Maguire. Trung vệ người Anh không có nhiệm vụ phải ghi bàn, nhưng anh là người bỏ lỡ cơ hội nhiều nhất của Man United. Ở sân London, anh sút bóng trúng người Lukasz Fabianski sau khi nhận được đường phạt góc, trong trận làm khách trên sân St James Park, anh đánh đầu hụt sau khi có được lợi thế trong tình huống không chiến với Fabian Schar.
 
Nhưng điều này cũng cho thấy Man United rất dở ở những tình huống triển khai bóng mở, lý do dẫn đến việc họ phải dựa nhiều vào các tình huống cố định. Solskjaer biến họ trở thành một đội bóng phụ thuộc vào các tình huống cố định hơn là từ những tình huống đột phá từ những pha triển khai bóng mở.
 
Nếu chỉ xét về tỷ lệ cơ hội từ các pha triển khai bóng mở, chỉ có Crystal Palace, Bournemouth và Newcastle là có tỷ lệ thấp hơn Man United. Một thống kê đáng báo động, nhưng cũng rất gần với những gì mà NHM thấy được trên sân.
 
Màn trình diễn của Man United trong trận thua 1-0 trước Newcastle là màn trình diễn tệ nhất của họ ở mùa này, ít nhất là ở mặt trận phòng ngự. Họ chỉ có được tỷ lệ cơ hội 1.0, tỷ lệ thấp nhất ở mùa này. Càng thất vọng hơn khi xét đến việc họ có được tỷ lệ này trước một đội vừa lủng lưới tới 5 bàn trước đó 1 tuần. Đội bóng của Solskjaer hoàn toàn thiếu ý tưởng trước một hàng phòng ngự khối như Newcastle.
 
Vấn đề lớn nhất với Man United đó là hàng tiền vệ của họ thiếu đi những đường chuyền vượt tuyến cho các đồng đội ở tuyến trên. Có thể rất khó khi đối diện với một đội hình phòng ngự dày đặc như Newcastle, như hình bên dưới. Một điều đáng buồn hơn với Man United đó là họ để cho cặp đôi Sean và Matty Longstaff xuyên phá hàng phòng ngự một cách dễ dàng như vậy.
 
Man United phiên bản 2019 Bế tắc trong các pha triển khai bóng (P1) hình ảnh 2
 
 
Rõ ràng Man United không có được một phương án để phá vỡ hàng phòng ngự Newcastle. Họ không tập trung ở khâu luân chuyển để kéo dãn đội hình. Trong khi đó, Scott McTominay và Fred thì lại quá chậm chạp trong khâu phát bóng lên.
  
(còn nữa)
 
Lược dịch từ bài viết: "Manchester United 2019: the team who can’t create chances from open play" của tác giả Michael Cox đăng trên The Athletic.
 
KDNX (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bậc thầy chiến thuật Eddie Howe đã đè bẹp Tottenham như thế nào?

Trên lý thuyết, tất cả các kế hoạch và ý tưởng đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, để thực hiện những kế hoạch ấy khi đối đầu với một đối thủ mang đẳng cấp cao thì nó lại là câu chuyện và nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt... Đó chính là lý do vì sao HLV Eddie Howe đã dành lời khen và ca ngợi các cầu thủ của mình sau khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài chính vang lên.

X
top-arrow