Tottenham của Ange Postecoglou đang thể hiện tốt đến như thế nào?

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 23/10/2023 14:33(GMT+7)

Zalo

8 vòng đấu đầu tiên Premier League 2023/24: bất bại 100%, 6 chiến thắng, 20 điểm và ngôi đầu BXH. Đó là phác thảo cơ bản về thành tích của Tottenham dưới thời tân HLV Ange Postecoglou

394953822_708988610660170_8749910909379096914_n
 

Sự thay đổi ở Tottenham thực sự… rất giật gân. Chỉ trong vài tháng, HLV người Úc đã biến Spurs từ một đội phụ thuộc vào Harry Kane thành một tập thể tập thể mạnh mẽ, giàu tính kiểm soát và cực kỳ đáng xem.

Nhưng Tottenham đã và đang chơi tốt đến mức nào và liệu Spurs có thể giữ vững đỉnh cao của mình trong bao lâu nữa? Chúng ta sẽ thử cùng nhau tìm hiểu nhé!

****************

Các đội bóng Ange Postecoglou dẫn dắt trước đây thường gặp vấn đề trong giai đoạn khởi đầu vì cần thời gian để thích ứng với các ý tưởng chiến thuật của ông. Hoài nghi dành cho Postecoglou khi ông tiếp quản Tottenham là rất lớn, nhất là khi đó là một Tottenham vừa trải qua một mùa bóng 2022/23 kém cỏi và ở những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng Hè thì chia tay ngôi sao số 1 Harry Kane.

Nhưng thực tế đã diễn ra hoàn toàn ngược lại: các cầu thủ Tottenham tỏ ra hoàn toàn thoải mái khi chơi theo phong cách Ange-Ball. So với mùa giải trước, Spurs cầm bóng nhiều hơn, giành bóng ở 1/3 cuối sân nhiều hơn và chạm bóng trong vòng cấm đối phương cũng nhiều hơn..

Số pha dứt điểm, số bàn thắng và bàn thắng kỳ vọng của Tottenham-Ange đều tăng. Độ nghiêng sân của Spurs, thước đo khả năng kiểm soát bóng của một đội ở khu vực 1/3 cuối sân, thậm chí tăng hơn 50% so với bình quân mùa trước.

Tất nhiên mẫu thống kê chỉ 8 trận là hơi nhỏ và có thể không phản ánh hoàn toàn chính xác cả một hành trình dài, nhưng ít nhất vào lúc này đã có thể khẳng định: Tottenham hiện tại là một đội chủ động và giàu tính kiểm soát hơn hẳn.

Tottenham của Ange Postecoglou đang thể hiện tốt đến như thế nào 1
 

Sự thay đổi về phong cách của Tottenham dưới thời HLV Postecoglou là rõ ràng, không chỉ là kiểm soát bóng nhiều hơn mà bài vở tấn công cũng đa dạng hơn, thay vì xoay quanh “one man army” Kane.

Thống kê từ Opta cho biết: Tottenham có tỷ lệ kiểm soát bóng cao thứ ba (61,4%) tại Premier League, chỉ sau Man City (64,4%) và Chelsea (63,5%). Mùa trước họ đứng thứ 9 giải đấu ở thống kê này.

Tottenham của Ange Postecoglou đang thể hiện tốt đến như thế nào 2
Chú thích ảnh: màu Xanh là những khu vực Tottenham kiểm soát bóng từ 55% trở lên, màu Xám tỷ lệ kiểm soát là 50/50, màu Đỏ là kiểm soát không quá 45%

 

Spurs bên cạnh đó còn đứng đầu Premier League về số đường chuyền thành công ở 1/3 cuối sân (1.192 tổng cộng hoặc 149 mỗi trận) và là Top 1 giải ở số pha chạm bóng trong vòng cấm đối phương (341 hoặc 42,6 mỗi 90 phút). Độ nghiêng sân của họ cao thứ tư giải đấu, ở mức 64,8%.

Chưa hết, số pha dứt điểm của Tottenham là 153 (19,1 mỗi trận) cũng là cao nhất Premier League 2023/24, trong khi Spurs xếp thứ ba về số bàn thắng dự kiến không tính phạt đền với 15.1 Np-xg.

Tottenham của Ange Postecoglou đang thể hiện tốt đến như thế nào 3
 

Sự chủ động của Tottenham- Postecoglou còn được thể hiện sắc nét ở các hoạt động không bóng. PPDA (thông số đo lường 1 hành động phòng ngự thành công sau một chuỗi chuyền bóng của đối phương - số càng thấp tức hiệu quả càng cao) của Tottenham là 9.0 - thấp nhất Premier League mùa này.

Quan trọng hơn, Spurs rất biết cách để tối đa hóa lợi ích những pha đoạt bóng thành công của họ. Bằng chứng là đội bóng của HLV Postecoglou đứng thứ hai giải đấu cả về số pha dứt điểm (18) và số bàn thắng ghi được (3) sau khi giành lại quyền kiểm soát bóng tầm cao.

Postecoglou rõ ràng đã mang lại sự tự tin hoàn toàn cho các cầu thủ Tottenham, tạo ra một tập thể kiểm soát tốt hơn, nhưng cũng luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

“Ange luôn nói với chúng tôi rằng: “Nếu bạn mất bóng, cứ tiếp tục thử lại. Đừng ngại ngần hay lo sợ, mà chỉ cần cố gắng làm tốt hơn ở lần sau là được”, trung vệ Micky van de Ven nói sau trận hòa Arsenal vào tháng trước.

Chúng ta đang thấy một Tottenham táo bạo hơn, nhưng lại rất hiếm khi mắc sai lầm. Theo Opta, Spurs chưa mắc một lỗi nào dẫn tới bàn thua, chính xác là họ chỉ phải đối mặt với 2 pha dứt điểm cầu môn sau 8 vòng đấu vì lỗi mất bóng (1 trong 4 đội tốt nhất). Mùa trước, Tottenham thủng tới 10 bàn vì lỗi cá nhân – cao nhất giải.

Tuy nhiên, dù Tottenham đang đứng đầu bảng xếp hạng với thành tích bất bại và thể hiện rất nhiều điểm tích cực dưới thời HLV Postecoglou, song vẫn còn đó một số vấn đề.

Kể từ đầu mùa, Tottenham phải đối mặt với 104 pha dứt điểm (nhiều thứ 8), 36 cú sút trúng đích (nhiều thứ 9). Số bàn thua kỳ vọng (xg-against) của Spurs là 11.1 (nhiều thứ 9) và thủ môn của họ - Vicario đứng thứ 7 về số pha cứu thua (29).

Tottenham của Ange Postecoglou đang thể hiện tốt đến như thế nào 4
 

Dựa trên hiệu số bàn thua thực tế và bàn thua kỳ vọng từ các pha dứt điểm trúng đích (không tính phạt đền), Vicaria đã giúp Tottenham thủng lưới ít hơn 2.5 bàn. Chỉ có 4 thủ môn tốt hơn con số này của Vicario trong mùa giải hiện tại. 

Tottenham của Ange Postecoglou đang thể hiện tốt đến như thế nào 5
 

Một vấn đề hơi đang lo khác đó là Tottenham cũng tỏ ra khá phung phí các cơ hội ăn bàn. Spurs đã ghi được 18 bàn trong 8 trận, nhưng họ cũng đã bỏ lỡ 14 cơ hội rõ ràng. Tỷ lệ chuyển đổi các pha dứt điểm của Spurs là 11,8%, chỉ cao hơn bảy đội khác.

Spurs cũng đã phải nhận rất nhiều nhiều thẻ vàng. Chính xác là 27 thẻ - hơn mọi đội khác. Đây có thể là một nguy cơ cho hành trình phía trước của một đội không có chiều sâu quá tốt như Tottenham. Bissouma, người đã đá mọi trận Premier League mùa này của Tottenham, sẽ bị treo giò ở trận gặp Fulham ở vòng 9. Và đây sẽ là cơ hội để chúng ta cùng nhau kiểm chứng xem Tottenham-Ange sẽ xoay sở như thế nào.

Từ giải hạng hai Hà Lan đến Premier League: Những bước thăng tiến thần tốc của Micky van de VenTừ giải hạng hai Hà Lan đến Premier League: Những bước thăng tiến thần tốc của Micky van de Ven
“Chết tiệt. Tôi chưa từng thấy bất kỳ điều gì như thế này trước đây cả.” Ruben Jongkind kể lại ấn tượng đầu tiên của ông về Micky van de Ven. 

*******************

Cuối cùng, cũng cần phải thừa nhận rằng: có một số may mắn trên hành trình “trăng mật” của Tottenham- Postecoglou. Bàn thắng không được VAR công nhận của Luis Diaz trong trận đấu với Liverpool có thể coi là ví dụ điển hình.

Kích thước mẫu mà chúng ta phân tích, cơ bản cũng chưa đủ lớn. Trong chặng đường sắp tới, khi Tottenham chơi nhiều trận hơn và đối mặt với nhiều đối thủ có chất lượng cao hơn, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu những con số tích cực mà họ đang sở hữu dần dần sụt giảm.

Tottenham của Ange Postecoglou đang thể hiện tốt đến như thế nào 6
 

Không thể nói chắc chắn Spurs có thể duy trì phong độ hiện tại trong bao lâu.  Nhưng 20 điểm sau 8 trận là một thành tích tuyệt vời dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Và đây cũng là sự khởi đầu tốt nhất trong lịch sử tham dự Premier League của Tottenham. Sự lạc quan là rất lớn!

Và còn một điều nữa, Tottenham mùa này không phải đá cúp châu Âu và họ cũng đã sớm rời League Cup. FA Cup thì tháng 1 năm sau thầy trò HLV Postecoglou mới bắt đầu chinh chiến (từ vòng 3). Thống kê cho biết, Spurs sẽ chỉ phải đá 12 trận (đều tại Premier League) trong 11 tuần cuối cùng của năm 2023, đó là lợi thế lớn so với các CLB hàng đầu khác.

Tích lũy tốt trong giai đoạn này, Spurs hoàn toàn có thể trở thành ứng viên tiềm năng cho chức vô địch Premier League.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Vì sao Mikel Arteta khát khao sở hữu một trung phong đẳng cấp?

Arsenal hiện là đội bóng sở hữu hàng công ấn tượng nhất Premier League 2023/2024, với việc ghi tới 85 bàn thắng sau 35 vòng đấu, tức trung bình 2,4 bàn thắng/trận. Họ chỉ còn cách kỷ lục ghi bàn của chính mình từng thiết lập ở mùa giải trước vỏn vẹn 3 bàn và còn tới 3 vòng đấu nữa để chinh phục một cột mốc mới. Đó rõ ràng là thử thách không hề khó khăn với thầy trò HLV Mikel Arteta.

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow