Từ giải hạng hai Hà Lan đến Premier League: Những bước thăng tiến thần tốc của Micky van de Ven

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 10/10/2023 11:28(GMT+7)

Zalo

“Chết tiệt. Tôi chưa từng thấy bất kỳ điều gì như thế này trước đây cả.” Ruben Jongkind kể lại ấn tượng đầu tiên của ông về Micky van de Ven. 

387518547_980515013240234_2779317190785757195_n
 


Lúc đó Van de Ven mới 17 tuổi, đang chơi cho đội U19 FC Volendam, và Jongkind, người trước đây từng giám sát công tác phát triển cầu thủ trẻ ở Ajax, cũng sắp gia nhập Volendam để đảm nhận vai trò tương tự. “Tôi từng thấy không ít cầu thủ chạy nhanh rồi, nhưng thằng nhóc này thật điên rồ. ‘Sẽ thế nào nếu chúng ta có thể kết hợp tốc độ này với khả năng rê dắt bóng và chất lượng kỹ thuật của cậu ta nhỉ?’ tôi đã nghĩ vậy.”

Quan sát cùng Jongkind có Wim Jonk, cựu tiền vệ của Ajax, Inter Milan, PSV, Sheffield Wednesday, ĐTQG Hà Lan, và sắp đảm nhận vị trí HLV trưởng của đội bóng khi đó đang chơi ở giải hạng hai này. Jonk cũng từng làm việc cùng Jongkind tại Ajax với tư cách một HLV, và cặp đôi này đã đưa ra chủ trương thực hiện “Cruyff Plan”, một kế hoạch có nền tảng là những nguyên tắc của huyền thoại Johan Cruyff, trong những năm 2010. 

Jonk cũng có cảm xúc kinh ngạc tương tự Jongkind khi quan sát cậu bé Van de Ven. “Cậu ấy rê bóng qua 5, 6 cầu thủ một cách dễ dàng,” Jonk kể. “Tôi đã không thể tin nổi vào mắt mình.”

Jongkind và Wim Jonk đã chính thức gia nhập Volendam vài tháng sau đó, và họ đã ngay lập tức đề nghị Van de Ven ký kết một bản hợp đồng mới. 

Kể từ đó, Van de Ven đã không ngừng tiến bước, hầu như chẳng có chuyện thụt lùi. Anh chỉ mới bước sang tuổi 18, nhưng đã nhanh chóng được đôn lên đội dự bị, rồi sau đó là đội một. Hai năm sau, vào mùa hè năm 2021, anh gia nhập Wolfsburg ở giải VĐQG Đức với mức phí chuyển nhượng 3 triệu Euro. Sau 2 năm nữa, Van de Ven đã chuyển đến Tottenham Hotspur với phí chuyển nhượng ban đầu là 34,5 triệu Euro vào tháng 8 năm nay, và có thể tăng lên thành 43 triệu Euro nếu các điều khoản kích hoạt những khoản phụ phí được đáp ứng. 

Quá rõ ràng, chàng trai cao 1m93 và từng được ghi nhận là cầu thủ nhanh nhất Bundesliga mùa trước (với tốc độ tối đa khoảng 36,1 km/h) này đã có được những bước thăng tiến cực thần tốc trong sự nghiệp cầu thủ của mình, tương tự như tốc độ mà anh thể hiện trên sân đấu vậy. 

Hiện nay, tại Bắc London, Van de Ven cũng đã mau chóng an cư lạc nghiệp và chiếm được tình cảm của các fan Spurs. Rất đáng để chúng ta cùng tìm hiểu về cách mà chàng trai trẻ này vươn mình thành một trong những hậu vệ thú vị nhất châu Âu.

Van de Ven
Van de Ven
Van de Ven
 

 

***

Van de Ven lớn lên ở Wormer, một làng chài cách Volendam khoảng 25 dặm và cách Amsterdam khoảng 28 dặm về phía Bắc. 

Anh gia nhập học viện Volendam năm 12 tuổi, ban đầu chơi tiền đạo, vài năm sau được chuyển đổi thành một trung vệ. Từ thuở thơ ấu, Van de Ven đã chỉ muốn trở thành một cầu thủ bóng đá, còn giải pháp thay thế là hành nghề huấn luyện viên cá nhân. Vào thời gian rảnh, anh cùng bố đến xem các trận đấu của Ajax, trong đó bao gồm những màn trình diễn của Jan Vertonghen hồi còn là một tài năng trẻ và cả chiến thắng 3-2 của Spurs ở bán kết Champions League vào năm 2019.

Để được như ngày hôm nay, Van de Ven đã phải trải qua một cuộc hành trình không hề đơn giản. “Càng lớn tướng, tôi càng trở nên chậm hơn,” anh chia sẻ với tạp chí bóng đá Kicker của Đức vào tháng 6. “Đến năm 15, 16 tuổi, tôi cảm thấy mình thực sự chậm chạp. Mỗi lượt, mỗi pha chạy nước rút đều khó khăn cả.”

Vài năm sau đó, mọi thứ đã thay đổi đáng kể sau khi cựu tuyển thủ quốc gia đã có 49 lần ra sân cho Hà Lan là Jonk và các cộng sự của ông gia nhập Volendam. 

“Tôi nợ ông ấy gần như mọi thứ,” Van de Ven nói về Jonk hồi đầu năm nay. 

Trong lần đầu tiên họ gặp nhau, Jonk đã nói với Van de Ven rằng anh không bao giờ được phép thoả mãn với những gì mà bản thân đã đạt được và phải không ngừng phát triển. “Sau đó, nhóc sẽ có 80 lần khoác áo ĐTQG. Chúng ta sẽ làm việc với mọi khía cạnh của nhóc, nhưng trên hết là nhóc phải thật nỗ lực mỗi ngày.” 

May mắn thay, Van de Ven vừa có tài năng, vừa có sự quyết tâm. “Cậu ấy có tinh thần rất mạnh mẽ. Cậu ấy là một chiến binh đích thực,” Jongkind nói.

Van de Ven được đôn lên đội dự bị (Volendam II) ngay lập tức và chỉ ở đó một thời gian rất ngắn trước khi được lên chơi cho đội một. Đối với những nhà báo chuyên đưa tin về Volendam, đây là một sự thăng tiến quá phi phàm. “Tôi đã trò chuyện với cậu ấy khi cậu ấy mới có màn ra mắt cho đội 2 và khi cuộc phỏng vấn được công bố sau đó vài tuần, cậu ấy đã được đưa lên đội một,” Sander Berends, biên tập viên của tạp chí ELF Voetbal, kể lại.

HLV trưởng của Van de Ven trong khoảng thời gian ngắn ngủi chơi cho đội hai là Berry Smit đã nhận xét về anh như sau: “Cậu ấy chẳng khác nào một cỗ máy. Sau khi khởi động cỗ máy này lên, cậu ấy sẽ chỉ dừng lại khi bạn bảo cậu ấy dừng lại. Tất cả mọi người đều nói cậu ấy sẽ trở thành một ngôi sao. Cậu ấy từng là một cầu thủ chạy cánh, cậu ấy từng là một tiền vệ trung tâm, cậu ấy có thể làm được tất cả mọi thứ.”

Jongkind và Jonk biết rằng họ đang có trong tay một tài năng đặc biệt và, sau khi dành ra nửa thập kỷ để thực hiện Cruyff Plan nhằm hồi sinh Ajax, họ muốn đưa anh lên một tầm cao mới. Dựa trên những lời dạy của Cruyff, các điểm mấu chốt trong công tác phát triển cầu thủ trẻ đối với Jongkind và Jonk là những chương trình huấn luyện cá nhân và tập trung vào cả điểm mạnh lẫn điểm yếu. 

“Tuy cậu ấy còn nhiều thiếu sót, nhưng chúng tôi vẫn nhìn ra được một hậu vệ thuộc kiểu ‘Cruyffian’ – sẵn sàng chơi mạo hiểm, cực kỳ nhanh nhẹn – với tiềm năng vô cùng lớn,” Jongkind nhận định. “Vào năm 2020, chúng tôi đã tuyên bố rằng cậu ấy là một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí trung vệ lệch trái số một của ĐTQG Hà Lan.”

Sau khi làm việc với các chuyên gia dinh dưỡng, các nhà phân tích dữ liệu và “khoảng 8 chuyên gia khác” tại Volendam, Jongkind và Jonk đã tìm ra được cách để phát huy tối đa những điểm mạnh của Van de Ven, chủ yếu là tốc độ phi thường của anh. Jongkind, dựa trên kinh nghiệm từng làm việc trong giới điền kinh, đã nhận thấy rằng ROM  (range of motion, nghĩa là phạm vi chuyển động của một hoặc một tập hợp khớp khi “gập” hoặc “duỗi”) của Van de Ven khi chạy quá lớn, và điều này khiến cho các pha chạy của anh không được tối ưu hoá tiềm năng. 

Họ đã thực hiện những điều chỉnh nhỏ với dáng chạy của Van de Ven và làm cho ROM của anh nhỏ hơn một chút, họ tin rằng điều này đã làm giảm đi các vấn đề tiềm ẩn với gân kheo của tài năng trẻ người Hà lan và giúp anh có thể liên tục chạy nước rút trong toàn bộ một trận đấu (một khả năng sẽ cực kỳ hữu ích cho đoàn quân Spurs chăm chạy của Ange Postecoglou).

Thách thức lớn nhất đối với nhiệm vụ duy trì tốc độ và nâng cao sự hiệu quả của Van de Ven là anh cũng cần phải tăng cường sức mạnh của mình. Một phần nhờ vào chương trình dinh dưỡng bao gồm những điều cơ bản như cắt giảm đường, tiêu thụ lượng carbohydrates và protein phù hợp trước và sau các buổi tập, Van de Ven đã tăng được 10 kg, một thay đổi rất quan trọng nhưng không làm ảnh hưởng đến tốc độ của anh. 

Trên sân tập, Jonk đã làm việc với Van de Ven về nhiều chi tiết nhỏ khác nhau liên quan đến khâu không chiến và phân phối bóng. Jonk cũng nhấn mạnh rằng Van de Ven cần phải mài dũa khả năng chọn vị trí, bởi vì anh sẽ không thể chỉ dựa dẫm vào tốc độ của mình khi chơi ở một giải đấu hàng đầu châu Âu.

Họ không cùng nhau mày mò hết tất cả mọi thứ - có những kỹ năng mà Van de Ven đã tự học lấy, ví dụ như ngăn trở đối thủ đoạt bóng với cánh tay của mình, theo lời Jongkind. 

Từ giải hạng hai Hà Lan đến Premier League Những bước thăng tiến thần tốc của Micky van de Ven 1
 
Từ giải hạng hai Hà Lan đến Premier League Những bước thăng tiến thần tốc của Micky van de Ven 2
 
Từ giải hạng hai Hà Lan đến Premier League Những bước thăng tiến thần tốc của Micky van de Ven 3
 
Từ giải hạng hai Hà Lan đến Premier League Những bước thăng tiến thần tốc của Micky van de Ven 4
 

Jonk cũng thỉnh thoảng đẩy Van de Ven lên đá tiền vệ vì ông cảm thấy việc này sẽ cải thiện các khả năng “quét khối” không gian, thoát pressing và đọc trận đấu của anh. Đây cũng là một phần trong kế hoạch không ngừng thử thách tài năng trẻ người Hà Lan, vì Jongkind và Jonk sợ rằng nếu không có nó anh sẽ trở nên lười biếng và tự mãn một chút.

“Đôi khi cậu ấy cần một cú hích, nhưng tinh thần chiến đấu của cậu ấy vốn đã cực điên rồ sẵn rồi,” Jongkind nói. “Cậu ấy căm ghét việc thua cuộc. Cậu ấy mang tham vọng chạm đến đẳng cấp bất khả chiến bại. ‘Đừng hòng vượt qua tao! Đoạt được bóng hoặc ch.ết’ chính là tâm lý của cậu ấy trong mọi pha truy cản. Cậu ấy là một chiến binh thực thụ trên sân đấu.”

Tinh thần chiến đấu của Van de Ven chính là một phần lý do khiến Jonk phong anh làm đội trưởng của Volendam ở tuổi 19, ngay trong mùa giải thứ hai chơi bóng chuyên nghiệp. Jonk cũng đã tạo ra một môi trường giống như ở Spurs hiện tại, nơi mà những cậu bé được phép mắc sai lầm. 

Một nhân vật quan trọng khác trên cuộc hành trình của Van de Ven chính là người đại diện khi ấy, Mino Raiola. Ông đã “khai quật” được chàng trai này và cầm trịch thương vụ đưa anh từ giải hạng hai Hà Lan đến Bundesliga. Van de Ven đã nói về người đại diện quá cố của anh vào tháng 6 như sau: “Tôi nợ ông ấy rất nhiều. Mino luôn nói: ‘Nhóc phải quyết định mình muốn gì, lắng nghe cảm xúc của bản thân’.”

Việc chuyển đến Wolfsburg vào năm 2021 đã được thống nhất sau một cuộc tranh cãi gay gắt giữa Raiola và Volendam vì tay cò này tin rằng CLB Hà Lan đã đòi hỏi một mức phí chuyển nhượng quá cao. Vụ việc đã được đưa ra toà, nhưng Uỷ Ban Trọng Tài của Liên Đoàn Bóng Đá Hà Lan đã đưa ra một phán quyết có lợi cho Volendam, và cuối cùng CLB này đã nhận được khoản phí chuyển nhượng 3,5 triệu Euro, kèm theo đó là một phần tiền nếu Wolfsburg bán anh trong tương lai (mang về cho họ thêm vài triệu Euro nữa trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua).

Van de Ven
 

***

Van de Ven đã có một sự khởi đầu khó khăn ở Đức khi chỉ được ra sân 5 lần cho đội một trong mùa giải đầu tiên – một phần vì chấn thương. Trong khoảng thời gian không thể thi đấu, anh đã quay lại Volendam và nói chuyện với Jonk, người đã khuyên anh “hãy kiên nhẫn, bình tĩnh và tập trung.”

Tình hình đã hoàn toàn thay đổi trong mùa giải thứ hai, Van de Ven đã góp mặt mọi phút trong chiến dịch Bundesliga của Wolfsburg – chủ yếu chơi ở vị trí trung vệ. Tuy nhiên, anh cũng đã phát triển sự linh hoạt của bản thân với việc có một số trận đảm nhận vai trò hậu vệ cánh trái và gây ấn tượng với các pha bứt phá lên phía trên để tham gia tấn công.

Chàng trai người Hà Lan đã trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất giải VĐQG Đức, một phần nhờ vào tốc độ phi thường của anh. Trong một trận đấu với Union Berlin ở DFB-Pokal, Van de Ven đã có một tình huống chạy dọc theo chiều dài sân đấu để thực hiện một pha phá bóng khó tin ngay trên vạch vôi vào cuối trận. 

Sự nhiệt huyết, chắc chắn và khả năng tham gia tấn công của Van de Ven đã giúp anh rất được yêu thích ở Wolfsburg. “Phát triển phi thường, tốc độ điên rồ và tận tuỵ trong từng giây trên sân đấu,” giám đốc thể thao Marcel Schafer của CLB nhận định. 

“Micky là một chàng trai tuyệt vời, một cầu thủ bóng đá tuyệt vời,” HLV trưởng Niko Kovac của họ nói thêm. 

v5
 

Về mặt phong cách thi đấu, như biểu đồ Smarterscout phía trên (các điểm số được điều chỉnh theo tiêu chuẩn Premier League) cho thấy, Van de Ven là kiểu cầu thủ có lối đá khá “tĩnh” trong khía cạnh tranh cướp bóng ở mùa giải trước. Tương tự, anh mới chỉ có 2 pha phạm lỗi ở Premier League mùa này, và người ta đã hy vọng rằng anh sẽ bổ khuyết cho một Cristian Romero có lối đá máu lửa hơn ở Spurs. Trong một cuộc phỏng vấn với Press Association, Van de Ven đã nói rằng anh và Romero rất hợp cạ nhau ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ, vì họ có thể giúp nhau phát huy những thế mạnh của nhau. 

Khi Van de Ven quyết định đã đến lúc rời Wolfsburg vào mùa hè vừa qua, Liverpool – đội bóng mà anh và Spurs đã đánh bại hồi tuần trước – chính là một trong các điểm đến khả thi, một phần là vì giám đốc thể thao mới Jorg Schmadtke của họ chính là người đã đưa Van de Ven đến Wolfsburg. Và cầu thủ người Hà Lan cũng không hề dấu giếm sự ngưỡng mộ của anh dành cho Liverpool trong cuộc phỏng vấn với Kicker hồi tháng 6.

Nhưng Liverpool đã quyết định không ký hợp đồng với trung vệ nào trong kỳ chuyển nhượng vừa qua, và sau nhiều tuần đàm phán, cuối cùng Tottenham đã trở thành điểm đến của ngôi sao trẻ người Hà Lan. 

Trong khi đó, Van de Ven cũng cảm thấy ấn tượng với Postecoglou và bị thu hút bởi viễn cảnh thi đấu trong một đội bóng triển khai hàng thủ dâng cao, một hệ thống sẽ rất phù hợp với tốc độ của anh. Ngoài ra, Van de Ven cũng có một mối liên kết với Tottenham từ sự ngưỡng mộ dành cho Vertonghen và Rafael van der Vaart. 

Tài năng trẻ người Hà Lan đã hoà nhập rất tốt tại đội bóng mới, một phần là nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của đội trưởng Son Heung-min và cả đội phó James Maddison. Bản thân anh cũng là một chàng trai dễ gần và hoàn toàn phù hợp với sự năng động trong phòng thay đồ của Spurs. Sau trận đấu với Arsenal, Van de Ven đã chia sẻ rằng anh xem các đồng đội của mình như “những người anh em ruột thịt” và Postecoglou như “một người cha”. 

Ngay sau khi gia nhập Spurs, Van de Ven cũng đã được triệu tập lên ĐTQG Hà Lan lần đầu tiên – mặc dù vẫn chưa thể có màn ra mắt. Anh vẫn còn nhiều khía cạnh cần phải cải thiện, bao gồm động tác chân khi các cầu thủ tấn công lao vào anh và khuynh hướng thực hiện những pha tắc bóng quá mạnh bạo.

Tại Hà Lan, Jongkind và Jonk vẫn theo dõi sát sao những màn trình diễn của cậu học trò cũ và thường xuyên nhắn tin chúc mừng anh. 

Liệu Van de Ven có thể thực sự đạt đến mục tiêu 80 lần khoác áo ĐTQG như Jonk từng khẳng định với anh nhiều năm trước hay không?

“Có chứ,” Jonk trả lời và mỉm cười. “Nhưng trước hết, cậu ấy phải tiến bộ thêm từng chút sau mỗi ngày. Đây là một câu chuyện không được phép có kết thúc.”

Theo Charlie Eccleshare, The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Julian Brandt: Gọi giấc mơ về từ quá khứ

Dù chưa bao giờ phát tiết trọn vẹn những phẩm chất cũng như tiềm năng thiên bẩm của mình nhưng tiền vệ người Đức đang cùng Dortmund mơ về một mùa giải đẹp nhất kể từ ngày bắt đầu sự nghiệp.

Gabriel Heinze và con đường của một gã... Judas

Một hậu vệ mạnh mẽ, phóng khoáng, luôn nhận được sự yêu quý tại bất kỳ nơi nào anh từng thi đấu nhưng rồi những mối nhân duyên quá đỗi phức tạp đã vô tình biến Gabriel Heinze trở thành kẻ phản bội trong mắt người hâm mộ từng giành trọn vẹn tình cảm cho ngôi sao người Argentina.

X
top-arrow