Thấy gì từ giai đoạn đầu của La Liga? Sự khác biệt từ Real Madrid

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 02/01/2022 09:41(GMT+7)

Zalo

La Liga chuẩn bị bước vào giai đoạn 2, lúc này có thể nói là thời điểm thích hợp nhất cho việc dự đoán số phận của các đội bóng hàng đầu giải đấu này ở phần còn lại của mùa giải thông qua các thông số được tổng hợp lại bởi 2 cây viết Dermot Corrigan và Mark Carey của trang tin The Athletic.

 
Thấy gì từ giai đoạn đầu của La Liga? Sự khác biệt từ Real Madrid
 
Có rất nhiều cách giành chiến thắng trong bóng đá, nhưng việc ghi nhiều bàn và để thủng lưới ít bàn luôn là cách tốt nhất.
 
Có thể thấy ở nửa đầu mùa giải, Real Madrid chính là đội bóng vượt trội so với phần còn lại về mặt thống kê ở La Liga mùa này ở cả mặt trận phòng ngự lẫn mặt trận tấn công. Đây là hai lý do vì sao đội bóng của Carlo Ancelotti đã vượt lên trên những kẻ bám đuổi mình, đầu tiên là Sevilla với khoảng cách 8 điểm, tiếp theo là 17 điểm so với ĐKVĐ Atletico Madrid ở vị trí thứ 5, cuối cùng là Barcelona với khoảng cách 18 điểm ở vị trí thứ 7 nhờ thi đấu hơn 1 trận.
 
Khi nhìn vào nhũng thông số tấn công và phòng thủ, chúng ta cũng nhận ra vì sao Barcelona lại tệ hại đến thế ở đầu mùa còn Atletico Madrid thì chật vật với việc bảo vệ danh hiệu.
 
Thời kỳ nghỉ đông của La Liga chắc chắn sẽ là khoảng thời gian thích hợp cho việc đong đếm những chỉ số như tốc độ trực diện, số lượng đường chuyền trung bình một trận hay số lượng đường chuyền trong một pha phòng ngự (PPDA-BTV), những thông số giúp chúng ta có thể so sánh các HLV, các trường phái khác nhau của các đội bóng ở La Liga.
 
Có thể những thông số ở trên đây sẽ không phản ánh hết được La Liga vì vẫn còn 1 nửa chặng đường nữa, nhưng có lẽ, qua những phân tích dưới đây, chúng ta sẽ phần nào thấy được bức tranh "muôn hình vạn trạng" của các đội bóng thuộc hạng đấu cao nhất xứ sở Đấu Bò.
 
Mặt trận tấn công
 
Điều đầu tiên có thể nhận ra ở khâu tấn công trong bảng dưới đây đó là Real Madrid đã vượt xa ở chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG-BTV) với mức 0,4 pha một trận đấu. Trước trận hòa hồi cuối tuần với Cadiz, thông số này thậm chí còn cao hơn, ở mức 0,6. Tuy nhiên, nó vẫn vượt xa bất cứ đội bóng nào ở La Liga.
 
Benzema ghi bàn vào lưới Atletico Madrid
 
Thực ra điều này không khó để giải thích. Cả Karim Benzema lẫn Vinicius Junior đều đang ở phong độ cao mùa này, nhờ đó, họ có thể chuyển hóa những cơ hội cực kỳ khó thành cực dễ. Số lượng 2,11 bàn thắng không tới từ penalty trung bình một trận, cùng với đó là 16,8 cú sút trung bình 1 trận của họ thực sự đã vượt xa các đối thủ ở cùng giải đấu.
 
Thực sự khó có thể nghĩ đến một chuỗi thành tích tốt kéo dài cả mùa, nhất là trong trường hợp Benzema hoặc Vinicius đánh rơi phong độ hay thể lực. Tuy nhiên, kể cả khi phong độ của họ đi xuống, họ vẫn là những nhân tố sẽ giúp Real Madrid vươn lên để giành lại ngôi vương, thậm chí giành lại một cách dễ dàng.
 
Trong khi Real Madrid đang cho thấy sự tiến bộ vượt bậc, thì Barcelona lại cho thấy sự đi xuống ở hàng công. Con số 29 bàn sau 18 trận của họ đứng thứ 4 ở La Liga, điều này cho thấy dù họ đã tạo ra được khá nhiều cơ hội tốt, nhất là khi nhìn vào con số 1,49 bàn thắng kỳ vọng trung bình 1 trận của họ, cao thứ 3 ở La Liga, Barcelona vẫn đang sa sút rất nhiều về mặt phong độ.
 
laliga
 
Một điều nữa cũng cần phải chú ý đó là việc Barca thay đổi HLV giữa mùa. Có thể nói, chính điều này đã ảnh hưởng lên thông số tấn công của Barcelona. Dưới thời Koeman, họ ghi được 15 bàn sau 10 trận, sau đó là 4 bàn dưới thời Sergi Barjuan, cuối cùng là 10 bàn sau 6 trận dưới thời Xavi Hernandez hồi đầu tháng 11.
 
Một điều khác, dù không được nói đến nhưng vẫn đáng chú ý, đó là Barcelona chỉ ghi được 2 bàn ở 6 trận vòng bảng Champions League, chỉ cao hơn 2 đội trong số 32 đội ở Champions League mùa này. Vậy nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi đội chủ sân Camp Nou lại muốn tìm một tiền đạo như thế ở kỳ chuyển nhượng mùa đông. Có lẽ, ý đồ của Barcelona đó là ghi những bàn thắng quyết định để giúp họ lọt vào Top 4 La Liga, qua đó giành tấm vé đến Champions League mùa giải 2022-2023.
 
Tiếp theo trong danh sách đó là Atletico Madrid, đội bóng vẫn đang thể hiện sự chật vật trong công cuộc bảo vệ ngôi vương khi kết thúc năm 2021 với 4 trận thua, con số tệ nhất của triều đại Diego Simeone. Dù vậy, ĐKVĐ La Liga vẫn cho thấy mình hiệu quả như thế nào khi ghi được 1,44 bàn không tới từ penalty trung bình 1 trận từ tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng là 1,23. Trong khi đó, số lượng 13,2 cú sút trung bình một trận của họ cao thứ 3 trong số 20 đội ở La Liga mùa này.
Có một Atletico chật vật khi cố rời xa bản ngã của mìnhCó một Atletico chật vật khi cố rời xa bản ngã của mình
Hãy quên tỉ số 2-0 trong trận derby Madrid đêm Chủ nhật đi. Bởi điều này đáng chú ý hơn: đó là một cuộc chơi giữa những người đàn ông chống lại các chàng trai.
Có thể nói, những thông số kể trên đã cho thấy Atletico Madrid đang dần đạt được tham vọng trở thành một đội bóng tấn công, tuy nhiên, để đạt được tham vọng này, Atletico Madrid đã phải hy sinh ít nhiều khâu phòng thủ của mình. Bên cạnh đó, việc Luis Suarez không thể ghi bàn trong số 8 trận gần đây của anh cũng là một yếu tố dẫn đến điều này. Joao Felix cũng không phải là ngoại lệ khi không ghi được bàn nào trong 2 trận đấu La Liga gần đây, nếu không tính pha đánh đầu tuyệt đẹp nhưng không được công nhận của anh ở trận đấu cuối cùng của năm gặp Granada.
 
Mặt trận phòng ngự
 
Điều đáng ngạc nhiên nhất ở mặt trận phòng ngự đó là việc Real Madrid tốt thế nào  ở mặt trận này. Đầu tiên, họ đứng thứ 11 ở bảng xếp hạng các đội bóng bỉ thủng lưới ở mùa này với 1,09 bàn thắng không tới từ penalty, một điều rất hiếm xảy ra với một đội bóng có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch.
 
Điều này có thể được giải thích bởi việc Carlo Ancelotti đã gặp phải rất nhiều chấn thương mùa này, đặc bệt là ở mặt trận phòng ngự, vì vậy, Real Madrid của HLV người Italia phải thi đấu chặt chẽ hơn và phải dồn về nhiều hơn, nhờ đó, họ đã có 4 trận liên tiếp không thủng lưới ở 5 trận La Liga mùa này.
 
Việc Thibaut Courtois thi đấu xuất sắc cũng là một trong những yếu tố khiến Real Madrid thủng lưới ít bàn hơn. Nhưng chúng ta cũng có thể nghĩ đến việc họ để thủng lưới nhiều bàn hơn ở nửa sau của mùa giải, điều chắc chắn sẽ giúp cho các đối thủ của họ có cơ hội để vươn lên.
 
laliga
 
Atletico Madrid vẫn là đội phòng ngự tốt nhất ở La Liga với tỷ lệ bàn thua kỳ vọng thấp nhất, 062 và số lượng bàn thua trung bình một trận thấp nhất, 7,3 bàn, so với 20 đội còn lại của La Liga. Dù vậy, họ vẫn thủng lưới khá nhiều, một phần vì những điểm yếu của họ ở các tình huống phản công và cố định đã dần được đối thủ khai thác, một điều khó có thể tin nổi với một tập thể được dẫn dắt bởi HLV Diego Simeone, một phần nữa tới từ việc Jan Oblak, cùng với đó là những chấn thương của các hậu vệ chủ chốt, đã khiến Los Rojiblancos gặp khó ở giai đoạn này của mùa giải, vì vậy, cũng như Real Madrid, họ phải thắt chặt hơn hàng phòng ngự.
 
Barcelona cũng là đội lọt lưới nhiều nhất ở mùa này. Nếu không tính số bàn thắng tới từ Penalty, Barcelona đã thủng lưới 1,22 bàn trung bình một trận từ tỷ lệ xG là 0,97. Số lượng 22 bàn thua đã khiến họ nằm ở giữa bảng xếp hạng về mặt phòng ngự. Nếu Barcelona muốn vươn lên ở nửa còn lại của mùa giải, chắc chắn họ sẽ phải điều chỉnh rất nhiều ở mặt phòng ngự.
 
Một cá nhân vấp phải nhiều chỉ trích nhất trong đội hình Barca mùa này đó là Marc Andre ter Stegen khi anh chỉ đạt được độ chính xác trong các pha cứu thua là 53% ở La Liga mùa này, tức để lọt lưới 22 bàn và cứu thua thành công 25 bàn. Tệ hơn, anh đã bị làm tung lưới trung bình nhiều hơn 2,5 bàn dựa trên chất lượng những bàn thắng anh đã từng gặp phải. Điều này cũng giải thích vì sao chỉ có 3 đội có được tỷ lệ xG tệ hơn Barcelona, qua đó cũng cho thấy hàng phòng ngự Barca đã để đối phương có được nhiều pha sút bóng từ những vị trí họ có thể ghi bàn, khiến công việc của Ter Stegen trở nên khó khăn hơn, đồng thời khiến sự tự tin của anh giảm sút đi rất nhiều.
 
Phong cách thi đấu
 
Khi nhìn vào một vài thông số, chúng ta có thể thấy rõ hơn lối tiếp cận của từng đội bóng La Liga, đặc biệt là ở khâu "tốc độ trực diện" và "số lượng đường chuyền trung bình một diễn biến".
 
"Tốc độ trực diện" là thông số nhằm cho biết một đội bóng đưa bóng lên cao nhanh như thế nào (được tính bằng đơn vị mét/giây), vì vậy, thông số này càng cao chứng tỏ các đội bóng muốn đưa bóng lên càng nhanh càng tốt. Trong khi đó, số lượng chuyền bóng một trận cho biết một đội bóng có thể giữ bóng lâu như thế nào khi họ có bóng, đồng thời cũng cho thấy họ kỹ lưỡng như thế nào ở khâu dàn xếp.
 
Khi xếp những thông số này vào với nhau, chúng ta có thể thấy rõ đội nào thích dâng cao với nhiều đường chuyền hơn và đội nào thích tấn công trực diện hơn.
 
laliga
 
Từ bảng phía trên, chúng ta có thể thấy Real Madrid là đội chuyền bóng nhiều nhất trong một giai đoạn ở La Liga, đồng thời là đội bóng dàn xếp lâu thứ 3 ở La liga. Điều này không có gì ngạc nhiên khi xét đến ảnh hưởng của hai người cận vệ già Toni Kroos và Luka Modric, dù điều này có thể thay đổi sau mùa, nhất là khi xét đến việc Ancelotti đã chấn chỉnh chiến thuật của mình thành một chiến thuật thiên về phản công nhiều hơn nhằm tận dụng khả năng đe dọa hàng phòng ngự từ khoảng trống của Vinicius.
 
Barcelona trong khi đó có số lượng đường chuyền trong một pha lên bóng ít hơn, đồng thời đưa bóng lên cao nhanh hơn. Có thể với những người yêu lối chơi Tiqui Taca kinh điển, điều này sẽ gây khó chịu, nhưng điều này xuất phát từ việc HLV Ronald Koeman muốn Barca tiếp cận trận đấu một cách "thực tế" hơn.
 
Kể từ khi Xavi trở lại với sân Camp Nou, cựu cầu thủ người Tây Ban Nha đã quyết tâm đưa Tiqui Taca trở lại với Blaugrana, vì vậy, sẽ rất thú vị khi chứng kiến sự thay đổi của Barcelona ở thông số tốc độ trực diện và số lượng đường chuyền trung bình một pha lên bóng ở cuối mùa giải.
 
Atletico Madrid cũng là một cái tên khá thú vị, họ vừa là đội bóng có thông số tốc độ trực diện cao, vừa là đội bóng chuyền bóng trung bình một pha bóng cao. Điều này xuất phát từ việc HLV của họ, Diego Simeone, khét tiếng với lối tấn công trực diện nhưng lại đang sở hữu cho mình một đội bóng gồm toàn những cầu thủ xử lý bóng tốt, một sự kết hợp không mấy hoàn mỹ với ông ở thời điểm hiện tại.
 
Diego Simeone từ chối bắt tay Klopp
 
Pressing
 
Pressing trung bình một pha phòng ngự (PPDA) là một từ dùng để chỉ sự chặt chẽ trong các pha pressing của đối thủ, một thông số nhằm cho thấy đội hình phòng ngự của một đội bóng để đối phương thực hiện bao nhiêu đường chuyền trước khi thực hiện một pha phòng ngự như tắc bóng, can thiệp hoặc dọn dẹp. Tỷ lệ PPDA thấp cho thấy đội bóng đó pressing chặt chẽ hơn và muốn giành lại được bóng nhanh nhất có thể, trong khi đó, những đội bóng phòng ngự thụ động sẽ gặp phải tỷ lệ cao hơn.
 
Những người thường xuyên theo dõi La Liga sẽ không hề ngạc nhiên khi biết rằng Celta Vigo của HLV Eduardo Coudet là đội bóng hàng đầu ở khâu presssing, vì vậy, đội bóng của ông chỉ để cho đối phương có được 8,7 pha chuyền bóng ở một tình huống phòng ngự. Một đội bóng cũng đạt được thông số gần như tương tự đó là Rayo Vallecano, được dẫn dắt bởi một học trò cũ của Marcelo Bielsa, đó là Andoni Iraola, người từng thi đấu dưới trướng của ông khi HLV người Argentina dẫn dắt Athletic Bilbao.
 
NHM Arsenal chắc chắn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Unai Emery, người cũ của họ, lại là người pressing chặt chẽ nhất khi dẫn dắt Villarreal mùa này. Trong khi đó, Barcelona đứng thứ 2 ở thông số này ở thời điểm Xavi dẫn dắt, một phần vì HLV người Tây Ban Nha muốn đội nhà pressing tầm cao nhiều hơn người tiền nhiệm Ronald Koeman.
 
Trong số các đội bóng ở La Liga mùa này, Real Sociedad là đội kiên nhẫn nhất ở các pha cầm bóng, tuy nhiên, họ cũng là đội gắt gao nhất khi để mất bóng ở khu vực phòng ngự.
 
laliga
 
Khi nhìn xuống dưới bảng, chỉ có 4 đội ở La Liga mùa này "thụ động" khi đối phương có bóng hơn Real Madrid, đội cách Sevilla 8 điểm ở BXH La Liga mùa này.
 
Ở đầu mùa giải, Ancelotti đã nói về việc pressing tầm cao ở khu vực phòng ngự đối phương, tuy nhiên, "con cáo già" người Italia dần nhận ra việc dồn về sẽ thích hợp hơn. Điều này khá lạ, một phần vì các đội bóng hàng đầu ở Châu Âu như Manchester City và Bayern Munich lại là những đội pressing gắt gao hơn.
 
Điều này cũng cho thấy vì sao đội bóng của Carlo Ancelotti là đội bóng vượt xa phần còn lại của Châu Âu và Tây Ban Nha ở rất nhiều thông số.
 
Ancelotti
 
Việc họ có thể vượt qua thông số của chính bản thân ở phần còn lại hoặc họ có thể tụt lại phía sau ở phần còn lại của mùa giải hay không vẫn là một câu hỏi bị bỏ ngỏ, một điều càng khiến giải đấu hàng đầu Tây Ban Nha trở nên hấp dẫn hơn ở giai đoạn sau của mùa giải.
 
Bài viết được dịch từ trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow