Thấy gì từ 90 phút của Man United trên sân Villa Park?

Tác giả KDNX - Thứ Ba 18/01/2022 11:42(GMT+7)

Zalo

Sau bàn thắng tuyệt đẹp của Bruno Fernandes ở phút 57 của trận đấu, nhiều người đã nghĩ đến một trận thắng dễ dàng khác cho Man United trước đội chủ sân Villa Park. Thế nhưng, diễn biến của trận đấu lại thay đổi 180 độ sau khi Coutinho vào sân. Vậy, vì đâu Man United lại để Aston Villa cầm chân? Kết quả này phản ánh điều gì về đội chủ sân Old Trafford ở giai đoạn hiện tại?

 
man utd villa
 
Thấy gì từ hai bàn thua của Man United?
 
Đáng lẽ ra, Man United đã có được một khởi đầu tuyệt hảo dưới thời HLV Ralf Rangnick. Thế nhưng, những quyết định sai lầm về mặt nhân sự cùng một tuyến giữa mong manh đã khiến tất cả sụp đổ.
 
Đánh mất thế dẫn trước 2 bàn trước Aston Villa trong vòng 15 phút thực sự đã cho thấy các cầu thủ cũng như ban huấn luyện của Man United yếu kém như thế nào. Tệ hơn, trận hòa này còn nêu ra một thực trạng đáng buồn khác: Man United hiện tại không có nhiều sự lựa chọn ở các tuyến được coi là trọng yếu nhất trên sân.
Đơn cử như trường hợp của Nemanja Matic. Không thể phủ nhận tiền vệ người Serbia đã có một ngày thi đấu tuyệt vời, nhưng những ảnh hưởng của tuổi 33 đã khiến anh không thể hoạt động một cách bền bỉ suốt 90 phút trên sân, đặc biệt là trước một hàng tiền vệ với tuổi đời trung bình là 23 như Aston Villa.
 
Để khởi đầu trận đấu, Rangnick sắp xếp đội hình 4-3-3 để giúp Bruno Fernandes và Fred có thể hỗ trợ Matic ở hai cánh. Ban đầu, kế hoạch này tỏ ra khá hiệu quả. Theo thống kê, Fred giành được quyền kiểm soát bóng 9 lần, trong khi đó, Fernandes có được 8 lần, cao nhất và nhì trong số các cầu thủ Man United, đặc biệt là ở 30 phút đầu trận. Nhờ đó mà Man United thực hiện được lối đá kiểm soát bóng mà Rangnick luôn đòi hỏi kể từ ngày đầu iên.
 
Việc Fred được dâng cao đã tạo ra bàn thắng thứ hai của Man United, một bàn thắng đậm chất của Rangnick. Đầu tiên, Fred thực hiện một pha can thiệp vào đường chuyền của Morgan Samson, sau đó là Fernandes thực hiện phần việc còn lại, đó là ghi bàn.
 
Tuy nhiên, sự năng nổ này của Fred, có lẽ xuất phát từ việc anh biết rõ Matic đã không còn cơ động như trước, lại khiến cho Man United lọt lưới tới hai bàn.

Thấy gì từ 90 phút của Man United trên sân Villa Park?
 
Đầu tiên, khi Tyrone Mings dâng cao, Fred di chuyển để chặn đứng một đường tạt của Emi Buendia. Tuy nhiên, điều đó chỉ giúp Mings đi bóng vượt qua hàng phòng ngự của Man United, kể từ khoảnh khắc đó, Quỷ Đỏ đã để Philippe Coutinho và Carney Chukwuemaka, tiền vệ 18 tuổi vào sân từ ghế dự bị của Aston Villa, thực hiện một pha đập nhả trước một Matic gần như bất động ở tình huống đó. Tệ hơn, khi Fred bắt đầu sửa chữa sai lầm, anh đã để lộ một khoảng trống tuyệt vời cho Jacob Ramsey ập vào ghi bàn.
 
Với bàn thắng gỡ hòa của Coutinho 4 phút sau đó, Fred là cầu thủ dâng cao nhất bên phía Man United, thậm chí, anh đã thực hiện hai pha pressing tầm cao lên các cầu thủ của Aston Villa, khiến họ phải nhanh chóng lùi về. Thế nhưng, ở lần pressing thứ 3, đường chuyền lên tuyến trên của Mings cho Ollie Watkins, cùng với đó là nỗ lực can thiệp của Fred, đã giúp Villa có được bàn thắng thứ 2.
 
Thấy gì từ 90 phút của Man United trên sân Villa Park?
 
Việc bóng bật ra giúp Watkins có thể che chắn pha cầm bóng của mình khỏi nỗ lực theo đuổi của Lindelof ở cánh bên kia. Chính việc Lindelof phòng ngự một cách năng nổ ở tình huống này đã giúp cho Aston Villa có được một khoảng trống mênh mông để tận dụng.
 
Thấy gì từ 90 phút của Man United trên sân Villa Park?
 
 Ramsey sau khi nhận ra khoảng trống ở góc khuất của Matic đã nhanh chóng ập vào, ngay sau đó là một pha phản xạ nhanh chóng sau khi Buendia nhận ra anh. Raphael Varane trong khi đó để xổng Coutinho, giúp tiền vệ người Brazil có được bàn thắng sau chỉ 13 phút vào sân.
 
Thấy gì từ 90 phút của Man United trên sân Villa Park?
 
 
Có thể thấy, sau một hiệp 1 tràn đầy năng lượng và ăn ý, Man United lại mắc phải quá nhiều sai lầm ở hiệp 2, phần nhiều xuất phát từ những lựa chọn sai lầm và do dự của ông thầy người Đức.
 
Thực sự, ở trận đấu đó, Rangnick đáng lẽ ra phải quyết liệt hơn trong các quyết định của mình để "phản đòn" những sự thay đổi của Steven Gerrard. Thế nhưng, sau trận đấu, HLV người Đức lại tiết lộ rằng ông cảm thấy do dự với việc chuyển về đội hình 3 hâu vệ vì "đội hình này có thể khiến các cầu thủ lùi về quá sâu", vì theo ông "Khi chúng tôi gây sức ép lên họ, chúng tôi có được những cơ hội tốt nhất."
 
Một minh chứng rõ nhất sự thiếu quyết đoán của Rangnick qua việc ông chỉ thay người sau khi Aston Villa đã có bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Trong khi đó, Steven Gerrard đã dùng hết quyền thay người của mình.
2 sự thay đổi cuối cùng của Rangnick tới ở những phút cuối của hiệp hai, đó là Donny Van De Beek và Jesse Lingard vào sân thay cho Bruno Fernandes và Mason Greenwood, hai cầu thủ có khả năng ghi bàn tốt nhất của Man United. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà ông vẫn để Nemanja Matic đá tiếp dù anh đã cho thấy dấu hiệu của sự xuống sức.
 
Vậy, đâu là nguyên nhân của những sự do dự này ? Tất cả nằm ở việc Ralf  Rangnick có quá ít sự lựa chọn ở băng ghế dự bị. Đầu tiên, Scott McTominay bị treo giò, trong khi đó, Phil Jones lại là một lựa chọn không được chắc chắn lắm ở hàng phòng ngự. Nói cách khác, sự do dự của ông thầy người Đức phần nhiều xuất phát từ việc Man United không thể bổ sung những cái tên thích hợp cho những vị trí được cho là trọng yếu nhất với Quỷ Đỏ ở kỳ chuyển nhượng mùa hè năm nay.
 
Giải pháp nào cho Man United?
 
Trong trận đấu với Aston Villa, NHM Man United đã căng ra một tấm banner, trên đó đề: "Broken and rotten from top to bottom" (Vỡ nát và thối rữa từ trên xuống dưới-BTV), một lời chào tạm biệt không thể cay đắng hơn cho Ed Woodward.
 
Dù Ed Woodward đã ra đi, những vấn đề đã và đang hủy hoại Man United vẫn còn ở lại, một trong số đó là những can thiệp sâu rộng của BLĐ vào những quyết định mua bán trên thị trường chuyển nhượng, điều đã khiến cho rất nhiều thương vụ của Man United trở nên khó khăn ở thời điểm tháng 1.
 
Có một điều khá kỳ lạ với Man United, đó là rất hiếm khi họ có được một bản hợp đồng chất lượng ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, ngoại trừ một trường hợp ngoại lệ đó là Bruno Fernandes. Tuy nhiên, với việc các CLB đối địch của họ từng có được thành công với những bản hợp đồng mùa đông như Virgil Van Dijk của Liverpool ở mùa giải 2017-2018, hay Aymeric Laporte của Manchester City và Christian Pulisic của Chelsea, người đến với The Blues vào tháng 1 năm 2019, rất có thể, chiến lược săn tìm cầu thủ của Man United sẽ thay đổi ở mùa đông năm nay. Chỉ có 1 điều duy nhất cản trở họ, đó là Man United vẫn chưa biết được sẽ đem ai về ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm nay.
MU từ chối mua cầu thủ theo ý HLV RangnickMU từ chối mua cầu thủ theo ý HLV Rangnick
Theo nguồn tin từ The Mirror, Ban lãnh đạo Quỷ đỏ đang không muốn hoàn tất thương vụ chuyển nhượng theo ý của HLV Ralf Rangnick xuất phát từ thành tích cầm...
Từ Denis Zakaria cho tới Jude Bellingham và sau đó là Declan Rice, tất cả đều được Man United quan tâm, thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại của TTCN mùa đông, vẫn chưa có ai trong số họ thực sự cho thấy quyết tâm gia nhập Man United cả. Vì vậy, Rangnick vẫn chỉ có thể trông chờ vào những cái tên sẵn có trong đội hình của mình thay vì có được những nhân sự hợp lý với lối chơi của ông.
 
Vậy, đâu là giải pháp cho nửa đỏ thành Manchester ở giai đoạn hiện tại của mùa giải? Đầu tiên, họ cần phải đặt niềm tin của mình vào những thử nghiệm của Ralf Rangnick, tiếp đó là ủng hộ ông thầy người Đức 100% trên mọi mặt trận mà Man United đang thi đấu, trong đó có Champions League. Nhưng quan trọng nhất, đó là luôn để cho tinh thần của vị HLV người Đức thoải mái, có như vậy, ông cùng các học trò của mình mới có thể vững tin hoàn thành phần còn lại của mùa giải đầy chông gai này của Man United.

Bài viết có sử dụng tư liệu từ bài viết của tác giả Laurie Whitwell cho trang The Athletic.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow