Tây Ban Nha vô địch Euro 2024: Chiến thắng của những người hùng bình dân

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 15/07/2024 10:45(GMT+7)

Zalo

Tây Ban Nha đã lên ngôi vô địch Euro 2024 sau khi đánh bại Anh 2-1 trong trận chung kết Berlin, với cầu thủ vào sân thay người Mikel Oyarzabal ghi bàn thắng quyết định ở phút 86.

Tay Ban Nha
 

Mikel Oyarzabal. Luis de La Fuente. Tây Ban Nha. Từ nhiều năm trước, đó đã là một sự liên kết đặc biệt!

**********

Một trong những quyết định đầu tiên mà Luis de la Fuente đưa ra khi đảm nhận vị trí huấn luyện viên đội tuyển Tây Ban Nha là bổ nhiệm Mikel Oyarzabal trở thành một trong những đội phó của La Roja. Đây là một quyết định rất bất ngờ, bởi nó phá vỡ truyền thống của đội tuyển.

Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 Chiến thắng của những người hùng bình dân 1
 

Thời điểm đầu năm 2023, tiền đạo Sociedad mới chỉ đá 20 trận cho đội một Tây Ban Nha, thuộc nhóm tuyển thủ ít kinh nghiệm quốc tế và anh cũng không có tên trong danh sách dự World Cup 2022 thời Luis Enrique vì chấn thương.

Tuy nhiên De la Fuente có quan điểm của ông. Đầu tiên và quan trọng nhất, De la Fuente đánh giá rất cao tầm ảnh hưởng của người đồng hương xứ Basque cả trong và ngoài sân cỏ. Nếu các bạn chưa biết thì Oyarzabal đã trở thành đội trưởng Real Sociedad ở tuổi đôi mươi.

Video Tây Ban Nha vs Anh (Chung kết Euro 2024): Cao trào hiệp 2Video Tây Ban Nha vs Anh (Chung kết Euro 2024): Cao trào hiệp 2
Link xem video bóng đá Tây Ban Nha vs Anh hôm nay 15/7. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Tây Ban Nha - Anh Chung kết Euro 2024.
Tổng kết Euro 2024: Tây Ban Nha đăng quang vô địchTổng kết Euro 2024: Tây Ban Nha đăng quang vô địch
Euro 2024 đã khép lại với chức vô địch xứng đáng dành cho Tây Ban Nha. Các cầu thủ của La Roja cũng chiếm sự áp đảo về các giải thưởng cá nhân ở giải đấu năm nay.

Thứ hai, HLV trưởng La Roja biết rõ Oyarzabal, bởi anh là thành viên chủ chốt của đội U21 Tây Ban Nha do chinh La Fuente dẫn dắt, từng vô địch châu Âu 2019

Oyarzabal là một cầu thủ tấn công đa năng và thông minh, nhưng chưa bao giờ là một tay săn bàn thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, thủ quân Sociedad có sở trường ghi những bàn thắng quan trọng trong các trận đấu lớn. Đó là người từng ghi bàn ấn định chiến thắng trong trận chung kết Copa del Rey 2020 giúp Sociedad đánh bại đối thủ xứ Basque là Athletic Bilbao.

Vì vậy, khi thủ quân Alvaro Morata cần thay thế ở giữa hiệp hai, người mà De la Fuente hướng tới không phải là Joselu - nhà vô địch Champions League của Real Madrid. Thay vào đó, là Oyarzabal-  cầu thủ mà ông biết rõ và rất tin tưởng. 

Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 Chiến thắng của những người hùng bình dân 2
 

Niềm tin ấy của De La Fuente đã được đền đáp bằng một trong những bàn thắng quan trọng nhất lịch sử bóng đá Tây Ban Nha. Một bàn thắng cho thấy sự thông minh của Oyarzabal, trong những bước chạy ra phía sau trung vệ Guehi để đón đường căng ngang từ biên trái của Cucurella. Một bàn thắng cho thấy cái duyên trong những trận đấu lớn của Oyarzabal! Bàn thắng đưa Tây Ban Nha lên đỉnh vinh qua, trở thành đội đầu tiên và duy nhất xưa nay 4 lần vô địch Euro.

Đó là bàn thắng thứ 15 của Tây Ban Nha tại VCK Hè này. Và đây tiếp tục là một kỷ lục nữa. Thực ra La Roja đã xác lập một cột mốc mới về số bàn thắng mà một đội tuyển có thể đạt tới ở 1 kỳ Euro với tình huống mở tỉ số ở giây thứ 75 hiệp 2, khi Lamine Yamal kiến tạo cho Nico Williams phá lưới Jordan Pickford.

Đó là pha kiến tạo thứ 4 của Yamal tại Euro 2024, nhiều nhất trong lịch sử giải Vô địch châu Âu kể từ năm 1980. Và đường “dọn cỗ” của Yamal đã giúp Williams - ở tuổi 22 và 2 ngày -  trở thành cầu thủ trẻ thứ 2 ghi bàn trong một trận chung kết, chỉ sau Pietro Anastasi Italia giải 1968 (20 tuổi và 64 ngày).

Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 Chiến thắng của những người hùng bình dân 3
 

Những chàng trai trẻ, thậm chí là rất trẻ như Williams, Yamal và những người hùng bình dân như Mikel Merino và Oyarzabal, không nghi ngờ gì nữa, đóng vai trò quan trọng trong hành trình lịch sử của Tây Ban Nha trên đất Đức. Trong đó 2 người sau, Merino và Oyarzabal là 2 trong số hơn chục tuyển thủ từng là học trò của La Fuente ở các lứa U19 và U21 Tây Ban Nha vài năm trước.

Tất nhiên, trong số những “chú nhóc” từng làm việc cùng La Fuente ở các tuyến trẻ Tây Ban Nha trước đây còn có cả Dani Olmo nữa. Nếu Williams và Oyarzabal là tác giả những pha lập công hạ sát người Anh thì pha đánh đầu phá bóng cứu thua trên vạch vôi ở phút 90 của cầu thủ này cũng có giá trị quan trọng chẳng kém 1 bàn thắng. Olmo ấy chính là ngôi sao trong đội hình U21 Tây Ban Nha được dẫn dắt bởi La Fuente vô địch châu Âu năm 2019.

Tây Ban Nha vô địch Euro 2024 Chiến thắng của những người hùng bình dân 4
 

Cùng họ, De La Fuente đã có cho mình một hat-trick vô địch châu Âu cực kỳ độc đáo. Ông đã cùng U19 và U21 Tây Ban Nha đăng quang giải Euro trẻ vào các năm 2015 và 2019. Và hôm nay là đỉnh cao Euro 2024, với thành tích toàn thắng 7/7 trận trên hành trình chinh phục vòng nguyệt quế.

Với rất nhiều cầu thủ chất lượng và trẻ trung trong đội hình, đây là một đội Tây Ban Nha có thể thống trị trong nhiều năm tới.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

ĐT Việt Nam và “duyên nợ” với các đội bóng châu Âu

Từ những trang báo bạc màu, từ màn mình TV đen trắng, châu Âu đã luôn là đỉnh cao, là ước mơ của mọi đứa trẻ trót yêu quả bóng tròn trên thế giới này. Và Việt Nam - nền bóng đá nằm ngoài Top 100 FIFA (hạng 115) vẫn đã đang nung nấu giấc mơ ấy: cho lần đầu tiên ĐTQG giáp mặt đối thủ châu Âu ở một giải đấu chính thức.

X
top-arrow