Tổng kết Euro 2024: Tây Ban Nha đăng quang vô địch

Euro 2024 đã khép lại với chức vô địch xứng đáng dành cho Tây Ban Nha. Các cầu thủ của La Roja cũng chiếm sự áp đảo về các giải thưởng cá nhân ở giải đấu năm nay.

Vô địch: Tây Ban Nha

Tay Ban Nha
Tây Ban Nha giành chức vô địch xứng đáng

Đội tuyển Tây Ban Nha đã giành được chức vô địch Euro 2024 vô cùng xứng đáng. La Roja là đội duy nhất toàn thắng ở vòng đấu bảng dù bị cho là rơi vào bảng tử thần. Họ cũng lập kỷ lục là đội bóng châu Âu đầu tiên toàn thắng cả 7 trận ở một giải đấu lớn.

Tây Ban Nha rơi vào một nhánh đấu khó với sự góp mặt của nhiều đối thủ máu mặt. Nhưng họ lần lượt hạ gục Đức, Pháp và Anh để lên ngôi vô địch giải đấu năm nay. Với chức vô địch này, Tây Ban Nha đã trở thành đội giàu thành tích nhất trong lịch sử Euro.

Á quân: Anh

Đội tuyển Anh đã có lần thứ 2 liên tiếp lọt vào trận chung kết Euro nhưng vẫn không thể lên ngôi vô địch. Ở trận chung kết, Anh hoàn toàn lép vế so với Tây Ban Nha. Như vậy, quãng thời gian chờ đợi danh hiệu lớn đầu tiên cũng như chức vô địch Euro đầu tiên của Anh sẽ tiếp tục kéo dài.

Vua phá lưới: 6 cầu thủ

Tổng kết Euro 2024 Tây Ban Nha đăng quang vô địch 1
Có 6 cầu thủ cùng ghi được 3 bàn ở Euro 2024

Ở Euro 2024, UEFA quyết định không lựa chọn Vua phá lưới dựa theo tiêu chí phụ là số pha kiến tạo như các giải đấu trước. Theo đó, có 6 cầu thủ cùng chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới ở giải đấu lần này với cùng 3 bàn thắng. Đó là Harry Kane (Anh), Cody Gakpo (Hà Lan), Georges Mikautadze (Georgia), Ivan Schranz (Slovakia), Jamal Musiala (Đức) và Dani Olmo (Tây Ban Nha).

Cầu thủ xuất sắc nhất: Rodri

Tổng kết Euro 2024 Tây Ban Nha đăng quang vô địch 2
Rodri là trụ cột quan trọng nhất của Tây Ban Nha

Rodri là trụ cột quan trọng nhất của đội tuyển Tây Ban Nha với khả năng cầm trịch tuyến giữa ấn tượng. Và với việc đăng quang vô địch cùng La Roja, việc Rodri giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất là điều có thể dự đoán được. Ở giải đấu này, Rodri xuất phát cả 6 trận đấu, đóng góp được 1 bàn thắng. Điều quan trọng là tỷ lệ chuyền bóng chính xác trung bình trong các trận đấu của Rodri lên đến 93%. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Rodri bên phần sân đối phương cũng là 93%, giúp Tây Ban Nha duy trì được thế áp đảo trước mọi đối thủ.

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Lamine Yamal

Tổng kết Euro 2024 Tây Ban Nha đăng quang vô địch 3
Lamine Yamal là hiện tượng của Euro 2024

Lamine Yamal đã có giải đấu để đời dù còn rất trẻ. Ở độ tuổi 16, anh đã xuất phát 6/7 trận đấu của Tây Ban Nha ở Euro 2024. Không chỉ đơn giản là ra sân, Yamal còn ghi được 1 bàn thắng và có 4 pha kiến tạo. Lamine Yamal đóng góp vào bàn thắng trong mọi trận đấu ở vòng knock-out Euro năm nay. Do đó, việc Yamal giành được giải Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro là vô cùng xứng đáng.

Những kỷ lục đáng chú ý của Euro 2024

- Lamine Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân ở Euro khi mới 16 tuổi 338 ngày.

- Lamine Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong lịch sử Euro, khi mới 16 tuổi 362 ngày.

- Nedim Bajrami ghi bàn thắng nhanh nhất lịch sử Euro, ở giây thứ 23 vào lưới Italia cho Albania.

- Pepe trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ra sân ở Euro khi 41 tuổi 130 ngày.

- Cristiano Ronaldo lập kỷ lục tham dự 6 kỳ Euro trong sự nghiệp.

- Luka Modric trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn ở Euro, khi 38 tuổi 289 ngày.

- Kevin Csoboth ghi bàn thắng muộn nhất trong lịch sử Euro, ở phút 100 trong trận đấu giữa Hungary và Scotland.

- Trận đấu giữa Séc và Thổ Nhĩ Kỳ phá kỷ lục về số thẻ phạt nhiều nhất trong một trận đấu.

- Thủ môn Diogo Costa lập kỷ lục với 3 pha cứu thua ở loạt luân lưu cho Bồ Đào Nha trước Slovenia.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Những xu hướng chiến thuật nào đã thịnh hành tại EURO 2024?

Trong một tập san học thuật vào năm 1986 của trường đại học British Columbia, Canada, Ian Franks và Gary Miller đã kiểm tra các huấn luyện viên mới vào nghề về khả năng nhớ lại những khoảnh khắc quan trọng trong một hiệp đấu của một trận bóng đá quốc tế. Trung bình, chỉ có 42% đối tượng được test ghi nhớ chính xác chúng. Các nghiên cứu tiếp theo đã càng củng cố cho phát hiện này.

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho Làn gió đổi thay Tây Ban Nha - De La Fuente

Fabian Ruiz: Đại diện tiêu biểu cho "Làn gió đổi thay" Tây Ban Nha - De La Fuente

Tây Ban Nha đã vô địch Euro 2024, trở thành đội đầu tiên 4 lần đăng quang châu Âu. Tiền vệ Rodri nhận giải Quả bóng Vàng VCK - một sự thừa nhận quan trọng đối với 1 trong những tiền vệ trung tâm giỏi nhất của thời đại này. Sao mai 17 tuổi Lamine Yamal tất nhiên cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất.

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Câu chuyện toàn cảnh phía sau hành trình vô địch Euro 2024 của Tây Ban Nha

Euro 2024 là sân khấu trình diễn tài năng của Lamine Yamal và Nico Williams – những màn trình diễn rực sáng của hai chàng trai có tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ này tại đây sẽ thay đổi cuộc đời họ mãi mãi. Là lời tái khẳng định đẳng cấp của Rodri, một ứng cử viên nặng ký trong cuộc đua Quả Bóng Vàng. Nhưng trên hết, đây là thành tựu của đội bóng toàn diện nhất cuộc chơi.

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal: Quả bóng vàng 2024 - Tại sao không?

Dani Carvajal có thể không phải cầu thủ xứng đáng giành Quả Bóng Vàng 2024 theo quan điểm của những người bầu chọn, nhưng nhiều điều thú vị sẽ diễn ra nếu điều này trở thành hiện thực.