Tây Ban Nha 4-1 Georgia: Một La Roja đa dạng và hủy diệt

Tác giả Elflaco - Thứ Hai 01/07/2024 09:24(GMT+7)

Zalo

Sau khi bị “tra tấn” với màn trình diễn chật vật của đội tuyển Anh trước Slovakia đêm Chủ Nhật, việc xem Tây Ban Nha “hủy diệt” Georgia vào rạng sáng thứ Hai quả là một sự giải tỏa sảng khoái.

Tây Ban Nha 4-1 Georgia Một La Roja đa dạng và hủy diệt 1
 

Đoàn quân của HLV Luis De la Fuente bắt đầu trận đấu với cường độ dữ dội, ngay lập tức dồn ép Georgia. Với hai cầu thủ chạy cánh giàu tốc độ – Lamine Yamal và Williams – thường xuyên chiếm lĩnh các vị trí cao và rộng, La Roja một mặt buộc Georgia phải lùi sâu về 1/3 sân nhà, mặt khác liên tục kéo căng khối đội hình đối phương theo chiều ngang.

Có rất nhiều khoảng trống phía trước để bộ tứ vệ Tây Ban Nha và tiền vệ trung tâm Rodri thoải mái chuyền bóng giữa các tuyến cho Fabián Ruiz và Pedri, trước khi triển khai bóng sang 2 nách, nền tảng cho thế trận thống trị của La Roja.

Mặc dù để thủng lưới ngay trong tình huống phản đòn đầu tiên của Georgia - ở phút thứ 18, Tây Ban Nha vẫn kiên định với cách tiếp cận của mình, tiếp tục chiếm ưu thế và cuối cùng đánh bại đối thủ hoàn toàn thuyết phục.

Tây Ban Nha kết thúc trận đấu với 13 cú sút trúng khung thành Georgia. Nghĩa là những gì họ làm trong chiến thắng rạng sáng nay bằng tổng số pha dứt điểm chính xác của toàn bộ ĐT Anh - sau hơn 390 phút đấu tại Euro Hè này.

Video Tây Ban Nha vs Georgia (Vòng 1/8 Euro 2024): Thế trận áp đảoVideo Tây Ban Nha vs Georgia (Vòng 1/8 Euro 2024): Thế trận áp đảo
Link xem video bóng đá Tây Ban Nha vs Georgia hôm nay 1/7. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights Tây Ban Nha - Georgia Vòng 1/8 Euro 2024.
HLV Tây Ban Nha khen Fabian Ruiz và Nico Williams đạt đẳng cấp thế giớiHLV Tây Ban Nha khen Fabian Ruiz và Nico Williams đạt đẳng cấp thế giới
HLV De la Fuente đã khen ngợi Fabian Ruiz và Nico Williams là những cầu thủ đẳng cấp thế giới ở vị trí của họ.

**********

Sự đa dạng trong lối chơi của Tây Ban Nha là thực sự ấn tượng. Các bàn thắng của họ vào lưới Georgia đến từ rất nhiều cách. Sút ngoài vòng cấm (Rodri 1-1), tạt bóng vào box và dứt điểm bằng đầu (Ruiz 2-1), phản công nhanh bằng bóng dài khai thác các khoảng trống ở nách (Williams 3-1) hay đoạt bóng bên phần sân đối phương, phối hợp nhỏ xuyên qua trung lộ (Olmo 4-1). 

Đó là điều khiến Tây Ban Nha này khác biệt so với các phiên bản La Roja trước đây, và cũng rất khác khi đặt họ bên cạnh phần lớn những ứng viên vô địch còn lại - có lẽ trừ duy nhất ĐT chủ nhà Đức. Tây Ban Nha không chỉ cố gắng khuất phục mọi đối thủ - họ chính xác hơn - sở hữu phẩm chất con người và chiến thuật linh hoạt để có thể “hạ sát” đối thủ theo nhiều cách khác nhau.

Sự xuất sắc của Tây Ban Nha đồng nghĩa với việc Euro 2024 phải chia tay Georgia - một trong những câu chuyện ĐẸP NHẤT của giải đấu. Nhưng Georgia hoàn toàn không phải là đối thủ của Tây Ban Nha. Thực tế, rất ít đội có thể được đặt ngang hàng với Tây Ban Nha, nếu La Roja tiếp tục thể hiện phong độ như thế này.

Trước Georgia, đoàn quân của Luis de la Fuente đã thực hiện tới 3 pha dứt điểm chỉ trong sáu phút đầu tiên. Tính đến phút thứ 15, Tây Ban Nha kiểm soát bóng… 89% và thực hiện 151 đường chuyền. Trong cùng quãng thời gian, Georgia chỉ chuyền 13 lần.

Xét riêng hiệp 1, Tây Ban Nha có 17 pha dứt điểm - một kỷ lục trong lịch sử Euro. 45 phút đầu với Georgia, Tây Ban Nha thực hiện 334 đường chuyền ở phần sân đối phương so với chỉ 29 phía Georgia, và đây tiếp tục là 2 kỷ lục mới nữa.

Tây Ban Nha 4-1 Georgia Một La Roja đa dạng và hủy diệt 2
 

Chung cuộc, Tây Ban Nha thắng 4-1, trong một trận đấu mà họ kiểm soát bóng 72%, chuyền chính xác 772 đường trong tổng số 824, tung ra 35 pha dứt điểm trong đó có 13 cú sút trúng đích, ghi 4 bàn từ 3.29 xG. Biểu đồ của Opta dưới đây đặc tả sắc nét sự vượt trội và thống trị toàn diện của La Roja.

Tây Ban Nha 4-1 Georgia Một La Roja đa dạng và hủy diệt 3
 

Đây, tất nhiên, tiếp tục là màn trình diễn sáng chói nữa của đôi cánh Lamin Yamal – Nico Williams. Cùng nhau, họ chạm bóng 160 lần, hoàn thành chính xác 96 trong số 102 đường chuyền, thực hiện 19 lần rê bóng, tung ra 12 pha dứt điểm và tạo ra chín cơ hội.

Với pha treo bóng vào cột 2 kiến ​​tạo cho Fabian Ruiz nâng tỉ số lên 2-1, Yamal trở thành cầu thủ tuổi teen đầu tiên có từ 2 đường chuyền thành bàn trở lên tại một giải Euro kể từ sau Cristiano Ronaldo VCK 2004.

Ket qua Tay Ban Nha vs Georgia: doi canh Lamine Yamal va Nico Williams
 

Với bàn thắng vào lưới Georgia sau 1 pha thoát xuống thần tốc bên cánh trái và dứt điểm mạnh mẽ từ đường chuyền vượt tuyến của Ruiz, Nico Williams - 21 tuổi 354 ngày - đã trở thành cầu thủ trẻ thứ 3 của ĐT Tây Ban Nha ghi bàn tại một VCK Euro, chỉ sau Ferran Torres và Cesc Fabregas.

Thắng thuyết phục Georgia, Tây Ban Nha sẽ gặp chủ nhà Đức ở vòng tứ kết. Thật đáng tiếc khi 1 trong 2 đội tuyển gây ấn tượng mạnh nhất tính đến thời điểm này của Euro 2024 sẽ phải kết thúc hành trình của họ sau trận đấu tại Stuttgart đêm 5/7 tới. Đây chắc chắn sẽ là “chung kết sớm” của VCK!

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow