Tại sao Chelsea không còn thăng hoa như giai đoạn đầu mùa giải? (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 05/03/2020 19:37(GMT+7)

Zalo

Chúng ta có thể thấy rõ vấn đề đó qua Tammy Abraham. Chính xác thì tiền đạo này đã chơi không hề tệ, nhưng các con số đầu ra của anh chắc chắn là đang phải chịu một sự ảnh hưởng tiêu cực. Anh đã tỏ ra khá bùng nổ về xG vào mùa thu, và sau đó sa sút đi một chút, điều này lại một lần nữa cường điệu hóa mọi chuyện lên, nhưng rõ ràng là Abraham đã không nhận được các cơ hội thật sự chất lượng một cách thường xuyên.

Chúng ta có thể thấy rõ vấn đề đó qua Tammy Abraham. Chính xác thì tiền đạo này đã chơi không hề tệ, nhưng các con số đầu ra của anh chắc chắn là đang phải chịu một sự ảnh hưởng tiêu cực. Anh đã tỏ ra khá bùng nổ về xG vào mùa thu, và sau đó sa sút đi một chút, điều này lại một lần nữa cường điệu hóa mọi chuyện lên, nhưng rõ ràng là Abraham đã không nhận được các cơ hội thật sự chất lượng một cách thường xuyên. 
 
Tại sao Chelsea không thăng hoa như giai đoạn đầu mùa giải (P2) hình ảnh
Chú thích: xG (Expected goals – bàn thắng kì vọng). Shots (số cú sút/ trận). Touches in the box (số lần chạm bóng trong vòng cấm/ trận). Shot touch (tỷ lệ % số cú sút mà một cầu thủ thực hiện trên số pha chạm bóng của anh ta). xG Assited (Giá trị bàn thắng kì vọng của các đường chuyền). Pressure regains (Số lần đoạt lại được bóng khi pressing đối phương). Pressure (Số lần pressing đối phương trung bình). Aerial wins (Số lần giành chiến thắng trong các pha không chiến). Turnover (số lần để mất bóng). Successful dribbles (số lần đi bóng thành công). xG/ shot (xG trên mỗi cú sút tung ra).
 
Tuy nhiên, xét một cách tổng quát, The Blues đang thể hiện một hình ảnh chẳng khác gì so với hồi đầu mùa giải. Sự giảm sút về những kết quả có vẻ đã không ảnh hưởng quá sâu sắc đến hiệu suất ở bất kì khía cạnh nào khác của họ. Vậy, về tổng thể, Chelsea của giai đoạn này đang cho chúng ta thấy điều gì?
 
Well, cuộc cách mạng với các cầu thủ trẻ đã thành công một cách rõ ràng. Fikayo Tomori đã chơi hơn một nửa số phút thi đấu của Chelsea tại Premier League cho đến hiện tại, và trông hoàn toàn có khả năng trở thành một trung vệ chủ chốt của đội bóng này tại đấu trường Champions League ở tuổi 22. Mặc dù đúng là đã gia nhập đội chủ sân Stamford Bridge với một cái giá không rẻ, nhưng Christian Pulisic cũng nên được đưa vào phương diện này, và anh đang dẫn đầu Premier League cả về thông số bàn thắng kì vọng mỗi 90 phút lẫn kiến tạo kì vọng mỗi 90 phút khi xét trong nhóm những cầu thủ từ 21 tuổi trở xuống. Có thể khẳng định rằng, rất hiếm ai có thể đạt được những thành tích như ngôi sao người Mĩ khi chỉ vừa đặt chân đến một môi trường thi đấu mới.
 
4Tai sao Chelsea khong con thang hoa nhu giai doan dau mua giai?
Chú thích: xG (Expected goals – bàn thắng kì vọng). Shots (số cú sút/ trận). Touches in the box (số lần chạm bóng trong vòng cấm/ trận). Passing% (Tỷ lệ chuyền bóng thành công). Box cross% (Tỷ lệ số đường chuyền thành công vào vòng cấm là những pha tạt bóng). Open play xG Assisted (giá trị bàn thắng kì vọng của các đường chuyển – chỉ tính bóng sống). Fouls won (số lần bị phạm lỗi mỗi trận). Successful dribbles (số lần đi bóng thành công mỗi trận). Turnovers (số lần mất bóng mỗi trận). Pressure regains (Số lần đoạt lại được bóng từ các nỗ lực pressing mỗi trận). xG/shot (xG của mỗi cú sút đã tung ra)

Nhưng sẽ thế nào nếu tôi nói với bạn rằng, tài năng trẻ xuất sắc thứ hai trong thước đo trên cũng là một cái tên thuộc biên chế Chelsea? Sẽ thế nào nếu tôi nói với bạn rằng cậu ta thậm chí còn trẻ hơn Pulisic đến 2 tuổi? Bạn hẳn sẽ rất hứng thú với chàng trai đó, phải chứ? Và anh ta chính là Callum Hudson-Odoi.
 
3Tai sao Chelsea khong con thang hoa nhu giai doan dau mua giai?
 
Chelsea đang thể hiện là họ sẵn sàng chi tiền mạnh tay để mang về Jadon Sancho, và việc có được sự phục vụ của cầu thủ trẻ kiệt xuất đang khoát áo Borrussia Dortmund này chắc chắn sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho bất kì đội bóng nào. Tuy nhiên, ở mùa giải này, The Blues vốn cũng đã có một khoảng thời gian dài đầy thú vị với bộ ba Pulisic, Hudson-Odoi (hai bên cánh), và Abraham (trung tâm) trên hàng công.
 
Mason Mount, một cầu thủ tấn công khác, đã được đánh giá rất cao, được tung hô hết mức ở mùa giải này, và điều đó không phải là không có cơ sở. Nền bóng đá Anh luôn rất năng suất trong việc sản sinh ra những cầu thủ trẻ giỏi pressing và dứt điểm, Mount cũng chính là một kiểu cầu thủ như vậy. Nhưng anh cần phải nâng tầm khả năng của mình lên cao hơn thế. Tất cả các cầu thủ đã thi đấu ít nhất 600 phút của Chelsea (trừ Abraham) ở mùa giải này đều có số đường chuyền trung bình thực hiện mỗi 90 phút nhiều hơn Mount, thậm chí, đến cả hai cầu thủ như César Azpilicueta và N’Golo Kanté cũng có nhiều đường chuyền thành công ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương hơn hẳn tài năng trẻ người Anh. Việc Mount được so sánh với vị huấn luyện viên trưởng của anh khi vẫn còn thi đấu là không hề sai hay quá khập khiễng, nhưng dù cho anh đang sở hữu những phẩm chất cơ bản của Lampard trong quá khứ, thì cũng đừng quên rằng, huyền thoại người Anh đã phát triển một khả năng chuyền bóng xuất sắc theo thời gian.
 
2Tai sao Chelsea khong con thang hoa nhu giai doan dau mua giai?
 
Tất cả những gì Chelsea đang có là một thứ bóng đá hỗn độn, thuận theo bản năng, được vận hành bởi một nhóm những cầu thủ trẻ dưới sự dẫn dắt của một vị thuyền trưởng trẻ tuổi. Nhưng không ai có thể nghi ngờ về việc những chàng trai này sẽ tiếp tục trưởng thành, và với một đội ngũ tập hợp những cá nhân tài năng như vậy, cơ hội để vươn mình thành một thế lực hùng mạnh thật sự trong tương lai là rất lớn. Không chỉ vậy, nguồn tài năng từ học viện vẫn đang rất dồi dào. Điều quan trọng là phải có được được một định hướng, đường lối để đưa những chàng trai đó lên đội một, và nếu làm tốt được việc đó, Chelsea sẽ gặt hái được rất nhiều phần thưởng hậu hĩnh trong những năm tới.
 
Tuy nhiên, khả năng của Lampard trong vai trò huấn luyện viên trưởng vẫn đang là một dấu hỏi. Những gì ông đã làm tại Chelsea cho đến nay là lắng nghe suy nghĩ của các cầu thủ về điểm mạnh của họ và giao cho họ những nhiệm vụ mà họ cảm thấy thoải mái nhất. Ông cũng đã tìm cách để đưa vào đội thứ bóng đá high-pressing. Về lâu dài, Chelsea chắc chắn sẽ cần phát triển một kế hoạch rõ ràng trong việc kiểm soát bóng với nhiều chi tiết hơn so với hiện tại. Không có cách nào để biết được ngay lúc này là liệu Lampard có khả năng làm được điều đó hay không, nhưng cho đến hiện tại, có thể khẳng định là Chelsea vẫn đang đi đúng hướng, và các fan hâm mộ không cần phải quá lo lắng về những kết quả gần đây. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Why has Chelsea season stalled?” của tác giả Grace Roberton, đăng tải trên Statsbomb. (chú thích: Số liệu trên đây thu thập trước trận hòa 2-2 với Leicester)
 
VIDEO: Tương lai của Kante: Câu hỏi gây đau đầu cho Chelsea lúc này
Dù đã thay thế Sarri bằng Lampard, nhưng có một câu hỏi vẫn còn tồn đọng ở Chelsea thời điểm hiện tại: tương lai của Kante trong đội hình. Có thể thấy rõ một...
Ngolo Kante đi hay ở: Câu hỏi gây đau đầu Chelsea lúc này
Nếu Kante rời khỏi Stamford Bridge, thì Lampard cùng những người chuyên trách về mảng chuyển nhượng của Chelsea như Marina Granovskaia sẽ là những người phải...
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow