Sự ra đi của Boban và tương lai vô định của AC Milan (P1)

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 15/03/2020 17:26(GMT+7)

Zalo

Tính minh bạch là một yếu tố tối quan trọng nếu một câu lạc bộ thật sự không gặp phải các vấn đề về niềm tin và những tranh cãi gần đây đã gây ra một sự mơ hồ, rối loạn nghiêm trọng về nhận thức ai mới là người thật sự nắm quyền lực lớn nhất tại Milan.

Ivan Gazidis giờ đây đã trở thành một vị tướng đơn độc khi mà cả Maldini cũng đang có ý định theo chân Boban rời khỏi Milan.

Sự ra đi của Boban và tương lai vô định của AC Milan hình ảnh
 
“Một ông thầy tu hóa thân thành một kiến trúc sư”, có thể nói đó là cách miêu tả chuẩn nhất về vị huấn luyện viên có vẻ ngoài hốc hác và khắc khổ của AC Milan, Stefano Pioli. Vào buổi chiều Chủ Nhật tuần trước, người đàn ông này đã xuất hiện trước các camera trong chiếc áo cao cổ màu đỏ thẫm, khoác bên ngoài là một chiếc áo blazer nhãn hiệu Boglioli, và thừa nhận về việc một kế hoạch hoành tráng khác tại Rossoneri giờ đây đã ở trong trạng thái cực kì tồi tệ. Rốt cuộc, trận thua 2-1 trước đội bóng đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng Genoa là một kết quả đã khiến cho niềm hy vọng về một viễn cảnh sáng sủa ở phía trước khi mà Milan đang có được những tiến triển tích cực dưới sự dẫn dắt của Pioli trở nên vô cùng xa xôi. 
 
Chúng ta có thể tưởng tượng ra hình ảnh người tiền nhiệm Marco Giampaolo đang ngước lên từ cuốn tiểu thuyết của nhà văn Luis Sepulveda mà ông yêu thích, rút ra một điếu thuốc và tự hỏi rốt cuộc mình cần phải cảm nhận như thế nào với  tình cảnh này. Giampaolo đã bị sa thải chỉ sau 48 giờ sau khi Milan của ông cũng bị đánh bại bởi Genoa vào tháng 10, và dù cho sự mỉa mai, hả hê chắc chắn sẽ hiện hữu trong tâm của người đàn ông này, nhưng thứ cảm xúc xâm chiếm nhiều nhất có thể sẽ là sự thương hại. 
 
“Chúng tôi không thể đưa ra bất kì lời bào chữa hay biện minh nào cho thất bại này cả,” Pioli khẳng định với DAZN. Trò chuyện qua một chiếc boom mic để người phỏng vấn và người được phỏng vấn có thể đứng cách xa nhau 1 mét – một trong những hạn chế được áp dụng trong tình cảnh COVID-19 đang là một mối nguy toàn cầu – ông nói thêm: “Kết quả tệ hại này không hề liên quan gì đến việc phải chơi trong một sân vận động không có khán giả hoặc những vấn đề trong nội bộ đội bóng gần đây.”
 
Trên khu vực Gods của San Siro, chỉ có Ivan Gazidis ngồi đó một mình. Có thể hiểu rằng vị CEO ấy chỉ đơn giản là đang tuân thủ theo các quy tắc, giữ khoảng cách chuẩn mực theo các hướng dẫn về tính an toàn và bảo vệ sức khỏe trong bối cảnh COVID-19 – nhưng  hình ảnh đó không thể tránh được việc gợi nhớ đến những câu chuyện đã xuất hiện rất nhiều trong những ngày gần đây về việc ông đã hoàn toàn trở thành một vị tướng đơn độc, sau khi đổ vỡ trong mối quan hệ với các vị giám đốc thể thao cấp cao khác của Milan. 

2Su ra di cua Boban va tuong lai vo dinh cua AC Milan1
Ivan Gazidis
Paolo Maldini, giám đốc kỹ thuật của câu lạc bộ, có vẻ đã vắng mặt vì gặp vấn đề với dạ dày. Viêm dạ dày ruột vốn là một cái cớ được sử dụng khá phổ biến trong những chuyển biến đậm mùi “bất mãn” , xung đột nội bộ hay phản biến ở thế giới đầy khó hiểu của bóng đá Ý (Zlatan Ibrahimovic, người đã ghi một bàn thắng danh dự cho Milan trong trận đấu vào ngày Chủ Nhật tuần trước, cũng đã từng phải “chịu đựng” những cơn đau dạ dày khi cố gắng chuyển đến Barcelona từ Inter vào 1 thập kỷ trước). Zvonimir Boban, giám đốc bóng đá của Milan, cũng chẳng thấy đâu. Trong một thông báo trên trang Web của câu lạc bộ được đăng tải 24 giờ trước đó, người ta đã ghi nhận rằng hợp đồng của ông “đã bị chấm dứt hiệu lực ngay lập tức”. Hay nói cách khác, ông đã bị sa thải. 
 
“Đây là một tuần lễ đầy căng thẳng tại CASA Milan,” Một nguồn tin nói với The Athletic, và bầu không khí ấy đã hiện hữu mà chẳng cần phải chờ đến lúc toàn bộ thủ phủ Lombardy bị cách ly vì bệnh dịch. Vốn đã chẳng có gì lạ lẫm với việc thách thức những thế lực quyền cao chức trọng – gần như không ai là không biết đến chuyện ông từng đá vào mặt một cảnh sát Nam Tư, một khoảnh khắc đã nâng tầm ông lên thành một người hùng dân tộc trong bối cảnh Croatia đang đấu tranh giành độc lập – Boban đã tổ chức một cuộc phỏng vấn đầy thẳng thắn với Gazzetta dello Sport vào cuối tuần trước đó, công khai đặt ra những nghi vấn, chỉ trích về vấn đề điều hành đội bóng.
 
Những tuyên bố mang nặng mùi chống đối, bất mãn của ông đã xuất hiện chỉ 1 tuần sau khi Gazidis cũng khẳng định với Gazzetta rằng tất cả mọi người ở Milan đều đang rất đoàn kết và đồng lòng nhất trí. “Bịa đặt, bịa đặt, bịa đặt,” Vị cựu giám đốc điều hành của Arsenal lặp đi lặp lại khi đối mặt với những nghi vấn về việc nội bộ Milan hiện đang bị chia rẽ sâu sắc. Rogue Zvon đã gặng hỏi thêm những thông tin cụ thể hơn. “Tính đến tất cả các vấn đề mà chúng tôi gặp phải ban đầu – sự khác biệt về văn hóa, niềm đam mê đối với câu lạc bộ, cũng như tất cả những khác biệt về quan điểm và đôi khi là hoàn toàn trái ngược về cách nhìn nhận mọi chuyện – thì tôi nghĩ ít nhất chuyện đó là sự thật cho đến một vài ngày trước.”
 
Vậy, chính xác thì có những gì đã thay đổi trong quãng thời gian đó? 
 
Gazidis không ghé vào văn phòng của Gazzetta chỉ vì ông tình cờ đi ngang qua đó. Rõ ràng, ông cảm thấy rằng không nên để những câu chuyện đi xa hơn nữa và đã đến lúc cần phải can thiệp, dập tắt các tin đồn về sự rạn nứt tại Milan ngay khi chúng chỉ vừa mới xuất hiện. Vào tháng 12, Sport Bild đã đưa tin về việc Rossoneri đang cố gắng lôi kéo giám đốc thể thao và phát triển của Red Bull, Ralf Rangnick, về với câu lạc bộ. Những tin đồn không hề biến mất, thay vào đó, chúng còn nổi lên một cách mạnh mẽ hơn và xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện truyền thông. 

Su ra di cua Boban va tuong lai vo dinh cua AC Milan4
Rangnick
Những tin tức đó đương nhiên đã lọt đến tai Boban và Maldini, những người tin rằng nếu có bất kì ai nên được biết về động thái tiếp cận với Rangnick của Milan ngay từ đầu, thì đó phải là họ. Boban rõ ràng đã nhìn thấy hoặc nghe thấy một bằng chứng nào đó khiến ông tin rằng đó không chỉ là những câu chuyện được giới truyền thông thêu dệt nên. Chắc chắn là vậy. “Không một lời thông báo cho chúng tôi về chuyện này là cho thấy sự thiếu tôn trọng và không chuyên nghiệp,” Ông nhấn mạnh với Gazzetta. Huyền thoại bóng đá 51 tuổi này, người đã rời bỏ vai trò của mình tại FIFA để quay lại với Milan vào mùa hè năm ngoái, cảm thấy rằng việc không hề có một cuộc họp nào được tổ chức bởi các chủ sở hữu, Elliott Management, để thảo luận về vấn đề này là một sự xúc phạm rất lớn – thứ duy nhất mà ông có là quyết định sa thải được đưa ra trong cuộc họp tiếp theo. 

3Su ra di cua Boban va tuong lai vo dinh cua AC Milan1
 
Boban đã cảm thấy bị tổn thương và lên tiếng chỉ trích công khai Gazidis và câu lạc bộ. Mặc dù vậy, trong câu chuyện này, ai cũng có lý do riêng của mình cả. Theo The Athletic, chuyện Milan quan tâm đến Rangnick là có thật và không phải là một tin tức quá mới mẻ. Ông đã từng là một trong những cái tên được cân nhắc đến cho việc thay thế Gennaro Gattuso và đang tiếp tục được nhắm đến vì nhiều lý do khác nhau.

Các đội bóng được dẫn dắt bởi Rangnick thường trình diễn một phong cách pressing đầy hiện đại, thứ bóng đá đang là xu hướng của thế giới, một gương mặt thật sự phù hợp và đã được truyền cảm hứng rất nhiều bởi chính vị huấn luyện viên huyền thoại của Milan, Arrgio Sacchi. Dưới sự giám sát và định hướng của Rangnick, dự án của RB đã đạt được những thành công đáng kể với những tên tuổi không hề có một lịch sử bóng đá hào hùng, tìm kiếm và phát hiện ra những tài năng trẻ từ rất sớm, phát triển và biến những gương mặt vô danh thành các siêu sao. 

Phần 2: Sự ra đi của Boban và tương lai vô định của AC Milan (P2)
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Boban gone, is Maldini next? Future unclear for faltering Milan on and off pitch” của ký giả James Horncastle, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow