"Quái vật tham lam" Bayern Munich và khát vọng Champions League

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 14/08/2020 14:27(GMT+7)

Zalo

Bayern Munich vẫn luôn là một con quái vật tham lam. Rõ ràng, 8 danh hiệu quốc nội đã khiến họ "chán" danh hiệu này. Giờ đây, danh hiệu Châu Âu, thậm chí là cú ăn 3, mới là thứ họ nhắm tới.

Sau 7 năm trời không vào nổi trận chung kết Champions League, Bayern Munich giờ đây đang đứng trước hy vọng rất lớn để đến được trận chung kết danh giá nhất Châu Âu. Tuy nhiên, trước mắt họ sẽ là một thử thách rất lớn mang tên Barcelona. Dẫu sao đi nữa, mọi thứ chưa bao giờ "bất khả" với Bayern Munich, một con quái vật thực sự ở đấu trường Châu Âu.

Quái vật tham lam Bayern Munich và khát vọng Champions league hình ảnh
 
Trước khi khái niệm "hàng đầu Châu Âu" và những siêu CLB khao khát quyền lực ra đời vài thập kỷ trước, Cup Châu Âu đã trở thành chuẩn mực cho Bayern Munich đong đếm bản thân và BLĐ của họ.
 
Sự thèm muốn cạnh tranh của Bayern thường bị hiểu nhầm là tham lam. Nhưng đúng là nó được sinh ra từ niềm ham muốn vô tận việc chiến thắng, chiến thắng mọi lúc, chiến thắng mọi nơi. "Một con quái vật tham lam", một từ từng được cựu thủ môn Bayern Munich, Oliver Kahn, sử dụng để nhắc đến đội bóng cũ. Chỉ đến khi giành được chiếc cup danh giá nhất Châu Âu, con quái vật này mới thực sự dừng lại cơn khát danh hiệu mà thôi.
 
Cũng như mọi thứ, chúng ta phải tìm về quá khứ để hiểu thêm về cơn khát này của Bayern.
 
Khi Bundesliga được thành lập vào năm 1962, Bayern Munich (đội bóng tư bản nhất và ít thành công nhất trong hai CLB hàng đầu Munich) không được coi là đội bóng quan trọng ở giải đấu hàng đầu. Họ thậm chí chỉ là một đội bóng trung bình. 14 năm sau, đội hình hầu hết "nhà trồng" của họ, được xây dựng bằng tiền vé đến SVĐ Olympic tuyệt đẹp của họ, được xây dựng cho Olympic 1972, đã giành được 3 cup Châu Âu trong 3 mùa giải liên tiếp. Sau một giai đoạn chói sáng, Bayern bắt đầu đi xuống một cách nhanh chóng như bất cứ đội bóng nào.
 
2 thập niên rưỡi sau chứng kiến việc Bayern bắt đầu xây dựng thế thượng phong ở giải quốc nội, tuy nhiên, tham vọng vươn lên ở Châu Âu của họ một lần nữa phải bỏ ngỏ. Rõ ràng, vấn đề lớn nhất nằm ở cấu trúc thượng tầng, cụ thể, một CLB tự cung được điều hành bởi một nhóm cựu cầu thủ không thể đối chọi với những gã nhà giàu về mặt mua bán như ở Italia, TBN hoặc thậm chí là Premier League như Manchester United, thậm chí, họ còn thường xuyên mắc lỗi ở thị trường chuyển nhượng khi liên tiếp đem về những cầu thủ kém chất lượng. Trong 3 mùa giải họ quay lại trận chung kết Cup Châu Âu, Bayern Munich thường để thua theo những cách đáng buồn nhất.
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào?
Siêu mạnh mẽ và tinh thần chiến đấu cực kỳ cao, Robert Lewandowski đã dẫn dắt hàng công của nhà đương kim vô địch giải đấu hạng cao nhất nước Đức với một sự tự...
Bayern Munich đã hồi sinh thế nào dưới bàn tay của Hansi Flick? (P2)
Cảm hứng của Flick cũng đến từ những nơi hẻo lánh. Để giúp các học trò của mình trở nên sáng tạo hơn, ông quyết định trình chiếu một series các video cho thấy...
Ở mùa giải 1982, họ áp đảo Aston Villa ở Rotterdam nhưng rồi bị đánh bại 1-0. HLV Pal Csernai, một người Hungaria trầm lặng, đã bị trầm cảm nặng tới mức ông không dự lễ trao giải ngày hôm sau. Sau đó 1 năm, ông quyết định rời khỏi Bayern.
 
5 năm sau, Bayern một lần nữa để thua 2-1 sau khi đã dẫn trước Porto ở Viên. Một lần nữa, kết quả này chứng kiến việc HLV của họ, Udo Lattek, phải ra đi sau khi đã giành 3 chức vô địch quốc nội liên tiếp. Người kế nhiệm ông, Jupp Heynckes, giành được thêm 2 danh hiệu nữa vào phòng danh hiệu nhưng rồi bị đánh bật ở trận bán kết sau khi để thua trước AC Milan vào năm 1990.
 
"Năm sau, chúng ta sẽ giành được Cup Châu Âu," cựu cầu thủ Borussia Monchengladbach hứa với đám đông ở Marienplatz, quảng trường trung tâm Munich, nhưng sau đó chỉ toàn đớn đau. Bayern bị loại ở bán kết Champions League mùa giải sau đó, lần này trước Red Star Belgrade, sau khi để thủng lưới bởi một bàn thắng phản lưới lạ lùng nhất lịch sử giải đấu. Heynckes sau đó bị sa thải một vài tháng sau đó khi Bayern bắt đầu tụt hậu ở Bundesliga, thậm chí rơi xuống vị trí thứ 10 ở mùa giải 1991-1992.
 
Ottmar Hitzfeld là người duy nhất vượt qua được thảm họa Barcelona 1999 vì đây là mùa đầu tiên BLĐ oán trách...Chúa Trời sau màn lội ngược dòng không tưởng của Man United thay vì chê trách ông. Lòng tin của họ nhanh chóng được đền đáp bởi trận thắng trước Valencia trong trận chung kết diễn ra 2 năm sau đó trên chấm luân lưu.
 
Sau khi đã "gãi" được chỗ ngứa, Châu Âu nhanh cóng trở thành mục tiêu hàng đầu của mọi HLV Bayern Munich, nhất là sau khi họ chuyển đến SVĐ Allianz Arena và trở thành một phần của Top 5 CLB giàu nhất TG.
 
Felix Magath, người giành được 2 cú ăn đôi quốc nội, vẫn bị sa thải khi lối đá đầy tốc độ của ông không thể qua mặt được những đội bóng thiên về chiến thuật và thực dụng ở Châu Âu. Jurgen Klinsmann trong khi đó nhanh chóng bị lộ diện điểm yếu khi để thua 4-0 trước Barcelona. Còn với Van Gaal, dù đến trước trận chung kết Champions League, ông vẫn phải rời khỏi Die Roten sau một mùa giải 2010-2011 không thành công. 
 
Sau đó, những thất bại ở giai đoạn 1999-2001 lại một lần nữa quay lại ám ảnh họ. Một vài nhân vật trong giới thượng tầng Bayern chê trách Heynckes sau trận thua không ai ngờ tới trước Chelsea ở trận chung kết Champions League mùa 2011-2012 diễn ra trên chính sân Allianz Arena.
 
Sau khi nhận ra việc BLĐ lạnh lùng với mình thế nào, Heynckes suýt chút nữa đã nghĩ đến viecj từ chức. Nhưng sau khi phân tích kỹ tình hình, nhất là khi đội bóng cần những sự bổ sung ở vài vị trí quan trọng, Bayern quyết định đem về Javi Martinez, Mario Mandzukic và Dante. Và thế là điều gì đến cũng đến, Bayern Munich nhanh chóng giành được cú ăn 3 thần thánh sau khi đánh bại đồng hương Borussia Dortmund ở trận chung kết Champions League mùa giải 2012-2013 trên sân Wembley, cho thấy mùa giải trước chính là bản lề cho sự cải tổ.

Quái vật tham lam Bayern Munich và khát vọng Champions league hình ảnh
 
Sau khi Jupp Heynckes rời khỏi Bayern Munich, Pep Guardiola, người được đem về 6 tháng trước đó, liên tiếp giành được những chiến quả quốc nội với đội bóng nước Đức bằng lối đá tuyệt vời và hoa mỹ của mình, tuy nhiên, trong 3 năm trời dẫn dắt Bayern đó, ông chưa một lần đưa họ trở lại trận chung kết Champions League, thậm chí để thua trước đội bóng cũ một cách đầy hổ thẹn ở bán kết mùa giải 2014-2015.
 
Dưới thời Carlo Ancelotti, Bayern thậm chí còn tệ hơn. HLV người Italia bị sa thải sau trận thua 3-0 trước PSG ở Champions League mùa 2017-2018. Thay thế ông không ai khác chính là Jupp Heynckes, người dẫn dắt họ ở 4 nhiệm kỳ. Tuy nhiên, ông không thể đưa họ tới ngôi vương Champions League sau khi để thua nhà vô địch Real Madrid ở bán kết.
 
Niko Kovac là người tiếp theo giành được cú ăn đôi quốc nội để rồi phải lên đoạn "đầu đài" vì không giành được danh hiệu Châu Âu sau khi để thua Liverpool ở vòng 1/16, qua đó để lộ những điểm yếu trong chiến thuật cũng như lối tiếp cận trận đấu của ông. Tệ hơn, Kovacs còn khiến các cầu thủ chống lại ông sau khi nói rằng họ giống như những chiếc xe tồi tàn không thể vượt qua 200km/h trên đường Autobahn. Việc ông bị sa thải vì vậy trở thành điều đương nhiên phải diễn ra.
Giờ đây, ấn kiếm được trao cho Hansi Flick, học trò cũ Jupp Heynckes.

Quái vật tham lam Bayern Munich và khát vọng Champions league hình ảnh
 
Cũng giống như Solskjaer, việc chính thức trao ấn kiếm cho cựu cầu thủ Bayern Munich chỉ đến sau trận thắng tuyệt vời 3-0 trước Chelsea ở trận lượt đi vòng 1/16 trên sân Stamford Bridge. BLĐ Bayern Munich khi đó muốn theo dõi xem lối chơi của Hansi Flick sẽ ra sao khi được đem ra trời Âu trước khi quyết định ký hợp đồng chính thức với ông. Tiếng tăm của HLV 55 tuổi trong phòng thay đồ cũng như những sự tiến bộ của Bayern qua các trận đấu ở đầu năm 2020 đã giúp ông vượt qua được những tiêu cực ban đầu. Ở thời điểm hiện tại, có lẽ Bayern Munich nên sẽ tập trung toàn lực cho trận đánh lớn trước Barcelona diễn ra vào rạng sáng mai (giờ VN).
 
Bayern vẫn như thế, họ vẫn luôn là một con quái vật tham lam. Rõ ràng, 8 danh hiệu quốc nội đã khiến họ "chán" danh hiệu này. Giờ đây, danh hiệu Châu Âu, thậm chí là cú ăn 3, mới là thứ họ nhắm tới.

Dịch từ bài viết: "Bayern the ‘insatiable monster’ and their Champions League obsession" của tác giả Raphael Honigstein đăng trên The Athletic.
 
Xem thêm:
VIDEO: Robert Lewandowski: Mãnh thú không thể ngừng săn mồi
Ở tuổi 31, Lewandowski vẫn đang băng băng về phía trước với “cơn nghiện” ghi bàn. Đang là chân sút xuất sắc thứ 2 trong lịch sử Bayern Munich (sau Gerd...
Jupp Heynckes: Người đàn ông thép đi tìm sự thừa nhận
Franck Ribery đón đường chuyền dài của đồng đội và thực hiện một cú đánh gót. Arjen Robben băng lên như một mũi tên, vượt qua cả Mats Hummels và Neven Subotic...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

X
top-arrow