Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào?

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 28/06/2020 09:40(GMT+7)

Zalo

Siêu mạnh mẽ và tinh thần chiến đấu cực kỳ cao, Robert Lewandowski đã dẫn dắt hàng công của nhà đương kim vô địch giải đấu hạng cao nhất nước Đức với một sự tự tin không gì lay chuyển được để một lần nữa chứng minh tại sao mình là “một trong những” tiền đạo trung tâm xuất sắc nhất thế giới bóng đá – nếu không muốn nói là “người xuất sắc nhất”.

Robert Lewandowski đã có 34 pha lập công cho Bayern Munich tại Bundesliga ở mùa giải này, chỉ sau 31 trận ra sân! Vậy, những yếu tố nào đã đưa tiền đạo người Ba Lan trở thành một sát thủ đáng sợ đến như thế? Dưới đây sẽ là những phân tích chi tiết …

Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
(Ảnh: Squawka)
Phong độ phá lưới đối phương của Lewandowski trong xuyên suốt mùa giải này là bất khả ngăn cản, qua đó đưa anh trở thành cầu thủ đầu tiên kể từ huyền thoại  Dieter Müller của Cologne – từ tận mùa giải 1976/1977 – ghi được từng ấy bàn thắng trong một mùa giải Bundesliga. Giờ đây, khi mà chiến dịch 2019/2020 đã kết thúc, chân sút người Ba Lan đã chính thức có được lần thứ năm trong sự nghiệp trở thành chủ nhân của danh hiệu vua phá lưới tại giải đấu hạng cao nhất nước Đức.
 
Sau khi chọc thủng lưới Hertha Berlin hai lần trong trận hòa 2-2 ở vòng đấu đầu tiên của mùa giải mới, Lewandowski lại tiếp nối sự khởi đầu đầy hứa hẹn của anh bằng một màn trình diễn cực kỳ ấn tượng khác, lập một cú hattrick tuyệt vời ở vòng hai. 
 
Sau khi giúp Bayern Munich đả bại Schalke với tỷ số 3-0, ngôi sao người Ba Lan đã có được đến 5 pha lập công chỉ sau hai vòng đấu, mặc dù vậy, thật ra thì đó cũng chỉ mới là … màn khởi động của anh. Phong độ đáng kinh ngạc của Lewandowski đã tiếp tục được thể hiện vào mùa thu với thành tích phá lưới đối phương trong 11 trận liên tiếp – một con số kỷ lục trong lịch sử Bundesliga – và trong xuyên suốt mùa giải này, hiệu suất ghi bàn của anh là cứ mỗi 81 phút sẽ có một pha lập công.
 
Lewandowski đích thực là một bậc thầy dứt điểm, minh chứng tiêu biểu nhất về sự tinh thông của anh trong lĩnh vực này chính là việc anh đã chọc thủng lưới Schalke đến 3 lần, khi mà số liệu thống kê bàn thắng kỳ vọng (Expected Goals – xG) được ghi nhận ở tiền đạo người Ba Lan trong trận đấu đó chỉ là 1,32. Thực sự rất ấn tượng, nhưng không có gì bất ngờ cả, bởi vì Lewandowski vốn từ lâu đã nổi tiếng về khả năng tận dụng tối đa những cơ hội mà anh được trao. 
 
Siêu mạnh mẽ và tinh thần chiến đấu cực kỳ cao, anh đã dẫn dắt hàng công của nhà đương kim vô địch giải đấu hạng cao nhất nước Đức với một sự tự tin không gì lay chuyển được để một lần nữa chứng minh tại sao mình là “một trong những” tiền đạo trung tâm xuất sắc nhất thế giới bóng đá – nếu không muốn nói là “người xuất sắc nhất”. 
 
Trong vai trò họng súng chủ lực của đội, những khả năng chọn vị trí, đọc tình huống và di chuyển nằm ở cấp độ thượng thừa của Lewandowski đã cung cấp cho anh một nền tảng hoàn hảo để tàn phá các hàng phòng ngự. Luôn hoạt động một cách cực kỳ thông minh bên phần sân đối phương, và rất giỏi trong việc “quét” cục diện xung quanh mình, các tình huống di chuyển của chân sút người Ba Lan luôn được thực hiện dựa trên những gì đang diễn ra quanh anh. 
 
Trận thắng ở vòng đấu thứ hai trước Schalke đã đóng vai trò là một ví dụ hoàn hảo về những khả năng của Lewandowski. Hãy chú ý đến những khoảnh khắc khi anh lùi sâu, thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương, hỗ trợ cho các đợt dàn xếp tấn công ở cánh, hoặc hoán đổi vị trí với một người đồng đội, anh đã liên tục khiến cho các phương án tổ chức bắt người của hàng thủ đối phương bị xáo trộn. Điều đó đã khiến anh trở nên cực kỳ khó để kiểm soát, bởi vì tuyến phòng ngự của Royal Blue không thể nào đạt được một nhịp điệu ổn định và nắm bắt được ai nên là người theo kèm Lewandowski. 
 
Lùi sâu một cách hiệu quả để liên kết hàng tiền vệ và hàng công, tiền đạo người Ba Lan thường xuyên tìm đến những khoảng trống giữa hai tuyến để nhận bóng, khi mà các tiền vệ và trung vệ của Schalke rất nhiều lần bị đặt vào tình trạng không biết nhiệm vụ “chăm sóc” anh nên được đảm nhận bởi ai. Đương nhiên sẽ chẳng cần phải “mời” Lewandowski hơn một lần để anh tận dụng sự tự do đó, xoay người thật nhanh hoặc nhận bóng trong trạng thái lý tưởng nhất là khi cơ thể đang hướng về phía trước để anh có thể tiếp tục lao đến khung thành đối phương. Còn trong trường hợp bị một cầu thủ đối phương đeo bám khi đang ở trong tư thế hướng về phía người cầm bóng, thì sự điềm tĩnh, khả năng first touch và kiểm soát bóng của Lewandowski sẽ đảm bảo anh vẫn có thể tiến hành những phương án xử lý bóng của mình một cách trơn tru. 
 
Có những điểm rất quan trọng cần lưu ý là sự hiệu quả của Lewandowski trong việc bảo vệ quả bóng và việc anh không hề chỉ đứng yên một chỗ khi đang chờ đợi một phương án xử lý. Bằng cách tận dụng thể hình mạnh mẽ và khả năng first touch của mình khi nhận bóng và giữ bóng để chiếm ưu thế trước đối phương, anh đã đảm bảo rằng sẽ chỉ có hai trường hợp diễn ra: Hoặc là bản thân anh bị đối phương phạm lỗi, hoặc là anh sẽ có được thời gian và khoảng trống quan trọng để có thể đưa ra những quyết định chuẩn xác.  
 
Khi xét đến các tình huống xâm nhập vào vòng cấm và thoát xuống phía sau hàng thủ đối phương, Lewandowski cũng ấn tượng không kém. Ngay khi phát hiện ra một người đồng đội đang hiện diện ở một vị trí có thể liên kết với mình, anh sẽ lao đi rất nhanh. Tinh tế giành thế thượng phong bằng cách khai thác điểm mù của kẻ đang đeo bám mình, những khoảng trống giữa các trung vệ hoặc hậu vệ cánh và trung vệ, điều đó đã cho phép anh có thể thoải mái “quăng bom” mà không bị cản trở. 
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
Di chuyển một cách tinh quái khoét vào vùng không gian giữa các hậu vệ đối phương
 
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
Một tình huống di chuyển chéo đầy chất lượng vào bên trong vòng cấm
 
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
Căn chỉnh thời gian di chuyển một cách thông minh khi xâm nhập vào vòng cấm để nhận lấy đường cutback của đồng đội
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
Một pha đọc tình huống đầy thông minh của tiền đạo người Ba Lan, anh đã ở trong tư thế sẵn sàng để lao lên phía trước ngay khi nhận thấy Tolisso đã lùi xuống một chút để nhận lấy đường chuyền từ một đồng đội.

Không chỉ có khả năng thực hiện những pha di chuyển đầy thông minh để chiếm thế thượng phong trước đối thủ, mà Lewandowski còn có thể … dừng bước một cách rất hiệu quả khi hàng thủ đối phương rút xuống để che chắn khu vực 6 yard trước vòng cấm, Lewandowski đã chứng minh anh là một cầu thủ rất khó để vô hiệu hóa. Thật vậy, pha lập công thứ ba của chân sút người Ba Lan trước Schalke chính là một ví dụ hoàn hảo cho giá trị của anh ở khía cạnh này, khi anh dừng chạy để nhận lấy đường chuyền trả bóng ngược (cutback) mà Kingsley Coman thực hiện ở gần rìa của vòng cấm, trước khi “lướt qua” kẻ đeo bám mình với một pha first touch tuyệt vời, và lạnh lùng sút tung lưới đối phương. 
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
Tình huống dẫn đến bàn thắng thứ ba, Lewandowski dừng chạy đúng lúc để đón lấy đường cutback của Coman. 
 
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
Sử dụng khả năng first touch để lướt qua kẻ đang đeo bám mình trước khi lạnh lùng dứt điểm
 
Một ưu thế tuyệt vời hơn nữa có thể được tạo nên từ những tình huống hoán đổi vị trí một cách trơn tru giữa anh và các cầu thủ tấn công đồng đội để có được những sự xuất hiện bất ngờ trên khắp tuyến đầu, khiến cho Schalke phải đối mặt với thêm một phương án tấn công khó nắm bắt nữa.  
 
Một khía cạnh khác cũng rất đáng được đề cập là khả năng thu hút và kéo các đối thủ đi theo mình để mở ra khoảng trống cho đồng đội khai thác. Anh đã làm điều đó bằng cách “hút theo” một hoặc hai kẻ đeo bám nhờ khả năng chọn vị trí đầy tinh quái của mình, từ đó, những khoảng trống sẽ được mở ra giữa các hậu vệ hoặc trong những đợt phản công để các đồng đội sử dụng. 
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
“Trói chân” hai hậu vệ đối phương để tạo ra một khoảng trống thuận lợi giữa hai tuyến cho Tolisso
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
Sự nguy hiểm của Robert Lewandowski
 
Tinh tế và cẩn thận khi giữ bóng trong chân, những cú chạm và khả năng kiểm soát bóng đẳng cấp của Lewandowski đã đảm bảo anh có thể duy trì quyền kiểm soát bóng một cách lão luyện trong khi thoát khỏi áp lực của đối phương. 
 
Thực hiện một loạt các thao tác đơn giản nhưng hiệu quả để thoát khỏi rắc rối, cái cách mà tiền đạo người Ba Lan sử dụng những pha lắc người, động tác giả, shoulder drops, cũng như thay đổi tốc độ và hướng di chuyển một cách khéo léo chính là chìa khóa.
 
Trong khi đó, xét về khía cạnh chuyền bóng, Lewandowski đã tham gia vào không ít những tình huống phối hợp đẹp mắt ở các vùng không gian chật hẹp, và thực hiện những đường chuyền kết nối lối chơi đầy “sáng sủa”. Sở hữu khả năng phân phối bóng chuẩn xác và thêm vào đó là sự tinh tế trong các đường chuyền, anh cũng đã thực hiện khá nhiều những đường chọc khe xuất sắc và các tình huống giúp đội bóng chuyển đổi trạng thái. 
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
Một đường chuyền chuyển đổi trạng thái ấn tượng sau khi lùi sâu để liên kết lối chơi

Xét về sự nguy hiểm bên trong vòng cấm, khả năng kết thúc bá đạo của cầu thủ người Ba Lan là một điều đã được thể hiện quá rõ. Bàn thắng đầu tiên mang đậm dấu ấn của sự tự tin và quyết đoán, Lewandowski đã phá lưới đối phương sau khi khiến cho Alexander Nübel phán đoán sai hướng sút với một bước khựng lại trong lúc chạy đà. 
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
Tiếp theo, bàn thắng thứ hai là một pha đá phạt đẳng cấp ở khoảng cách 25 yards. Cú sút của sát thủ người Ba Lan đã không cho thủ môn đối phương có được cơ hội cản phá nào.
 
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
 
Và cuối cùng, để hoàn thiện cú hattrick, Lewandowski đã đánh gục đội chủ nhà với một pha lập công tuyệt vời đã được đề cập trong bài. 
 
Khả năng không chiến của tiền đạo người Ba Lan đương nhiên là một yếu tố không thể bỏ qua, khi xét đến khía cạnh này, thì tầm ảnh hưởng của Lewandowski là đặc biệt lớn trong những tình huống cố định, cũng như khi Bayern Munich không thể phá vỡ các lớp pressing của đối phương và buộc phải thực hiện các pha bóng dài. Trong những trường hợp như vậy, Lewandowski đã hoạt động như một target-man đầy lý tưởng cho các tình huống phạt góc và khi Bayern tìm cách vượt qua sự “quấy rối” của Schalke để đoạt lấy những quả “bóng hai” ở các khu vực trên cao. Một ví dụ đặc biệt bắt mắt về khả năng không chiến của anh đã xuất hiện trong hiệp một, khi Lewandowski nhanh chóng nắm bắt được quỹ đạo của quả bóng và sử dụng một pha bật nhảy đáng ghen tỵ để thực hiện một cú đánh đầu về phía khung thành trước vòng vây của nhiều hậu vệ. 
 
Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
 
Với thành tích lần thứ 9 liên tiếp nổ súng trong một trận đấu với Schalke, Lewandowski đã một lần nữa chứng minh anh chính là một ngòi nổ bất khả năng cản trên sân bóng, trong một trận đấu mà anh đã thực sự nghiền nát đối phương. Là một người có thể tạo nên sự khác biệt và gây sát thương cho đối phương bằng nhiều cách, cầu thủ người Ba Lan đã nhấn mạnh rằng tầm ảnh hưởng của anh trên sân không chỉ là những bàn thắng mà mình đã ghi.
 
Trong cuộc đối đầu với Schalke vào ngày hôm ấy, các con số thống kê được ghi nhận ở Lewandowski là 5 cú sút trúng đích, 6 lần chạm bóng bên trong vòng cấm đối phương, 3 lần rê dắt bóng, 2 lần thắng không chiến, một đường chuyền tạo cơ hội, một tình huống bứt tốc, bên cạnh đó, anh cũng đã thành công trong toàn bộ 3/3 đường chuyền dài mà mình thực hiện, và 19/25 tổng số đường chuyền đã tung ra. 

Robert Lewandowski nguy hiểm như thế nào hình ảnh gốc 2
 
Một lần nữa đưa Bayern Munich ngồi lên ngai vàng Bundesliga, được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu hàng đầu nước Đức trong mùa giải 2019/2020 và có được lần thứ năm trở thành chủ nhân của chiếc vương miện Torjägerkanone ở tuổi 31, đến lúc này, vẫn chưa hề xuất hiện bất kỳ một dấu hiệu nào cho thấy tay thiện xạ người Ba Lan sẽ bắt đầu chặng đường “xuống dốc” trong tương lai gần cả. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài phân tích “Robert Lewandowski: Bayern’s world-class striker under the tactical microscope” của tác giả Edward Stratmann, đăng tải trên Bundesliga.com.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow