Paris Saint-Germain đã sẵn sàng cho tương lai không Mbappe?

Tác giả Nam Giang - Thứ Tư 06/03/2024 13:34(GMT+7)

Zalo

Những động thái gần đây của HLV Luis Enrique cho thấy: PSG đã chuẩn bị cho việc chia tay Kylian Mbappe ở mùa hè 2024, dù họ không hề muốn điều này xảy ra. 

mbappe
 

“Tôi tin mình đã trải qua mùa giải cuối cùng tại Ligue 1”, Mbappe chia sẻ với truyền thông Pháp hồi cuối tháng 7/2023. PSG cảm thấy tức giận với phát ngôn này. CLB thủ đô nước Pháp tạm thời đình chỉ siêu sao sinh năm 1998 tập luyện cùng đội 1 và gạch tên Mbappe ra khỏi danh sách đăng ký thi đấu trận ra quân tại Ligue 1 (hòa Lorient 0-0). 

Paris Saint-Germain đã sẵn sàng cho tương lai không Mbappe 1
Mbappe ngồi khán đài theo dõi trận đấu, thay vì xuống sân đá chính như thường lệ

 

Đôi bên sau đó hòa giải thành công. Trong thông báo chính thức trên trang chủ, PSG cho biết họ và tiền đạo mang áo số 7 đã có “những cuộc thảo luận rất tích cực”. Khi trở lại (trong trận hòa Toulouse 1-1 tại vòng 2), Mbappe còn ghi bàn giúp đương kim vô địch Ligue 1 có điểm. 

6 tháng sau, đâu lại vào đấy. Cầu thủ 25 tuổi một lần nữa nói mình muốn rời PSG, dù không công khai. Ở lần trước, đội bóng thủ đô nước Pháp loại Mbappe khỏi danh sách đăng ký thi đấu. Lần này, HLV Enrique thay cậu học trò sinh năm 1998 ra khỏi sân kể cả khi PSG đang cần bàn thắng. 

PSG đang chuẩn bị cho cuộc sống không Mbappe

Sau khi nhà báo chuyên mảng chuyển nhượng Fabrizio Romano đưa tin Mbappe đã thông báo với PSG rằng mình sẽ rời CLB khi mùa giải 2023/24 kết thúc và làm dậy sóng cộng đồng mạng, tiền đạo người Pháp ngồi dự bị rồi vào sân ghi bàn, giúp đội khách thắng Nantes 2-0 hôm 18/2. 

Enrique cho biết mình muốn tiết kiệm thể lực cho các trụ cột khi các phóng viên đặt câu hỏi về lý do không điền tên Mbappe vào đội hình xuất phát, dù trước đó, nhà cầm quân 53 tuổi vừa cho cậu học trò sinh năm 1998 nghỉ 1 trận (Mbappe dự bị cả trận PSG 3-1 Lille hôm 11/2, tại vòng 21 Ligue 1).  

“Chúng tôi vừa đá 1 trận Champions League (thắng Real Sociedad 2-0 tại lượt đi vòng 1/8 hôm 15/2, Mbappe góp 1 bàn). Với nền tảng thể lực như thế này, tôi cho rằng mình nên dành thêm thời gian cho các cầu thủ không đá chính ở trận đấu đó”, Enrique nói. 

Ở 2 trận tiếp theo, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đưa Mbappe trở lại đội hình chính. Tuy nhiên, đây mới là điểm tiếp diễn của drama giữa PSG và nhà vô địch World Cup 2018, khi Enrique 2 lần liên tiếp rút Mbappe ra khỏi sân trong bối cảnh đội bóng của ông buộc phải tìm kiếm bàn thắng, dù cho trận đấu còn chưa trôi qua phút 70. 

Phút 65 trận hòa Rennes 1-1 hôm 25/2 tại vòng 23 Ligue 1, khi đoàn quân của HLV Julien Stephan đang dẫn trước 1 bàn (Amine Gouiri mở tỷ số ở phút 33), Enrique đưa Mbappe ra nghỉ và tung Goncalo Ramos – người sau đó ghi bàn gỡ hòa ở phút 90+7, giúp PSG thoát thua – vào thay. 

Khi nhận câu hỏi của cánh phóng viên về lý do mình thực hiện sự thay đổi này, cựu HLV Barcelona trả lời: “Đơn giản thôi. Sớm hay muộn thì PSG cũng sẽ phải quen với việc không còn Mbappe trong đội hình. Hôm nay, tôi muốn PSG thử nghiệm điều đó. Trong đội có sự cạnh tranh và tôi không có ý định trao thời lượng thi đấu miễn phí. Tôi muốn sự cạnh tranh tối đa”. 

Enrique nói đội chủ sân công viên các hoàng tử thiếu “sự linh hoạt cần thiết”, “sự mạch lạc” và “những khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân để tạo ra sự khác biệt”, nhưng đồng thời, vị thuyền trưởng sinh năm 1970 cũng khen ngợi các học trò. 

“Tôi vẫn nhìn ra được không ít điểm tích cực ở đội bóng của mình. Đó là phẩm chất, là khát khao và cả bản lĩnh thi đấu của cầu thủ khi bị đẩy vào những giây phút khó khăn. Tôi cũng hài lòng vì đội luôn cố gắng hết mình trong từng pha bóng”, Enrique nói tiếp. 

Trước đó, lần gần nhất Mbappe phải nhường chỗ cho đồng đội dù PSG đang bị dẫn trước đã diễn ra từ tận ngày 16/9/2021. Phút 51 trong trận gặp Club Brugge thuộc khuôn khổ bảng A Champions League, HLV Mauricio Pochettino rút số 7 ra khỏi sân và tung Mauro Icardi vào thay. Lúc bấy giờ, tỷ số đang là 1-1. Tuy nhiên, lý do chiến lược gia người Argentina phải làm điều này là vì Mbappe đã dính chấn thương.

Paris Saint-Germain đã sẵn sàng cho tương lai không Mbappe 2
 

Kể từ thời điểm đó đến nay, những tin đồn cho rằng Mbappe sắp rời PSG vẫn xuất hiện như cơm bữa. Song, không có bất kỳ HLV nào làm điều mà Enrique vừa làm. 

Trong trận hòa Rennes, không có bất kỳ dấu hiệu gì cho thấy siêu sao người Pháp bị đau, nhà cầm quân sinh năm 1970 hoàn toàn có thể tiếp tục để Mbappe thi đấu và tìm kiếm bàn san bằng tỷ số. Nhưng ông không làm vậy. 

Sau sự việc trên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời Mbappe, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani và chủ tịch PSG Nasser Al Khelaifi tới điện Elysee (dinh Tổng thống Pháp) để ăn tối, làm dấy lên những nghi vấn về việc đội chủ sân công viên các hoàng tử sẽ níu giữ cầu thủ 25 tuổi. 

Người ta cũng đoán rằng ông Macron sẽ tác động để Mbappe từ bỏ ý định ra đi. Không rõ những nhân vật này đã nói với nhau những gì trong bữa tối ấy, chỉ chắc chắn một điều: Hành động của Enrique không thay đổi. 

6 ngày sau, trong trận hòa 0-0 trước AS Monaco, cựu HLV Celta Vigo trao cơ hội cho Randal Kolo Muani và rút Mbappe ra nghỉ ngay sau khi hiệp 1 kết thúc, ở phút 46, tức sớm hơn 19 phút so với những gì ông làm với số 7 trong trận hòa Rennes. Báo chí tiếp tục đặt câu hỏi về quyết định của Enrique. 

Cựu thuyền trưởng AS Roma khẳng định mình và Mbappe “không có bất kỳ sự bất đồng nào”. Song, Enrique vẫn giữ nguyên quan điểm của ông. “Tôi hiểu đâu là điều quan trọng nhất với một đội bóng như PSG. Sớm hay muộn gì thì chúng tôi cũng phải thi đấu không có Mbappe thôi. Nên tôi muốn cầu thủ quen với điều đó”, Enrique cho hay.

“Tôi cũng đang tìm kiếm những phương án để có thể thay thế Mbappe, những phương án phù hợp nhất với đội bóng. Không có chuyện trừng phạt nào ở đây hết. Câu trả lời của tôi sẽ không thay đổi. Nhiệm vụ của tôi là đưa ra quyết định. Quan điểm làm nghề của tôi là luôn đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất với đội bóng. Không có tranh cãi gì ở đây hết”.

Sau khi rời sân Louis đệ nhị, thay vì ở lại khu vực kỹ thuật như mọi khi, Mbappe thay đồ và lên khán đài ngồi xem với mẹ anh, bà Fayza Lamari.

Paris Saint-Germain đã sẵn sàng cho tương lai không Mbappe 3
 

Đây là lần đầu tiên Mbappe bị thay ra khỏi sân trước phút 66 trong 2 trận liên tiếp, trong bối cảnh PSG cần tấn công, dù anh không dính chấn thương. Enrique còn khẳng định mình sẵn sàng làm điều đó thêm vài lần nữa. 

"Tôi có ra quyết định về Mbappe giống như ở hai trận gần nhất không ư? Có thể lắm chứ. Tại sao tôi không thể làm vậy nhỉ?”, cựu tiền vệ Barca phát biểu trong buổi họp báo trước trận gặp Real Sociedad tại lượt về vòng 16 đội Champions League. 

Trước đó, sau khi nhà báo Fabrizio Romano gây sốt với thông tin Mbappe sẽ rời PSG sau mùa năm nay, báo giới đã đặt câu hỏi cho Enrique về tương lai của tiền đạo người Pháp. Cựu tiền vệ Real Madrid trả lời: “Tôi không có thông tin nào để chia sẻ với các bạn. Cho đến khi các bên liên quan chia sẻ công khai, tôi sẽ không nói bất kỳ điều gì. Khi các bên công bố, tôi sẽ nói cho bạn ý kiến của mình”.

“Tôi sẽ không bị lôi kéo vào câu chuyện này. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc của mình. Tôi đã tới đây 6 tháng và thông điệp của chúng tôi là CLB luôn lớn hơn bất kỳ cá nhân nào”.

Cho tới hiện tại, Enrique vẫn chưa đưa ra “ý kiến” của mình. Vị chiến lược gia 53 tuổi không nói mồm, nhưng thông qua 2 lần cho Mbappe ra nghỉ, có lẽ Enrique đã thể hiện “ý kiến” của ông, bằng hành động: không có bất kỳ cá nhân nào lớn hơn tập thể và PSG sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc sống thiếu Mbappe, dù cho ông đã phủ nhận mọi bất hòa giữa mình và ngôi sao mang áo số 7.

Bên cạnh nhà cầm quân sinh năm 1970, các CĐV PSG cũng đã đưa ra ý kiến của mình. Một nhóm NHM của CLB thủ đô nước Pháp đã tới sân công viên các hoàng tử với tấm biểu ngữ: “Nóng lòng đến ngày 30/6”. Đây là thời điểm mà bản hợp đồng giữa Mbappe và PSG đáo hạn. 

Paris Saint-Germain đã sẵn sàng cho tương lai không Mbappe 4
 

Tình hình chỉ thay đổi ở trận đấu thứ 3, Enrique để Mbappe chơi trọn 90 phút trận lượt về vòng 1/8 Champions League gặp Sociedad và người đội trưởng đã lập cú đúp, trực tiếp giúp PSG thắng 1-2 cũng như giành vé vào tứ kết. 

“Gã nhà giàu” nước Pháp vẫn sẽ chuẩn bị cho viễn cảnh chia tay Mbappe. Siêu sao sinh năm 1998 vẫn sẽ ra đi, nhưng từ giờ đến khi hết hợp đồng, anh sẽ “cháy” hết mình, sẽ cống hiến hơn 100% khả năng cho PSG. 

HLV Luis Enrique sẵn sàng cho một tương lai không Mbappe ở PSGHLV Luis Enrique sẵn sàng cho một tương lai không Mbappe ở PSG
Chia sẻ với báo giới sau trận thắng Sociedad tại lượt về vòng 1/8 Champions League, HLV Luis Enrique đã bất ngờ đề cập tới chuyện tương lai của ngôi sao Kylian Mbappe.
Owen thán phục Kylian Mbappe sau cú đúp bàn thắng cho PSGOwen thán phục Kylian Mbappe sau cú đúp bàn thắng cho PSG
Chứng kiến màn trình diễn của Mbappe trước Real Sociedad, cựu tiền đạo Liverpool và tuyển Anh, Michael Owen đã dành những lời ngợi khen cho ngôi sao sinh năm 1998.
Kylian Mbappe xé lưới đối thủ theo đúng... nghĩa đenKylian Mbappe xé lưới đối thủ theo đúng... nghĩa đen
Pha ra chân uy lực của tiền đạo người Pháp chính là nguyên nhân dẫn tới việc một phần lưới gắn khung thành Real Sociedad bị rách.

PSG đã buông xuôi trong việc giữ chân Mbappe?

Cả PSG lẫn Mbappe tất nhiên chưa công khai bất kỳ thông tin chính thức nào. Tuy nhiên, căn cứ vào những hành động của Enrique, có khả năng thông tin của nhà báo Romano là sự thật, dù trước đó, cả Enrique lẫn chủ tịch Nasser Al Khelaifi đều cho biết họ muốn cầu thủ người Pháp ở lại. Có lẽ, PSG cũng biết mình sẽ không thể mãi níu kéo Mbappe. 

Đội chủ sân công viên các hoàng tử biết ngôi sao mang áo số 7 muốn ra đi. Hồi tháng 5/2022, khi mọi đơn vị truyền thông đều đã loan tin Mbappe sẽ là người của Real Madrid, PSG khiến tất cả phải bất ngờ khi thuyết phục thành công siêu sao sinh năm 1998 ở lại. Việc “quay xe” với Los Blancos cho thấy: Mbappe đã tạm gác lại ý định ra đi. Song, chẳng có gì là mãi mãi. 

Paris Saint-Germain đã sẵn sàng cho tương lai không Mbappe 5
 

Đội chủ sân công viên các hoàng tử cũng đã có sự phục vụ của cựu sao AS Monaco trong 7 năm. Hè 2017, Mbappe cập bến PSG rồi cống hiến cho đội bóng quê hương 244 bàn thắng và trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử CLB này. 

7 mùa bóng vừa qua, cũng là 7 lần Mbappe và PSG thất bại trong việc hiện thực hóa giấc mơ vô địch Champions League. Và 2023/24 là mùa giải cuối cùng họ có thể nỗ lực vì mục tiêu mà cả đôi bên đã theo đuổi trong gần 1 thập kỷ. 

Mbappe muốn ra đi. PSG cũng đang cố gắng chuẩn bị cho tương lai ấy. Nhưng họ vẫn cần một cái kết đẹp nhất: lần đầu tiên lên đỉnh châu Âu. 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow