Những thứ tạo nên con đường chiến thắng của Real Madrid

Tác giả KDNX - Chủ Nhật 01/05/2022 14:10(GMT+7)

Zalo

Real Madrid đã đạt được La Liga bằng một lối chơi giàu sức thuyết phục và có phần dễ dàng. Tuy nhiên, khi nhìn vào chặng đường đã qua của Los Blancos mùa này, chúng ta khó có thể nói rằng nó dễ dàng, nếu không muốn nói là có khá nhiều chông gai và thử thách trong suốt quãng thời gian đó.

 

real madrid
 

Sự đồng đều giữa công và thủ
 

Ngày mở màn của La Liga khiến người ta cảm giác như mình đang trở về quá khứ khi có Bale và Hazard trong đội hình hành quân đến Alaves. Real Madrid sau đó giành chiến thắng 4-1 với cú đúp của Benzema và Vinicius một bàn sau khi vào sân từ ghế dự bị. Tuần thi đấu thứ 2 kết thúc bằng một trận hòa trước Levante, đội bóng thường xuyên gặp khó ở mùa này. Có thể thấy rõ rằng tập thể Real Madrid hiện tại có thể ghi bàn, nhưng lại gặp rất nhiều vấn đề ở khâu phòng ngự.
 
Việc sửa chữa sân Bernabeu diễn ra cũng đồng nghĩa với việc Real Madrid phải thi đấu mà không có khán giả cho đến vòng 4. Có một giác rất lạ cho các cầu thủ khi phải thi đấu dưới bóng những chiếc cần cẩu bên ngoài sân cùng những khán đài trống trơn. Đội hình Real Madrid khi đó cũng không được chắc chắn lắm dù vẫn sáng lên ít nhiều hy vọng. Sau một vài pha phòng ngự hỏng giúp Santi Mina của Celta có được bàn thắng, Benzema có được cú hat trick giúp Real Madrid có được chiến thắng 5-2.
 
Với việc kình địch Barcelona và ĐKVĐ cùng thành phố Atletico Madrid vấp ngã, Real Madrid bắt đầu bứt tốc kể cả khi Ancelotti vẫn đang tiếp tục chỉnh đốn lại đội hình. Tuy nhiên, sau đó vài tuần, họ lại để thua Sheriff Tiraspol ở Champions League và Espanyol ở La Liga, hai trận đấu đã khiến HLV người italia vấp phải rất nhiều chỉ trích.
 
"Madrid trông không được ổn định cho lắm, có rất nhiều lỗ hổng ở hàng phòng ngự của họ," một nguồn tin thân cận với Los Blancos chia sẻ sau trận thua 2-1 trước Espanyol. "Madrid đứng đầu La Liga, nhưng họ lại cho thấy mình đang thi đấu không được tốt."
 
Ancelotti cũng thú nhận rằng ông thường xuyên mất ngủ khi nghĩ đến việc làm sao để hài hòa giữa tấn công và phòng ngự, quá đó giúp ông không phải hy sinh hoàn toàn tuyến phòng vệ. Giải pháp được tính đến đó là sơ đồ 4-3-3 với Casemiro, Toni Kroos và Modric ở khu vực trung tuyến, điều mà Real Madrid đã làm ở mùa trước. Tuy nhiên, theo đuổi phương án này cũng đồng nghĩa với việc họ phải loại bỏ phương án cũ, đó là áp dụng một lối chơi chủ động hơn với một hàng hậu vệ dâng cao và pressing ngay từ phần sân đối phương. Thay vào đó, Real Madrid sẽ dồn về, yêu cầu các tiền vệ kỳ cựu của mình giữ nguyên vị trí và tạo khoảng khoảng trống cho Vinicius tận dụng. Ancelotti đã cho thấy, không chỉ lần đầu trong sự nghiệp của mình, rằng ông có thể thích ứng với từng hoàn cảnh để đưa ra những quyết định phù hợp thay vì giữ vững một phương án duy nhất.
 
Những sự thay đổi về mặt chiến thuật này cũng đồng nghĩa với việc Real Madrid sẽ không phụ thuộc quá nhiều vào Hazard, Bale, Isco, Marcelo hoặc bất cứ cầu thủ nào không có được sự chắc chắn và nỗ lực mà họ cần. Lối tiếp cận mới đã cho thấy hiệu quả ở trận Clasico đầu tiên hồi cuối tháng 10 năm ngoái, trận đấu mà Real Madrid giành được chiến thắng 2-1. "Chúng tôi đã thi đấu một trận đấu hiệu quả," Carlo Ancelotti đã nhận xét như thế về màn trình diễn của các học trò trên sân Nou Camp. "Chúng tôi thi đấu rất tốt ở hàng phòng ngự cũng như ở các pha phản công. Đó chính là những gì mà chúng tôi đã tính toán từ trước."
 
Song sát Vinicius JR và Karim Benzema: Cháy hơn bao giờ hếtSong sát Vinicius JR và Karim Benzema: Cháy hơn bao giờ hết
Khi Karim Benzema cuối cùng cũng giành được danh hiệu Ballon d’Or đầu tiên trong sự nghiệp – một khả năng đang ngày càng trở nên lớn hơn trong năm 2022 – rất...

Chiến thắng đấy đã mở ra 7 trận thắng liên tiếp ở La Liga của Real Madrid, trong đó có những chiến thắng trước Sevilla, Real Sociedad và Atletico. Đội hình giàu tính kỷ luật của Julen Lopetegui thực sự là một bài kiểm tra gắt gao cho Real Madrid, nhưng họ vẫn phải chịu khuất phục với tỷ số 2-1 trên sân Bernabeu hồi tháng 11 năm ngoái vì một bàn thắng tuyệt đẹp của Vinicius Junior.
 
Sau trận đấu đó là một chuỗi những bàn thắng tuyệt vời của cầu thủ 21 tuổi trước Levante và Elche. Có thể nói, hành trình trở lại đỉnh cao của anh là thứ khiến người ta khó hiểu nhất. Thậm chí, theo một nguồn tin từ phòng thay đồ của Real: "Không thể giải thích nổi sự thay đổi ở Vini. Kể cả khi Ancelotti cũng bất ngờ nữa cơ." Bởi lẽ, xuyên suốt quãng thời gian đầu mùa, anh thường xuyên tịt nòng, thế nhưng xuyên suốt mùa giải, anh bắt đầu cho thấy sự sắc bén ở khâu dứt điểm.
 
real madrid
Vị trí dứt điểm thường thấy của Vinicius Junior, chấm đỏ thể hiện vị trí anh có được bàn thắng. Nguồn: The Athletic.
 
Tuy nhiên, cái tên cần được nhắc đến nhiều nhất lại là Benzema, người có được 13 bàn và 7 kiến tạo ở 16 trận La Liga đầu tiên của mình mùa này. Dù bước vào tuổi 34, anh vẫn thường xuyên tham gia vào lối chơi chung của đội và đóng góp công sức vào thành quả chung của đội. "Benzema giúp cả đội vận hành," một nguồn tin thân cận với tiền đạo tài năng người Pháp chia sẻ. Có lẽ, biểu đồ vị trí ghi bàn dưới đây của Benzema đã phần nào cho thấy bản năng săn bàn của cầu thủ người Pháp vẫn nhạy bén như thế nào ở tuổi 34.
 
 
real madrid
 

Vị trí dứt điểm thường thấy của Karim Benzema, chấm đỏ thể hiện vị trí anh có được bàn thắng. Nguồn: The Athletic.

 

Không chỉ có được sự mạnh mẽ ở hàng tiền đạo, hàng phòng ngự Real Madrid cũng cho thấy sự chắc chắn.

Thủ môn của họ, Thibaut Courtois, thi đấu cực kỳ tốt hở mùa này, điều được thể hiện qua những pha cứu thua cực kỳ quan trọng cho chiến thắng trước Sevilla và Bilbao. Alaba và Militao cũng cho thấy sự ăn ý ở khu vực trung vệ. Trong khi cầu thủ trẻ người Brazil sử dụng khổ hình và sự mạnh mẽ để thách thức các tiền đạo đối phương, thì cầu thủ người Áo sử dụng kinh nghiệm và sự linh hoạt để trở thành một chiếc máy quét bên cạnh người đồng đội trẻ hơn.

Cũng có những vấn đề ở khu vực hậu vệ cánh, nơi thường xuyên gặp phải những cá chấn thương tới từ Dani Carvajal, Ferland Mendy, Lucas Vazquez hoặc Marcelo. Tuy nhiên, đội hình và tần suất hoạt động của họ cho thấy các đối thủ khó có thể tận dụng được cơ hội lên họ.

"Tôi thích cách chúng tôi phòng ngự," Ancelotti chia sẻ hồi đầu tháng 12. "Các pha phòng ngự lùi sâu rất phù hợp với chúng tôi dù chúng tôi không có các tiền vệ phòng ngự tốt để che chắn các khoảng trống mở. Trông thì có vẻ không đẹp, nhưng miễn sao chúng tôi thi đấu tốt là được. Tôi không ngại việc thiếu kiểm soát, vì chẳng ai chiến thắng bằng kiểm soát cả, thay vào đó, họ chiến thắng bằng cách ghi bàn."
 

Real Madrid vs Espanyol
 

Kiên định với lối chơi đã đề ra
 

Cuộc tranh cãi về việc Real phòng ngự khối lùi sâu hay khối dâng cao được đẩy lên cao trào kể cả khi các học trò của HLV Ancelotti đã nằm trên đỉnh bảng. Có nhiều ý kiến cho rằng đội bóng đang dựa quá nhiều vào các khoảnh khắc cá nhân hoặc sự tài tình của Benzema ở hàng tiền đạo, cùng với đó là những cú bay người đầy chắc chắn của Courtois như một nguồn tin trong phòng thay đồ của Real Madrid đã chỉ ra hồi tháng 3 năm nay: "Có cảm giác Real Madrid thi đấu khá tệ, nhưng rõ ràng họ bỏ xa phần còn lại của La Liga tới 12 điểm mà ?"

Mọi sự tệ đến mức khiến Ancelotti phải vứt bỏ sự lịch lãm vốn có để đưa ra một lời bào chữa giàu cảm xúc ở trận lượt về gặp PSG hồi đầu tháng 3 năm nay.

"Ai cũng có ý kiến riêng về việc mùa giải này sẽ ra sao," Ancelotti chia sẻ cảm xúc của mình về những câu hỏi ông cảm thấy có phần bất công với ông và các học trò. "Mọi người cho rằng chúng tôi chiến thắng mà không cần kiểm soát quá nhiều, thay vào đó chúng tôi phòng ngự lùi sâu hoặc phản công quá nhiều. Nhưng làm thế nào chúng tôi có thể sống sót khi không có những pha bay người của Courtois hay những bàn thắng của Benzema ? Nhiều câu nhưng nhị lắm, nhưng tôi cho rằng chúng tôi đã có một mùa giải tốt, và hy vọng rằng, chúng tôi có thể cải thiện trong những tháng sắp tới."

Đây là một tình huống khá lạ. Với việc Sevilla vấp ngã, rõ ràng Real Madrid đã là người chiến thắng trong cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, tập thể của HLV Ancelotti vẫn phải chắt chiu từng cơ hội để giữ vững khoảng cách với họ, bởi lẽ, họ biết rõ rằng nếu vấp ngã, đây sẽ là một nỗi nhục nhã khó phai. "Nếu họ đánh mất danh hiệu La Liga, họ sẽ bị chê trách rất nhiều, tất nhiên, họ hiểu điều đó." Một nguồn tin thân cận với phòng thay đồ Real cho biết.
 

Thầy trò Ancelotti chính thức vô địch La Liga
Thầy trò Ancelotti chính thức vô địch La Liga

Trước 2 trận đấu gặp PSG ở Champions League, Ancelotti lại thay đổi chiến thuật của mình. Ông yêu cầu các học trò pressing cao hơn, dâng cao nhiều hơn để khóa chặt đối phương. Điều này cũng được hỗ trợ bởi việc lịch thi đấu mùa này của Real Madrid có phần nhẹ hơn.

Trước khi hành quân tới Paris, Real Madrid thi đấu 11 trận ở 44 ngày liền, trong đó có chuyến hành quân đầy mệt mỏi đến Ả Rập Saudi cho trận tranh Siêu Cup Tây Ban Nha. Ở khoảng thời gian 22 ngày trước 2 trận Champions League, họ mới chỉ thi đấu 3 trận, đều ở La Liga. Trong cả 3 trận đấu đó, Real thắng cả 3, ghi được 8 bàn và chỉ để thủng lưới 1 bàn, trong đó có trận thắng 4-1 trên sân nhà trước Real Sociedad.  Ngay sau đó, họ nhanh chóng xốc vác lại tinh thần để dốc hết sức ở thời điểm quan trọng. "Cả đội đã cải thiện rất nhiều về mặt thể lực," HLV Ancelotti chia sẻ ở thời điểm đó. "Chúng tôi đã thi đấu rất kiên trì xuyên suốt tuần này vì mục tiêu trên."

Các phân tích của The Athletic cho thấy việc Real Madrid là một đội bóng thiên về phản công thực sự là một ý niệm sai lầm. Cụ thể, các thống kê chỉ ra việc họ là đội thực hiện nhiều đường chuyên xuyên suốt một trận hơn bất cứ cầu thủ nào ở La Liga, xếp thứ 19 trong số 20 đội ở những đường chuyền trực diện. Có thể thấy, các học trò của HLV Ancelotti thường thích nghi qua từng thời điểm của mùa giải trước các đối thủ khác nhau, sau đó tìm ra một phương án thích hợp nhất cho từng trận đấu, một điều khá giống ông thầy của họ.

real madrid
Biểu đồ cho biết các đội bóng kiểm soát bóng hay thi đấu trực diện nhiều hơn. Nửa trên là các đội bóng thi đấu trực diện, còn nửa dưới là các đội bóng thi đấu thiên về kiểm soát. Nguồn: The Athletic.
 

"Chúng ta cùng đến Cibeles thôi !"
 

"Chúng ta cùng đến Cibeles thôi !" Người hâm mộ Real Madrid ca hát, hò reo khi chính quyền thành phố chuẩn bị cho lễ rước cup ở tượng đài lừng danh sau 5 năm chờ đợi, một phần vì đại dịch COVID-19 đã khiến lễ rước cup năm 2020 không thể diễn ra. Đám đông cũng nhân dịp này châm chọc Gerard Pique bằng một những câu hát có phần thiếu nhạy cảm mà The Athletic sẽ không nêu ra ở đây.

Bạn tốt của Pique, Chủ tịch liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha, Luis Rubiales, là người trao cup cho Benzema và Marcelo, những người sẽ rời Bernabeu mùa hè này sau khi giành được 24 danh hiệu, hơn bất cứ cầu thủ nào trong lịch sử CLB. Sau rất nhiều tràng pháo hoa và tiếng cười trên sân, các cầu thủ cùng nhau lên xe buýt tới Cibeles để ăn mừng với NHM.

Tuy nhiên, ở lần này, họ sẽ không ăn mừng cùng cocktail vì phải chuẩn bị cho trận đấu gặp Man City diễn ra vào tuần sau.

"Chúng tôi rất vui sướng," Marcelo chia sẻ với Movistar TV. "Giành được danh hiệu này sớm chính là thành quả của sự cố gắng và sự hy sinh của mọi người. Chúng tôi phải ăn mừng danh hiệu này với NHM, một phần vì chúng tôi không thể thực hiện điều đó trước đây. Chúng tôi vẫn còn một trận đấu lớn nữa trước mắt, nhưng vui một chút thì cũng có sao."

Với NHM Real Madrid, HLV của họ cũng như các cầu thủ giàu kinh nghiệm, vẫn còn rất nhiều thử thách trước mắt. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa danh hiệu La Liga mà họ đạt được lần này không ngọt ngào hơn những danh hiệu trước đó.
 

Dịch từ bài viết của tác giả Dermot Corrigan cho trang The Athletic.
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow