Song sát Vinicius JR và Karim Benzema: Cháy hơn bao giờ hết

Tác giả Nam Khánh - Thứ Bảy 30/04/2022 07:28(GMT+7)

Zalo

Khi Karim Benzema cuối cùng cũng giành được danh hiệu Ballon d’Or đầu tiên trong sự nghiệp – một khả năng đang ngày càng trở nên lớn hơn trong năm 2022 – rất có thể những lời đầu tiên mà anh nói sẽ là… “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Vinicius Jose Paixao de Oliveira Junior.”

benzema vinicus
 
Hiện tại, Benzema đang chơi thứ bóng đá đẹp đẽ nhất so với bất kỳ cầu thủ nào ở mọi giải đấu lớn, và anh đã làm điều đó kể từ đầu mùa bóng 2021-22. Không chỉ đơn giản là về hàng loạt pha lập công – không ít trong số đó mang tính chất cực kỳ quan trọng – mà anh đã ghi được trong những ngày tháng thăng hoa nhất trong toàn bộ sự nghiệp, mà còn có khả năng kỹ thuật, ra quyết định, di chuyển không bóng, sự táo bạo, khả năng sáng tạo, tự tin, đánh đầu, dứt điểm, những phản ứng được đưa ra trong tích tắc và sự khiêm tốn của anh – chúng chính xác là những phẩm chất mà Ballon d’Or được tạo ra để tôn vinh.
 
Benzema đang làm cho bóng đá trở nên thật đẹp đẽ, theo nghĩa chân thật nhất của từ này. Giống như những tác phẩm nghệ thuật, opera và điện ảnh, chiêm ngưỡng Benzema cũng sẽ khiến các giác quan của bạn bay bổng. Nhưng bất kỳ ai không nhận thấy được mối quan hệ đối tác tuyệt vời của anh với Vinicius – một chuyện vốn cực kỳ khó xảy ra – và sự chỉ bảo của cầu thủ người Pháp để nâng tầm cậu đàn em Brazil lên một đẳng cấp bóng đá vượt qua bất kỳ điều gì mà chàng trai này đã tạo ra được trong sự nghiệp của mình, hoặc là đã không thường xuyên theo dõi Real Madrid, hoặc là chẳng hiểu gì về bóng đá cả.  
 
Hãy nhớ lại màn lội ngược dòng gần nhất của Real Madrid vào ngày 18/4, để từ bất lợi cách biệt tỷ số 0-2 giành lấy chiến thắng chung cuộc với tỷ số 3-2 trước Sevilla. Mặc dù những con số vẫn chưa ủng hộ tuyên bố này, nhưng đó là một chiến thắng đảm bảo rằng chức vô địch La Liga sẽ thuộc về Los Blancos. 
 
Hơn thế nữa, đây còn là một màn trình diễn gửi đến Manchester City lời cảnh báo rằng, dù cho họ sẽ bước vào cuộc đối đầu với đoàn quân của Carlo Ancelotti tại vòng bán kết Champions League với tư cách những ứng cử viên vô địch, nhưng đối thủ của nhà đương kim vô địch bóng đá Anh sẽ là một tập thể gồm toàn những con người cực kỳ đáng sợ, không bao giờ chấp nhận từ “đầu hàng” xuất hiện trong từ điển của mình ngay cả khi đang có hàng loạt dấu hiệu hướng về nó. 
 
Đó chính là thực tế đã diễn ra trong cuộc đụng độ kết thúc với tỷ số điên rồ 3-4, nghiêng về đoàn quân của Pep Guardiola: Trước một Man City thể hiện sức mạnh tấn công áp đảo, Real Madrid vẫn tạo nên những pha đáp trả đanh thép, cuối cùng khiến đội chủ nhà sẽ phải bước vào trận tái đấu trên thánh địa Santiago Bernabeu chỉ với lợi thế cách biệt 1 bàn mong manh khi mà những bài học cay đắng của Paris Saint-Germain và Chelsea vẫn còn đang hiện hữu rất rõ – quá rõ ràng, đoàn quân của Ancelotti là những bậc thầy trong việc chinh phục nghịch cảnh!
 
Trở lại trận đấu với Sevilla, đỉnh cao trong màn lội ngược dòng của Madrid là một bàn thắng – tinh tế cả trong khâu tạo cơ hội lẫn tận dụng – đã thêm lần nữa nhấn mạnh rằng tiền đạo cánh 21 tuổi người Brazil và ngôi sao 34 tuổi người Pháp đang đạt đến phong độ thăng hoa nhất của họ. 
 
Hãy chiêm ngưỡng bàn thắng thứ năm, mang tính chất định đoạt kết quả của trận đấu đó nếu bạn vẫn chưa xem nó: Vinicius bứt tốc vào một khoảng trống nhỏ trông như không còn chỗ để nhét thêm cơ thể của anh vào, chẳng bận tâm đến vòng vây của đối thủ và sự hỗn loạn, sau đó thực hiện một pha đánh gót đưa bóng vào đường chạy của Rodrygo, người đã tung ra một đường chuyền trả ngược kiến tạo cho Benzema tung ra cú dứt điểm khiến Sevilla ôm hận và giúp Real Madrid ra về với 3 điểm. 
benzema
 
Dù cho những tranh luận về sự vĩ đại của Benzema và việc anh xứng đáng với Ballon d’Or đến mức nào sẽ chủ yếu được “chiếm sóng” bởi bản chất siêu việt trong lối chơi của anh và mối quan hệ đối tác của anh với Vinicius chứ không phải chỉ có các con số thuần túy, nhưng chắc chắn sẽ không ai có thể phớt lờ được những con số cực kỳ đáng nể mà hai người họ đang tạo ra. 
 
Khi Benzema đưa bóng vào lưới, mang đến thất bại cho Sevilla và đưa anh đến gần hơn chức vô địch Tây Ban Nha thứ tư của mình, anh đã rút ngắn khoảng cách của mình với tay săn bàn xuất sắc thứ hai trong lịch sử Real Madrid là Raul Gonzalez Blanco xuống 6 bàn, và con số đó đã chỉ còn là 4 sau cú đúp vào lưới Manchester City trong trận đấu gần nhất của Los Blancos. Nếu ngôi sao người Pháp có thể tiếp tục săn bàn với hiệu suất hiện tại, anh sẽ chạm mốc 324 pha lập công cho đội chủ sân Santiago Bernabeu nhanh hơn khoảng 150 trận so với huyền thoại người Tây Ban Nha. Quá xuất sắc!
 
Trước Sevilla và Manchester City, tổng số pha lập công và kiến tạo mà Benzema và Vinicius đã đóng góp cho Real Madrid ở mùa giải này đã lần lượt đạt mức 86 rồi đến 90. Đây quả thật là một tổng số đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi nó bao gồm một người – Vinicius – được ghi nhận thành tích ghi bàn cao nhất trong những mùa giải chơi bóng ở Tây Ban Nha trước đó chỉ là 6. Đó là một tổng số ghi bàn + kiến tạo tốt hơn cả cặp đôi Robert Lewandowski và Thomas Muller tại Bayern Munich, Lionel Messi và Kylian Mbappe tại Paris Saint-Germain, và lớn hơn gần 30 so với Mohamed Salah và Sadio Mane tại Liverpool. 
 
Trong khi mùa giải 2021-22 vẫn chưa kết thúc, con số trên đã là tổng thành tích ghi bàn + kiến tạo tốt hơn 3 mùa trong số các mùa bóng mà ngôi sao người Pháp kết hợp với Cristiano Ronaldo từ năm 2009 đến 2018.

Một trong số những điều khiến mối quan hệ đối tác này trở nên vô cùng cuốn hút chính là sự vui thú mà nó mang đến cho các khán giả. Benzema – sở hữu sự khôn ngoan, tinh quái và di chuyển khó lường quanh khu vực 1/3 cuối sân đối thủ, được HLV trưởng trao cho sự tự do tuyệt đối và sẽ được các đồng đội chuyền bóng đến bất cứ khi nào anh yêu cầu – đang phát huy toàn bộ những gì anh đã lĩnh hội, học hỏi được kể từ ngày có trận ra mắt cho Lyon vào 17 năm trước.  

benzema vinicus
Cách Benzema hướng dẫn Vinicius
Vinicius, đôi khi hơi lóng ngóng, vụng về, đôi khi chẳng khác nào một thiên tài. Nụ cười toe toét thường trực trên môi, kỹ thuật cá nhân đầy mê hoặc, đôi khi quá phi lý và không thể ngăn cản -- không ngần ngại thể hiện tính cách “bố mày thù dai lắm, đừng có giở trò chém đinh chặt sắt”, tràn ngập niềm thích thú thuần tuý dành cho việc khiến đối thủ khổ sở. Chàng trai này chính là kiểu cầu thủ thu hút khán giả đến sân và tạo nên những khoảnh khắc phấn khích.
 
Đặc biệt, mối quan hệ đối tác kiểu này thường không được hình thành bởi những người căm ghét nhau. Nhưng cách đây không lâu, Benzema chính là một trong nhiều thành viên của Real Madrid cảm thấy ngứa mắt với chuyện Vinicius có quá nhiều tình huống tự tin thái quá, không biết tự lượng sức. Tuy nhiên, anh lại là người duy nhất bị dư luận bắt gặp thể hiện điều đó ra.
 
Vậy chuyện gì đã xảy ra? Cách đây hơn 16 tháng, và trong bối cảnh Real Madrid đang phải trải qua một cuộc bám đuổi tỷ số tại Monchengladbach. Benzema – với tâm trạng cáu kỉnh và chán nản – đang quay trở lại sân đấu để bước vào hiệp 2 và bên cạnh anh là hậu vệ trái Ferland Mendy. Không nhận ra rằng mình đang ở trong phạm vi thu âm của các microphone bên cạnh sân, tiền đạo người Pháp đã phàn nàn rằng: “Người anh em, đừng chuyền bóng cho thằng nhãi đó nữa, cứ như thể nó đang chơi cho đối thủ vậy!” 
 
Benzema đang nói về Vinicius, người đồng đội 20 tuổi của mình. Tiền đạo cánh người Brazil là một chàng trai trẻ cần được hỗ trợ, khuyên bảo và dỗ dành, nhưng rốt cuộc lại trở thành đối tượng trút gạch đá của giới truyền thông Tây Ban Nha trong vài ngày sau đó. Về mặt “quan hệ đối tác”, thời điểm khi ấy được xem là hồi chuông báo tử dành cho sự tin tưởng và thấu hiểu lẫn nhau, cũng như tiềm năng tỏa sáng của cặp đôi này. Tất nhiên, điều đó đã không xảy ra, nhưng bạn có thể nhận thấy rất rõ nguy cơ. 
 
Ban đầu, những con số cũng chẳng hề “nhá hàng” về một điều gì đó tuyệt vời. Đâu là trận đấu đầu tiên mà một trong hai người họ ghi bàn khi cùng hiện diện trên sân? Đó là cuộc đối đầu với Real Valladolid vào tháng 11 năm 2018, khi Vinicius đưa bóng vào lưới đối thủ thành công sau một nỗ lực điên rồ. Đâu là lần đầu tiên cả hai đều ghi bàn khi cùng ở trên sân? Ba tháng sau đó, trong chiến thắng 3-0 trước Alaves. Lần đầu tiên Vinicius kiến tạo cho Benzema là khi nào? 10 ngày sau đó, vào ngày 13 tháng 2 năm 2019, khi Madrid giành chiến thắng trước Ajax. 
 
Kế đến là những ngày ảm đạm và thiếu kết nối của hai người họ khi cùng xuất hiện trên sân đấu, cũng như nỗi thất vọng bùng lên ở Monchengladbach của Benzema. Trên thực tế, phải mất 2 năm, kể từ pha kiến tạo ở Armsterdam cho đến đầu mùa bóng này – trong trận thua trên sân nhà trước Sheriff Tiraspol, cầu thủ trẻ người Brazil mới kiến tạo cho Benzema ghi bàn một lần nữa ở Champions League. 
 
Nhưng hãy nhìn vào cặp đôi này vào thời điểm hiện tại.
 
Trong tình cảnh bị dẫn trước 0-2 trước PSG ở vòng 16 đội của Champions League và trận đấu lượt về chỉ còn lại nửa giờ, Vinicius đã nhìn lên khi đang ở đường biên ngang và đưa bóng tới cái chân phải của Benzema – đây chính là điều mà trước đây anh từng bị chỉ trích vì đã không làm vậy. Trước Chelsea, ở phút thứ 20 của trận lượt đi thuộc vòng tứ kết, đường chuyền một chạm của Benzema đã đưa bóng vào đường chạy của Vinicius, người đang bứt tốc ở cánh trái và lần này, anh chẳng cần nhìn lên. Bản năng đã dẫn dắt tiền đạo cánh người Brazil và một quả tạt tuyệt vời được tung ra để Benzema đánh đầu ghi bàn mở tỷ số ở London. 
 
Trong cuộc tái đấu với Chelsea – trong tình cảnh tỷ số đang là 4-4 và trận đấu đã bước vào hiệp phụ – lại một lần nữa Vinicius nhận bóng ở cánh trái. Benzema đã dạy cho cậu đàn em Brazil cách xử lý trong những tình huống như thế này; những ngày tháng sát cánh cùng quý ông người Pháp đã giúp cậu bé tài năng này có khả năng tư duy nhanh và hành động hiệu quả. Benzema đã chỉ cho anh cách để “cảm nhận” trong những thời khắc quan trọng. 
 
Tất cả đã kết hợp lại với nhau trong tích tắc trước Chelsea, đội bóng đáng lẽ ra đã có thể giành chiến thắng 5-0 hoặc 6-0 trong trận tái đấu đó. Vinicius chững lại, chờ đối tác của anh di chuyển về phía cột gần, nhưng hóa ra chỉ là một “cú lừa” dành cho Antonio Rudiger, bởi vì tiếp theo, một cách mượt mà, Vinicius đã giữ lại đường chuyền của mình cho đến khi trung vệ người Đức ở sai vị trí. Còn Benzema đã lùi lại 3 bước và nhờ đó, hoàn toàn được tự do. Cuối cùng là một quả tạt hoàn hảo và một pha đánh đầu hoàn hảo. 
 
Trước Manchester City trên sân khách, tuy những tình huống kết hợp của cặp đôi này đã không thể mang đến các bàn thắng cho Real Madrid, nhưng chính họ là chủ nhân của những pha lập công giúp cho Los Blancos có thể chờ đón trận lượt về với một cơ hội lội ngược dòng cực kỳ lớn – khi cách biệt đang rất mong manh với tỷ số 4-3: Của Benzema là một cú dứt điểm đẳng cấp và một pha Panenka cực ngầu, còn của Vinicius là một màn bứt tốc, dẫn bóng và kết thúc hết chỗ chê. 
 
Benzema từng tâm sự với ký giả người Tây Ban Nha Graham Hunter rằng vẻ đẹp trong thứ bóng đá của anh mới là điều quan trọng nhất, bất kể các số liệu thống kê có quyến rũ đến thế nào.
 
Anh đã chia sẻ gần đây rằng: “Ngày nay, có quá nhiều người chẳng thèm quan tâm đến những gì mà một cầu thủ đã làm được trong một trận đấu, mà chỉ chú ý đến việc ai là người đã ghi bàn. Ngày hôm sau, trên các dòng tít, chúng toàn là ‘anh ấy quá đỉnh!’ Đó cũng chính là điều đã diễn ra với tôi: Tôi chơi tệ, nhưng có thể ghi bàn, và thế là tôi được ca tụng hết lời. Đó không phải thứ bóng đá mà tôi thích, và không phải cách mà tôi nghĩ về môn thể thao này.”
 
“Khi thi đấu, tôi sẽ cố gắng thể hiện sự tôn trọng. Khi tôi nhìn thấy một đồng đội đang ở một vị trí tốt hơn, tôi chắc chắn sẽ không nghĩ rằng: ‘Kệ mẹ hắn đi, mình có thể tự ghi bàn được mà…’ Thay vào đó tôi sẽ chuyền bóng cho cậu ấy để cậu ấy thực hiện một cú dứt điểm có khả năng thành bàn cao hơn. Tôi luôn quan tâm đến những người quanh mình, cải thiện bản thân vì họ và giúp họ cải thiện.”
 
Trong đó bao gồm cả Vinicius.
 
“Mọi người vẫn nhớ rõ những gì mà tôi đã nói về cậu ấy (ở Monchengladbach), nhưng cậu ấy của thời điểm này đã hoàn toàn khác hồi đó rồi. Cứ hỏi cậu ấy đi! Rõ ràng là hồi đó cậu ấy có rất nhiều thứ cần phải sửa đổi: Với một vài từ, một vài dấu hiệu trên sân đấu, tôi đã cho cậu ấy thấy những điều quan trọng ở khu vực 30 mét cuối sân đấu. Giờ đây, cậu ấy đã có thể đưa ra những quyết định chính xác về việc dứt điểm, tạt bóng, và ngẩng đầu lên để có thể nhìn thấy ‘bức ảnh’ phía trước mình. Giờ đây, cậu ấy đang làm những điều mà trước đây bản thân đáng lẽ nên làm nhưng đã quyết định khước từ. Vini còn trẻ, nhưng rất giỏi: Giờ thì tôi đã chẳng cần phải chỉ bảo cho cậu ấy điều gì cả.” 

Vinicius
 
Vinicius, khi chia sẻ với UEFA, cũng đã củng cố cho câu chuyện của người đàn anh: “Karim là một con người tuyệt vời: Ngay từ đầu, anh ấy đã luôn trao cho tôi sự ủng hộ và tin tưởng. Nhưng tuyệt nhất chính là những mẹo, mánh hữu dụng trên sân đấu mà anh ấy đã truyền cho tôi. Được sát cánh với anh ấy là một giấc mơ đã trở thành hiện thực – một cầu thủ tưởng chừng chỉ tồn tại trong các trò chơi điện tử! Năng lực của anh ấy thật phi thường. Tôi chưa từng được chơi cùng một tiền đạo khác đứng ngang đẳng cấp với anh ấy: Anh ấy quá khác biệt so với phần còn lại.”
 
Chính vì vậy, ngay bây giờ, Vinicius và Real Madrid cần phải cảm ơn Benzema vì đã giúp cho chàng trai 21 tuổi này có một bộ não bắt kịp với tốc độ đôi chân của anh. 
 
Và như đã nói, khi tiền đạo người Pháp nâng Ballon d’Or vào tháng 12, rất có thể những lời đầu tiên của anh sẽ là: Cảm ơn, cậu nhóc – tôi nợ cậu.”
 
Theo Graham Hunter, ESPN. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Xavi ở lại Barcelona: Giá trị của tình yêu

Tình yêu là thứ quyết định việc Xavi chọn ở lại Barca và cũng là thứ khiến CLB xứ Catalan luôn muốn giữ chân nhà cầm quân 44 tuổi, dù trước đó, ông từng tuyên bố sẽ ra đi sau khi mùa giải 2023/24 hạ màn.

Jamal Musiala và giấc mơ từ những vũ điệu Latin

Cuộc phỏng vấn độc quyền trên tờ MARCA sẽ phần nào giúp những người hâm mộ hiểu rõ hơn về cuộc sống của Jamal Musiala cũng như lời hẹn ước chuyển tới La Liga chơi bóng trong tương lai không xa.

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow