Những gì đang chờ đợi vị HLV trưởng tiếp theo tại Arsenal? (p2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Sáu 03/01/2020 11:45(GMT+7)

Zalo

Có vẻ như một công cuộc tái xây dựng dài hạn đang sắp diễn ra tại Arsenal. Khi đó, vị huấn luyện viên trưởng tiếp theo sẽ phải hoàn thành một nhiệm vụ mang tính cấp thiết nhất: Quyết định một tầm nhìn, chiến lược rõ ràng và đưa ra những sự lựa chọn đầy khó khăn để có thể hiện thực hóa nó, ngay cả khi điều đó có biến các cầu thủ trên sân trở thành vật hy sinh.

 
Pépé là một inverted right winger (Inverted winger – cầu thủ chạy cánh trái kèo), giống như Arjen Robben và Mohamed Salah. Chúng ta đã được chứng kiến anh thi đấu bùng nổ, phát huy toàn bộ mọi tinh túy của mình trong cuộc đối đầu với West Ham vào thứ Hai, đi bóng cắt vào bên trong từ cánh phải và dứt điểm bằng cái chân trái cực kì nguy hiểm của mình. 
 
Việc đưa cả ba cầu thủ này vào cùng một hệ thống sẽ chẳng khác gì chơi trò đá-giấy-kéo, mà trong đó, chắc chắn sẽ có một kẻ thua cuộc, phải chấp nhận chịu thiệt thòi. Đặt Pépé đá ở cánh phải trong sơ đồ 4-4-2, bạn sẽ mất đi những pha đi bóng cắt vào bên trong đầy chất lượng của anh. Để anh đá cao hơn trong sơ đồ 4-2-3-1, thì Lacazette sẽ phải đảm nhận một vai trò lùi sâu đầy xa lạ. Còn nếu Arsenal triển khai sơ đồ 4-3-3, Aubameyang sẽ phải dạt ra cánh, không còn là người rình rập, chọn vị trí và chuyển hóa các cơ hội mà họ tạo ra được trong vòng cấm đối phương nữa.

Phương án thứ ba, 4-3-3, chính là hệ thống đã được Arsenal lựa chọn thường xuyên nhất, và cũng là khó hiểu nhất. Aubameyang vẫn đang tiếp tục ghi được hàng loạt bàn thắng ở mùa giải này, nhưng đó lại là một con số vượt trên xG của anh rất nhiều (10 bàn thắng – không tính penalty – đã được ghi, trong khi số liệu xG chỉ là 6,99) và đang nhận được ít hơn những cơ hội chất lượng cao so với mùa giải trước. Chính vì vậy, bất kì nhân vật nào đảm nhận chiếc ghế huấn luyện viên trưởng tại Emirates sắp tới cũng sẽ phải đưa ra quyết định về việc, ai là người sẽ được ưu tiên và ai là người bị hi sinh. Gần như chắc chắn là không hề có một cách nào khác để giúp ba cầu thủ này có thể cùng tỏa sáng trong một hệ thống cả. 
 
Những gì đang chờ đợi vị HLV trưởng tiếp theo tại Arsenal (p2) hình ảnh
Ảnh: Bảng so sánh số liệu của Pierre-Emerick Aubameyang trong hai mùa giải 2018/2019 và 2019/2020. 

Hàng tiền vệ cũng đang thiếu đi những câu trả lời rõ ràng. Granit Xhaka có thể mang đến những đường chuyền đa dạng về cự li từ các khu vực ở dưới sâu, nhưng điểm yếu của anh về mặt kỷ luật và khả năng phòng ngự dở tệ chính là những vấn để muôn thuở mà ai cũng biết rõ. Sẽ phải là một đội bóng cực kì tự tin vào khả năng kiểm soát một trận đấu của mình thì mới đủ can đảm để Xhaka đảm nhận vai trò một tiền vệ đá thấp nhất đội hình.

Torreira có thể mang đến work-rate và một nguồn năng lượng tốt hơn hẳn trong việc hỗ trợ phòng ngự, chính vì vậy, trên lý thuyết anh sẽ là một sự bù đắp hoàn hảo cho những điểm yếu của Xhaka, nhưng kì lạ thay, hai người họ lại không thể tạo ra bất kì một sự kiểm soát nào ở tuyến giữa và cũng chẳng hề mang đến thêm chút vững chắc nào trong khâu phòng ngự, khi được cho đá cặp với nhau. Matteo Guendouzi vẫn đang là niềm hy vọng số một của hàng tiền vệ Arsenal, và chắn chắc sẽ luôn có một suất đá chính mỗi tuần, nhưng điểm yếu của anh về việc không biết mình cần phải làm gì khi không có bóng có nghĩa là anh sẽ không phải là một chiếc chìa khóa để khắc phục các vấn đề bên cạnh Xhaka và Torreira. 
 
Những gì đang chờ đợi vị HLV trưởng tiếp theo tại Arsenal (p2) hình ảnh gốc 2
Ảnh: Bảng so sánh số liệu của Lucas Torreira và Granit Xhaka trong mùa giải 2019/2020. 

Hàng phòng ngự, nói một cách lịch sự nhất có thể thì là đang trong tình trạng “khá bất ổn.” Hector Bellerin đã tái xuất sau chấn thương và hiển nhiên sẽ là sự lựa chọn số một cho vị trí hậu vệ phải mà không phải đối đầu với bất kì một sự cạnh tranh rõ ràng nào cho vị trí này, khi Ainsley Maitland-Niles đã khẳng định rằng mình thích đá ở hàng tiền vệ hơn. Bellerin sẽ cần có thêm thời gian để có thể lấy lại phong độ cao nhất và bùng nổ như trước, nhưng điểm yếu của anh trong nhiệm vụ phòng ngự là rất rõ ràng, ngay cả trước khi bị dính chấn thương. 
 
David Luiz, có lẽ không cần phải phân tích nhiều, là một cái tên đã đem lại rất nhiều sự lo ngại. Trong sự nghiệp của mình, anh đã có được những màn trình diễn khá ấn tượng khi thi đấu trong một hệ thống được vận hành – tổ chức tốt, nhưng lại thường rất vội vàng trong việc đưa ra quyết định ngay cả khi vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn sáng sủa hơn khác. Trong khi đó, việc Arsenal không hề là một hệ thống được tổ chức – vận hành tốt là một sự thật mà ai cũng đã biết, một tình cảnh đầy trớ trêu cho Luiz.

Sokratis không hề được xem là một cái tên khá khẩm hơn, nhưng cả hai người họ đều có thể tự bào chữa cho mình bằng một lý do rất hợp lý rằng, họ đã không nhận được bất cứ thứ gì giống như hệ thống phòng ngự mà mình đã hy vọng. 
 
Ở vị trí hậu vệ trái, Kieran Tierney vẫn chưa để lại một ấn tượng nào. Việc đánh giá một cầu thủ sẽ thích nghi như thế nào với nước Anh sau khi chuyển đến từ Scottlish Premiership luôn là một chuyện rất khó, mặc dù các chuyên gia bóng đá ở Scotland đã tự tin khẳng định rằng, anh đích thực là một bảng hợp đồng chất lượng của Arsenal. Ít nhất, anh nên là một sự nâng cấp đáng kể so với Sead Kolasinac. 
 
Điều duy nhất rõ ràng vào lúc này chính là việc đội hình của Arsenal đang hỗn độn đến mức nào. Đội bóng của Emery đã thiếu đi một bản sắc rõ ràng, và phần lớn của vấn đề đó là do lỗi của ông, nhưng thậm chí, dù có ở trong một môi trường lý tưởng hơn, thì việc những cầu thủ này nên làm gì và sẽ trở thành gì vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Với vấn đề đó, có vẻ như một công cuộc tái xây dựng dài hạn đang sắp diễn ra tại Arsenal. Khi đó, vị huấn luyện viên trưởng tiếp theo sẽ phải hoàn thành một nhiệm vụ mang tính cấp thiết nhất: Quyết định một tầm nhìn, chiến lược rõ ràng và đưa ra những sự lựa chọn đầy khó khăn để có thể hiện thực hóa nó, ngay cả khi điều đó có biến các cầu thủ trên sân trở thành vật hy sinh. Arsenal sẽ không được sửa chữa vào ngay hôm nay, cũng không phải vào ngày mai. Một kế hoạch và chiến lược rõ ràng cả trong công tác tuyển dụng và huấn luyện là cách duy nhất để khiến những sự thay đổi có thể diễn ra. 
 
Freddie Ljungberg tham vọng đến đâu cho ghế nóng HLV Arsenal?
Phát biểu của cựu tiền vệ người Thụy Điển trước thềm chuyến làm khách trước Norwich City ở vòng 14 Premier League, trận đấu đánh dấu màn ra mắt trên ghế nóng...
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “What the next Arsenal manager inherits” của tác giả Grace Robertson, đăng tải trên Statsbomb.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow