Những đứa con của vùng đất Viking đã định hình Man United như thế nào? (p2)

Tác giả KDNX - Thứ Sáu 03/01/2020 11:02(GMT+7)

Zalo

Solskjaer và Johnsen, sau đó là Henning Berg, được xây dựng trên khuôn mẫu của một cầu thủ Scandivania điển hình ở thời đấy: đáng tin cậy, khó khuất phục và thực thà. Dù không hoàn toàn đúng, nhưng đây chính là những điều khiến họ được nhớ tới ở Anh khi đó.

Phần 1: Những đứa con của vùng đất Viking đã định hình Man United như thế nào? (p1)

Phần 2: 

Solskjaer và Johnsen, sau đó là Henning Berg, được xây dựng trên khuôn mẫu của một cầu thủ Scandivania điển hình ở thời đấy: đáng tin cậy, khó khuất phục và thực thà. Dù không hoàn toàn đúng, nhưng đây chính là những điều khiến họ được nhớ tới ở Anh khi đó.
 
Dù được xây dựng hình mẫu tận hiến thay vì nghệ thuật, Các cầu thủ Scandinavia vẫn để lại những ảnh hưởng sâu sắc lên Manchester United ở thập niên 90. Ở mùa 1998-1999, Schmeichel, Johnsen, Solskjaer, Berg và Jesper Blomqvist đều cống hiến rất nhiều cho cú ăn 3.
 
Johnsen, một trung vệ nhanh và cực khỏe, tạo thành cặp đôi ăn ý với người khổng lồ Jaap Stam khiến các tiền đạo phải khổ sở rất nhiều khi ra sân. Anh quan trọng tới mức Man United để anh thi đấu cả trận trong trận thắng trước Tottenham, trận chung kết FA Cup trước Newcastle và trận chung kết Champions League trước Bayern, tất cả đều xuất phát từ màn trình diễn tuyệt vời của anh trước Juventus ở trận bán kết Champions League.
 
Sự lăn xả của Roy Keane khiến rất ít người nhớ đến việc Johnsen thi đấu tuyệt vời như thế nào ở vị trí tiền vệ trung tâm, một điều anh làm một cách dễ dàng nhờ khả năng thích nghi cực tốt.
 
Henning Berg đẩy danh tiếng của các cầu thủ Scandivanian lên đỉnh cao nhờ sự linh hoạt của mình, hoạt động ở cả vị trí hậu vệ phải và vị trí trung tâm trong suốt khoảng thời gian thi đấu cho Man United. Thực tế, anh được đánh giá cao tới mức Sir Alex đã cố gắng ký kết hợp đồng với anh từ 9 năm trước khi anh còn đang ở độ tuổi teen, nhưng không thành công vì khi đó anh không được cấp giấy phép lao động.
 
Jesper Blomqvist cũng là một phần của cú ăn ba thần thánh, dù những năm cuối sự nghiệp của anh bị sa sút vì chấn thương đầu gối. Anh hoạt động tuyệt vời ở vị trí cánh trái trong khoảng thời gian Giggs gặp chấn thương dây chằng. Một cầu thủ ham chạy, Blomqvist được coi là một cầu thủ chăm chỉ luôn bứt tốc ở hành lang cánh trái với tay áo kéo dài xuống, khiến các hậu vệ đối phương phải dựng tóc gáy vì những pha chạy trực diện và nụ cười hở răng của mình.
 
Nhưng người để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong bộ 3 Scandinavia đó lại chính là HLV hiện tại của Man United, Solskjaer. Anh được nhớ đến nhiều nhất qua bàn thắng ở hiệp phụ trận chung kết Champions League mùa giải 1998-1999. Tuy vậy, tài năng bóng đá của anh lại thường bị thành công này lấn át đi rất nhiều. Trong số 366 trận, anh ghi được 126 bàn, giúp anh trở thành tiền đạo quan trọng nhất trong đội hình Man United.

Trong khi Van Nistelrooy là ông vua vòng cấm, Rooney là dạng tiền đạo xông xáo, Ronaldo hoạt động như một cỗ máy, Solskjaer biến các pha dứt điểm thành một dạng khoa học. Anh bị ám ảnh bởi điều này, luôn khát khao tìm hiểu góc độ, ngôn ngữ cơ thể  cũng như tốc độ và độ xoáy của trái bóng có thể giúp anh có được lợi thế dù là nhỏ nhất trước thủ môn như thế nào. Chính sự tận tâm này của anh khiến Sir Alex khuyến khích anh trở thành HLV trong khoảng thời gian anh bị chấn thương đầu gối hành hạ.
 
Ngoài những cái tên nổi bật kể trên, vẫn có những cái tên không mấy thành công. Có thể kể đến Erik Nevland, người chỉ được ra sân trong màu áo Man United một lần duy nhất. Tuy nhiên, sau khi chuyển đến Fulham, anh nhanh chóng gây dựng được danh tiếng của mình. Bojan Djordjic, từng được dự đoán sẽ trở thành ngôi sao mới của bóng đá Thụy Điển trước khi bị chấn thương kéo lùi sự nghiệp. Hoặc Joshua King, người từng ăn tập ở lò đào tạo Carrington trước khi xây dựng tên tuổi ở Bournemouth.
 
Trong khoảng thời gian gần đây, nhất là thập kỷ 90, Premier League được coi là điểm đến thích hợp cho rất nhiều cầu thủ Scandivania, bóng đá Anh được coi là một nền bóng đá thực thà và thiên về thể lực, những tố chất gắn liền với các cầu thủ hàng đầu của Na-uy, Đan Mạch và Thụy Điển thời điểm đó.
 
Xứ Scandinavia tuy vậy không phải lúc nào cũng tạo ra những số 10 hoặc các cầu thủ chạy cánh, nếu có, hầu hết họ đều rất tuyệt vời. Họ tạo ra những cầu thủ ổn định, chuyên nghiệp và rất dễ thích nghi, điều giúp họ có được thành công ở cái giải đấu thuộc Lục Địa Già trong nhiều thập kỷ qua. Ở thời điểm đó, ở một vùng đất bao phủ bởi tuyết và không có được những sân cỏ nhân tạo, kỹ thuật của các cầu thủ thường không được các HLV trẻ đánh giá cao.
 
Trong vài năm, điều này giúp Man United rất nhiều khi các cầu thủ vùng Scandinavia dần hòa nhập vào lối chơi chung của CLB giàu truyền thống này. Kể cả sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu, khi số lượng các cầu thủ Scandinavia giảm xuống còn 2 ở mùa 2019-2020, họ vẫn tìm được đường đến nửa Đỏ thành Manchester. Thế nhưng, vai trò của họ đã dần thay đổi trong những năm gần đây.

zlatan Ibrahimovic3
 
Zlatan Ibrahimovic thi đấu giống Cantona hơn là Solskjaer, kiêu hãnh và luôn tự tin vào khả năng thiên bẩm của mình. Victor Lindelof thì khác hẳn với Ronny Johnsen ở hình thể và không dựa vào sự cần cù như Henning Berg. Cũng giống Kristoffer Ajer ở Celtic, anh là mẫu trung vệ Scandinavia hiện đại: cầm bóng dễ, nhanh nhẹn và uyển chuyển.
 
Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới Henrik Larsson. Dù anh được nhớ tới nhiều nhất trong màu áo Celtic, Larsson cũng từng thi đấu cho Man United dưới dạng cho mượn ở mùa giải 2006-2007. Dù đã 35 tuổi ở thời điểm đó, sự nhanh nhẹn và những pha dứt điểm chớp nhoáng của anh giúp Man United có được sự cơ động sau khi Louis Saha gặp chấn thương. Larsson nhanh chóng chiếm được sự tin yêu của NHM Man United, thậm chí anh còn được nhận huy chương vô địch Premier League ở cuối mùa giải đó.

Những đứa con của vùng đất Viking đã định hình Man United như thế nào (p2) hình ảnh gốc 2
 
Trong số những tên tuổi vùng Scandinavia trước đây, có một người đã vươn lên vị trí HLV trưởng của đội bóng, đó là Ole Gunnar Solskjaer. Nhờ thế, Man United có thể sẽ thu hút rất nhiều tài năng của vùng Bắc Âu trong tương lai. Cụ thể, Erling Braut Haland, đồng hương và là học trò cũ Solskjaer, đang được Quỷ Đỏ để mắt. Trong khi đó, Sander Berge đang được coi là câu trả lời cho vấn đề ở hàng tiền vệ của Man United.
 
Mọi thứ trong bóng đá đều theo chu kỳ. Man United từ chỗ là đội bóng hàng đầu của Anh giờ đây đã trở thành cái bóng mờ của quá khứ. Tuy nhiên, với Solskjaer trên băng ghế huấn luyện, tương lai đang dần mở ra với Man United. Có thể, tài năng của bóng đá Na-uy thuở nào sẽ lại một lần nữa đưa Man United trở lại sân chơi đỉnh cao của Châu Âu.
 
MU 1998/1999: Hành trình vô địch cúp C1/Champions League
Link xem lại tổng hợp các trận đấu của CLB Manchester United trên hành trình chinh phục Cúp C1/Champions League mùa giải 1998/1999 huyền thoại
Lược dịch và bổ sung từ bài viết: "How Scandinavian players, thanks to a special connection, helped propel Manchester United to new heights" của tác giả Josh Butler đăng trên These Football Times.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow