Man Utd và bài toán về sự cân bằng giữa tính tổ chức và sự tự do (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 01/12/2020 17:10(GMT+7)

Zalo

Đối với Solskjaer, có vẻ như ông đã đạt được sự cân bằng mà mình cần. Bạn muốn sự ngẫu hứng, sáng tạo, bạn muốn tính tổ chức. Bạn cần phải tạo ra sự cân bằng, đừng để cán cân lệch quá nhiều về phía bên nào cả.

 
Không phải ngẫu nhiên mà khung thành của Manchester United đã liên tục gặp sóng gió với những tình huống phản công của Istanbul, và cuối cùng để thủng lưới 2 bàn đều từ các pha phản công. Mặc dù những cầu thủ như Matić, Victor Lindelöf và Harry Maguire đều không mạnh về tốc độ, nhưng Man United vốn không phải là một đội bóng thường xuyên bị thủng lưới từ các pha phản công. Lần gần nhất Quỷ Đỏ để thủng lưới số bàn thua tương tự bởi những tình huống phản công trong một trận đấu là ở cuộc đối đầu với Crystal Palace (thuộc vòng đấu đầu tiên của mùa giải 2020/2021) – một trận đấu mà các tiền vệ của họ đã thường xuyên bỏ vị trí. Chắc hẳn các bạn đều đã hiểu điểm chung của hai trận thua được đề cập là gì.
 
Nhưng việc nêu ra điều này không hề mang ý nghĩa bảo rằng có bất kỳ cầu thủ nào trong số những tiền vệ đó kém cỏi, Manchester United chỉ cần tạo nên một sự cân bằng giữa tính tổ chức và sự tự do trong đội. Có lẽ sự hiện diện của ba cầu thủ hoạt động tự do trong một đội hình là quá nhiều.
 
Trong cuộc đối đầu với Everton ở vòng đấu mới đây của Premier League, Solskjaer dường như đã nhận thức được điều đó và quay trở lại với những nguyên tắc cơ bản. McTominay và Fred trở lại với đội hình xuất trận, Mata tiếp tục được sử dụng bên cánh phải, và Van de Beek ngồi dự bị.
 
Kết quả nhận được là rất tích cực. Man United được cho là đã có màn trình diễn xuất sắc nhất của họ cho đến hiện tại ở mùa giải này (ít nhất là tại Premier League). Sự trở lại của Anthony Martial đóng một vai trò rất quan trọng, bởi vì nó đã đưa tất cả những người khác quay trở về với vai trò thông thường của họ. Nhờ đó, tất cả mọi người đều nhận thức rõ mình đang – và cần – làm gì.
 
Mata đã không còn những tình huống di chuyển quá sớm nữa. Anh đã đợi đến thời điểm thích hợp để tìm kiếm khoảng trống và nhận các đường chuyền.
 
Man Utd và bài toán về sự cân bằng giữa tính tổ chức và sự tự do (P2) hình ảnh gốc 2
 
 
Ngay cả khi đường chuyền tiếp theo của anh đã không đến đúng địa chỉ, điều tích cực ở đây là anh đã di chuyển đúng thời điểm và nhờ đó, Fred đã có thể lên bóng với một đường chuyền đến chân tiền vệ người Tây Ban Nha.
 
Tất cả mọi thành quả của sự nỗ lực điều chỉnh chiến thuật mà Solskjaer thực hiện đã hiện ra rất rõ ràng trong 2 bàn thắng đầu tiên của Manchester United. Sự đặc biệt không chỉ nằm ở hai bàn thắng, mà cái cách chúng được triển khai cũng cực kỳ ấn tượng.
 
Bàn thắng đầu tiên được khởi đầu bằng tình huống “hold up play” (nhận bóng, sau đó tự mình xoay sở để giữ bóng trong chân, chờ đợi các đồng đội dâng lên và phối hợp) xuất sắc của Martial khi anh quay lưng lại với khung thành đối phương. Không chỉ vậy, sự đẳng cấp còn nằm ở khả năng tìm kiếm khoảng trống của cầu thủ người Pháp, và một đường chuyền tuyệt vời từ McTominay.
 
Man Utd và bài toán về sự cân bằng giữa tính tổ chức và sự tự do (P2) hình ảnh gốc 2
 
 
Ngay khi Martial nhận bóng, đã có hai cầu thủ đối phương tiếp cận anh, nhưng tiền đạo người Pháp vẫn giữ được nó. Đây chính là điều mà Man United trước đó đã thiếu. Một cách rất thường xuyên trong những trận đấu gần đây, chúng ta đã nhìn thấy một tiền đạo của Man United thực hiện động thái lui xuống nơi có khoảng trống, nhưng tất cả những pha bóng đó đều lập tức được tiếp nối bằng các đường chuyền ngược về trong ngay cú chạm đầu tiên.
 
Man Utd và bài toán về sự cân bằng giữa tính tổ chức và sự tự do (P2) hình ảnh gốc 2
 
 
Cách xử lý đó là rất vô nghĩa. Quả bóng đã được trả về ngay vị trí ban đầu của nó. Còn khi Martial cố gắng xoay sở giữ bóng, Man United có thể tiếp tục phát triển đợt tấn công ở phần sân trên cao.
 
Nhưng còn chuyện Bruno phải lùi rất sâu thì sao? Đó chắc chắn không phải là nơi mà bạn muốn anh xuất hiện. Và đây chính là giải pháp đã được áp dụng. Với Aaron Wan-Bissaka dâng cao để giữ width, Mata có thể rời khỏi vị trí của mình bên cánh phải. Anh di chuyển vào trung lộ để cho phép Bruno được đẩy lên trên cao, trong khi vẫn giúp Man United có được một cầu thủ sáng tạo lùi sâu.
 
Man Utd và bài toán về sự cân bằng giữa tính tổ chức và sự tự do (P2) hình ảnh gốc 2
 
 
Mata chuyền bóng, di chuyển, một đường chuyền khác, Shaw tạt bóng và Bruno ghi bàn. 
 
Man Utd và bài toán về sự cân bằng giữa tính tổ chức và sự tự do (P2) hình ảnh gốc 2
 
Trong bàn thắng này, sự tự do và khả năng sáng tạo đều đã hiện hữu rất rõ ràng. Man United có thể chỉ đơn giản là đưa bóng ra cánh ngay từ sớm cho Shaw, nhưng động thái đó sẽ giúp Everton tổ chức phòng ngự trước đợt tấn công này một cách rất dễ dàng. Khi Mata thực hiện những đường chuyền, và các pha di chuyển, những tình huống đó sẽ khiến các hậu vệ của Everton phải liên tục di chuyển theo, và dẫn đến sự rối loạn. Ngay khi bóng được đưa ra cánh cho Shaw, Man United đã có BA CẦU THỦ di chuyển không bóng bên trong vòng cấm (cuối cùng thì chúng ta cũng được chứng kiến điều này). Ngay chính giữa vòng cấm, Bruno đã hoàn toàn được thả tự do (nhờ Martial đã giữ chân các trung vệ).
 
Trong bàn thắng thứ hai, những điểm chung với bàn thắng đầu tiên là rất rõ ràng. Lần này, người khởi đầu nó với một tình huống “hold up play” là Marcus Rashford.
Man Utd và bài toán về sự cân bằng giữa tính tổ chức và sự tự do (P2) hình ảnh gốc 2
 
 
Các tiền đạo của Man United đã rất thường xuyên khiến cho những đợt tấn công bị chậm nhịp, cái tên tiêu biểu nhất trong chuyện này chính là Marcus Rashford. Bàn thắng thứ hai được bắt đầu với sự trống trải mà anh nhận được. Trước khi đường chuyền được thực hiện, Rashford đã di chuyển xuống khoảng trống mênh mông ở trung lộ để Fred có thể dễ dàng lên bóng với một đường chuyền hướng đến anh.
 
Man Utd và bài toán về sự cân bằng giữa tính tổ chức và sự tự do hình ảnh gốc 4
 
Sau khi nhận được bóng, tiền đạo người Anh đã không chuyền về hoặc chuyền ngang ngay trong cú chạm đầu tiên như anh thường làm. Rashford xoay người và dẫn bóng đâm thẳng về phía các hậu vệ đối phương. Điều đó đã khiến cho họ phải bắt đầu di chuyển theo nhịp tấn công của Man United. Ngay khi Rashford xoay người và dắt bóng, Seamus Coleman đã phải dần dần lui về, và nhờ đó, Bruno đã có được sự trống trải ở góc trái của vòng cấm. 
 
Quan trọng nhất, sau khi thực hiện đường chuyền cho Bruno, Rashford đã ngay lập tức di chuyển. Có thể pha bóng của Bruno đã thực sự chạm vào đầu của Rashford, có thể không phải vậy – như quyết định được đưa ra cuối cùng (ghi nhận Bruno là người ghi bàn). Nhưng dù có thế nào đi chăng nữa, nếu Rashford không thực hiện pha di chuyển đó, quả bóng chắc chắn sẽ không thể được đưa vào lưới Everton. 
 
Bởi vì trong khoảnh khắc này, ngay khi Rashford nhảy lên …
 
Man Utd va bai toan ve su can bang giua tinh to chuc va su tu do
 
Pickford cũng đã khựng lại và nhận định Rashford sẽ là người dứt điểm. Thủ môn người Anh đã rời mắt khỏi bóng và tập trung vào Rashford. Sự do dự đó là tất cả những gì cần thiết để “cú sút” của Bruno vượt qua tầm với của Pickford. 
 
Nếu tôi là Solskjaer, tôi sẽ nhốt Rashford vào trong một căn phòng và phát đi phát lại bàn thắng này cho đến khi anh ta hiểu ra rằng những thứ tốt đẹp sẽ đến khi bạn làm tốt những điều đơn giản. 
 
Bạn cần phải duy trì tính tổ chức, nhưng cũng cần phải biết tùy cơ ứng biến. Khi bạn đâm thẳng về phía các hậu vệ, điều đó sẽ khiến họ di chuyển theo nhịp điệu của bạn. Nếu bạn lúc nào cũng chỉ dựa dẫm vào việc ngay lập tức chuyền bóng theo những phương án dễ dàng sẵn có, sẽ có những đợt tấn công bị chậm đi và giúp đối phương dễ dàng tổ chức phòng ngự.
 
man utd
 
 
Đừng e ngại việc ứng biến. Đừng e ngại nắm bắt những cơ hội mà bạn nhận thấy. Hãy mạnh dạn giữ lấy bóng và đưa ra các quyết định mạo hiểm. Đó thực sự là những điều mà Solskjaer đã “rao giảng” kể từ khi ông ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Man United. Sẽ không có vấn đề gì đâu nếu bạn để mất bóng ở phần sân trên cao, bởi vì bạn luôn có thể giành lại nó!
 
Man United đã đạt được một sự cân bằng đầy ấn tượng trước Everton. Juan Mata có thể đã không tạo ra một tầm ảnh hưởng lớn lên trận đấu, nhưng anh thực sự chẳng cần phải làm như vậy. Khi nhiệm vụ chính của bạn là giữ chân các hậu vệ và chiếm lĩnh những vị trí lý tưởng, tất cả những gì bạn cần làm là xuất hiện đúng nơi!
 
Đối với Solskjaer, có vẻ như ông đã đạt được sự cân bằng mà mình cần. Bạn muốn sự ngẫu hứng, sáng tạo, bạn muốn tính tổ chức. Bạn cần phải tạo ra sự cân bằng, đừng để cán cân lệch quá nhiều về phía bên nào cả. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Manchester United Tactical Analysis: Finding the balance between freedom and structure” của tác giả Pauly Kwestel, đăng tải trên thebusbybabe.sbnation.com.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow