Liverpool dẫn đầu EPL: Liệu có nên mừng sớm hay không?

Tác giả Skeleton - Thứ Sáu 04/10/2024 15:41(GMT+7)

Zalo

Vài tháng trước đây, người ta thường đặt câu hỏi: liệu Liverpool không Jurgen Klopp có vấn đề gì không? Để trả lời cho câu hỏi đó cần một quá trình dài để kiểm chứng, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có vấn đề gì với Liverpool.

thumb bai TDP
 

Những cổ động viên của Liverpool đã để dành bài hát yêu thích của họ cho đến khi hồi còi mãn cuộc trận đấu với Wolverhampton kết thúc: “Liverpool, Liverpool, top of the league.”

Trong khi Manchester City và Arsenal vẫn đang trong những màn đấu khẩu sau cuộc đụng độ trực tiếp, Liverpool - một đội bóng với vai trò luôn gây phiền toái cho cuộc đua dẫn đầu - đã âm thầm tiến lên và chiếm lấy ngôi đầu bảng.

Vài tháng trước đây, người ta thường đặt câu hỏi: liệu Liverpool không Jurgen Klopp có vấn đề gì không? Để trả lời cho câu hỏi đó cần một quá trình dài để kiểm chứng, nhưng cho đến hiện tại vẫn chưa có vấn đề gì với Liverpool. Họ thắng 7/8 trận đấu trên mọi đấu trường - đó thực sự là một khởi đầu tuyệt vời đối với tân HLV Arne Slot sau khi tiếp quản chiếc ghế của Jurgen Klopp tại Liverpool. Nhưng liệu dẫn đầu bảng xếp hạng sau 6 trận đấu có thực sự ý nghĩa và liệu Liverpool có nên hào hứng về chuyện này?

Vậy điều gì xảy ra với những đội bóng thường dẫn đầu sớm?

Mùa giải trước, Manchester CIty đã dẫn đầu sau 6 trận đầu tiên và có được danh hiệu Premier League thứ 4 liên tiếp - một thành tích mà trong suốt chiều dài lịch sử của bóng đá Anh chưa có đội bóng nào thực hiện được. Trong chiến dịch vô địch mùa giải 2019/20, Liverpool của Jurgen Klopp cũng đứng đầu bảng sau 6 trận đầu tiên và bỏ xa đội xếp sau là Man City - 5 điểm.

Nghe qua những ví dụ trên thì đây có vẻ là điểm lành hay chăng?

Trên thực tế những ví dụ trên chỉ thuộc những trường hợp đặc biệt đã tạo được bước ngoặt ở giai đoạn quyết định. Trong 10 mùa giải gần nhất, chỉ có 4 lần đội dẫn đầu ở giai đoạn 6 trận đầu tiên hoàn thành được nhiệm vụ nâng cup vào cuối mùa, bao gồm: Man City ở mùa giải 2017/18, Chelsea ở mùa giải 2014/15 và 2 ví dụ bên trên chúng ta đã nhắc tới.

Nếu cần thêm bằng chứng để chỉ ra lý do tại sao chúng ta không nên đánh giá cục diện của cả giải đầu thông qua vài trận đầu tiên thì Everton của Carlo Ancelotti là một ví dụ hoàn hảo. Nửa xanh của vùng Merseyside đã dẫn đầu trong 6 vòng đầu tiên ở năm 2020 trước khi sa sút phong độ nghiêm trọng dẫn đến việc họ chỉ về đích ở giữa bảng xếp hạng khi mùa giải khép lại.

Đội hình của Liverpool vào lúc này tất nhiên có khả năng đi đường dài hơn Everton của Carlo Ancelotti nhưng bây giờ vẫn còn là quá sớm để đánh giá về khả năng vô địch của bất kỳ đội bóng nào, đặc biệt là khi những trận đấu khó khăn và quan trọng hơn vẫn đang ở phía trước.

salah
 

Liverpool đã vận hành ra sao để có được vị trí dẫn đầu?

Mặc dù số liệu hiện tại còn ít và chưa đủ để đưa ra kết luận chắc chắn, nhưng rõ ràng Liverpool vẫn đang đi đúng hướng vào thời điểm này. Virgil van Dijk đã có một đối tác phòng ngự mới là Ibrahima Konate - người đã cho thấy sự kết hợp tốt khi thi đấu cùng nhau ở vị trí trước khung thành của Alisson. Ngoại trừ một khoảnh khắc chao đảo trong 15 phút đầu tiên ở hiệp 2 trận đấu với Wolves dẫn đến họ phải nhận một bàn thua khá khó hiểu thì có thể nhận định trung vệ người Pháp đang trở lại với phong độ đỉnh cao của mình.

Ryan Gravenberch dường như đã giải quyết được vấn đề ở vị trí tiền vệ lùi sau khi anh đã kết hợp được sự can đảm và khôn ngoan của bản thân khi thi đấu bên cạnh Alexis Mac Allister. Trong trận đấu với Wolves, tiền vệ người Hà Lan đã thắng cả 8 lần tranh chấp tay đôi và thực hiện nhiều pha tắc bóng nhất trận (3 lần), đồng thời tung ra 19 đường chuyền xuống khu vực 1/3 cuối sân.

gravenberch
 

Xét trên bình diện toàn bộ giải đấu vào lúc này, chỉ có 3 cầu thủ ra sân trong tất cả các trận đấu từ đầu mùa tới bây giờ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao hơn Gravenberch (89%). Anh đã chia sẻ với Sky Sports sau chiến thắng trước Wolves rằng việc có được vị trí trong đội hình chính thức đã mang lại cho bản thân anh sự tự tin khi thi đấu so với quãng thời gian trước đó.

Arne Slot thích làm việc với những nhóm nhỏ và ưu tiên xây dựng đội hình mạnh mẽ cũng như có được sự ổn định cao. Trong đội hình của Liverpool bây giờ đã có 8 cầu thủ bao gồm Ryan Gravenberch ra sân thi đấu trong mọi trận đấu của Liverpool từ đầu mùa. Sau khi nhận thấy điểm yếu của đội bóng khi thiếu vắng vị trí của Konate trong trận đấu khai màn mùa giải với Ipswich, HLV Arne Slot đã liên tục phải bố trí trung vệ người Pháp thi đấu từ đầu để đảm bảo tính ổn định trong khối phòng ngự của Liverpool.

Thủ môn Alisson Becker đã bỏ lỡ một trận đấu vì chấn thương, còn Diogo Jota được sử dụng luân phiên với Darwin Nunez để đảm bảo khả năng xoay tua và phút thi đấu cho từng cầu thủ. Việc đặt niềm tin vào các cầu thủ trong một nhóm nhỏ những nhân tố nòng cốt của đội bóng sẽ mang lại lợi ích rõ rệt nếu như họ duy trì được phong độ và thể trạng tốt mỗi khi ra sân thi đấu.

Việc san sẻ trọng trách ghi bàn cũng giúp ích rất nhiều trong công cuộc đưa Liverpool lên ngôi đầu bảng. Luis Diaz ở mùa này đã phát triển bản năng sàn bàn đầy sắc bén của mình khi liên tục nổ súng để giúp Liverpool có được lợi thế. Nhìn vào mặt bằng chung, cả năm tiền đạo của Liverpool vào lúc này cũng đều đã ghi bàn ở mọi đấu trường mà Liverpool tham dự. Liverpool đang dần bước trở lại với hình ảnh của một cỗ máy chiến thắng, nhưng họ vẫn cần được trải qua những bài test khó nhằn ở trong giai đoạn 3 tháng cuối năm. Các bài kiểm tra khó khăn tại đấu trường Champions League và những cuộc đụng độ với các đối thủ mạnh tại Premier League như Manchester City, Arsenal, Chelsea hay Aston Villa sẽ là thử thách mà Liverpool phải vượt qua để nuôi hy vọng cạnh tranh một điều gì đó danh giá vào cuối mùa. Chỉ khi họ bước vào giai đoạn khó khăn kể trên và vượt qua nó thành công thì chúng ta mới có thể nhìn thấy được khả năng và tiềm năng của đội bóng này trong thử thách chinh phục các danh hiệu.

dl
 

Liverpool phản ứng ra sao khi họ dẫn đầu bảng?

Arne Slot - một người luôn tỏ ra điềm tĩnh và rất chững chạc trong các phần trả lời trước truyền thông đã ngay lập tức hạ thấp tầm quan trọng của việc có được vị trí dẫn đầu từ sớm tại Premier League. Sở dĩ Arne Slot thể hiện như vậy là bởi cho đến lúc này, Liverpool vẫn chưa phải đụng độ với bất kỳ đội bóng nào trong top 7 ở mùa giải trước tại Premier League. 

Sau khi đánh bại Ipswich Town và Brentford trong 2 trận đấu tiên của mùa giải, HLV Arne Slot vẫn giữ một thái độ dè dặt nhưng đã khẳng định chắc chắn rằng Liverpool đang đi đúng hướng. Điều đó được thể hiện sau khi họ đả bại Manchester United một cách rất ấn tượng trên sân Old Trafford cách đây không lâu - một thử thách được coi là khó khăn nhất với Liverpool tính từ đầu mùa giải.

Trong buổi họp báo sau trận với Wolverhampton, Arne Slot chia sẻ: "Chỉ khi trải qua 19 trận đầu tiên của mùa giải, bạn mới bắt đầu cảm nhận được vị trí của mình đang ở đâu trong giải đấu. Chúng tôi vẫn phải thể hiện được bản thân trong các cuộc đối đầu với Arsenal, Newcastle, Chelsea và Aston Villa để xem liệu Liverpool có thể duy trì được vị trí dẫn đầu và duy trì nó trong một khoảng thời gian dài hay không?"

Các cầu thủ kỳ cựu tại Liverpool hiểu rõ áp lực và những yêu cầu cần thiết để vượt qua những thử thách mà Slot nhắc tới. Ở các mùa giải 2018/19, 2019/20 và 2021/22, Liverpool từng dẫn đầu ở giai đoạn tương tự như bây giờ nhưng chỉ duy nhất một lần họ được nâng cup và tận hưởng niềm vui chiến thắng vào cuối mùa. Đó cũng chính là lý do vì sao, đội trưởng Virgil van Dijk vẫn giữ được sự bình tĩnh dù Liverpool đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng.

dl
 

"Tháng 12 là một tháng quan trọng với các đội bóng ở Premier League. Những đội vượt qua giai đoạn này mà không phải nhận quá nhiều tin về cầu thủ chấn thương sẽ có cơ hội lớn để thành công vào cuối mùa. Mùa giải mới bắt đầu và vẫn còn rất sớm để nói bất kỳ điều gì. Mọi chuyện đều có thể xảy ra. Tính đến thời điểm này, cũng chỉ còn Man City và Arsenal còn giữ được thành tích bất bại." - Van Dijk chia sẻ sau chiến thắng trước Wolves.

Andy Robertson cũng có nhận định tương tự. Khi được hỏi có bao nhiêu đội sẽ tham gia vào cuộc đua vô địch mùa này, hậu vệ người Scotland đã thẳng thắn trả lời: "Ai mà biết được? Còn quá nhiều trận đấu ở phía trước. Có rất nhiều đội đang thi đấu tốt tính tới thời điểm này. Đến dịp Giáng sinh, bạn sẽ biết ai còn trong cuộc đua vô địch và họ cũng dần định hình được vị trí của mình ở mùa giải. Chúng tôi cần tập trung qua từng trận một thay vì suy nghĩ quá nhiều tới những thứ xảy ra trong vài tháng nữa."

Liverpool cần thay đổi gì ở mùa giải này?

Vấn đề của Liverpool ở mùa trước không phải là chấn thương ở các vị trí quan trọng mà vấn đề khiến họ bị tụt lại phía sau trong cuộc đua vô địch chính là việc không tìm lại được phong độ đỉnh cao vào thời điểm nước rút. Trent Alexander-Arnold, Mohamed Salah và Diogo Jota đều phải vắng mặt trong một khoảng thời gian nhưng lại khi quay trở lại, họ đã không thể hiện được chính mình như giai đoạn trước đó.

Arne Slot hy vọng đội ngũ y tế và đội hỗ trợ phục hồi thể lực cho các cầu thủ do Ruben Peeters - một người mà Slot tin cậy có thể cải thiện được tình trạng gặp phải chấn thương và giữ cho các cầu thủ luôn trong trạng thái tốt nhất khi ra sân thi đấu.

dl
 

Vào thời điểm này ở năm ngoái, chúng ta đang nói về một Liverpool "tái thiết" dưới thời Jurgen Klopp. Còn bây giờ, Liverpool sẽ là một phiên bản "được làm mới" nhờ những chỉ đạo và phân tích từ Arne Slot. "Ban huấn luyện đã thể hiện rất xuất sắc trong việc chuẩn bị cho chúng tôi qua từng trận đấu, họ luôn đảm bảo rằng chúng tôi luôn ở trạng thái khoẻ mạnh nhất để có thể ra sân thi đấu." - Robertson chia sẻ.

"Nếu chúng tôi gặp khó khăn, chúng tôi phải sẵn sàng chiến đấu đến tận cùng," - Van Dijk bổ sung. "Hãy nhìn vào 10 phút cuối ở trận đấu với Wolves, tôi không biết đã bao nhiều lần Mo (Salah) đã phải có mặt trong vòng cấm để đánh đầu phá bóng. Không cần biết vị trí ban đầu ở đâu nhưng để đảm bảo chiến thắng chúng tôi cần sự tận tâm khi thi đấu từ tất cả mọi người."

Thời điểm này có thể là hơi sớm để khẳng định bất kỳ điều gì, nhưng Liverpool của Arne Slot vẫn đang trên con đường để tìm thấy sự ổn định trong cả một quá trình thay vì chỉ vài trận đấu trong đầu mùa giải. 

Theo Gregg Evans (NY Times)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Kompany đã giúp Bayern Munich "thay da đổi thịt" như thế nào?

Kompany đã trải qua 3 năm dưới sự dẫn dắt của cựu HLV Bayern, Pep Guardiola tại Manchester City và có rất nhiều dấu ấn của chiến lược gia người Catalan hiện hữu tại Burnley của Kompany. Sự khác biệt bây giờ là Kompany có những cầu thủ giỏi hơn để áp dụng phương pháp của mình.

Tương lai nào cho Erik ten Hag?

Đến Manchester United với rất nhiều kỳ vọng của BLĐ đội bóng và người hâm mộ, thế nhưng sau tất cả thì Erik ten Hag cũng không thể vực dậy được đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh. Và có lẽ cái ngày ông phải rời Old Trafford cũng đã sắp cận kề.

Messi, Inter Miami và câu chuyện vươn mình của kẻ lót đường

Đánh bại Colombus Crew với tỉ số sát nút 3-2, Lionel Messi và các đồng đội tại Inter Miami đã chính thức trở thành nhà vô địch của danh hiệu Supporters’ Shield 2024. Supporters' Shield là giải thưởng được trao cho đội bóng tại MLS có thành tích tốt nhất ở giai đoạn vòng bảng 34 trận.

X
top-arrow