Liverpool và những khúc khải hoàn muộn: Thành quả đến từ khổ luyện

Tác giả Elflaco - Thứ Ba 05/11/2019 14:47(GMT+7)

Zalo

Dưới thời Klopp, Liverpool đã giành tổng cộng 15 thắng lợi ở Premier League nhờ các pha lập công sau phút 80. 11 trận trong số đó, bàn quyết định chiến thắng của The Reds được ghi từ phút 87 trở đi. Không CLB nào của giải Ngoại hạng Anh sở hữu thành tích tương tự trong cùng quãng thời gian.

Bình luận về khúc khải hoàn muộn của Liverpool tại Villa Park cuối tuần trước, Jamie Carragher kể về trải nghiệm của chính bản thân anh trong một trận đấu diễn ra tại sân Reebok của Bolton tối Halloween năm 2010. 

Liverpool chiến thắng phút cuối Thành quả từ khổ luyện hình ảnh
 
Mùa giải 2010/11, Liverpool của Carragher khởi đầu tệ hại, chỉ giành 8 điểm sau 9 vòng đấu đầu tiên. Trước chuyến làm khách tại Reebok, Liverpool đứng thứ 4… từ dưới lên ở BXH Premier League. Trận đó, Liverpool thắng Bolton 1-0 với pha lập công duy nhất được ghi ở phút 86 của Maxi Rodriguez, sau đường kiến tạo đẹp từ Fernando Torres.
 
“Đó là một chiến thắng… xấu xí. Nhưng lúc ấy, sau khoảnh khắc Maxi ghi bàn, chúng tôi đã ăn mừng như điên” – Carragher kể lại. Chiến thắng trước Bolton giúp Liverpool, lần đầu tiên ở mùa giải đó, thoát khỏi nhóm 4-5 đội cuối bảng. “Giờ nhớ lại và đặt nó trong sự so sánh với thắng lợi 2-1 của Liverpool trước Aston Villa, mới thấy chúng-tôi-hồi-ấy thật… tầm thường”.

HLV của Liverpool lúc ấy, Roy Hodgson thường xuyên triển khai các bài tập 7-3: với 7 cầu thủ tấn công đấu với 3 cầu thủ phòng ngự, với mục tiêu là giúp ngôi sao Torres đang trong giai đoạn vô duyên trước cầu môn đối phương, tìm lại sự tự tin và cảm hứng ghi bàn. Những bài tầp kiểu này, hiểu đơn giản, sẽ giúp Torres có nhiều cơ hội ghi bàn hơn trong tập luyện. 
 
Tuy nhiên, sự-dễ-dàng dành cho Torres trong các bài tập không giúp anh cải thiện thành tích “nổ súng” trong thực chiến. Torres chỉ ghi 7 bàn cho Liverpool 22 vòng đấu Premier League 2010/11 trước khi gia nhập Chelsea với mức phí chuyển nhượng kỉ lục.
 
Thế giới của Liverpool ở thời điểm hiện tại so với chính họ 9 năm trước đã hoàn toàn thay đổi. Và người đem đến những đổi thay lớn lao nhất chính là Jurgen Klopp. Nếu như Hodgson thích áp dụng các bài tập dễ cho ngôi sao của đội thì Klopp… làm điều ngược lại. Ông đòi hỏi rất cao ở cầu thủ của mình trong các bài tập kĩ-chiến thuật. Càng là sao thì độ khó càng cao. 

Những người hiểu Klopp nhất luôn khẳng định: việc Klopp lựa chọn cầu thủ nào đá chính một trận đấu bất kì, hay thường xuyên được ưu tiên ra sân phụ thuộc chính vào cách anh ta thể hiện trong tập luyện, không phải là màn trình diễn của cầu thủ đó trong các trận đấu chịnh thức. 
 
Tại sao Divock Origi có nhiều cơ hội ra sân hơn dù Xherdan Shaqiri mới là cái tên được các CĐV Liverpool chờ đợi nhiều hơn? Câu trả lời của Klopp: cách mà Divock thể hiện tại Melwood khiến tôi không thể làm ngơ! Tại sao Adam Lallana đá chính trong vai trò “số 6” tại Villa Park dù trước đó đây là vị trí cầu thủ này chưa từng chơi? Câu trả lời của Klopp: Cậu ấy đã tập luyện miệt mài để đá tốt ở vị trí đó từ nhiều tháng qua!
 
Tại sao Liverpool luôn rất giỏi trong việc tạo ra áp lực tấn công mạnh mẽ trong những phút cuối trận, để rồi có được nhiều bàn thắng quý giá (gỡ hòa, hoặc ngược dòng) như cách mà họ đã thể hiện trước Aston Villa? Câu trả lời của Klopp: các cầu thủ, đặc biệt là nhóm tấn công đã tập luyện với “nghịch cảnh” tương tự, liên tục và thường xuyên tại Melwood.
 
Mùa này, một trong những bài tập đáng chú ý nhất mà Klopp áp dụng là 9 đấu 11: 9 cầu thủ tấn công phải tìm cách ghi bàn trước 11 cầu thủ phòng ngự. Nhiều lúc, Klopp gia tăng độ khó bằng việc cho “đội 11 người” dẫn trước 3-1 và để “đội 9 người” chiến đấu, nỗ lực ghi bàn, gỡ hòa hay ngược dòng trong thời lượng 30 phút. 
 
Đấy là một dạng bài tập gia tăng sức bền, tính chiến đấu, sự linh hoạt, năng lực ra quyết định trong nghịch cảnh và tất nhiên, cả khát vọng chiến thắng cho các cầu thủ Liverpool. Và cách mà Liverpool thường xuyên “thổi bay” đối thủ trong khoảng 5-10 phút cuối trận trong nhiều trận đấu vừa qua, là thành quả giá trị đến từ tập luyện. Không hề là chuyện ngẫu nhiên hay may mắn.
 
Mane Klopp
 
Sadio Mane, cầu thủ sở hữu sức bền tuyệt vời và khát vọng chiến đấu ngút ngàn, là ngôi sao trong những bài tập dị biệt kiểu này tại Melwood và không ngạc nhiên khi anh luôn biết cách tỏa sáng khi Liverpool rơi vào nghịch cảnh. Tại Villa Park, Mane kiến tạo bàn gỡ hòa 1-1 của Robertson ở phút 87 trước khi tự mình ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho Liverpool ở phút 90+4 với một tình huống phi thân đánh đầu quả cảm.
 
“Ý chí và tính chiến đấu của tập thể này thực sự quá tuyệt. Khi bị dẫn 1-0, chúng tôi vẫn luôn giữ vững niềm tin chiến thắng. Đúng là Liverpool đã bỏ lỡ một số cơ hội tốt. Nhưng điều quan trọng là toàn độ vẫn nỗ lực không ngừng, hết lần này đến lần khác, không cách này thì cách khác để ghi bàn và chiến thắng” – Mane.
 
Tại Etihad cuối tuần trước, Man City cũng có một màn ngược dòng thắng Southampton 2-1 trong trận đấu diễn ra cùng giờ với cặp Aston Villa – Liverpool. Và Pep Guardiola, với phong thái đặc trưng của mình đã dành lời khen cho Liverpool và Mane khi được cánh phóng viên hỏi về khúc khải hoàn muộn của đối thủ. Với Mane, Pep nói: “Sadio là một tài năng dị thường”. Về Liverpool, Pep bình luận: “Khi một CLB liên tục ghi bàn và giành chiến thắng phút cuối, thì đó tuyệt nhiên không phải là điều tình cờ. Họ (Liverpool) là một đối thủ xuất sắc và đầy bản lĩnh”.
 
Kể từ đầu mùa, Liverpool đã “giật” lại 10 điểm ở các trận đấu mà họ bị dẫn bàn, nhiều hơn bất kì CLB nào ở Premier League. Ba trận chính thức gần nhất, Liverpool đánh bại Tottenham 2-1 sau khi bị đối phương mở tỉ số ngay ở phút thứ nhất, vượt Arsenal ở League Cup trong tình thế bị “Pháo Thủ” liên tiếp dẫn 3-1 rồi 4-2. Tại Villa Park là câu chuyện tương tự khi Liverpool giành 3 điểm trọn vẹn dù đến phút 86 họ vẫn bị dẫn 1-0. Trước đó nữa, Liverpool hạ hiện tượng Leicester nhờ cú đá phạt đền chính xác của Milner phút 90+3 hay hòa 1-1 tại Old Trafford với pha lập công muộn của cầu thủ vào sân thay người Lallana.

Một thống kê đáng chú ý khác chỉ ra rằng: dưới thời Klopp, Liverpool đã giành tổng cộng 15 thắng lợi ở Premier League nhờ các pha lập công sau phút 80. 11 trận trong số đó, bàn quyết định chiến thắng của The Reds được ghi từ phút 87 trở đi. Không CLB nào của giải Ngoại hạng Anh sở hữu thành tích tương tự trong cùng quãng thời gian.
 
Tại Villa Park, Liverpool hoàn toàn có thể thắng theo cách dễ dàng hơn nếu trọng tài chính Jonathan Moss thực sự chuẩn xác với các quyết định liên quan đến VAR. Nhưng kể cả như thế, khi trọng tài “chống lại” Liverpool, khi VAR “làm ngơ” Liverpool, khi một trong những niềm hi vọng lớn nhất – Mo Salah phải rời sân sớm, khi thời gian gần cạn kiệt và đối thủ đang dẫn bàn, tập thể của Klopp vẫn biết cách chiến thắng tất thảy nghịch cảnh.
 
Không nghi ngờ gì nữa, đấy là một tập thể mang trong mình ý chí và nền tảng của một nhà vô địch thực sự!
 
Lược dịch: Liverpool practise improbable comebacks in training – that’s why they are so good at them (and Pep knows it) – The Athletic

EL FLACO (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow