Jurgen Klopp: “Liverpool giống khu vườn cần chăm bẵm để hoa lại nở” (P2)

Tác giả CG - Thứ Sáu 04/10/2019 10:01(GMT+7)

Zalo

Ngoài bóng đá, tôi chẳng giỏi điều gì khác. Nếu không làm công việc này, tôi sẽ làm gì nhỉ? Tôi dám chắc anh cũng thế: nếu không phải diễn viên hài thì kỹ năng giỏi thứ 2 của anh là gì?

Phần 1: Jurgen Klopp: “Liverpool giống khu vườn cần chăm bẵm để hoa lại nở” (P1)

Phần 2:

5. Các CLB đều nói về những con người ở hậu trường. Nhưng tại Liverpool, chúng tôi không nói suông!
 
Bishop: Anh tới Liverpool và như anh nói, đó là một khu vườn cần trồng lại cây. Và sau 4 năm, CLB đã ở một vị thế tốt hơn nhiều. Anh rõ ràng là một nhà lãnh đạo thành công nhưng những người xung quanh quan trọng với anh như thế nào?
 
Klopp: Tôi hiểu thế này: Để là một lãnh đạo thật sự giỏi, bạn cần đủ tự tin để làm việc cùng những người mạnh mẽ. Các lãnh đạo kém luôn gặp vấn đề với ý tưởng đó vì họ không thể làm việc cùng những người có thể giỏi hơn họ ở một mặt cụ thể. Còn tôi thì dễ dàng chấp nhận điều đó.

Jurgen Klopp Liverpool giống khu vườn cần chăm bẵm để hoa lại nở (P2) hình ảnh
 
Khi tôi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở Mainz, tôi phải học mọi thứ về nghề vì chúng tôi không có bộ phận tuyển trạch, chúng tôi không có các phân tích viên, chẳng ai hỗ trợ chúng tôi tập luyện cả. Tôi phải tự làm mọi thứ, điều đó khiến tôi có thể thực sự trân trọng và thấu hiểu công việc mà mọi người đang làm ở Liverpool.
 
Tôi muốn có những người giỏi nhất bên cạnh. Tất cả những người làm việc tại đây đều giỏi hơn tôi ở công việc của họ. Tôi nghĩ mình là người duy nhất ở thời điểm này có thể mang tất cả lại gần nhau, điều đó giải thích vì sao tôi lại quan trọng. Chúng tôi đã đưa Pep Lijnders về CLB làm trợ lý HLV trưởng. Chúng tôi đưa Mona Nemmer từ Bayern Munich về để phụ trách vấn đề dinh dưỡng. Chúng tôi đưa một nhà vật lý trị liệu từ Đức về vì tôi chưa hoàn toàn hiểu các bác sĩ vật lý trị liệu Anh sẽ làm việc thế nào. Với tôi đó là một công việc hoàn toàn khác; họ giống các bác sĩ hơn là nhân viên massage.
 
Đó là tất cả những gì tôi phải làm để xây dựng đội bóng, và chúng tôi sẽ tạo ra một bầu không khí tích cực tại Melwood bằng cách mời toàn bộ nhân viên đến Tenerife cùng các cầu thủ, họ sẽ đưa vợ, chồng, con cái theo. Hiện nay chúng tôi đã làm điều này 3 lần; lần gần nhất tôi nghĩ có khoảng 90 người lớn và 50 trẻ em. CLB Liverpool trả tiền cho một khách sạn tươm tất để tất cả bọn họ có một kỳ nghỉ tuyệt vời cùng với thời tiết tuyệt đẹp. Việc đó tạo ra bầu không khí tích cực và kéo mọi người xích lại gần nhau.
 
Các CLB bóng đá thường nói về đội ngũ ở hậu trường tuy nhiên ở đây không chỉ là nói suông. Tất cả những ai làm việc cho CLB đều biết họ có vai trò quan trọng. Tất nhiên, họ không thể nào ghi bàn hay giữ sạch lưới nhưng họ cực kỳ quan trọng trong các hoạt động vận hành thường ngày ở đội. Hy vọng, hôm nay anh sẽ cảm nhận được một chút khi ăn trưa sớm ở nhà hàng trong này. Họ là những con người dễ mến và thân thiết với nhau.

Jurgen Klopp: Liverpool giong khu vuon can cham bam de hoa lai no (P1)
 
6. Nếu tôi thua một trận đấu, hãy cứ phán xét tôi, không sao cả
 
Bishop: Có phải đức tin là một trong những nền tảng mang lại cho anh sự tự tin như thế?
 
Klopp: Tôi chưa bao giờ suy nghĩ như vậy. Trong một cuộc họp báo, tôi từng nói về việc một ngày nào đó ta sẽ bị Chúa phán xét và đó là cách tôi suy nghĩ. Tôi chuẩn bị cho điều đó. Tôi không làm điều xấu, tôi không hại hay làm tổn thương ai. Với các cầu thủ của tôi, đôi khi lại khác. Có thể họ không trong đội hình hoặc tôi phải bán họ đi. Đây là phần khó khăn nhất trong công việc của tôi. Nhưng nếu tôi thua một trận đấu, hãy cứ phán xét tôi, chẳng có vấn đề gì cả.
 
Vâng, là một người theo Cơ Đốc giáo có ý nghĩa rất lớn với tôi, nói một cách đơn giản thì để khiến nơi bạn làm việc được tốt hơn một chút. Đừng chỉ nghĩ cho bản thân mình. Tất cả chúng ta đều ích kỷ cả thôi, nhưng đừng quá. Nếu tôi bước vào một căn phòng và tâm trạng ở mức trung bình nhưng sau đó nó tụt xuống ngay khi tôi bước qua cánh cửa thì rõ ràng có điều gì đó không ổn. Chuyện đó không nên xảy ra nếu bạn đang chuẩn bị nói chuyện với người khác. Đừng lúc nào cũng làm điều bạn muốn mà hãy làm những việc bạn phải làm. Nó thực sự không khó lắm đâu.
 
Tôi không phải một linh mục. Tôi không đến và nói với mọi người phải làm cái gì hay sống như thế nào. Cơ Đốc giáo, theo tôi hiểu, là một thứ tốt đẹp.
 
Bishop: Vậy tóm tắt của anh về Cơ Đốc giáo là cách hành xử mà bất cứ người hiểu lý lẽ nào cũng đều muốn: không làm hại ai và nỗ lực hết sức.
 
Klopp: Đúng vậy. Tôi nghĩ nhiều người cũng như thế. Tuy nhiên không ai hỏi họ tại sao lại muốn như thế. Ở vị trí của mình, tôi được hỏi về điều đó và tôi chia sẻ quan điểm của mình, vậy thôi.

Jurgen Klopp: Chac toi la ga mong mo roi!
 
7. Tôi biết nhiều người không coi tôi là chiến thuật gia
 
Bishop: Tại sao anh lại đứng ở vạch giữa sân xem các đội khác khởi động trước trận vậy?
 
Klopp: Tôi đã xem đội bóng của mình suốt cả tuần nên tôi không cần phải nhìn họ khởi động nữa. Trước trận đấu, bạn sẽ có đội hình ra sân của đối thủ nhưng bạn không biết đội hình sẽ chơi thế nào. Đôi khi, khi bạn đang khởi động, họ sẽ thi triển đội hình đó. Bạn có thể sẽ thấy họ chơi với 4 hậu vệ. Đôi khi, họ chơi với 3 hoặc 5 hậu vệ nhưng nếu tuyến cuối cùng được tổ chức với 4 cầu thủ trong lúc khởi động thì nhiều khả năng họ sẽ thi đấu như thế trong trận.
 
Tôi sẽ đứng đó để thu thập nhiều thông tin nhất có thể đồng thời để có cảm nhận về đội khác. Đó là sự thật - tôi muốn có cảm nhận về họ. Khi chúng tôi đối đầu Dortmund ở Europa League, tôi biết các cầu thủ cũ của tôi sẽ rất khó xử nếu tôi làm thế. Nhưng nó không ngăn tôi lại được! Khi tôi xem họ, họ có thể thấy tôi ở đó. Đó đã là chiến thắng nhỏ của tối hôm đó rồi.
 
Bishop: Cứ như thể là võ sĩ quyền Anh phiên bản HLV vậy nhỉ, ông sẽ nhìn chằm vào đối phương phải không? Và đó là cách ông tuyên bố ý định của mình.
 
Klopp: Khi các cầu thủ tới gần tôi, cảm giác khá bối rối nhưng tôi đã quen rồi. Tôi biết họ đang nghĩ “Ông ấy đang nhìn cái gì vậy nhỉ?”. Tôi có thể nghe thấy các trợ lý HLV của đối thủ hét lên với tất cả các cầu thủ của họ là hãy quay lưng lại phía tôi. Tôi không cố hăm dọa ai cả; tôi chỉ quan tâm đến những việc cầu thủ đội khác làm mà thôi.
 
Bisop: Anh nổi tiếng vì sự đam mê, cuồng nhiệt thể hiện trên sân. Nếu với tư cách một cổ động viên, chắc hẳn anh cũng muốn thấy các cầu thủ thi đấu như cách anh thi đấu và HLV huấn luyện như cách anh anh huấn luyện - và anh huấn luyện như cách tôi huấn luyện.
 
Klopp: [Bật tiếng cười khàn]
 
Bishop: Anh có từng tưởng tượng mình chỉ ngồi và theo dõi không?
 
Klopp: Có chứ, tôi nghĩ nó có thể xảy ra trong tương lai. Giờ đây tôi đã điềm tĩnh hơn trong quá khứ. Tôi biết thật khó mà tin được nhưng thực sự tôi đã hoàn toàn khác rồi. Vấn đề là tôi nói chuyện với các cầu thủ suốt cả tuần. Chúng tôi chuẩn bị mọi thứ. Chúng tôi đưa ra lời khuyên. Chúng tôi cung cấp thông tin. Trong trận đấu, thật khó để đưa ra nhiều chỉ dẫn vì trong sân quá ồn và trận đấu diễn ra rất nhanh. Bởi vậy, bạn chỉ có thể nói trong giờ nghỉ mà thôi.
 
Tôi nghĩ công việc của mình giống như bình dự trữ cho các cầu thủ - nếu năng lượng của họ giảm thì tôi có đủ để chia cho họ. Tôi từng nói với các cầu thủ một vài lần rằng “Tôi sẽ cho các cậu toàn bộ năng lượng của tôi vì tôi không cần chúng. Tôi sẽ đá vào mông các cậu khi các cậu cần. Tôi sẽ hét vào mặt các cậu khi các cậu bắt đầu cảm thấy mệt”. Thà họ điên tiết và phát cáu với tôi còn hơn là không thèm phản ứng lại một tình huống với cái suy nghĩ “Ôi, mình đã bỏ lỡ cơ hội”. Tôi thích họ nghĩ “Này sếp, ông là thằng khốn” và đi ra ngoài, chứng minh những gì họ có thể làm được.
 
Tôi chưa bao giờ nghĩ mình phải hành xử thế nào ở đường biên. Nó cứ xảy ra tự nhiên thế thôi. Tôi không quan tâm người khác nói gì về mình nhưng tôi biết họ không coi tôi là chiến thuật gia vì tôi quá sôi nổi để làm một chiến thuật gia. Tôi là một người cảm xúc.

Pep Guardiola: Bo nao thien tai xu Catalunya
Pep Guardiola: Bộ não thiên tài xứ Catalunya
Bishop: Trong khi đó, mọi người lại thấy Pep Guardiola đúng là một chiến thuật gia.
Klopp: Pep cũng sôi nổi thôi nhưng vấn đề không phải thế. Khi la hét, trông cậu ấy đẹp hơn. Pep luôn trông vô cùng hoàn hảo - cơ thể, trang phục, mọi thứ đều hoàn hảo. Khi tôi hét, trông tôi như một kẻ giết người hàng loạt vậy. Mặt của tôi như thế - tôi cắn răng theo kiểu của mình. Khi nhìn trẻ con, gương mặt tôi cũng y như vậy thôi, kiểu như “Cháu thật dễ thương” và thường thì chúng bắt đầu khóc rú lên.
 
Bishop: Anh xây dựng cường độ mãnh liệt trong suốt 90 phút như thế nào? Anh có một thói quen nào không? Làm thế nào để anh có thể xử lý nhanh chóng những vấn đề của một trận đấu ngay cả khi chúng ta đã thắng? Anh có thể tạm gạt nó sang một bên và giải quyết vào thứ Hai?
 
Klopp: Tôi chưa bao giờ có thể linh hoạt “tắt hay bật” được nhưng thời điểm này tôi đã làm tốt hơn trước đây. Tôi phải trả lời 12-13 cuộc phỏng vấn mỗi trận nên thực sự không có thời gian để nghĩ về bản thân.
 
Bishop: Anh có thể nói lại được không - bao nhiêu cuộc phỏng vấn vậy?
 
Klopp: Khoảng 12. Có lẽ 6 trong số đó là truyền hình, sau đó là phát thanh, phát thanh, phát thanh rồi lại đến kênh của CLB.
 
Bishop: Tất cả đều phải có cam kết hợp đồng chứ?
 
Klopp: Đúng. Các cuộc phỏng vấn sau trận tại Champions League thậm chí còn nhiều yêu cầu hơn.
Bishop: Điều có nghĩa anh có cơ hội để xả bớt sức ép khi nói mọi thứ với báo chí?
Klopp: Tôi không chắc. Sau mỗi trận, anh phải đến thẳng phòng thay đồ trong một phút rồi đi ra. Matt McCann [Trưởng bộ phận báo chí của Liverpool] sẽ chờ tôi và tôi đi theo.
 
Giải thích nó như thế nào bây giờ nhỉ? Nó giống như một miếng thịt chưa được chế biến vậy. Đôi khi tôi thấy hơi thô nhưng tôi phải tới đó và có lúc phải trả lời ngay lập tức một câu hỏi ngớ ngẩn kiểu như “Tại sao ông lại dùng cầu thủ đó?”. Đôi lúc anh phải học cách im lặng trước những câu như vậy.
 
Tôi có một vấn đề với chuyện thất bại. Tôi không phải một kẻ hay thất bại nhưng bạn phải chấp nhận rằng có lúc mình sẽ thua. Càng ít càng tốt. Nhưng nếu ai đó không nhạy cảm hoặc không thực sự để tâm những gì tôi đã nói, chỉ sau một câu thôi họ đã lại hỏi “Sao ông lại để chuyện này, chuyện kia xảy ra?”. Khi ấy thật khó mà bình tĩnh cho được. Có những lúc tôi phải nói thẳng với họ.
 
Tôi nổi tiếng ở Đức vì những cuộc phỏng vấn kỳ lạ. Khi tôi trên sóng truyền hình trực tiếp, tôi đã hỏi người phỏng vấn: “Anh đã xem trận đấu nào rồi? Bla, bla,…”

Gotze Klopp
 
Bishop: Tôi vẫn chưa thấy anh làm như thế ở đây.
 
Klopp: Tôi không phải người như vậy nữa rồi. Giờ tôi đã điềm tĩnh hơn.
 
Bishop: Có lẽ là do tuổi tác.
 
Klopp: Hoàn toàn chính xác. Sau khi thực hiện các cuộc phỏng vấn và nhìn các cầu thủ, tôi không còn nghĩ về trận đấu nữa. Cả hai con trai tôi, chúng năm nay 30 và 33, cũng là những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt. Khi tới Liverpool, chúng toàn nói chuyện với tôi về bóng đá. Hoặc chúng sẽ nhắn tin cho tôi từ Đức. Và sau một trận, tôi phải bảo là “Này bố xin đấy, im mồm đi”. Tôi đã chứng kiến trận đấu, tôi đã có mặt đó nên không muốn nói về nó nữa. Tôi còn phải có một cuộc họp vào ngày hôm sau.
8. Nếu được hỏi ai sẽ kế nhiệm tôi ở Liverpool, tôi sẽ trả lời là Steven Gerrard
 
Bishop: Tôi thích những gì anh nói về sự tự tin để là một nhà lãnh đạo. Và tôi thắc mắc là nó có liên quan đến gì đến sự tự nhiên, thoải mái khi có những cựu cầu thủ huyền thoại ở CLB không. Kenny Dalglish là giám đốc và dường như anh không gặp vấn đề gì với sự hiện diện của ông ấy. Trong khi đó, anh đưa Steven Gerrard về làm HLV đội U18. Có một vài HLV ở vị trí của anh từng nói ‘Tôi muốn đảm bảo chắc chắn các cựu cầu thủ không có liên quan gì ở đây”. Thế nhưng anh lại thực sự xích lại gần họ.
 
Klopp: Trước hết, Kenny và Stevie đều rất ủng hộ và hỗ trợ tôi từ ngày đầu tiên. Điều thứ 2, vị trí HLV trưởng của tôi chẳng có gì phải làm với những người xung quanh cả. Nếu Liverpool sa thải tôi vào ngày mai, có thể Kenny sẽ là sự lựa chọn thay thế đầu tiên nhưng cũng có thể họ sẽ đưa Stevie về từ Glasgow. Nếu anh hỏi tôi ai là người kế nhiệm tôi, tôi sẽ trả lời là Stevie. Cậu ấy luôn đến đây sớm trước 10 phút. Tôi sẽ hỗ trợ cậu ấy bất cứ khi nào tôi có thể. Nếu ai đó có được công việc của bạn thì vấn đề không phải do họ mà là do bạn chưa đủ giỏi mà thôi.

Steven Gerrard: Chi can trong tim co tinh yeu4
 
Tôi đủ già dặn để biết mình cống hiến mọi thứ cho công việc này. Tôi không phải thiên tài, tôi không hoàn hảo nhưng tôi đã cống hiến 100% những gì có thể cho CLB. Nếu đó đã đủ thì thật tuyệt. Còn nếu chưa, thì vấn đề chỉ là do tình huống mà thôi. Tôi không ghen tỵ, tôi không đa nghi. Tôi hoàn toàn cởi mở. Nếu bạn muốn tôi giúp đỡ, tôi sẵn sàng. Gia đình tôi thường nghĩ rằng tôi mở lòng nhanh quá còn tôi chỉ nghĩ nếu không thì thật phí thời gian. Tôi yêu cuộc đời, yêu công việc của mình, tôi yêu mọi người.
9. Tôi bắt đầu tận hưởng công việc HLV kể từ khi không còn phải lo lắng chuyện tiền bạc nữa
 
Bishop: Có thể thấy anh đã dành cho bóng đá quá nhiều đến nỗi anh cần chút khoảng cách tách biệt với nó. Tôi nhớ lần đầu tiên thấy anh ở Melwood, anh ngồi trên một chiếc Opel - không phải chiếc xe hào nhoáng nhất…
 
Klopp: Đến giờ tôi vẫn dùng Opel…
Bishop: …và điều đó thật tuyệt. Tuy nhiên đây không phải là hình ảnh của hầu hết những người sống trong thế giới bóng đá. Tôi cảm thấy như thể anh không quan tâm đến sự hào nhoáng của bóng đá vậy. Anh có một thế giới tách biệt với bóng đá. Anh thường làm gì khi không làm việc?
 
Klopp: Vợ, chó, bạn bè và gia đình. 2 con trai là những người bạn thân nhất của tôi, và điều này thật tuyệt vời. Cả 2 đứa đều đang làm việc ở Đức. Như tôi đã nói, chúng là những cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt nên thường đến sân xem các trận đấu nếu có thể, đặc biệt là các trận cầu lớn. Chúng nhắn tin cho tôi liên tục. Tôi vừa trở về từ chuyến đi 6 ngày tới Dubai cùng vợ, các con và bạn gái của chúng tôi. Tôi không thể nào hạnh phúc hơn nữa.
 
Thành thật mà nói, tôi bắt đầu tận hưởng công việc HLV của mình từ thời điểm tôi không cần lo lắng đến chuyện tiền bạc nữa. Việc này xảy ra khá sớm vì tôi thực sự không cần tiền. Những gì chúng tôi kiếm được từ bóng đá thật điên rồ, tuy nhiên vẫn luôn tồn tại khả năng mất việc và tên của bạn bị hủy hoại. Nếu họ - báo chí, người hâm mộ - chỉ trích, mạt sát bạn, bạn sẽ không thể làm việc lại nữa. Chuyện này diễn ra khá nhiều ở Đức.
 
Với tôi, khi ở Mainz, tôi hoàn toàn tự do vì tôi biết mình có thể làm được. Tôi đã từng có thể là HLV đội tuyển quốc gia Quần đảo Fiji. Tôi vẫn rất yêu công việc vô cùng và thấy mình có khả năng. Trước đó, áp lực là rất lớn vì bạn phải thể hiện và cống hiến.
 
Ngoài bóng đá, tôi chẳng giỏi điều gì khác. Nếu không làm công việc này, tôi sẽ làm gì nhỉ? Tôi dám chắc anh cũng thế: nếu không phải diễn viên hài thì kỹ năng giỏi thứ 2 của anh là gì? Chúng ta may mắn vì đang làm những điều chúng ta giỏi và yêu thích. Anh có lẽ cũng ở tình huống tương tự: thời điểm mà tiền bạc đã ổn, anh bắt đầu tận hưởng công việc.
 
Bishop: Với tôi, công việc thật là vui. Tôi bắt đầu diễn hài độc thoại khá muộn và tôi chợt nhận ra “OK, mình có thể trở thành diễn viên hài trên một sân khấu hoặc một diễn viên hài trong một quán pub. Nhưng mình sẽ luôn là một diễn viên hài”. Tiền bạc không quan trọng, chẳng có điều gì khác quan trọng cả. Biết bản thân có thể làm gì mới là quan trọng.
 
Klopp: Với tôi, điều quan trọng là mọi người nhận ra tôi có khả năng làm một công việc này. Sau đó tôi nghĩ “OK, giờ mình có thể làm nó miễn là bản thân mong muốn” và đó chính xác là những gì tôi đang thực hiện ở thời điểm hiện tại.
 
Bishop: Và anh còn ở đây tới năm 2022 phải không?
 
Klopp: Hợp đồng của tôi tới năm 2022.
 
Bishop: Vậy đây có phải là nhà không? Hay Black Forest (Rừng Đen) mới là nhà?
 
Klopp: Tôi rời Black Forest năm 19 tuổi. Mainz là nhà của tôi. Chúng tôi xây dựng một ngôi nhà ở đó. Một trong các con tôi sống ở đó, đứa còn lại thì ở Berlin.

Jurgen Klopp: Bo gia Heavy metal football
 
Bishop: Nói điều này thật tệ nhưng tôi không biết Mainz ở đâu cả.
 
Klopp: Ồ, nó nằm ngay cạnh Frankfurt ở tây nam của Đức. Có khoảng 180.000 người sống tại đó, chủ yếu là học sinh sinh viên. Thành phố nằm trên con sông Rhine và là một khu vực nổi tiếng về rượu vang. Thành phố rất tuyệt, tôi phải nói như vậy. Thời tiết ở đó đẹp hơn ở đây hay Dortmund.
 
[Một tiếng gõ cửa vang lên]
 
Klopp: Xin lỗi, bây giờ tôi phải đi ra ngoài! Cảm ơn anh vì đã tới đây. [Chạy ra khỏi văn phòng].
 

Dịch từ bài viết trong ấn phẩm FourFourTwo tháng 11/2019

CG (TTVN)

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

X
top-arrow