Liverpool cần trở lại nhanh chóng nếu không muốn Klopp nối gót Tuchel

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Sáu 09/09/2022 14:31(GMT+7)

Zalo

“Hãy đặt trước khách sạn ở Istanbul đi (nơi diễn ra trận chung kết Champions League 22/23),” Jurgen Klopp khẳng khái nói sau thất bại trong trận chung kết ở Paris tháng 5 năm ngoái.

Liverpool cần trở lại nhanh chóng nếu không muốn Klopp nối gót Tuchel 1
 

“Hãy đặt trước khách sạn ở Istanbul đi (nơi diễn ra trận chung kết Champions League 22/23),” Jurgen Klopp khẳng khái nói sau thất bại trong trận chung kết ở Paris tháng 5 năm ngoái.

Nhưng sau màn trình diễn tồi tệ nhất của Liverpool trong kỷ nguyên Champions League, người hâm mộ đội bóng này nên đảm bảo việc khách sạn họ đặt sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền nếu hủy đặt phòng.

Chính xác hơn, thất bại 1-4 trước Napoli là kết quả tồi tệ nhất của Liverpool ở châu Âu kể từ khi họ bị Ajax Amsterdam đả bại 5-1 vào tháng 12/1966. Trận đấu đó diễn ra trong sương mù dày đặc. Thậm chí, HLV Bill Shankly phàn nàn rằng ông không thể quan sát trận đấu từ đường biên. Lần này, những khiếm khuyết của họ đã hiện ra rõ ràng đến đau đớn.

Điều đáng nói ở chỗ, thất bại này không đến như một tia sét giữa ban ngày. Trước khi bắt đầu chiến dịch Champions League, Liverpool đang có khởi đầu tệ nhất tại Premier League kể từ khi Klopp tiếp quản CLB này cách đây 7 năm, khi chỉ giành 9 điểm sau 6 trận.

Không ai nhận ra thứ bản sắc ‘mãnh liệt’ của Liverpool từng được trợ lí của Klopp, Pep Lijnders miêu tả. Nếu Napoli ghi được 6 bàn trước khi hiệp 1 khép lại thì cũng phản ánh công bằng cho sự thống trị của đội bóng này. Bởi trước khi có bàn thứ tư, Napoli thậm chí còn sút hỏng một quả phạt đền và đưa bóng chạm cột dọc.

Van_Dijk_Matip_Fabinho_Liverpool_Napoli_2022-23
 

Hai vấn đề có thể đã xảy ra: Câu chuyện về thái độ thi đấu, với sự uể oải là một hệ lụy sau khi các cầu thủ trải qua mùa giải kéo dài 63 trận. Hoặc là một khởi đầu có mùi thuốc khử trùng trong bệnh viện, khi các ca chấn thương ập đến không ngừng nghỉ.

Hoạt động chuyển nhượng mùa hè của CLB cũng sẽ bị đưa vào tầm ngắm. Trái với sự chuẩn bị kĩ càng như mọi năm, Liverpool đã đợi đến ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mới củng cố hàng tiền vệ của mình. Màn ra mắt của Arthur cho thấy việc bắt kịp trận đấu của cầu thủ này sẽ là một chặng đường dài, sau bốn tháng không thi đấu.

Tuy nhiên, sẽ thật phiến diện khi cho rằng việc không mua những tài năng mới, hay việc chia tay Sadio Mane giải thích tại sao Liverpool đang gặp khó khăn. Trước hết, hãy nhìn vào những bóng ma áo đỏ trên sân Diego Armando Maradona.

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thời gian cuối cùng đã bắt kịp James Milner. Ở tuổi 37, anh đang chơi ở Premier League trước khi Harvey Elliott ra đời. Có thể cầu thủ người Anh vẫn làm trùm trong các bài tập chạy của đội, nhưng không phải là ở cuộc chiến giữa sân. Chỉ trong 10 phút, Milner khiến đội nhà chịu một quả phạt đền, trước khi truy cản Andre-Frank Zambo Anguissa trái phép và phải nhận thẻ vàng.

Cùng với Milner, Fabinho là mục tiêu cho những lời trách móc của Klopp trong giờ nghỉ, sau khi tạo điều kiện để Anguissa chọc khe cho Victor Osimhen, qua đó kiếm về cho Napoli quả penalty thứ hai. Không có gì đáng ngạc nhiên: Fabinho đang tỏ ra quá mỏng manh để đứng trước hàng thủ Liverpool.

Tuy nhiên, những cảnh tượng kinh khủng nhất lại diễn ra sau lưng cầu thủ người Brazil. Virgil van Dijk bắt đầu trông giống như một người bình thường, một hậu vệ khổng lồ hiền hòa hơn với tiền đạo đối phương. Ngôi sao người Hà Lan từng trải qua 150 trận đấu không để đội nhà chịu quả phạt đền nào. Nhưng đến mùa này, anh đã mắc sai lầm hai lần chỉ sau 7 trận, khi bị Aleksandar Mitrovic và Victor Osimhen dễ dàng qua mặt. 

Thế nhưng, Van Dijk vẫn tỏ ra vượt trội so với người đá cặp. Joe Gomez rất tệ, đáng trách khi mắc sai lầm trong hai bàn thua. Thậm chí nếu không có sự can thiệp của cầu thủ người Hà Lan, Joe Gomez sẽ góp phần tạo ra một hat-trick vào lưới Alisson Becker. 

Sự thiếu ổn định của cầu thủ này thật sự là mối lo ngại khi ở tuổi 25, Gomez không còn là một cầu thủ trẻ, nhưng cũng còn lâu mới được phép sử dụng tuổi tác để đổ lỗi. Khi đạt phong độ cao nhất, Gomez sẽ ở đẳng cấp mà ít người có thể đạt tới. Nhưng khi chạm đáy, sự tệ hại nhất của anh trùng khớp với những thất bại tồi tệ nhất của Liverpool: 7-2 trước Aston Villa, 4-0 trước Manchester City và giờ là cơn ác mộng ở Napoli.

Liverpool cần trở lại nhanh chóng nếu không muốn Klopp nối gót Tuchel 2
 

Không phải ngẫu nhiên mà cánh phải của Liverpool dần trở thành tử huyệt. Người hâm mộ sảng khoái trước một Trent Alexander-Arnold ở mặt trận tấn công bao nhiêu, họ sẽ phải cầu nguyện mỗi khi cầu thủ người Anh tham gia phòng ngự bấy nhiêu. Trước Napoli, Alexander-Arnold tỏ ra bất lực trong việc kiềm tỏa Khvicha Kvaratskhelia. Thậm chí, chẳng ai nhận ra sự cố gắng của cầu thủ này trên sân.

Nhắc đến Kvaratskhelia, chàng trai trẻ người Georgia đang trở thành ngôi sao mới tại Napoli. Biệt danh của anh, ‘Kvaradona’ và cả tên mới của sân vận động San Paolo đều bắt nguồn từ cái chân trái vĩ đại nhất bóng đá, Diego Armando Maradona. Nhưng kèo trái hay nhất của Liverpool trong những năm trở lại đây, Mohamed Salah tiếp tục có một buổi tối đáng quên. Ngôi sao người Ai Cập thậm chí bị thay ra khi trận đấu còn nửa tiếng nữa.

Lần đầu tiên trong triều đại của mình, Klopp tỏ ra bất lực. Ông đứng khoanh tay sau ngoài đường pitch, tự hỏi điều gì đang xảy ra với một đội bóng từng rất khó bị đánh bại.

Liverpool từng chịu đựng được những giai đoạn khó khăn do mất các cầu thủ quan trọng do chấn thương hoặc bán đi. Nhưng một buổi tối như thế này không thể chỉ vì thiếu một tiền vệ (Thiago Alcantara). Có điều gì đó đã xảy ra một cách khủng khiếp và bất ngờ chỉ trong vài tuần, sau khi Liverpool giành danh hiệu Community Shield.

VIDEO: Giới chủ Liverpool vẫn tin tưởng KloppVIDEO: Giới chủ Liverpool vẫn tin tưởng Klopp
Sau thất bại thảm hại trước Napoli, HLV Jurgen Klopp đối mặt với nguy cơ không nhỏ về khả năng bị sa thải, nhưng ông vẫn đang rất bình tĩnh.

Lần cuối cùng Klopp chứng kiến đội bóng của mình tan rã như thế này, có những tình tiết dễ thông cảm như thiếu trung vệ hay nhất (Van Dijk) và người hâm mộ (vì Covid-19). Nhưng lần này, mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Chính xác hơn, đó sẽ là thách thức đối với chiến lược gia người Đức trong việc xác định gốc rễ vấn đề đã khiến Liverpool chơi như một đội hạng hai thời gian gần đây.

Thất bại trước Napoli chưa khép lại cánh cửa lọt vào vòng trong của Liverpool ở bảng A. Điều đáng lo ngại là Liverpool hiện tại đang mắc quá nhiều sai lầm và có quá ít thời gian để cố gắng sửa đổi mọi thứ. 

Họ cần trở lại nhanh chóng, trước khi Man City chỉ có thể nhìn thấy họ qua gương chiếu hậu. Thậm chí tồi tệ hơn, trước khi giải Ngoại hạng Anh mất đi một chiến lược gia người Đức nữa sau Thomas Tuchel của Chelsea.

Bài viết dựa trên tư liệu từ:

“Liverpool's problems exposed by rampant Napoli on chastening night for Jurgen Klopp” của Chris Bascombe (The Telegraph)

“Jurgen Klopp’s Liverpool have lost their identity” của James Pearce (The Athletic)

“Watershed moment defeat leaves Jurgen Klopp’s team facing end of a Liverpool era” của Richard Jolly (The Independent)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

Liverpool trước nguy cơ mất tất cả: Thay đổi hay là chết?

3-0! Nếu ai đó bỏ lỡ trận đấu của Liverool vào rạng sáng nay, khi bật livescore lên và thấy tỷ số như vậy, như một phản xạ tự nhiên, họ phải dụi mắt mình để xem liệu chữ số 3 và 0 kia có được sắp xếp đúng thứ tự hay không. Sau tất cả, mọi thứ đều chính xác, không có gì sai số cả, Atalanta của Gian Piero Gasperini đã kéo sập Anfield một lần nữa dưới thời vị huấn luyện viên 66 tuổi người Torino.

X
top-arrow