Liệu đội ngũ của Jurgen Klopp có trở thành GOAT trong lịch sử Liverpool? (p2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Ba 04/02/2020 11:44(GMT+7)

Zalo

Điều đặc biệt ở sự thành công được duy trì một cách bền vững trong xuyên suốt nhiệm kỳ nắm quyền của Paisley – 6 chức vô địch quốc gia, ba lần đăng quang ở Europeans Cup và giành được 1 UEFA Cup trong 9 mùa giải – chính là sự khó khăn của việc chọn ra đâu là đội ngũ xuất sắc nhất của ông.

Điều đặc biệt ở sự thành công được duy trì một cách bền vững trong xuyên suốt nhiệm kỳ nắm quyền của Paisley – 6 chức vô địch quốc gia, ba lần đăng quang ở Europeans Cup và giành được 1 UEFA Cup trong 9 mùa giải – chính là sự khó khăn của việc chọn ra đâu là đội ngũ xuất sắc nhất của ông. Tuy nhiên, mùa giải tuyệt vời nhất có lẽ chính là mùa 1978/1979, khi Liverpool thắng đến 30 trên 42 trận đã đấu ở giải quốc nội, và chỉ để thủng lưới 16 bàn. Đó là một đội bóng triển khai pressing và giăng bẫy việt vị cực kì xuất sắc, và thỉnh thoảng sẽ có những ngày nghiền nát đối phương. Họ đã có 4 lần ghi được 4 bàn trong 1 trận đấu, ghi 5 bàn vào lưới Derby, 6 bàn vào lưới Norwich, và có lẽ đáng nhớ nhất chính là chiến thắng hủy diệt trước Tottenham với tỷ số 7-0, thể hiện sự áp đảo tuyệt đối cả về sức mạnh thể chất lẫn chiến thuật, và chia cắt, xuyên phá đối phương với sự chính xác trong những đường chuyền. Đội ngũ của mùa giải 1978/1979 đó có hiệu suất ghi bàn trung bình là hơn 2 bàn mỗi trận, con số 85 bàn thắng trong cả mùa giải đó của họ chính là thành tích cao nhất từng được xác lập trong 1 mùa giải ở thập kỷ đó.

Đội ngũ của Klopp có trở thành GOAT trong lịch sử Liverpool (P2) hình ảnh
Graeme Souness
Tập thể đó là một đội bóng tuyệt vời, bao gồm tính tổ chức, kỷ luật tuyệt đối của bộ tứ vệ, sự sáng tạo của Kenny Dalglish, sự nguy hiểm ở cánh của Ray Kennedy, sự điều phối, phát động của những Jimmy Case, Graeme Souness, Terry McDermott và trí thông minh của Steve Heighway, nhưng sự vĩ đại của họ chính là nằm ở việc giữ vững vai trò của những trụ cột số một bên trong đội bóng trong xuyên suốt cái kỷ nguyên đầy thành công kéo dài rất lâu dưới thời Paisley, và chính vì thế, họ không có được sự lãng mạng như thế hệ kiệt xuất đời đầu của Shankly hay thậm chí là thế hệ thứ hai – khi chứng kiến sự già đi của đội ngũ đời đầu, Shankly đã bất chấp mọi nghi ngờ để tạo dựng nên một thế hệ xuất chúng khác.
 
Từ khoảng thời gian tung hoành của đội ngũ kiệt xuất thứ hai dưới thời Shankly cho đến năm 1990, cái vị thế thống trị của Liverpool hầu như không hề gặp phải một sự thách thức nào đáng kể, và đã chạm đến một cái tầm cao khác vào mùa giải 1987/1988, với một đội bóng thậm chí còn thiên về tấn công hơn nữa của Kenny Dalglish, dựa trên sự sáng tạo của ba bảng hợp đồng John Barnes, Peter Beardsley và Ray Houghton. Đó chính là đội bóng đã tạo nên màn trình diễn kinh điển trong chiến thắng 5-0 trước Nottingham Forest, một trận đấu mà khi nhìn nhận lại, đã mang đến một thứ cảm giác kiểu như “cái kết của một kỷ nguyên”. Dalglish đã đưa Liverpool ra khỏi cái đường lối quen thuộc của họ - có lẽ là một bước đi cần thiết trong cái bối cảnh mà thế giới bóng đá đang dần thay đổi – và trong suốt 30 năm, họ đã không còn là một đội bóng tuyệt vời nữa. 

Lieu doi ngu cua Jurgen Klopp co tro thanh GOAT trong lich su Liverpool?1
 
Triều đại Rafa Benitez đã tạo ra một trong những sự kiện được xem là đáng nhớ nhất trong lịch sử Liverpool, nhưng không thể phủ nhận rằng chiến thắng ở trận chung kết Champions League năm 2005 vẫn là một kì tích quá bất ngờ. Đó là câu chuyện về sự quả cảm, kiên cường của một cái tên “underdog”, hơn là sự kiệt xuất của một đội bóng có thể tự nhận mình là một trong những tập thể xuất sắc nhất mọi thời đại. Đó là cái hình ảnh rất hợp lý khi nhìn vào những hạn chế về tài chính mà Benitez đã phải đối mặt trong giai đoạn dẫn dắt The Kop. 
 
Tiếp theo, chính là triều đại của Jurgen Klopp. Mặc dù Liverpool đã không thể giành được bất kì một chức vô địch quốc gia nào trong suốt 25 năm khi Klopp chính thức được bổ nhiệm, nhưng đội bóng mà ông dẫn dắt vẫn là một tên tuổi đã luôn trụ vững ở cái vị thế của một ông lớn tại Premier League. Không cần thiết phải đưa ra những phát kiến mới lạ như cách tưới cỏ mà Shankly từng thực hiện; dù cho ít ai nhận thấy được, nhưng các nền tảng để tạo dựng sự thành công đã có sẵn ở đội bóng này. Nhưng điều đó có lẽ sẽ có ý nghĩa hơn khi chúng ta tiến hành đánh giá những việc mà Klopp đã làm được, hơn là đội bóng mà ông đã xây dựng. 
 
Và Liverpool của hiện tại là một tập thể thật sự rất tuyệt vời, một phiên bản “update” của đội ngũ đỉnh cao nhất dưới thời Paisley, pressing đối phương và sau đó chia cắt, xuyên phá họ với những đường chuyền được thực hiện cực kì nhanh. Có thể nói, đội bóng này chính là một trong những ví dụ tiêu biểu cho bản chất của thế giới bóng đá hiện đại; các thay đổi về luật lệ và sự chênh lệch ngày càng lớn hơn về mặt tài chính giữa các “ông lớn” và phần còn lại của cái “xã hội” này đã biến các Siêu câu lạc bộ thiên về tấn công thậm chí còn hơn cả trước đây, đặc biệt là ở những hậu vệ cánh. 

Liverpool
 
Với việc đã để thủng lưới 14 bàn tính đến thời điểm này, gần như chắc chắn Liverpool sẽ không thể tái hiện lại được thành tích phòng ngự phi thường của mùa giải 1978/1979, dù cho họ đã có một chuỗi 6 trận liên tiếp giữ sạch lưới, nhưng họ hoàn toàn có thể sẽ ghi được nhiều bàn thắng hơn mùa giải tuyệt vời đó; hiệu số bàn thắng bại của họ ở hiện tại, khi mà mùa giải còn lại 17 trận, là +36, chính vì vậy, việc chạm đến con số +69 mà đội ngũ của Paisley từng xác lập, là một mục tiêu hoàn toàn nằm trong tầm tay. Kể từ tháng 3 năm ngoái, Liverpool của Klopp chính là một đoàn quân bất khả chiến bại, một cỗ máy chiến thắng thực sự, nhưng sự đặc biệt ở đội bóng của Paisley chính là việc họ đã duy trì được một sự thành công rất lâu dài và bền vững; đó là một điều có thể cũng sẽ đến với Klopp khi quan sát những gì đã và đang diễn ra dưới nhiệm kì nắm quyền của ông ở Anfield.
 
Nhưng liệu chúng ta có được chứng kiến thêm những phát kiến bên ngoài sân cỏ khác, như các điều chỉnh đầy cần thiết về vấn đề thể chất, dinh dưỡng và những thay đổi về luật lệ? Well, về khía cạnh này, chúng ta sẽ cần phải chờ đợi và tiếp tục quan sát. 
 
Chiến thuật của Jurgen Klopp thay đổi ra sao từ Dortmund sang Liverpool?
Lối đá “Gegenpressing” là thứ đã làm nên tên tuổi của HLV Jurgen Klopp trong suốt quãng thời gian còn dẫn dắt Dortmund. Vậy lối đá ấy đã thay đổi ra sao kể từ...
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Will Klopp’s team become the GLOAT (Greatest Liverpool Of All Time)?” của Jonathan Wilson, đăng tải trên The Guardian.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow