Jurgen Klopp và bài toán hàng phòng ngự không Virgil van Dijk

Tác giả Đức Thịnh - Thứ Bảy 24/10/2020 12:55(GMT+7)

Zalo

Trước mắt việc phải căng sức ở nhiều đấu trường, với mật độ thi đấu lên đến 3 ngày/trận, HLV Jurgen Klopp chỉ còn cách hi vọng các trung vệ mình đang có trong tay khỏe mạnh và lành lặn, trước khi nghĩ đến việc bổ sung nhân sự trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vào tháng 1 tới.

Debry Merseyside luôn được đánh giá là một trong các trận đấu đáng xem nhất tại xứ sở sương mù vì sự hấp dẫn và tính quyết liệt mà nó đem lại. Và càng thú vị khi đội bóng được đánh giá thấp hơn là Everton lại đang trải qua quãng ngày tháng tươi đẹp nhất dưới triều đại Carlo Ancelotti, với chuỗi thành tích ấn tượng khi toàn thắng cả 4 vòng đấu đầu tiên tại Premier League. Một chuyến làm khách đầy giông bão được dự đoán cho Liverpool ở trận đấu sớm nhất tại vòng 5. 
 
Có lẽ ngay cả trong tưởng tượng, HLV Jurgen Klopp cũng chẳng thể nào ngờ cuộc chiến tại Goodison Park lại khốc liệt đến vậy. Ngay từ phút thứ 6, từ một nỗ lực đỡ bóng của Virgil van Dijk ngay sát rìa vòng cấm của Everton, thủ thành Jordan Pickford đã có pha truy cản quyết liệt trên mức cần thiết. Trung vệ người Hà Lan tỏ ra hết sức đau đớn sau pha va chạm nguy hiểm đó. Một ống kính máy quay bắt cận cảnh hình ảnh của HLV Jurgen Klopp ở khu vực đường pitch với vẻ mặt lo lắng theo từng bước đi tập tễnh của Van Dijk. Và rồi, chuyện xấu nhất cũng đến ! Van Dijk không thể tiếp tục thi đấu, Joe Gomez là người được chỉ định vào sân thay người bất đắc dĩ.
 
Jurgen Klopp và bài toán hàng phòng ngự không Virgil van Dijk hình ảnh
Nhiều khả năng Liverpool sẽ mất sự phục vụ của Van Dijk đến hết mùa giải.

Có quá nhiều điều để nói về trận debry Merseyside thứ 288 này, nhất là về phía Liverpool. Từ sự khởi đầu trong mơ với bàn thắng sớm của Sadio Mane ngay phút thứ 3 của trận đấu, cho đến quyết định bắt việt vị gây tranh cãi chính tiền đạo Senegal, qua đó tước đi chiến thắng của Lữ đoàn đỏ ở những phút cuối trận. Vụt mất 3 điểm trong cuộc chiến mang nhiều ý nghĩa này là chuyện không vui với Jurgen Klopp, nhưng nếu so sánh với việc Van Dijk dính chấn thương dài hạn thì quả thật đấy mới là thảm họa. Thảm họa thực sự !
 
Thật khó có thể tưởng tượng được viễn cảnh chiến lược gia người Đức sẽ mất đi cậu học trò cưng đến hết mùa giải 2020/2021. Đó chẳng khác nào đòn giáng mạnh cho tham vọng bảo vệ thành công chức vô địch Premier League, cũng như một lần nữa xưng vương tại đấu trường Châu Âu.
 
Jurgen Klopp và bài toán hàng phòng ngự không Virgil van Dijk hình ảnh
Jurgen Klopp liệu có cạnh tranh được với Pep Guardiola khi mất đi trung vệ số 1 của mình?

Jurgen Klopp giờ đây đang nếm trải cảm giác cay đắng giống như đối thủ lớn nhất của ông kể từ khi đặt chân đến nước Anh là Pep Guardiola. Năm ngoái, cũng chính giai đoạn đầu mùa, chấn thương nặng của trung vệ số 1 bên phía Manchester City - Aymeric Laporte đã khiến cán cân sức mạnh trong cuộc đua tại Premier League nghiêng hẳn về phía Liverpool. The Citizen đang ở vị thế có thể cạnh tranh sòng phẳng dần trở nên hụt hơi, kết thúc mùa giải với khoảng cách…18 điểm so với đối thủ ! 
 
Và nếu cần thêm ví dụ thì chúng ta hãy cứ nhìn sang gã khổng lồ bóng đá Tây Ban Nha – Real Madrid. Rõ ràng một Real có Sergio Ramos trong đội hình khác hẳn một Real khi đội trưởng của họ vắng mặt. Trong 8 trận đấu gần nhất tại Champions League mà Ramos không thể thi đấu, đoàn quân của Zinedine Zidane phải nhận tới 7 thất bại. Câu hỏi được đặt ra liệu điều tương tự có lặp lại với Liverpool mùa này? Chẳng ai có thể tiên liệu trước được tương lai, tuy nhiên nếu chứng kiến phong độ sa sút của hàng phòng ngự Liverpool kể từ đầu mùa, nhiều CĐV sẽ có lý do để lo lắng.
 
Chỉ tính riêng ở Premier League, sau 5 vòng đấu đầu tiên, hàng phòng ngự Liverpool đã để lọt lưới tổng cộng 13 lần, tức là trung bình 2,6 bàn/trận. Trong đó phải kể đến trận thua muối mặt 2-7 trước Aston Villa. Rõ ràng đó là một thống kê hết sức báo động. Nên biết rằng mùa trước, The Kop phải trải qua 15 trận mới thủng lưới số bàn thua tương tự. 
 
Việc xáo trộn nhân sự, thiếu vắng các trụ cột là nguyên nhân chính để giải thích cho vấn đề này. Khi thủ thành Alisson Baker vắng mặt do chấn thương trước thềm trận đấu với Aston Villa, người thay thế Adrian đã có màn thể hiện thảm họa trong khung gỗ, cùng nhiều tình huống ra vào bất hợp lý. Giờ đây với việc Van Dijk nhiều khả năng sẽ nghỉ thi đấu đến hết mùa giải, HLV Jurgen Klopp sẽ còn phải đau đầu tìm giải pháp khắc phục.
Alan Shearer gửi Van Dijk: Làm thế nào để trở lại mạnh mẽ sau chấn thương dây chằng?
Tôi đã vượt qua được biến cố đó, và tôi nghĩ rằng kinh nghiệm của bản thân với chấn thương ACL có thể cung cấp một số thông tin chi tiết về những gì Van Dijk...
Phân tích: Sự thật kinh hoàng về cái đầu gối của Virgil van Dijk
Cơ hội để Van Dijk trở lại sân cỏ ở mùa giải năm nay quả thực không cao, thậm chí nhiều thông tin bên lề còn khẳng định về một sự tồi tệ đau đớn.
Dưới triều đại của Jurgen Klopp, Liverpool đã chơi 70 trận đấu với Alisson và Van Dijk trong đội hình xuất phát. Họ đã thắng 56 trận, hòa 10 và thua 4, với tỷ lệ chiến thắng lên đến 80% - một thông số thực sự đáng chú ý. Ngược lại, trong 92 trận không có cả hai cầu thủ trên, Liverpool chỉ thắng 49 trận, hòa 27 và thua tới 16, tỷ lệ chiến thắng của họ giảm xuống 53,3% và số điểm kiếm được mỗi trận cũng giảm từ 2,5 xuống 1,9. 
 
Trong khi thủ thành Alisson nhiều khả năng sẽ trở lại thi đấu vào tháng 11 thì bài toán thay thế Van Dijk dường như chưa có lời giải hoàn hảo. Trên lý thuyết, Liverpool vẫn còn 3 người có thể đá tốt ở vị trí trung vệ là Joe Gomez, Joel Matip và Fabinho. Tuy nhiên thực tế Joel Matip cũng đang gặp vấn đề về chấn thương. Với một cầu thủ có hồ sơ bệnh án nhiều như Matip, thật khó để coi anh như một sự thay thế dài hạn xuyên suốt cả mùa giải. 
 
Còn với Joe Gomez và Fabinho, về cơ bản khi được chơi cạnh Van Dijk, những điểm yếu về kỹ năng và kinh nghiệm của họ đều được trung vệ người Hà Lan bù đắp. Giờ đây chắc chắn cả hai sẽ gặp phải những thử thách khó khăn hơn gấp bội. Sở trường của Fabinho cũng không phải là trung vệ. Tiền vệ phòng ngự mới là vị trí làm nên tên tuổi của cựu cầu thủ của AS Monaco. Ở trận đấu mở màn Champions League trước Ajax Amsterdam mới đây, bộ đôi này đã thi đấu khá tốt để đem lại chiến thắng với cách biệt tối thiểu 1-0 cho Liverpool. Nhưng chúng ta đang nói về cả chặng đường dài phía trước, thế nên không có điều gì là chắc chắn cả. Lão tướng James Milner hay trung vệ trẻ mới 18 tuổi Sepp van den Berg có thể là phương án “cascadeur” khác khi cần thiết, tuy nhiên tính khả thi là không cao. 
 
Jurgen Klopp và bài toán hàng phòng ngự không Virgil van Dijk hình ảnh
Trách nhiệm hàng phòng ngự của Liverpool giờ đây sẽ đặt lên vai của Joe Gomez và Fabinho.

Bản thân Jurgen Klopp cũng không phải mẫu HLV thích thay đổi đội hình, đồng thời có những phát kiến khó tin giống như Pep Guardiola. Bằng chứng là xuyên suốt chu kỳ thành công, Liverpool của ông luôn chơi với sơ đồ 4-3-3 với các “miếng đánh” rất quen thuộc. Đó sẽ là cặp hậu vệ cánh thường xuyên dâng cao, bộ ba tiền vệ trung tâm giàu thể lực, cùng tam tấu Sadio Mane, Roberto Firmino, Mohamed Salah trên hàng công. Những sự thay đổi thường chỉ đến từ yếu tố con người, chứ rất ít khi ông thay đổi sơ đồ 4-3-3 làm nên thương hiệu của mình. 
 
Mùa hè này, Liverpool bổ sung hai tân binh cực kỳ chất lượng trải đều từ hàng tiền vệ đến hàng công là Thiago Alcantara và Diogo Jota, tuy nhiên cái sai lầm của Jurgen Klopp là việc ông để trung vệ đầy kinh nghiệm Dejan Lovren ra đi nhưng lại không có bất kỳ sự thay thế nào ở chiều ngược lại. Khi TTCN tại Châu Âu đã chính thức đóng cửa. 
 
Trước mắt việc phải căng sức ở nhiều đấu trường, với mật độ thi đấu lên đến 3 ngày/trận, HLV Jurgen Klopp chỉ còn cách hi vọng các trung vệ mình đang có trong tay khỏe mạnh và lành lặn, trước khi nghĩ đến việc bổ sung nhân sự trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vào tháng 1 tới. Hai chuyến làm khách giông bão trước Atalanta và Manchester City vào đầu tháng 11 tới chính là thuốc thử liều cao cho tham vọng của Liverpool.
 
Chúng ta hãy cùng chờ màn trình của hàng phòng ngự Liverpool và tài ứng biến của HLV  Jurgen Klopp ! 
 
Đức Thịnh
 
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow