Thứ Ba, 19/03/2024Mới nhất
Zalo

Phân tích: Sự thật kinh hoàng về cái đầu gối của Virgil van Dijk

Thứ Hai 09/11/2020 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cơ hội để Van Dijk trở lại sân cỏ ở mùa giải năm nay quả thực không cao, thậm chí nhiều thông tin bên lề còn khẳng định về một sự tồi tệ đau đớn.

Chấn thương của trung vệ Virgil van Dijk chắc chắn mang tính dài hạn, vì CLB Liverpool đã gạch tên anh ra khỏi bản danh sách 25 cầu thủ tham dự Premier League mùa này. Điều đó có nghĩa, ít nhất ngôi sao người Hà Lan sẽ không ra sân sau mùa đông, thời điểm bản danh sách được làm mới, nhưng thực tế là cơ hội để Van Dijk trở lại sân cỏ ở mùa giải năm nay quả thực không cao, thậm chí nhiều thông tin bên lề còn khẳng định về một sự tồi tệ đau đớn. 

 
Đầu tiên, chúng ta cần xem lại chi tiết pha va chạm giữa Virgil van Dijk và Jordan Pickford. Đây là một tình huống cắt kéo cực kỳ nguy hiểm của thủ môn bên phía Everton, nhưng thậm chí nó còn nguy hiểm hơn nếu biết rằng không mấy khi một người gác đền lao ra để làm thế, rồi đối phương sẽ thụ động hơn trong việc né tránh. Và ngay khoảnh khắc đó, chúng tôi đã nhận định rằng chấn thương dành cho trung vệ sinh năm 1991 không hề nhẹ, ngay cả khi anh vẫn có thể tự di chuyển để rời sau sau vài phút làm việc với bộ phận y tế.
 
Góc chụp từ phía sau cho thấy, chân phải của Van Dijk giống như một thanh xúc xích bị chiếc kéo chuẩn bị cắt ra làm đôi. Nếu bạn muốn tìm một hình ảnh tương tự, hãy nhìn lại chấn thương khó hiểu của Michael Owen ở World Cup 2006.

Chúng tôi, những người sản xuất chuyên đề này, từng trực tiếp chứng kiến cựu tiền đạo người Anh hét lên trong đau đớn dù không ai va chạm với anh. Điều đó lưu lại trong ký ức và tự động được hồi tưởng lại mỗi khi có một cầu thủ gặp vấn đề với đầu gối của họ.
 
Tất nhiên, bản chất chấn thương của Owen và Van Dijk hoàn toàn khác nhau, nhưng cảm giác chung về tổn thương ở đầu gối là điều chúng ta dễ dàng hiểu được nếu có cơ hội chứng kiến tình huống. Thực tế cho thấy, tiền đạo từng chơi cho Manchester United đã hoàn toàn đánh mất bản thân sau khi trở lại và mãi mãi không thể tái hiện hình ảnh sát thủ như khi còn khoác áo Liverpool. Vì lẽ đó, người ta bây giờ cũng đang lo ngại Van Dijk có thể sẽ mất nghiệp vì pha va chạm tưởng chừng không mấy nguy hiểm với Pickford.
 
****************
Vâng, mới đây thì nhà báo David Ornstein (của tờ The Atheltic) đã có những phát biểu đáng chú ý trên TIFO PODCAST. Ông nói rằng chấn thương mà ngôi sao người Hà Lan gặp phải dự kiến sẽ tồi tệ hơn nhận định ban đầu của các bác sĩ, vượt ra ngoài vấn đề dây chằng ACL thông thường. Sở dĩ Ornstein có thể tuyên bố như vậy là vì theo các xét nghiệm chi tiết, các dây chằng giữa đầu gối phải (MCL), sau đầu gối phải (PCL) hay dây chằng bên gối (LCL) của Van Dijk thậm chí cũng đã bị tổn thương nặng nề.
 
Theo kinh nghiệm, một chấn thương đơn lẻ như đứt dây chằng chéo trước (ACL) sẽ mất ít nhất từ 7-9 tháng để hồi phục, nhưng 99% số người đen đủi đều cần thêm 3 tháng nữa để hoàn toàn tự tin cho việc tái xuất sân cỏ. Nghĩa là, thời gian ngồi ngoài có thể lên đến 1 năm ròng. Tuy nhiên, đó là khi chúng ta bàn về một cầu thủ đủ trẻ, đủ khỏe và đủ may mắn nếu anh ta không gặp vấn đề ở các dây chằng khác, còn Van Dijk được cho là lãnh trọn “combo” đứt cũng như tổn thương 4 loại dây chằng chính bên trong đầu gối!
 
****************
Để lấy ví dụ trực quan hơn, chúng ta có thể nhìn lại chấn thương của Leroy Sane ở ngay đầu mùa giải 2019/20, thời điểm Manchester City đánh bại Liverpool ở FA Community Shield. Sau một pha tranh bóng với Trent Alexander-Arnold, tiền đạo người Đức tỏ ra rất đau đớn và phải nhờ tới sự trợ giúp của các nhân viên y tế. Sau đó, các bác sỹ xác nhận Leroy Sane đã bị đứt dây chằng chéo phía trước (ACL). Cầu thủ này phải thực hiện phẫu thuật ngay lập tức để điều trị dứt điểm (giống thông báo từ Liverpool với Van Dijk cách đây vài ngày).
 
Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng, Sane chỉ bị đứt một dây chằng chéo phía trước thay vì nghiêm trọng như Van Dijk hiện nay, nhưng tân binh của Bayern Munich cần nghỉ ngơi hơn 7 tháng (từ 5/8/2019 đến 8/3/2020), khoảng 216 ngày để có thể tái xuất chính thức. Trước đó vài năm, trong giai đoạn “cuối 2016 đầu 2017”, tiền đạo này cũng từng phải ngồi ngoài gần 1 tháng vì tổn thương dây chằng giữa đầu gối (MCL). Và ai cũng biết Sane mới chỉ ngoài 20, còn Van Dijk thì đang bước vào độ tuổi khó khăn để tự hồi phục.
 
Chưa hết, trung vệ của Liverpool sở hữu vóc dáng khổng lồ, trong khi thường xuyên phải tranh chấp bóng bổng, nghĩa là đầu gối sẽ luôn luôn chịu tác động rất lớn từ trọng lượng cơ thể và sẽ chịu ảnh hưởng nhiều hơn nữa nếu bật nhảy. Từ những nhận định này, chúng ta có thể hiểu rằng Van Dijk đang phải đối mặt với thử thách lớn nhất sự nghiệp và không ai biết liệu anh có thể trở lại là chính mình sau khi hồi phục hay không, hoặc sẽ xuống dốc như Michael Owen trong quá khứ.
 
****************
Ở mùa giải năm ngoái, huấn luyện viên Pep Guardiola từng nói rằng Manchester City bị hụt hơi trước Liverpool vì nhiều vấn đề chứ không hẳn là chấn thương của Leroy Sane hay Aymeric Laporte. Vâng, đúng là nhiều người sẽ tin vào quan điểm đó nếu nhìn vào Benjamin Mendy hay Nicolas Otamendi… nhưng chúng ta cũng không thể phủ nhận một sự thật khó chối cãi: “Man City đã yếu đi rất nhiều khi thiếu cặp đôi này”. Và, Laporte thì cũng đứt dây chằng chéo trước (ACL), khiến anh phải rời xa sân cỏ khoảng 6 tháng, trong khi cho đến nay vẫn chưa thể đạt 100% phong độ.
 
Thậm chí, nếu moi móc vấn đề chấn thương đầu gối ở Etihad, chúng ta cũng vô tình phát hiện ra rằng, Mendy là một chuyên gia. Theo thống kê từ Transfermarkt, cầu thủ người Pháp đã mất tổng cộng 337 ngày để điều trị và phẫu thuật riêng một cái đầu gối của mình, mà vấn đề của ngôi áo sinh năm 1994 cũng nan giải như Van Dijk hiện nay. Nên nhìn chung, với chấn thương mà “Big Virgil” đang gặp phải, có lẽ nó sẽ không sớm buông tha anh.
 
****************
Đánh giá một cách toàn cảnh, Liverpool nhiều khả năng phải tham gia vào TTCN mùa đông sắp tới nhằm tìm kiếm sự thay thế, hoặc chí ít là vá víu lỗ hổng ở trung tâm hàng phòng ngự. Tuy vậy, đừng nghĩ rằng các nhà đương kim vô địch nước Anh sẽ sớm khắc phục được vấn đề, bởi chuyện mua bán cầu thủ không giống như con cá hay mớ rau ngoài chợ, nên NHM The Reds cần thông cảm cho BHL đội bóng nếu họ chỉ đưa về một phương án ngắn hạn và chờ tình hình của Van Dijk như thế nào rồi sẽ tính tiếp. Nhưng dù sao, việc mất trung vệ cứng cựa ở ngay đầu mùa giải cũng khiến Liverpool phải toan tính rất nhiều cho tham vọng bảo vệ ngôi vương.
 
Còn đối với cá nhân Van Dijk, thật buồn khi phải nhìn anh đau đớn như vậy. Thế giới túc cầu nói chung đang cầu nguyện cho cầu thủ này sớm bình phục, vì bóng đá sẽ luôn cần những cầu thủ đẳng cấp cao để phục vụ cho khán giả, chứ không chỉ dành riêng cho Liverpool. Trên mọi thứ, sức khỏe con người vẫn là điều quan trọng nhất!

TRUNG QUÂN
 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X