Inter Milan: Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi

Tác giả Ole - Chủ Nhật 15/09/2024 13:59(GMT+7)

Zalo

Phong độ xuất sắc của Davide Frattesi trong màu áo ĐT Italia đang thực sự khiến HLV Simeone Inzaghi phải suy nghĩ về việc nhanh chóng tìm ra một giải pháp kết hợp cựu cầu thủ Sassuolo với Nicolo Barella ở hàng tiền vệ Inter Milan.

Barella Frattesi
 

Frattesi vừa trải qua một mùa giải thi đấu tương đối tốt tại sân Giuseppe Meazza và ghi được 6 bàn thắng ở Serie A 2023/24. Tuy nhiên, phần lớn những lần ra sân của ngôi sao sinh năm 1999 này đều là từ băng ghế dự bị và chủ yếu thay thế cho người đồng hương Barella. Hiếm khi nào người ta được chứng kiến bộ đôi tài năng của bóng đá Ý cùng nhau tỏa sáng và đây cũng là một vấn đề khiến cho các tifosi chưa thực sự hài lòng. 

Liên tiếp trong hai trận gặp Pháp và Israel tại Nations League cách đây ít ngày, Frattesi đều lập công, với những bàn thắng quyết định mang về thắng lợi chung cuộc cho thầy trò HLV Spalletti. Rõ ràng, trong màu áo ĐTQG là một bộ mặt khác của tiền vệ 25 tuổi. Khi được đặt vào một hệ thống có đầy đủ những yếu tố cần thiết, Frattesi hoàn toàn có thể tái hiện phong độ tuyệt vời như đã từng làm được ở giai đoạn còn khoác áo Sassuolo.

Có thể nhận thấy, Frattesi là mẫu tiền vệ xâm nhập vòng cấm cực kỳ hiệu quả, một ưu điểm mà… Barella từng làm rất tốt trong quá khứ. Mặc dù vậy, theo thời gian, Barella đã có xu hướng trở nên toàn diện hơn và sẵn sàng chơi thấp để tìm kiếm điểm nối giữa các tuyến, đôi lúc còn sẵn sàng đảm nhiệm vai trò playmaker từ phía sau. Việc kết hợp hai cầu thủ này trong mùa giải năm ngoái trên thực tế đã mang lại những kết quả chưa hoàn toàn ưng ý, một phần do phong cách “box-to-box” tương đối giống nhau dẫn tới tình trạng giẫm chân khi vận hành sơ đồ 3 tiền vệ trung tâm.

Inter Milan Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi 1
 

Về bản chất, cả Barella lẫn Frattesi đều không thể đá pivot do “tính động” quá cao trong tư duy và kỹ năng chơi bóng. Thế nhưng, nguồn năng lượng mà bộ đôi này mang đến cho tuyến giữa Inter thì không thể phủ nhận, đặc biệt là khi bóng đá hiện đại đòi hỏi các cầu thủ phải hoạt động với cường độ cao hơn. Thời điểm hiện tại, trong tay HLV Simeone Inzaghi đã có một Calhanoglu đảm nhiệm quá tốt vai trò regista và cung cấp nhịp độ cho hệ thống luân chuyển bóng của Inter. Tuy nhiên, chỉ một mình tiền vệ người Thổ Nhĩ Kỳ là chưa đủ để cấu thành nên một tuyến giữa có khả năng kiểm soát toàn diện mà đội bóng chủ sân Meazza mong muốn.

Đây chính là lý do vì sao “lão tướng” Mkhitaryan vẫn luôn được xem là phương án ưu tiên thay vì một Frattesi có phần hơi bản năng và phụ thuộc khá nhiều vào các tình huống chuyển trạng thái. Như vậy, trong trường hợp muốn đánh đổi cầu thủ người Armenia để tìm kiếm một sức bật mới từ hàng tiền vệ, Inzaghi sẽ phải chấp nhận thực tế rằng Inter với cặp tiền vệ lệch Barella - Frattesi tuy mạnh hơn về cường độ hoạt động nhưng có thể mang đến không ít rủi ro và những khoảng trống mà Cahalnoglu khó lòng đủ sức che chắn được. Tất nhiên, nhà ĐKVĐ Serie A vẫn giữ nguyên hệ thống 3 trung vệ và có được sự đảm bảo những cầu thủ phòng ngự phía sau. Mặc dù vậy, khi đội hình mất đi tính liền mạch cần thiết, khả năng triển khai tấn công và duy trì nhịp độ của Inter có thể sẽ trở thành vấn đề, nhất là khi đội bóng thành Milan chạm trán những đối thủ đẳng cấp ở Champions League.

Inter Milan Đi tìm công thức kết hợp Barella và Frattesi 2
 

Thêm một phương án khác là “sao chép” sơ đồ 3-5-1-1 mà Spalletti đang sử dụng tại ĐT Italia. Lúc này, Frattesi có thể chơi ở vị trí mà Lorenzo Pellegrini đảm nhiệm trên tuyển, một vai trò “số 10 ảo” hoạt động tương đối tự do nhưng chủ yếu sẽ làm nhiệm vụ tấn công vào khu vực cấm địa đối phương từ half-space trái. Trong khi Barella có thể dâng cao và tận dụng những khoảng trống thông qua việc tiếp cận từ hành lang trong bên phải. Nhiệm vụ điều tiết và luân chuyển bóng sẽ được Mkhitaryan chủ động lùi về hỗ trợ Cahalnoglu ở phía sau hoặc cũng có thể được các trung vệ chia sẻ thêm. Nên nhớ, Inter đang sở hữu Bastoni và Pavard, những hậu vệ chơi chân cực hay và có nhãn quan chiến thuật tuyệt vời.

Hệ thống này có lẽ sẽ khiến cho cuộc cạnh tranh cho vị trí trung phong của Inter trở nên gay gắt hơn khi cả Martinez, Thuram, Arnautovic và Taremi đều là những chân sút chất lượng. Mặc dù vậy, trong một mùa giải đường dài và phải chinh chiến ở nhiều đấu trường khác nhau, việc Inzaghi có cho mình những phương án đa dạng là hoàn toàn cần thiết. Công thức kết hợp giữa Frattesi và Barella trên một phương diện nào đó vẫn còn tiềm ẩn những lo ngại nhưng biết đâu cũng có thể trở thành một thứ vũ khí đầy toan tính và bất ngờ mà Inter sẵn sàng dành tặng cho các đối thủ. 

Sau một mùa giải chấp nhận làm “cái bóng mờ” cho người đồng đội Barella, dường như cũng đã đến lúc Frattesi khao khát thể hiện bản thân hơn bao giờ hết. Và cựu tiền vệ Sassuolo chắc chắn sẽ cần đến niềm tin cùng sự tinh tế của ông thầy Inzaghi để có thể tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời châu Âu.  

Xem thêm:

Nhận định Monza vs Inter Milan (01h45 ngày 16/9): Khó có bất ngờNhận định Monza vs Inter Milan (01h45 ngày 16/9): Khó có bất ngờ
Nhận định Monza vs Inter Milan nghiêng hẳn về phía đội khách, sẽ không bất ngờ nếu đội ĐKVĐ có thêm 3 điểm ở Serie A mùa này.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Lật đổ nhà vua Man City là nhiệm vụ khó khăn dành cho Arsenal

Một mùa giải mới tại Premier League lại bắt đầu và Manchester City tiếp tục cho thấy sức mạnh không thể ngăn cản với chuỗi 3 chiến thắng liên tiếp. Mang thân phận của một kẻ bám đuổi với mong muốn lật đổ nhà vua, rõ ràng nhiệm vụ đó với Arsenal là vô cùng khó khăn.

X
top-arrow