Hellas Verona: Đội bóng...xuất sắc nhất Serie A? (P2)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Năm 05/03/2020 20:50(GMT+7)

Zalo

Hellas Verona của mùa giải tiếp theo có thể sẽ là một đội bóng hoàn toàn khác biệt, nhưng lần tái xuất với hạng đấu cao nhất nước Ý này cũng sẽ mang đến những lợi ích rất lớn cho khía cạnh tài chính của câu lạc bộ.

Phần 1: Hellas Verona: Đội bóng...xuất sắc nhất Serie A? (P1)

Phần 2:

Trong tập thể Verona, chỉ có hai cầu thủ đã chơi ít nhất 600 phút tung ra trung bình ít nhất 2 cú sút mỗi 90 phút, là Di Carmine và Valerio Verre. Tuy nhiên, Verona cũng là đội bóng duy nhất ở Serie A sở hữu ít nhất 4 cầu thủ có giá trị trung bình xG trên mỗi cú sút là 0,15. Jurić  đang nhắc nhở với các fan hâm mộ rằng, trong bóng đá hiện đại, khái niệm về một “vai trò” được xác định rõ ràng, cụ thể đã là quá lỗi thời, với việc thường xuyên đưa tiền vệ Verre vào trung tâm của hàng công. 
 
Verona sẽ bù đắp cho sự thiếu vắng của một tiền đạo chủ lực trong đội hình bằng cách triển khai tấn công đối phương bằng quân số đông đảo.  Khi họ đánh bại Juventus hồi 1 tuần trước, có một số tình huống mà đội bóng này đã thật sự triển khai tấn công với đội hình 3-2-5. Trong đó, Gialloblu sẽ trông cậy vào sự luân phiên hoán đổi vị trí và tăng tốc của bộ ba cầu thủ tấn công, bất kể họ là ai, cũng như khả năng của hai wing-back, Davide Faraoni và Darko Lazović, để tạo ra các cơ hội từ cánh. 
 
Cũng như việc không có một chân sút chính, trách nhiệm phát triển bóng cũng được chia sẻ đồng đều giữa các tiền vệ trung tâm, mang đến cho Verona nhiều sự lựa chọn hơn để có thể chiếm lĩnh những khu vực nguy hiểm. Ví dụ, Veloso có xu hướng tung ra những đường chuyền dài dọc sân, trong khi Amrabat thích di chuyển quả bóng giữa các khu vực bằng cách tự mình rê – dắt bóng. Verre, Matteo Pessina, Mattia Zaccagni, và Veloso đều có trung bình khoảng 11 đường chuyền bóng sống ở khu vực 1/3 cuối sân đối phương mỗi trận.
 
Tính cả các quả penalty, khâu tấn công của Verona chỉ đang giúp họ ghi được nhiều hơn 1 bàn (28 bàn) so với chân sút hàng đầu của Serie A hiện tại, Ciro Immobile. Không phải là một câu lạc bộ bóng bẩy, hào nhoáng, sức mạnh của đội bóng này nằm ở việc họ không phải phụ thuộc vào một hoặc hai cái tên then chốt nào ở khâu tấn công, mà là tạo ra cơ hội và dứt điểm với nhiều cầu thủ khác nhau. Không tính các thủ môn, có 15 cầu thủ đã chơi ít nhất 350 phút cho Verona ở mùa giải này, và trong đó có 13 người đã ghi ít nhất là 1 bàn. Nhìn chung, hiệu suất của họ trước khung thành đối phương đáng lẽ đã có thể tốt hơn, như đã được thể hiện bởi chỉ số bàn thắng kì vọng. Vậy là, trong khi đã có một hiệu suất vượt mức kì vọng ở mảng phòng ngự, nhưng trong mảng tấn công thì Verona lại đang có đầu ra dưới mức kì vọng, và đó là một dấu hiệu cho thấy, khâu ghi bàn của họ hoàn toàn có khả năng sẽ được cải thiện trong phần còn lại của mùa giải.
 
Hellas Verona Đội bóngxuất sắc nhất Serie A (P2) hình ảnh
Ảnh: Shotmap của những cú dứt điểm mà Hellas Verona đã tung ra ở mùa giải này.

Với hiệu số xG trung bình mỗi trận là 0.21, Verona chỉ đứng thứ 11 tại Serie A về số liệu này, nhưng sự cải thiện của họ đã diễn ra một cách rất ổn định và nhất quán. Trong 9 trận đấu gần nhất, có đến 7 trận hiệu số xG của họ là dương, trong khi ở những trận đấu trên sân khách trước AC Milan và Lazio, con số mà họ đạt được chỉ hơi âm một chút (lần lượt là -0,51 và -0,10). Đây là một yếu tố sẽ đóng vai trò rất quan trọng cho tham vọng góp mặt ở Europa League mùa giải sau của họ, một chiến tích mà đội bóng này sẽ đạt được nếu họ có thể trụ vững ở vị trí thứ sáu. 
 
Nhìn vào tiềm năng phát triển trong tương lai của Verona, người ta sẽ không thể không chú ý đến việc họ sẽ phải chia tay với rất nhiều cầu thủ trụ cột ngay trong mùa hè tới.
 
Amrabat, được mua về vào kì chuyển nhượng mùa hè năm ngoái từ Club Brugge với giá chỉ 3.5 triệu Euro, sẽ chuyển sang chơi cho Fiorentina với mức phí chuyển nhượng khoảng 20 triệu Euro. Tiền vệ 23 tuổi sở hữu thể chất mạnh mẽ và những pha tắc bóng tuyệt hảo này là một nhân tố đã có những đóng góp rất lớn cho khâu pressing của Verona. Không chỉ vậy, anh cũng có thể tỏa sáng rực rỡ trong giai đoạn tấn công, nhờ vào khả năng dẫn bóng và đánh bại đối thủ trực tiếp của mình để mở ra khoảng trống ở tuyến giữa.
 
3Hellas Verona: Doi bong...xuat sac nhat Serie A?1
Ảnh: Màn trình diễn của Sofyan Amrabat ở mùa giải 2019/2020, dựa trên mẫu radar dành cho các tiền vệ. Chú thích: (Passing%) Tỷ lệ chuyền bóng thành công. Deep progessions (Số lần phát triển bóng theo chiều sâu trung bình ). xG Assisted (Giá trị bàn thắng kì vọng từ các đường chuyền). xGBuildup (Gía trị bàn thắng kì vọng trong những lần tham gia triển khai bóng). Successful dribbles (Số lần đi bóng thành công trung bình ). Fouls won (Số lần bị phạm lỗi). Turnovers (số lần để mất bóng). Số lần đoạt lại được bóng khi pressing đối phương (Pressure regains). Pressure (Số lần pressing đối phương trung bình). PAdj tackles (Số lần tắc bóng thành công – đã qua điều chỉnh theo thời lượng kiểm soát bóng). PAdj Interceptions (Số lần cắt đường chuyền thành công – đã qua điều chỉnh theo thời lượng kiểm soát bóng) 

Một trụ cột quan trọng khác mà Verona chắc chắn sẽ phải chia tay chính là trung vệ Rrahmani: Napoli đã hoàn tất đàm phán để có thể sở hữu được anh với mức phí chuyển nhượng 14 triệu Euro, sau khi Gialloblu chiêu mộ anh từ Dinamo Zagreb chỉ với giá 2,1 triệu Euro. Anh cao lớn và cực kì giỏi không chiến, nhưng cũng rất nhanh, và đã thể hiện khả năng ra quyết định vô cùng ấn tượng – cả khi có bóng lẫn không có bóng - ở mùa giải này. Rất có thể, mục đích của Napoli là mang anh về để thay thế cho Kalidou Koulibaly, người có thể sẽ chia tay đội chủ sân San Paolo vào mùa hè tới. 
 
2Hellas Verona: Doi bong...xuat sac nhat Serie A?1
Ảnh: Màn trình diễn của Amir Rrahmani ở mùa giải 2019/2020, dựa trên mẫu radar dành cho các trung vệ. Passing% (Tỷ lệ chuyền bóng thành công mỗi trận), Pressures (Số lần pressing đối phương mỗi trận), fouls (số lần phạm lỗi mỗi trận), Tack/Dribbled past% (Tỷ lệ tắc bóng thành công), PAdj tackles (số lần tắc bóng thành công mỗi trận – đã qua điều chỉnh theo thời lượng kiểm soát bóng), PAdj Interceptions (Số lần cắt đường chuyền mỗi trận – đã qua điều chỉnh theo thời lượng kiểm soát bóng), Aerial wins% (Tỷ lệ chiến thắng trong các pha không chiến), Pressured Long Balls (số đường chuyền dài được thực hiện trong khi bị gây áp lực mỗi trận), Unpressured Long Balls (Số đường chuyền dài được thực hiện khi không bị pressing mỗi trận). xGBuildup (Giá trị các tình huống tham gia triển khai bóng theo bàn thắng kì vọng)
.
Trung vệ Marash Kumbulla, người đã trưởng thành từ chính học viện đào tạo trẻ của câu lạc bộ, cũng là một cái tên đã nhận được rất nhiều sự chú ý. Trong mọi trận đấu của Verona ở mùa giải này đều có vô số các trinh sát viên của những đội bóng lớn đến từ khắp mọi nơi của châu Âu quan sát anh từ trên khán đài. Ở cái tuổi 20, Kumbulla sở hữu một thể chất cực kì mạnh mẽ và là cầu thủ thi đấu quyết liệt, xông xáo nhất trong số các hậu vệ của Verona, với minh chứng rõ ràng nhất chính là cái tỷ lệ giành chiến thắng 75% trong các pha tranh chấp tay đôi của anh.
 
Hiện tại, Kumbulla đang được định giá 20 triệu Euro và nhiều khả năng đây sẽ là những tháng cuối cùng mà anh gắn bó với đội bóng đã phát triển mình. Anh không quá nhanh và vẫn chưa thể hiện được khả năng gì đáng chú ý khi cầm bóng trong chân, chính vì vậy mà những đóng góp của anh cho công tác triển khai bóng của Verona là không có gì ấn tượng; tuy nhiên, với việc vẫn còn rất trẻ, Kumbulla vẫn còn rất nhiều cơ hội và thời gian để cải thiện bản thân. 
 
Hellas Verona: Doi bong...xuat sac nhat Serie A?1
Ảnh: Màn trình diễn của Marash Kumbulla trong mùa giải 2019/2020, dựa trên mẫu radar dành cho các trung vệ.

Verona đang thể hiện một hình ảnh hoàn toàn khác biệt so với những đội bóng mới được thăng hạng trong vài mùa giải gần đây. Phân phối các trách nhiệm một cách đồng đều giữa những cầu thủ có tinh thần tuyệt đối tin tưởng và tuân thủ theo các ý tưởng của người thuyền trưởng của họ, triển khai một phong cách thi đấu táo bạo, can đảm, áp dụng các concept chiến thuật và chiến lược hợp lý để nâng cao hiệu quả, đó phải là những nguyên tắc cơ bản của bất kì đội bóng nào muốn “sống sót” tại một giải đấu cấp cao hoặc tạo nên những sự đột phá vượt trên tầm vóc của họ.
 
Hellas Verona của mùa giải tiếp theo có thể sẽ là một đội bóng hoàn toàn khác biệt, nhưng lần tái xuất với hạng đấu cao nhất nước Ý này cũng sẽ mang đến những lợi ích rất lớn cho khía cạnh tài chính của câu lạc bộ. Không dễ để đạt được những thành tích lớn hơn kì vọng trong 2 mùa giải liên tiếp, nhưng bằng cách duy trì các nguyên tắc đã giúp họ có được mùa giải phi thường này – cả trên sân cỏ lẫn trên thị trường chuyển nhượng - Gialloblu hoàn toàn có thể củng cố ổn định một vị trí trên nửa đầu của bảng xếp hạng Serie A. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “The best Serie A team that you (probably) don’t know are Hellas Verona” của Flavio Fusi, đăng tải trên Statsbomb.
 
Đồng hương hả hê khi thấy Ronaldo tức giận do bại trận
Tiền vệ của Hellas Verona, Miguel Veloso cảm thấy hả dạ khi đội bóng của anh đánh bại Juventus mùa này vì điều đó khiến Cristiano Ronaldo tức giận.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow