Hellas Verona: Đội bóng...xuất sắc nhất Serie A? (P1)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 24/02/2020 17:29(GMT+7)

Zalo

Một thành tích tuyệt vời đối với một câu lạc bộ ở mùa giải trước vẫn đang chơi dưới Serie B và chỉ chi ra vỏn vẹn 11,2 triệu Euro cho kì chuyển nhượng mùa hè, một ngân sách chuyển nhượng đứng thứ ba từ dưới lên trong số những câu lạc bộ đang chơi ở Serie A mùa giải 2019/2020.

Hellas Verona hiện đang đứng ở vị trí thứ 6 tại Serie A và bất bại trong năm 2020. Họ chỉ để thủng lưới vỏn vẹn 4 bàn thua trong 8 trận đã chơi kể từ đầu năm nay, một chuỗi trận bao gồm những lần rời khỏi San Siro (AC Milan 1-1 Hellas Verona) và Olimpico (Lazio 0-0 Hellas Verona) một cách hiên ngang, cùng với đó là khiến cho Juventus phải nếm trải trận thua thứ ba ở mùa giải này.

Hellas Verona Đội bóngxuất sắc nhất Serie A hình ảnh
 
Một thành tích tuyệt vời đối với một câu lạc bộ ở mùa giải trước vẫn đang chơi dưới Serie B và chỉ chi ra vỏn vẹn 11,2 triệu Euro cho kì chuyển nhượng mùa hè, một ngân sách chuyển nhượng đứng thứ ba từ dưới lên trong số những câu lạc bộ đang chơi ở Serie A mùa giải 2019/2020.
 
Một trong những kiến trúc sư chính trong sự thành công của đội bóng này chắc chắn là vị thuyền trưởng Ivan Jurić. Sau khi bị sa thải khỏi Genoa … ba lần liên tiếp, nhà cầm quân người Croatia đã chấp nhận lời đề nghị của chủ tịch Maurizio Setti vào mùa hè năm ngoái, và trên chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Gialloblu, ông đã nỗ lực để vực dậy một sự nghiệp đang bị tổn thương sâu sắc, để rồi khẳng định bản thân như một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất tại Serie A.
 
Jurić đã từng là một trong những cầu thủ trụ cột của Genoa dưới thời Gian Piero Gasperini – đội bóng mà ông đã kéo lên Serie A vào năm 2006 và giúp họ giành được một suất tham dự Europa League chỉ sau 3 mùa giải hiện diện tại giải đấu hạng cao nhất nước Ý – và người thầy cũ chính là một tấm gương, một hình mẫu thật sự của nhà cầm quân này. Dù cho đang đi trên con đường của riêng mình, nhưng thứ bóng đá của ông thật sự rất giống với phong cách mà Gasperini đang áp dụng tại Atalanta hiện tại, sử dụng man-marking (phòng ngự một kèm một) và hàng thủ 3 trung vệ, cũng như thấm nhuẩn một cường độ hoạt động cực kì ấn tượng cả khi có bóng và không có bóng.
 
9Hellas Verona: Doi bong...xuat sac nhat Serie A?1
Ảnh: Radar phòng ngự của Hellas Verona trong mùa giải 2019/2020. Chú thích: Non-penalty xG conceded (xG phải nhận – không tính penalty). xG/ shot conceded (xG/ các cú sút phải nhận). Shots conceded (số cú sút phải nhận/ trận). Counter attacking shots conceded (số cú sút phải nhận từ các pha phản công/ trận). Clear shot conceded (những cú dứt điểm đối mặt với thủ môn phải nhận từ đối phương). Set Pieces xG conceded (xG của các tình huống cố định phải nhận). Opposition passing% (tỷ lệ chuyền bóng thành công của đối phương khi Dortmund triển khai phòng ngự). Defensive distance (khoảng cách triển khai phòng ngự tính từ khung thành đội mình). Passes/ defensive action (số đường chuyền cho phép đối phương thực hiện khi đội mình triển khai phòng ngự).
 
Số đường chuyền trung bình mà đối phương có thể thực hiện mỗi khi Verona tổ chức phòng ngự (passes per defensive action – PPDA) là 8.38 (với percentile rank – thứ hạng phần trăm – là 87), thông số ngăn chặn tốt thứ tư Serie A, và đội bóng này cũng đứng thứ tư giải đấu hạng cao nhất nước Ý về thông số tỷ lệ chuyền bóng thành công của đối phương mỗi khi phải chạm trán với họ (opposition passing percentage) chỉ là 78%. Ngoải ra, họ còn là một đội bóng có xu hướng triển khai phòng ngự khá xa so với khung thành (46.54, đứng thứ 5 giải đấu), tương tự như Atalanta (46.60).
 
Hệ thống chiến thuật ưa thích của Verona là 3-4-2-1: Hai tiền vệ tấn công (Mattia Zaccagni, Matteo Pessina hoặc Valerio Verre) chiếm lĩnh hai half-space và cố gắng phá rối, gây cản trở cho quá trình build-up của đối phương ngay từ những đường chuyền đầu tiên, tạo ra một trung lộ cực kì chặt chẽ, vô phương xuyên phá, với sự hợp sức của hai tiền vệ trụ luôn thi đấu rất quyết liệt. Hai tiền vệ Miguel Veloso (22,13) và Sofyian Amrabat (18,90) chính là những người có trung bình số lần pressing đối phương mỗi trận nhiều nhất đội. Veloso, cậu học trò từng làm việc cùng Jurić  tại Genoa và thường bị nhận xét là không có sự xông xáo, máu lửa trong phong cách thi đấu, đã khiến tất cả mọi người phải kinh ngạc vì những đóng góp của anh cho khâu phòng ngự của Verona. Ngoài ra, anh cũng là cầu thủ có trung bình số lần thu hồi bóng sau các nỗ lực pressing mỗi trận (pressure regains) cao nhất đội, với con số 4,97 – đạt percentile rank là 93, tính trong các tiền vệ tại 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.
 
Mục đích pressing của Verona là dồn ép quả bóng sang hai bên đường biên, khu vực mà họ sẽ dễ thu hồi lại quyền kiểm soát bóng hơn. Mặc dù hai wingback vẫn thường được đẩy lên cao để pressing, nhưng khi đối phương chuyển hướng build-up ra cánh, chủ yếu là các tiền vệ cũng sẽ chuyển hướng đến vị trí của quả bóng để tiếp tục gây sức ép. Đây chính là một sự khác biệt đáng kể so với Atalanta: Trong chiến thuật của Gasperini, hai wing-back của ông sẽ chơi quyết liệt hơn và thiên về hướng man-oriented (theo người). Tuy nhiên, các trung vệ luôn sẵn sàng rời khỏi vị trí để đeo bám theo đối thủ trực tiếp của mình ngay cả khi hàng tiền vệ của đối phương vẫn đang duy trì trạng thái ổn định. Marash Kumbulla, Amir Rrahmani và Koray Günter đang tỏa sáng mạnh mẽ nhờ vào trực giác, thể chất và khả năng phán đoán của họ.
 
Hellas Verona Đội bóngxuất sắc nhất Serie A (P1) hình ảnh gốc 3
Ảnh: Bản đồ tần suất triển khai phòng ngự của Hellas Verona ở các khu vực trên sân trong mùa giải này. Tần suất được thể hiện bằng màu sắc.

Công tác phòng ngự của Verona đang được nhận định là tốt thứ tư giải đấu, tính đến hiện tại, đội bóng của Jurić chỉ đang để thủng lưới nhiều hơn 1 bàn so với Juventus (24 so với 23). Họ cũng ngồi “chung mâm” với Bianconeri về khả năng khiến cho đối phương chỉ có thể nhận được những cơ hội chất lượng thấp: Gialloblu và Juventus đang là hai đội bóng có trung bình giá trị xG trên mỗi cú sút phải nhận từ đối phương (xG per shot) thấp nhất giải đấu (0,07 – với thứ hạng phần trăm - percentile rank - là 98 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu), một thành tích đặc biệt đáng chú ý đối với một đội bóng triển khai pressing rất quyết liệt. 
 
7Hellas Verona: Doi bong...xuat sac nhat Serie A?1
Ảnh: Shopmap của những cú dứt điểm mà Hellas Verona đã phải nhận ở mùa giải này cho đến hiện tại. Chú thích: Freekick of penalty (những cú sút được tạo ra từ đá phạt và penalty). Assisted with a throughball (những cú sút được tạo ra từ các pha chọt khe). Following a successful dribbles (những cú sút được tạo ra từ các pha đi bóng thành công). Header (các cú dứt điểm bằng đầu). Foot/other (những cú sút được tạo ra từ các cách thức khác). xG from set pieces (xG từ các tình huống cố định). xG from open-play crosses (xG từ các pha tạt bóng). xG from throughballs (xG từ các pha chọc khe). xG from dribbles (xG từ các pha đi bóng). Other xG (xG từ các tình huống khác). Goals (thành bàn), saved (bị thủ môn cản phá), Off targer (không trúng đích), blocked (bị chặn lại), own-goal (phản lưới nhà)
 
Khi Verona không thể thu hồi lại bóng ở trên cao của sân, họ sẽ tập hợp lại đội ngũ ở khu vực 16 mét cuối sân, cố gắng duy trì sự chủ động và tiếp tục triển khai phòng ngự với một cường độ quyết liệt tương tự, có thể thấy rõ điều đó qua bảng đồ hoạt động phòng ngự đã nêu ở trên. Mặc dù không thể kìm hãm số lượng các cú sút của đối phương, nhưng họ đã thể hiện rất xuất sắc trong việc ngăn chặn những sự xâm nhập vào vòng cấm của mình; Các đối thủ của họ đã phải thực hiện đến trung bình 6 cú sút từ ngoài vòng cấm mỗi trận, chỉ có 15,50 lần đi bóng thành công mỗi trận (thông số ngăn chặn tốt thứ 3 tại giải đấu) và dưới mức trung bình của giải đấu về số đường chuyền thực hiện bên trong vòng cấm của họ mỗi trận (2,26). Công tác phòng ngự của Verona thật sự rất tuyệt vời. Tuy nhiên, nó có lẽ cũng đang có hơi overperform, khi xét đến việc số bàn thua thực tế của họ đang ít hơn gần 10 bàn so với thông số bàn thua kì vọng. 
 
Mặc dù khả năng phòng ngự vẫn đang là “báu vật” lớn nhất của Verona, nhưng hiệu suất trong khâu tấn công của họ cũng đang diễn biến theo chiều hướng tăng dần, và giờ đây, nó đang giúp ích cho các kết quả của đội bóng này nhiều không kém gì khâu phòng ngự. 
 
6Hellas Verona: Doi bong...xuat sac nhat Serie A?1
Ảnh: Trendlines của xG (bàn thắng kì vọng) và xG Conceded (bàn thua kì vọng) của Hellas Verona trong từ 25/08/2019 đến 16/02/2020.

Có một điểm nhấn rất thú vị, hiệu suất tấn công của họ đã được cải thiện trong vài trận đấu gần đây khi Jurić quyết định không triển khai một tiền đạo thực thụ trong đội hình chiến thuật của ông nữa, mà thay vào đó, là chuyển sang một hệ thống không có tiền đạo. 
 
Verona chắc hẳn đang đi theo phương châm “chất lượng hơn số lượng”, khi mà họ chỉ xếp hạng thứ 18 giải đấu về số cú sút tung ra mỗi trận (11,54), nhưng lại đứng trên tận vị trí thứ ba về giá trị xG trung bình trong mỗi cú sút tung ra (0,10). Có một đặc điểm khá độc đáo, nhất là khi xét đến chuyện Verona chỉ mới được thăng hạng, chính là cái sự thật rằng họ không hề có một trung phong chủ lực trong đội hình. Samuel Di Carmine (đã chơi 756 phút) là tiền đạo thực thụ duy nhất góp mặt trong bảng xếp hạng tổng bàn thắng kì vọng dành cho những cầu thủ đã chơi ít nhất 600 phút của Verona , với chỉ 2,41. 
 
5Hellas Verona: Doi bong...xuat sac nhat Serie A?1
Ảnh: Bảng xếp hạng tổng xG của những cầu thủ đã chơi ít nhất 600 phút trong đội ngũ Hellas Verona tính đến thời điểm này.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “The best Serie A team that you (probably) don’t know are Hellas Verona” của Flavio Fusi, đăng tải trên Statsbomb.
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow