Granada và giấc mộng tái hiện câu chuyện cổ tích Leicester City (p2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 02/11/2019 09:57(GMT+7)

Zalo

Việc bổ nhiệm nhà cầm quân 38 tuổi Martinez – người chỉ có thể theo đuổi sự nghiệp cầu thủ được một thời gian ngắn trước khi phải giải nghệ sớm vì chấn thương, theo Pineta – chính là một phần quan trọng trong trò chơi ghép hình.

Phần 1: Granada và giấc mộng tái hiện câu chuyện cổ tích Leicester City (p1)

Phần 2: 

 
Việc bổ nhiệm nhà cầm quân 38 tuổi Martinez – người chỉ có thể theo đuổi sự nghiệp cầu thủ được một thời gian ngắn trước khi phải giải nghệ sớm vì chấn thương, theo Pineta – chính là một phần quan trọng trong trò chơi ghép hình. Ông đã tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Granada vào năm 2018, và là người thứ 10 ngồi vào vị trí này chỉ trong vòng 2 năm. Martinez đã trải qua một cuộc hành trình rất thú vị kể từ khi tốt nghiệp với chiếc bằng khoa học thể thao trong tay từ một trường đại học tại Granada. 
 
Martinez đã bắt đầu tham gia vào công tác huấn luyện từ đầu những năm tuổi 20, trước khi được chiêu mộ bởi vị giám đốc thể thao nổi tiếng của Sevilla, Monchi, để gia nhập vào đội ngũ huấn luyện tại đội bóng này trong nhiều mùa giải. Sau đó, Ông đã thử sức và thất bại trong vai trò huấn luyện viên trưởng tại Osasuna trong 1 mùa giải, trước khi nhận được cuộc gọi tử Granada. Và đó là một quyết định tuyệt vời của họ.
 
“Diego Martinez là một thiên tài. Ông ấy chính là huấn luyện viên trẻ nhất tại La Liga. Monchi đã từng mang ông ấy về Sevilla và ông ấy đã thể hiện rất tuyệt vời ở đó,” Pineda nhận định. “Martinez là một người rất linh hoạt về mặt chiến thuật. Ông ấy thường làm việc với nhiều hệ thống khác nhau. Ông ấy luôn cố gắng truyền dạy những giá trị cơ bản đến các cầu thủ của mình như biết hi sinh, chăm chỉ và khiêm tốn. Có thể nói, ông ấy là một ‘người thầy’ tuyệt vời.”
 
“Ông ấy nghĩ về bóng đá 24 tiếng mỗi ngày. Ông ấy luôn kiểm tra các cầu thủ. Ông ấy là một người có đức tính làm việc rất chăm chỉ, trong quá khứ đã từng bị đánh gục trên con đường tìm đến thế giới bóng đá đỉnh cao, bởi vì ông ấy đã không có được một sự nghiệp cầu thủ thành công như mơ ước, nhưng giờ đây, ông ấy đang có được một đội ngũ cầu thủ tuyệt đối trung thành với mình tại Granada.”

Image result for granada la liga

Martinez đã dẫn dắt Granada thăng hạng nhờ vào việc xây dựng một đội bóng dựa trên những triết lý, nguyên tắc về một tập thể có tính gắn kết chặt chẽ. Ông đã áp dụng những “buổi thực hành” xây dựng sự gắn kết bằng cách đưa các cầu thủ, các thành viên trong ban huấn luyện và cả các nhân viên chăm coi đồng phục thi đấu tham gia vào các buổi leo núi tại vùng núi Sierra Nevada của Andalusia, hay những buổi tiệc barbecues, theo Azcoytia kể lại.
 
Tinh thần tập thể đầy gắn kết mà Martinez xây dựng tại Granada đã được chuyển hóa thành một đội bóng phòng ngự cực kì chắc chắn, kín kẽ, với việc chỉ phải nhận 28 bàn thua sau 42 trận đấu trong chiến dịch thăng hạng ở mùa giải trước, và, như Azcoytia đã chỉ ra, họ chỉ để thủng lưới 1 bàn/trận trong 9 trận thua của họ trên mọi đấu trường.
 
“Diego Martinez đã duy trì cùng một nhóm cầu thủ mà ông đã sử dụng ở mùa giải trước, những người đã cùng ông giành được chiếc vé thăng hạng từ giải hạng hai,” Aimara G. Gil, một nhà báo của Diario AS, nhận định. “Đó là một đội bóng có tính gắn kết rất chặt chẽ. Ông ấy đã tiếp tục duy trì những ‘tinh hoa’ của mùa giải trước tại La Liga mùa này. Họ đã không thực hiện một cuộc đại tu đội hình điên cuồng. Họ chỉ tiến hành rất ít thương vụ trong kì chuyển nhượng mùa hè.”
 
“Phòng thay đồ của họ giống như một bộ lạc vậy. Tất cả mọi người đều chiến đấu hết mình vì nhau. Đó chính là chiếc chìa khóa đã dẫn sự thành công của Granada. Họ đã phòng ngự rất tuyệt vời, cũng như rất chăm chỉ, máu lửa trong việc pressing. Martinez đã biến họ thành một đội bóng có khả năng cạnh tranh đầy mạnh mẽ. Họ có thể tỏa sáng mà không cần đến những cá nhân ngôi sao, hay thứ chất lượng mà những Barcelona, Real Madrid hoặcAtletico Madrid sở hữu.”
 
“Chúng tôi không có hàng triệu Euro trong tay, nhưng chúng tôi có sự nỗ lực, nhiệt huyết và tham vọng.” Hậu vệ Germán Sánchez tự hào khẳng định.
 
Soldado, 34 tuổi, là cầu thủ có danh tiếng lớn nhất của họ, một cựu tuyển thủ của đội tuyển Tây Ban Nha, người đã được lôi kéo gia nhập Granada theo dạng chuyển nhượng tự do sau khi rời khỏi Fenerbahcer với khát khao về việc tạo nên những cột mốc đáng nhớ cho “cuộc hành trình cuối cùng trên chiến trường” tại hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha. Azcoytia thừa nhận rằng, mình đặc biệt ưa thích Rui Silva, thủ môn trẻ người Bồ Đào Nha của Granada, chàng trai mà ông tin rằng sẽ sớm được góp mặt ở đấu trường cấp đội tuyển quốc gia, và nhạc trưởng Angel Montoro, “bộ não của đội bóng.”
 
Alvado Vadillo, người đã ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu với Real Betis, và cũng đã có một pha lập công trong chiến thắng khó quên với tỷ số 2-0 trước gã khủng lồ Barcelona vào tháng 9, đã được nhận xét là một thần đồng. Anh là cầu thủ trẻ nhất lịch sử Real Betis từng chơi tại hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha.

Vadillo có màn debut vào năm 2016, nhưng đã gặp phải hai chấn thương dây chằng đầu gối có thể đe dọa đến cả sự nghiệp, một trong số chúng là ngay trong lần đầu tiên đụng độ với Sergio Ramos của Real Madrid tại Santiago Bernabeu. Martinez, người đã mang anh về Granada theo dạng chuyển nhượng tự do vào mùa hè năm 2018, đã sử dụng anh một cách rất cẩn trọng.
 
“Vadillo là một cầu thủ sở hữu kỹ thuật cá nhân cực kì xuất sắc,” Gil nhận định. “Cậu ấy đã không gặp may với những chấn thương, nhưng ở tuổi 25, cậu ấy cuối cùng đã có thể thi đấu một cách ổn định tại Granada. Cậu ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong đội hình của Martinez. Cậu ấy cần phải biết cách tự chăm sóc bản thân, hoặc có thể sẽ phải đối mặt với một chấn thương khác. Huấn luyện viên trưởng đã rất cẩn trọng với cậu ấy – Vadillo đã gần như ra sân trong tất cả mọi trận đấu, ngoại trừ cuộc đối đầu với Espanol, nhưng cậu ấy chỉ thi đấu trọn vẹn 90 phút trong duy nhất một trận (chạm trán Valladolid). Martinez muốn bảo vệ cậu ấy.”

Image result for granada la liga

Granada là đội bóng có quỹ lương thấp thứ ba tại La Liga với chỉ 35 triệu Euro, một con số thấp hơn đến 20 lần so với Barcelona và thậm chí là sẽ chẳng đủ để trả lương cho một mình Lionel Messi, nhưng điều đó không hề ngăn cản các fan của họ nuôi giấc mộng về việc tái hiện kì tích mà Leicester City từng làm được tại Premier League vào năm 2016. Đó là hai thành phố có vị thế tương tự nhau. Leicester chưa từng vô địch nước Anh một lần nào trong quá khứ, trong khi thành tích tốt nhất mà Granada từng làm được tại hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha là một vài mùa giải đứng ở vị trí thứ sáu trong những năm 1970. 
 
“Diego Martinez đã liên tục nói đi nói lại rằng, ông chỉ luôn nghĩ về trận đấu tiếp theo, và Granada phải giành được ít nhất 40 điểm, để đảm bảo sự tồn tại của họ tại La Liga,” Azcoytia nói. “Đó là điều duy nhất mà các cầu thủ đã liên tục nhắc đi nhắc lại – mục tiêu hàng đầu của họ luôn là trụ lại được hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha.” 
 
“Nhưng cách đây không lâu, một đội bóng như Leicester cũng đã vô địch Premier League, phải chứ. Các fan của Granada đang rất phấn khích. Họ muốn đội bóng tiếp tục tiến xa hơn nữa, nhưng cần phải chú ý đến một thực tế là, điều quan trọng nhất sau khi trở lại được với La Liga chính là trụ lại đây.” 
 
Ai biết được? Nếu Pineda nghĩ rằng mục tiêu khả thi nhất dành cho Granada là một suất tham dự Europa League vào cuối mùa giải, thì những người bên trong đội bóng lại đang mơ về một cái đích xa hơn thế rất nhiều. Đâu ai đánh thuế giấc mơ, phải chứ? 
 
Nguồn : Tổng hợp từ hai bài viết And the big winners of this season's first Clásico weekend … Granada của Sid Low, đăng tải trên the Guardian và 

Outpacing Barca and Real: Could Table-Toppers Granada Do a Leicester? của Richard Fitzpatrick, đăng tải trên Bleacher Report. 

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow