Granada và giấc mộng tái hiện câu chuyện cổ tích Leicester City (p1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Năm 31/10/2019 17:08(GMT+7)

Zalo

Ai biết được? Nếu Pineda nghĩ rằng mục tiêu khả thi nhất dành cho Granada là một suất tham dự Europa League vào cuối mùa giải, thì những người bên trong đội bóng lại đang mơ về một cái đích xa hơn thế rất nhiều. Đâu ai đánh thuế giấc mơ, phải chứ?

“Ngày cuối tuần Clásico” đầu tiên thường sẽ là cột mốc định hình cả một mùa giải của La Liga, cục diện của giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha và hồi kết trong tương lai sẽ dần hiện ra tương đối rõ ràng, các mảnh ghép sẽ bắt đầu được đưa vào đúng vị trí. 

Granada và giấc mộng tái hiện câu chuyện cổ tích Leicester City hình ảnh
 

Hồi năm ngoái, sau khi Barcelona đánh bại Real Madrid với tỷ số 5-1 tại Camp Nou trong tuần 10, Jugen Lepetegui đã bị sa thải và họ đã giành được chức vô địch. Hoặc năm trước đó, họ đã giành được chiến thắng 3-0 tại Bernabéu ở tuần 17 và về đích với chức vô địch mùa giải; Và cả năm trước đó nữa, sau khi Sergio Ramos ghi bàn gỡ hòa cho Madrid trước Barcelona ở phút 90 trong trận El Clásico đầu tiên của mùa giải diễn ra vào tuần 14, họ đã có thể giữ được ngôi đầu bảng và sau đó kết thúc mùa giải với tư cách là nhà vô địch; Hoặc thậm chí là trong năm trước đó nữa, ở tuần 12, Barcelona đã đánh bại Madrid với tỷ số 4-0 trên con đường đăng quang ngai vàng La Liga. 
 
Trên thực tế, đó chính là điều đã diễn ra gần như mọi năm trong suốt 1 thập kỷ qua. 10 trong tổng số 13 trường hợp gần nhất giành chiến thắng trong trận El Clásico đầu tiên của mùa giải đã giành được chức vô địch giải đấu trong mùa giải đó, và 13 trong tổng số 15 trường hợp gần nhất giành được ngôi đầu bảng sau “ngày cuối tuần Clásico” đầu tiên sẽ chính là đội đăng quang giải đấu vào cuối mùa giải.
 
Granada và giấc mộng tái hiện câu chuyện cổ tích Leicester City (p1) hình ảnh 2
Ghi chép của tác giả Sid Lowe
Lần này, đội bóng đã chiếm được ngôi đầu bảng sau “ngày cuối tuần Clásico” đầu tiên của mùa giải năm nay chính là … Granada, đội bóng đã tận dụng lợi thế của việc trận El Clásico giữa Barcelona và Real Madrid đã bị hoãn, để rồi vươn lên đứng ở vị trí này sau chiến thắng tối thiểu 1-0 trước Real Betis vào hôm chủ Nhật. 
Và câu chuyện cổ tích đang được họ viết nên đã khiến thành phố nhỏ bé có lịch sử lâu đời này ngập chìm trong sự náo nhiệt trong suốt tuần qua.  
 
“Người dân tại Granada đang ngất ngây trong niềm hạnh phúc,” Jorge Azcoytia, một nhà báo của tờ Marca, mô tả. “Cả thành phố đã được bao phủ bởi màu đỏ-trắng truyền thống của đội bóng. Mọi tờ báo (vào sáng thứ Hai) đã được bán sạch ở các kiosk, bởi vì mọi người đã nhận ra rằng, một thành tựu mang tính lịch sử vừa được tạo ra. Đã 46 năm trôi qua kể từ lần cuối cùng Granada chạm được đến vị trí đầu bảng tại giải đấu hạng cao nhất Tây Ban Nha, vào mùa giải 1973/1974.”

“Rất nhiều cổ động viên của đội bóng chưa bao giờ được trải nghiệm chuyện này. Chiến tích đó như một buổi tiệc lớn dành cho cả thành phố vậy. Mọi người đều vô cùng hào hứng, phấn khích với đội bóng. Trong trận đấu với Real Betis vào tuần trước, vé vào sân đã được bán hết. Tất cả mọi người đều rất vui mừng. Cứ như thể đội bóng vừa giành được một chức vô địch vậy.”

Image result for granada la liga

Khi ấy, mùa giải chỉ mới trôi qua được 10 vòng đấu, vì vậy Granada sẽ còn một chặng đường rất dài ở phía trước phải đi – với việc khoảng cách giữa họ với đội đang đứng thứ sáu, Real Madrid, chỉ là hai điểm – nhưng họ đã thu được về 20 điểm, tương đương với số điểm họ đã giành được sau … 38 vòng đấu trong mùa giải mà họ đã bị xuống hạng vào năm 2017. (Đội đứng cuối bảng xếp hạng, Real Vallecano, đã giành được 32 điểm ở mùa giải trước, trước khi bị xuống hạng.)
 
Vào thời điểm đó, Granada đã bị mắc kẹt trong một tình cảnh vô cùng ảm đạm, tồi tệ. Huấn luyện viên của họ, Tony Adams, cựu đội trưởng của đội tuyển Anh từ những năm 1990, đã trở thành một trò cười khi một đoạn clip ghi lại cảnh ông đang đưa ra các chỉ dẫn cho các cầu thủ trong một buổi tập – nhưng thay vào đó, trông ông không khác gì đang nhảy trong một nightclub – được phát tán. 
 
Dự án thể thao của Granada khi ấy thật sự là một đống hỗn loạn. Hơn một nửa đội hình của họ - một đội hình với những cầu thủ đến từ 21 quốc gia khác nhau trên thế giới – đều là lính đánh thuê, chơi theo mượn. Vào tháng 1 năm 2018, cựu chủ tịch của họ, Quique Pina đã bị bắt giữ như một phần trong một cuộc điều tra về hoạt động rửa tiền từ việc mua bán các cầu thủ bóng đá. 
 
Chủ sở hữu mới người Trung Quốc của Granada, ông Jiang Lizhang – người đã mua câu lạc bộ này vào năm 2016 và khi đó mới 38 tuổi, chỉ lớn hơn một vài tuổi so với tiền đạo Roberto Soldado –  gần như đã mua lại một “đống rác vô giá trị” từ Gianni Pozzo: Sân vận động không thuộc sở hữu của họ, sân tập cũng không, có đến 13 cầu thủ trong đội hình là những “lính đánh thuê” đang thi đấu theo dạng cho mượn, và chỉ có vỏn vẹn 44 người trong tổng số 166 cầu thủ ở đội một, đội hai và đội U-19 là thuộc sở hữu của câu lạc bộ này.

Khi ấy, Adam đã cho ra sân một đội bóng gồm 11 cầu thủ đến từ 11 quốc gia khác nhau – thậm chí, ngay cả từ “một đội bóng” có vẻ cũng không hề chính xác để có thể nói về Granada vào thời điểm đó. 
 
Trong tình cảnh ấy, Lizhang đã quyết định sẽ tái thiết lại Granada với một đội hình chủ yếu xoay quanh những cầu thủ có nguồn gốc địa phương. Sau đó, đã có 15 cầu thủ trong đội hình của câu lạc bộ này là những người Tây Ban Nha. Ngoài ra, vị chủ tịch này cũng đã có một cách tiếp cận rất thực tế về mặt thể thao, với việc để yên cho các giám đốc và huấn luyện viên làm công việc của họ, mà không hề can thiệp vào vấn đề chuyên môn. 
 
“Jiang Lizhang đã làm những điều rất thú vị,” Rafael Pineda, một nhà báo của tờ El Pais, cho biết. “Ông ấy chịu trách nhiệm về các quyết định quan trọng thuộc mảng tài chính của câu lạc bộ, nhưng về mảng thể thao, ông ấy đã bàn giao mọi quyền hành cho các giám đốc người Tây Ban Nha như Antonio Cordon, và huấn luyện viên, Diego Martinez. Ông ấy hoàn toàn không can thiệp vào các vấn đề chuyên môn của đội bóng.”
 
“Như bạn có thể tưởng tượng ra, ngài chủ tịch đã rất hạnh phúc. Đội bóng đã mang lại cho các fan Granada một niềm tự hào to lớn mà họ đã không được trải nghiệm từ bao nhiêu năm tháng qua và giờ đây, mọi người đã thật sự chấp nhận đội bóng này. Đây là một câu lạc bộ chỉ đầu tư vỏn vẹn 7 triệu Euro trong kì chuyển nhượng mùa hè, nhưng họ vẫn có đủ sức mạnh để vươn lên ngôi đầu bảng của giải đấu.” 
 
“Chuyện này giống hệt như những gì đã diễn ra trong một bộ truyện tranh của Pháp, The Adventures of Asterix, ấy. Well, ngôi làng Gallic cô độc chính là Granada – họ đối đầu với cả thế giới bên trong ngôi làng nhỏ của mình, với chỉ một nắm dollar trong tay, năng khiếu để làm việc và ilusion (hy vọng, khát khao).” 
 
(còn nữa)
 
Nguồn : Tổng hợp từ hai bài viết And the big winners of this season's first Clásico weekend … Granada của Sid Low, đăng tải trên the Guardian và 

Outpacing Barca and Real: Could Table-Toppers Granada Do a Leicester? của Richard Fitzpatrick, đăng tải trên Bleacher Report. 

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow