Giấc mộng đêm hè của đội tuyển Georgia

Tác giả Trên đường Pitch - Chủ Nhật 23/06/2024 07:46(GMT+7)

Zalo

Đội tuyển Georgia đã giành được điểm số mang tính lịch sử trong lần đầu tham dự Euro, với trận hòa 1-1 trước Cộng hòa Séc tại lượt trận thứ hai bảng F Euro 2024, qua đó tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ tạo nên kỳ tích vượt qua vòng bảng.

Giấc mộng đêm hè của đội tuyển Georgia 1

So với đội hình xuất phát ở trận thua Thổ Nhĩ Kỳ, huấn luyện viên Willy Sagnol chỉ thực hiện 1 sự điều chỉnh về mặt nhân sự, đó là việc Zuriko Davitashvili đá chính thay cho Giorgi Chakvetadze. Bên cạnh đó, nhà cầm quân người Pháp cũng chuyển từ hệ thống 3-5-2 sang sơ đồ 3-4-3.

Ông Sagnol vẫn yêu cầu các học trò thực thi đấu pháp phòng thủ phản công. Georgia đã tạo ra một hiệp 1 ấn tượng, tuân thủ kỷ luật đấu pháp nghiêm ngặt, phòng ngự chặt chẽ, bịt kín mọi ngả đường dẫn vào khung thành, và biết cách lựa chọn thời điểm phù hợp để tung ra các đòn đánh chớp nhoáng.

Sau những phút đầu trận lép vế, họ dần dà có những miếng đáp trả chất lượng, và bất ngờ vươn lên dẫn trước ở những phút bù giờ hiệp 1 với bàn thắng trên chấm penalty của Georges Mikautadze.

Sang hiệp 2, với lợi thế dẫn bàn, Sagnol đã thực hiện nhiều toan tính, và yêu cầu các học trò tập trung tối đa cho mặt trận phòng ngự. Dù phải hứng chịu bàn thua ở phút 59 sau một quả phạt góc, nhưng các cầu thủ Georgia không hề vỡ vụn, trái lại họ nhanh chóng xốc dậy tinh thần và vẫn duy trì cao độ tính kỷ luật đấu pháp.

Highlights Georgia - Séc | Tân binh lần đầu có điểm | Bảng F Euro 2024Highlights Georgia - Séc | Tân binh lần đầu có điểm | Bảng F Euro 2024
Video bóng đá Georgia vs Séc hôm nay 22/6. Cập nhật kết quả tỷ số, số liệu thống kê, clip highlights trận đấu Georgia - Séc Bảng F Euro 2024.
Khó tin với số pha cứu thua của thủ môn Georgia trước SécKhó tin với số pha cứu thua của thủ môn Georgia trước Séc
Thủ môn Giorgi Mamardashvili đã có một trận đấu tuyệt hay, anh góp công lớn giúp Georgia cầm hòa tuyển Séc với tỷ số 1-1.

Đây là trận đấu mà hệ thống phòng thủ của Georgia đã chơi kiên cường và quả cảm. Cặp đôi tiền vệ trung tâm Giorgi Kochorashvili và Anzor Mekvabishvili thường xuyên có các pha đánh chặn và lùi sâu hỗ trợ cho bộ ba trung vệ bên dưới. Họ cũng đề ra những phương án ngăn cản, ứng phó từ hai biên, phong tỏa và chia cắt các hướng tấn công của đối thủ.

Thưc tế, với cách chơi này của Georgia, Cộng hòa Séc gặp quá nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành. Mặc dù họ thực hiện tới 27 cú sút cả trận, nhưng có gần một nửa trong số đó đến từ ngoài vòng cấm. Nếu hiệp 1, Georgia còn để đối thủ khai thác tấn công ở trung lộ, thì sang hiệp 2, đội quân của Sagnol đã dựng nên những boong-ke khu vực này, buộc Cộng hòa Séc chỉ có thể mở bóng ra biên.

Các miếng đánh từ cánh phải của Cộng hòa Séc với sự cơ động của Vladimir Coufal là sự đe dọa thường trực, nhưng hàng thủ của Georgia vẫn bình tĩnh chống trả. Đặc biệt, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến vai trò của thủ thành Giorgi Mamardashvili.

Giấc mộng đêm hè của đội tuyển Georgia 2
 

Trước khi Euro 2024 khởi tranh, khi nói đến tân binh Georgia, đa phần người ta chỉ đề cập tới cái tên Khvicha Kvaratskhelia - ngôi sao hiện đầu quân cho Napoli. Nhưng khi vào giải, Giorgi Mamardashvili mới là gương mặt để lại ấn tượng hơn hết, nhất là ở trận đấu với Cộng hòa Séc vừa qua.

Hiệp 1, thủ thành của Valencia có tới 8 tình huống cứu thua xuất sắc (cả trận là 11), trong đó có 6 pha bóng diễn ra bên trong vòng cấm. Dù mới 23 tuổi, nhưng Mamardashvili thi đấu cực kỳ chững chạc, ra vào hợp lý, phán đoán tình huống tốt, và phản xạ nhanh nhạy. Với chiều cao gần 2m, người gác đền này không chiến hiệu quả, và thực tế đã giải nguy rất nhiều pha treo bóng bổng từ các miếng đánh biên hay thực hiện phạt góc mà Cộng hòa Séc bày ra.

Georges Mikautadze, chân sút hiện đang khoác áo Metz tại Ligue 1, là một gương mặt đáng chú ý khác. Nếu ở trận thua Thổ Nhĩ Kỳ, cầu thủ này là tác giả của bàn thắng duy nhất phía Georgia, thì đến trận hòa vừa qua, anh cũng chính là người đã làm rung mành lưới Cộng hòa Séc trên chấm penalty. Bên cạnh pha lập công, trong 88 phút hiện diện trên sân (trước khi nhường chỗ cho Giorgi Kvilitaia), tiền đạo 23 tuổi này còn có 1 pha dứt điểm trúng mục tiêu, 2 lần rê bóng thành công, chuyền bóng chính xác đạt tỉ lệ 88%, và có 7/9 tình huống thắng tranh chấp tay đôi.

Giấc mộng đêm hè của đội tuyển Georgia 3
Georges Mikautadze

Nhiều người tiếc nuối pha phản công chớp nhoáng ở những giây cuối cùng của Georgia, nếu như Saba Lobjanidze - người vào sân thế chỗ Kvaratskhelia - nắn nót và quyết đoán hơn trong cú dứt điểm cuối cùng thì một cơn địa chấn đã xảy đến tại Hamburg. Nhưng dẫu sao, một kết quả hòa, và điểm số mang tính lịch sử trong lần đầu tham dự Euro của đội tuyển có thứ hạng FIFA thấp nhất trong số 24 đội dự giải, cũng là điều rất đáng được biểu dương.

Cơ hội đi tiếp là vẫn còn với Georgia, dù để tạo ra kỳ tích ấy, họ phải vượt qua cửa ải khắc nghiệt mang tên Bồ Đào Nha - ứng cử viên cho chức vô địch - ở lượt trận cuối. Thử thách là cực đại, nhưng có lẽ thầy trò Willy Sagnol vẫn sẽ tiếp tục nuôi dưỡng những giấc mơ đêm hè nước Đức của mình, dù nó có xa xôi diệu vợi đến bao nhiêu chăng nữa.

Ngọc My

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Bielsa-ball có phục hưng bóng đá Uruguay?

Dù cỗ máy Uruguay dưới triều đại Marcelo Bielsa vẫn còn những chỗ rò rỉ, nhưng thắng lợi 3-1 trước Panama ở ngày ra quân bảng C Copa America 2024 cũng mang đến những tín hiệu tích cực về một diện mạo mới cho La Celeste.

ĐT Đức: "Cỗ xe tăng" giữa tĩnh và động

Sự trở lại của Toni Kroos đã mang đến cho Die Mannschaft một “cỗ máy đếm nhịp” hoàn hảo tại kỳ EURO lần này. Tuy nhiên, tập thể của HLV Julian Nagelsmann dường như vẫn đang khá bất định trong việc lựa chọn cho mình một lối chơi xuyên suốt với những mâu thuẫn giữa “chất Đức” truyền thống và phong cách gegen-pressing hiện đại.

Georgia 2-0 Bồ Đào Nha: Georgia - Kẻ lót đường làm nên lịch sử

Georgia, ở lần đầu tiên dự một giải đấu lớn, là cái tên bị đánh giá thấp nhất trong số 24 đội tuyển tại VCK Euro 2024. Không nhiều người chờ đợi Georgia sẽ làm nên một điều gì đó đặc biệt ở một bảng đấu có sự hiện diện của Bồ Đào Nha, CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, đều là những đội tuyển được đánh giá cao hơn họ rất nhiều.

X
top-arrow