Dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, Tottenham đã không còn là "tấm chiếu mới"

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 06/12/2020 14:06(GMT+7)

Zalo

“Chúng tôi rất khó chịu mỗi khi nghe thấy có người nói những điều không tốt về tâm lý của Spurs,” Mauricio Pochettino hồi tưởng lại những năm tháng dẫn dắt Tottenham, khi làm khách mời trong chương trình Monday Night Football vào tháng trước.

Dưới sự dẫn dắt của Mourinho, Tottenham không còn là chiếu mới hình ảnh
 
Người đàn ông 48 tuổi này đã đi một chặng đường rất dài để thay đổi những nhận thức cố hữu về Tottenham Hotspur trong nhiệm kỳ 5 năm rưỡi của ông ở phía Bắc London, dẫn dắt câu lạc bộ giành được vé tham dự Champions League 4 mùa giải liên tiếp và bổ sung sự cứng cỏi, lỳ lợm cho một đội bóng thường được biết đến bởi sự mỏng manh, non nớt.
 
Tuy nhiên, cái cảm giác Spurs là một đội bóng có thể dễ dàng vấp ngã trước những rào cản sau cùng vẫn không thể bị xóa bỏ triệt để. Họ đã có những lần thể hiện rằng mình là một đội ngũ đủ sức tham gia vào cuộc đua tranh giành chức vô địch – bất chấp tỷ lệ cược ban đầu – nhưng rồi lại gục ngã vào những thời điểm quan trọng. Các danh hiệu đã tiếp tục lẩn tránh Spurs. Điểm yếu tâm lý của quá khứ dường như vẫn còn nguyên.
 
José Mourinho đã được mang về để thay đổi điều đó, để biến Spurs thành những nhà chinh phục đích thực, và bằng chứng mới đây – ít nhất là tại Premier League – đã cho thấy rõ những sự tiến bộ của họ trong khía cạnh này.
 
Dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho, Tottenham đã không còn là tấm chiếu mới hình ảnh gốc 2
 
Spurs đã có lần đầu tiên chiếm giữ được ngôi đầu bảng kể từ năm 2014 sau chiến thắng 2-0 giành được trước Manchester City vào tháng trước với khâu phòng ngự được tổ chức cực kì kỷ luật và sự thực dụng đến tàn nhẫn trong lối chơi. Một tuần sau đó, họ đã đảm bảo rằng mình sẽ tiếp tục bám trụ lại ngôi vị này bằng cách giành về 1 điểm trong trận hòa không bàn thắng với Chelsea.
 
Phong cách thi đấu của họ đã thay đổi. Nó ít phóng khoáng hơn và thiên về phòng ngự hơn so với hình ảnh mà những con người nệ cổ tại Spurs sẽ yêu thích và đây vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi đối với một số người. Nhưng những cuộc tranh luận về các phương pháp của Mourinho gần đây đã im ắng.
 
Rốt cuộc, thật khó để tranh cãi về chúng với những kết quả mà Spurs đang có được, đặc biệt là khi đội bóng này đang thể hiện một tinh thần cực kỳ vững vàng và tham vọng mạnh mẽ mà các cổ động viên của họ đã khao khát từ lâu.
 
“Một trận hòa tại Stamford Bridge thường là một kết quả tích cực,” Mourinho nhận định với Sky Sports.
 
“Bám trụ lại ngôi đầu bảng với kết quả đó cũng là một chuyện tích cực. Nhưng không khí vui vẻ không hề xuất hiện trong phòng thay đồ, và đối với tôi, đây là một chuyện hết sức tuyệt vời. Đó là một sự thay đổi hoàn toàn về tâm lý, một sự thay đổi hoàn toàn về tính cách.”
 
Không chỉ Mourinho mới nhận thấy sự khác biệt.
 
“Vào thời điểm ký hợp đồng với Spurs, tôi đã nghĩ rằng đây là một đội bóng lúc nào cũng đứng ở vị trí thứ sáu, thứ bảy tại giải đấu,” Toby Alderweireld chia sẻ với Sky Sports vào tháng trước. “Đôi khi họ sẽ đứng thứ tư, nhưng tôi nghĩ chúng tôi đã vươn tầm một cách mạnh mẽ với việc giành được vé lọt vào Champions League gần như mọi mùa giải.”
 
“Giờ đây, cả đội đều có một tâm lý chung rằng chỉ lọt vào top 4 là không đủ và tôi nghĩ đó là sự cải thiện lớn nhất. Nếu chúng tôi có thể lọt vào top 4, đó là chuyện tốt, nhưng chúng tôi muốn có một danh hiệu. Chúng tôi muốn làm được những điều thực sự đặc biệt. Đó là khát khao của toàn bộ tập thể Tottenham hiện tại. Điều này không hề dễ thực hiện, đặc biệt là tại Premier League, nhưng mọi người đang làm tất cả mọi thứ trong khả năng của mình để đạt được tham vọng đó.”
 
Trong cuộc phỏng vấn của Sky Sports với Mourinho trước cuộc chạm trán Arsenal tại Tottenham Hotspur Stadium vào tháng Bảy, chúng ta có thể nhận thấy rất rõ ràng rằng vào thời điểm đó ông vẫn đang chờ đợi cái tâm lý “giành chiến thắng bằng mọi giá” của mình được thấm nhuần và duy trì tại Spurs.
 
Dưới sự dẫn dắt của Mourinho, Tottenham không còn là chiếu mới hình ảnh
 
“Tôi muốn đội bóng trở thành một đoàn quân phản ánh đúng con người của vị huấn luyện viên trưởng,” Ông chia sẻ. “Khi điều này trở thành hiện thực, đó sẽ là lúc anh cảm thấy, ‘Đây thực sự là đội bóng của mình.’
 
“Chuyện này không thể đạt được trong một sớm một chiều. Cần phải trải qua một quá trình dài. Nhưng một khi anh đã có được cảm giác rằng đó là đội bóng của mình, thì ngay cả khi anh thua trận – bởi vì anh sẽ luôn thua trận – thì anh vẫn sẽ thực sự hạnh phúc.”  
 
Quá trình đó dường như đã tăng tốc trước chuyến “viếng thăm” Tottenham Hotspur Stadium tiếp theo của Arsenal, sau 4 tháng kể từ lần gần nhất, vào đêm nay,  và một phần nguyên nhân là vì sự thay đổi “profile” của đội hình. Mourinho đã có thể mang về những bản hợp đồng của riêng ông vào mùa hè năm nay. Gareth Bale, Pierre-Emile Hojbjerg và Sergio Reguilon và còn có một số tân binh khác nữa. Nhưng quan trọng nhất, chính là nhờ vào sự “trưởng thành” vượt bậc của những thành viên đã gắn bó với đội bóng từ trước.
 
“Tôi nghĩ chúng tôi vẫn còn sở hữu rất nhiều những phẩm chất mà cả bọn đã có dưới thời Pochettino, nhưng tôi cho rằng chúng tôi cũng đã già dặn hơn một chút, trưởng thành hơn một chút,” Eric Dier chia sẻ với Sky Sports vào tuần này. “Tất cả chúng tôi đều đã tiếp thu thêm nhiều kinh nghiệm hơn một chút, và chúng tôi sẵn sàng làm những điều khác biệt so với khi còn non trẻ. Tôi cảm thấy đây là một đội bóng đã trưởng thành hơn rất nhiều.”
 
“Mourinho chắc chắn đang thành công trong việc đặt dấu ấn của ông ấy lên câu lạc bộ, lên đội bóng, và lên cá nhân các cầu thủ,” Anh nói thêm. “Ông ấy chắc chắn đang thực hiện những điều mà bản thân muốn chúng tôi thấy. Mourinho muốn chúng tôi phản ánh chính con người của ông ấy, thực sự trở thành một đại diện của ông ấy. ‘Cứng cỏi’ là một trong những từ mà tôi muốn dùng để mô tả ông ấy – và đội bóng này.”
 
Spurs sẽ cần thể hiện sự cứng cỏi đó trong trận Derby Bắc London vào Chủ Nhật. Đoàn quân của Mourinho sẽ chạm trán một đội bóng có phong độ hoàn toàn trái ngược họ – các Pháo Thủ đang trải qua sự khởi đầu tồi tệ nhất của họ tại Premier League trong gần 40 năm – chắc chắn Mikel Arteta và các học trò sẽ rất nỗ lực để vượt qua khoảng thời gian đen tối đang bao trùm lấy họ.
Cửa vô địch của Tottenham Hotspur rộng hay hẹp?
José Mourinho và các học trò sẽ trở thành những nhà vô địch nếu mùa giải kết thúc ngay sau vòng 10, nhưng liệu họ có thể duy trì được phong độ hiện tại trong...
Spurs sẽ phải chứng minh rằng họ đã thực sự tiến bộ, chứ không phải nhờ may mắn mà chiếm giữ được ngôi đầu bảng – và tâm lý của họ đã thực sự thay đổi. Một chiến thắng thuyết phục khác trước Arsenal sẽ củng cố mạnh mẽ hơn nữa cảm giác tiến bộ. Nhưng cách mà họ đối phó với nghịch cảnh, bất kể nó đến vào ngày cuối tuần này hay xa hơn nữa, sẽ là một bài test khó khăn hơn và các cầu thủ biết rõ điều này.
 
“Chúng tôi đang đi đúng hướng, nhưng chúng tôi cần phải giữ sự tỉnh táo, giữ đôi chân trên mặt đất vì ở Premier League mọi thứ có thể hoàn toàn thay đổi chỉ trong 2 tuần,” Alderweireld khẳng định. “Chúng tôi cần hiểu rằng sẽ có những thời điểm sự khó khăn xuất hiện và luôn ở trong thế sẵn sàng xử lý những tình huống đó,” Dier nói thêm.
 
Không một bằng chứng nào có thể chứng minh sự thay đổi về tâm lý tại Tottenham Hotspur tốt hơn Alderweireld và Dier, hai cầu thủ đã gắn bó với đội bóng này từ những năm đầu của triều đại Pochettino, đóng những vai trò cực kỳ quan trọng trong mùa giải mà Spurs kết thúc ở vị trí thứ hai. Đạt được điều đó một cách hoàn hảo và cuộc lột xác của Tottenham sẽ hoàn tất.
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Tottenham showing signs of mentality shift under Jose Mourinho” của tác giả Nick Wright, đăng tải trên Sky Sports.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow