ĐT Hàn Quốc: Đoàn quân "zombie" tại Asian Cup 2023

Tác giả Nam Giang - Thứ Ba 06/02/2024 07:38(GMT+7)

Zalo

Những trận đấu của ĐT Hàn Quốc tại Asian Cup 2023 khiến khán giả Việt Nam phải thốt lên rằng: “Những kẻ hay chết hụt thì thường sống rất dai”, còn truyền thông Châu Á và NHM xứ sở kim chi thì gọi thầy trò HLV Jurgen Klinsmann là “Binh đoàn Zombie”. 

ĐT Hàn Quốc Đoàn quân zombie tại Asian Cup 2023 1
 

Trong khoảng 7-8 năm trở lại đây, điện ảnh Hàn Quốc thu hút sự chú ý của toàn thế giới với những bộ phim về zombie. Các ví dụ có thể kể đến như: Train To Busan, The Wailing (2016); Rampant (2018); The Odd Family: Zombie on Sale, Kingdom (2019); Peninsula, Zombie Detective, #Alive (2020); Happiness, The Cursed: Dead Man’s Prey (2021); All Of Us Are Dead (2022);…

Chẳng riêng gì điện ảnh, ở một lĩnh vực khác là thể thao, xứ sở kim chi cũng đang mang hình hài zombie. Báo chí châu Á và chính CĐV Hàn Quốc đang đặt biệt danh cho ĐTQG nước này là “Đoàn quân zombie” sau những màn trình diễn của họ tại Asian Cup 2023. 

Hoài nghi về thứ bóng đá zombie

Một trong những lý do khiến ĐT Hàn Quốc có biệt danh “Đoàn quân zombie” đến từ những pha “chết hụt” của thầy trò HLV Klinsmann. Sau 5 trận đã đấu, Hàn Quốc bất bại cả 5. Nhưng đại diện tới từ xứ sở kim chi chưa giữ sạch lưới trận nào và ở vòng bảng, Hàn Quốc hòa tới 2 trên 3 trận. 

Đội bóng đang xếp thứ 23 trên BXH FIFA chỉ thắng đúng trận ra quân, với tỷ số 3-1 trước Bahrain (hạng 86) phải chia điểm với 2 đối thủ dưới cơ là Jordan (hạng 87) cũng như Malaysia (hạng 130) với các tỷ số lần lượt là 2-2 và 3-3. Lần “chết hụt” đầu tiên của Hàn Quốc xuất hiện ở trận đấu thứ 2, phải tới tận phút 90+1, các học trò của ông Klinsmann mới có bàn gỡ hòa 2-2 do Yazan Alarab bên phía Jordan phản lưới. 

Tới vòng đấu loại trực tiếp, phải tới tận phút 90+9, Hàn Quốc mới có thể quân bình tỷ số 1-1 trước Ả Rập Saudi nhờ cú đánh đầu thành bàn của Cho Gue Sung. Chung cuộc, đại diện tới từ xứ sở kim chi giành chiến thắng sau loạt đá luân lưu. Tới trận đấu tiếp theo, gặp Úc, cú đá penalty thành công của Hwang Hee Chan ở phút 90+6 đưa Hàn Quốc “trở về từ cõi chết”, trước khi Son Heung Min ấn định thắng lợi 2-1 ở phút 104. 

Cả 2 trận thắng của thầy trò HLV Klinsmann ở vòng 1/8 và vòng tứ kết đều diễn ra theo kịch bản lội ngược dòng. Ở 2 trận đấu hôm 30/1 và 2/2, Hàn Quốc đều để Ả Rập Saudi (Abdullah Radif mở điểm phút 46) cũng như Úc (Craig Goodwin mở tỷ số phút 42) dẫn trước trong hơn 50 phút. Nếu chỉ tính 90 phút thi đấu chính thức (bỏ qua bù giờ), đại diện tới từ xứ sở kim chi chỉ thắng đúng 1 trên 5 trận đã đấu. 

ĐT Hàn Quốc Đoàn quân zombie tại Asian Cup 2023 2
 

Một trong những đặc điểm của zombie là chúng luôn trong quá trình đang phân hủy (thối rữa) cũng như da và mắt đã bị đổi màu. Tóm lại, chưa cần nói tới những đặc điểm khác như luôn thèm ăn thịt người và có thể khiến người thường biến thành zombie với một phát cắn, chỉ cần xét về ngoại hình, bạn sẽ luôn muốn tránh xa chúng. 

Nếu bầy zombie có “giao diện” xấu xí, ghê rợn thì cách đá; hay nói cách khác là cách Hàn Quốc trải qua 5 trận bất bại (trong đó có 3 trận thắng) ở Asian Cup 2023 cũng không đẹp và chẳng thuyết phục. Bởi ngoài việc đang đứng thứ 3 trên BXH FIFA khu vực châu Á, HLV Klinsmann còn sở hữu đội hình đắt giá thứ nhì tại giải đấu năm nay. Transfermarkt định giá danh sách triệu tập của Hàn Quốc lên tới 193 triệu euro, chỉ xếp sau con số 316.95 triệu euro của Nhật Bản. 

Trước khi Asian Cup 2023 khởi tranh, từ hãng thống kê Opta cho tới siêu máy tính của trang We Global Football và kênh thể thao Alkass của Qatar, tất cả đều dự đoán đại diện tới từ xứ sở kim chi nằm trong top 3 ứng cử viên vô địch. Tuy nhiên, thay vì thắng như chẻ tre, Hàn Quốc lại khiến các khán giả phải nín thở khi theo dõi họ thi đấu. Họ phải trải qua tới 3, 4 lần tưởng như đã “chết”, nhưng cuối cùng vẫn là “kẻ sống sót”. 

Cách thắng đó khiến đoàn quân của HLV Klinsmann phải nhận về những lời chỉ trích. "Klinsmann, ông không đủ tư cách huấn luyện ĐTQG của chúng tôi", tờ Nate Sports viết. “Nên nhớ Klinsmann đang dẫn dắt một đội tuyển đang ở đẳng cấp cao nhất lịch sử, tập thể nhiều ngôi sao nhất của bóng đá Hàn Quốc từ trước tới nay. Ông ấy không hề đặt dấu ấn chuyên môn. ĐT Hàn Quốc tổ chức phòng ngự cẩu thả. Trong tay ông ấy có trung vệ xuất sắc nhất châu Âu (Kim Min Jae) nhưng Hàn Quốc lại là đội phòng ngự tệ nhất”.

south-korea-beats-australia-qualifies-semi-finals-afc-asian-cup-qatar-2023
 

Đúng như tờ Nate Sports phân tích, đại diện tới từ xứ sở kim chi đang là đội ghi bàn nhiều thứ nhì toàn giải (tính tới trước vòng bán kết) với 11 lần xé lưới đối phương; nhưng cũng là đội thủng lưới nhiều thứ nhì với 8 bàn thua, bằng với Nhật Bản, Việt Nam, Malaysia và chỉ kém Indonesia (10 bàn thua).  

Trong khi đó, tờ Osen và tờ Naver dùng từ “xấu hổ” cũng như “đáng thất vọng” để mô tả về trận hòa của đại diện Đông Á trước Malaysia. Hàn Quốc bị cho là cố tình “diễn kịch”, không muốn đứng nhất bảng E để cố gắng né Nhật Bản – đội đứng nhì bảng D - ở vòng 16 đội.

Đến nỗi, đội trưởng Son Heung Min còn phải thay mặt các đồng đội để lên tiếng mong NHM và báo giới nước nhà “nhẹ tay” với mình. “Thật đáng tiếc khi có rất nhiều CĐV đã đưa ra những bình luận vượt quá giới hạn trên MXH. Thật đau lòng khi phải nghe những lời lẽ cay nghiệt như vậy. Chúng tôi hy vọng NHM và các nhà báo Hàn Quốc sẽ bảo vệ thay vì làm tổn thương chúng tôi”, siêu sao sinh năm 1992 nói. 

Nếu nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tiêu cực, bạn có lẽ sẽ không thực sự thích màn thể hiện có phần dưới kỳ vọng của Hàn Quốc ở Asian Cup 2023. Tuy nhiên, mọi đồng xu đều có 2 mặt.

Siêu phẩm của Son Heung Min đưa Hàn Quốc vào bán kết Asian Cup 2023Siêu phẩm của Son Heung Min đưa Hàn Quốc vào bán kết Asian Cup 2023
Tiền đạo thủ quân Son Heung-min in dấu giày trong cả hai bàn, giúp Hàn Quốc ngược dòng đánh bại Australia 2-1 qua hai hiệp phụ ở tứ kết Asian Cup 2023.
ĐT Hàn Quốc thiệt quân trước thềm bán kết Asian Cup 2023ĐT Hàn Quốc thiệt quân trước thềm bán kết Asian Cup 2023
ĐT Hàn Quốc sẽ không có lực lượng mạnh nhất đấu ĐT Jordan ở vòng bán kết Asian Cup 2023 khi không có sự phục vụ của trung vệ Kim Min Jae.

Sức mạnh của thứ bóng đá zombie

Zombie là sinh vật gây hại cho loài người. Dẫu vậy, mọi đơn vị truyền thông châu Á đều diễn giải biệt danh “đoàn quân zombie” của Hàn Quốc ở Asian Cup 2023 theo chiều hướng tích cực. Họ ca ngợi ý chí chiến đấu đến cùng và nỗ lực không bỏ cuộc dù phải thi đấu trong thế phải rượt đuổi tỷ số của thầy trò HLV Klinsmann. Báo chí châu Á cũng dành lời khen cho bản lĩnh và khả năng tạo ra những màn lội ngược dòng khiến khán giả phải vỡ òa trong cảm xúc của Hàn Quốc. Từ chỉ trích, giờ đây báo giới lại đang tỏ ra… thích thú với kiểu đá zombie của đại diện tới từ xứ sở kim chi. 

Thực tế, bỏ ngoài tai mọi lời “ném đá” cũng là một loại sức mạnh. HLV Klinsmann bật cười và trả lời: “Biệt danh gì cũng được” khi các phóng viên hỏi ông về biệt danh “đoàn quân zombie”. 

Trong khi đó, Cho Gue Sung – tiền đạo mới chỉ ghi 1 bàn sau 5 lần ra sân và đang cùng Tamer Seyam cũng như Oday Dabbagh của Palestine dẫn đầu danh sách về số lần bỏ lỡ cơ hội ghi bàn với 4 lần hỏng ăn – thì nói: “Tôi không mấy quan tâm tới những ý kiến chỉ trích. Tôi có những cách để giúp bản thân đạt trạng thái tích cực hơn, ví dụ như ngồi thiền hay đọc sách một mình”.

Nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tích cực, Hàn Quốc cũng có những nhân tố biết lên tiếng ở những thời điểm mà đội bóng của họ đang “cận kề cái chết”. Đó là Hwang Hee Chan – người đã chủ động xin thủ quân Son Heung Min cho đá quả penalty ở phút 90+6 trong chiến thắng 2-1 trước Úc tại tứ kết, là chính Son Heung Min với siêu phẩm đá phạt ở phút 104. 

ĐT Hàn Quốc Đoàn quân zombie tại Asian Cup 2023 3
 

Trước đó, Jo Hyeon Woo trở thành người hùng của đại diện tới từ xứ sở kim chi ở vòng 1/8. Thủ môn mang áo số 21 cản phá thành công 2 quả luân lưu liên tiếp của Sami Al Najei và Abdulrahman Ghareeb, tạo ra lợi thế tâm lý cho Cho Gue Sung cũng như Hwang Hee Chan sút tung lưới Ả Rập Saudi ở 2 lượt đá cuối. Ngoài ra còn là những dấu ấn của Lee Kang In – cầu thủ đang dẫn đầu danh sách ghi bàn + kiến tạo của Hàn Quốc với 3 lần “nổ súng” và 1 lần “dọn cỗ”.

Cho Gue Sung từng phải nhận “gạch đá”, nhưng nếu không có cú đánh đầu thành bàn của anh ở phút 90+9 trận gặp Ả Rập Saudi, đoàn quân của ông Klinsmann đã không thể giành vé vào vòng tứ kết. 

“Sống cực dai” và  “không bị ảnh hưởng bởi các vết thương, kể cả những vết thương thường gây tử vong, miễn là não không bị tổn thương nặng” là 2 trong số những mô tả trên Wikipedia về loài zombie. Hàn Quốc cũng đang thể hiện bộ mặt như vậy ở Asian Cup 2023. Các đối thủ chỉ có thể khiến họ suýt “chết”, chứ không thể “kết liễu” đại diện tới từ xứ sở kim chi. 

Điểm yếu số 1, có thể khiến zombie “bay màu” là bộ não. Còn ở Asian Cup 2023; các ĐT như: Bahrain, Jordan, Malaysia, Ả Rập Saudi và Úc đều chưa thể tìm được đâu là điểm yếu nhất của tuyển Hàn Quốc để hạ gục họ. Hãy cùng chờ đợi xem, Jordan – đội bóng chuẩn bị có lần thứ 2 chạm trán thầy trò HLV Klinsmann, ở vòng bán kết – có thể tìm ra “bộ não” của “đoàn quân zombie” này hay không. 

Liệu có cái kết khác cho Hàn Quốc khi “hóa thân thành zombie”?

Những gì Hàn Quốc đã thể hiện ở vòng bảng Asian Cup 2023 đối lập hoàn toàn với những gì họ làm được ở vòng bảng Asian Cup 2019. Ở vòng bảng của lần dự giải trước, thầy trò HLV Paulo Bento toàn thắng và giữ sạch lưới cả 3 trận vòng bảng. Khác với vòng 1/8 Asian Cup 2023, ở vòng 1/8 Asian Cup 2019, Hàn Quốc thắng trong 2 hiệp phụ (Kim Jin Su ấn định thắng lợi 2-1 ở phút 105+2) và là đội dẫn trước với bàn thắng ở phút 43 của Hwang Hee Chan vào lưới Bahrain. Tuy nhiên, tới trận tứ kết, đoàn quân của HLV Bento lại thua trong 90 phút, khi Abdulaziz Hatem ghi bàn duy nhất cho Qatar ở phút 78.

ĐT Hàn Quốc Đoàn quân zombie tại Asian Cup 2023 4
Hành trình chỉ kéo dài 5 trận của Hàn Quốc ở lần gần nhất dự Asian Cup

 

5 năm sau, không còn là tập thể đứng nhất ở bảng đấu của mình với 9 điểm và chỉ phải đá hiệp phụ đúng 1 trận, Hàn Quốc đã trở thành “đoàn quân zombie” ở Asian Cup 2023. Và liệu, hình hài của “binh đoàn zombie” này, có thể giúp đại diện tới từ xứ sở kim chi vô địch ở giải đấu năm nay, qua đó chấm dứt cơn khát vô địch Asian Cup đã kéo dài suốt 64 năm?

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow