Đội ngũ mạng xã hội AS Roma: Vua bóng đá trên nền tảng số (P2)

Tác giả CG - Thứ Hai 30/09/2019 14:29(GMT+7)

Zalo

Có một điều cần khẳng định rằng AS Roma là một doanh nghiệp và đội ngũ truyền thông kỹ thuật số của họ là một bộ phận của doanh nghiệp ấy. Vậy ông chủ James Pallotta nghĩ sao về cách làm mạng xã hội và những sự kết hợp với Liên đoàn bóng đá Nigeria hay các sáng kiến kiểu như “Đội bóng của ngày”?

Phần 1: Đội ngũ mạng xã hội AS Roma: Vua bóng đá trên nền tảng số (P1)
Phần 2:

1. Không chỉ vậy, đội ngũ mạng xã hội của Roma cũng thực hiện nhiều chiến dịch đem lại lợi ích cho bên thứ ba, một trong số đó là sáng kiến về “Đội bóng của ngày”. Cụ thể là trong ngày, tài khoản chính thức của Roma sẽ giới thiệu một CLB nhỏ hơn từ khắp nơi trên thế giới mà họ yêu thích và kéo theo đó là đội bóng kia nhận được rất nhiều lượt theo dõi.
 
Chiến dịch này được bắt đầu trong suốt Non-League Day ở Anh, các CLB không chuyên nghiệp được theo dõi, chú ý và cổ vũ trong khoảng thời gian cuối tuần khi các đội tuyển quốc gia tập trung. Roma quyết định ủng hộ một đội bóng nhỏ của Scotland có tên Saint Anthony’s – CLB mà đội bóng thủ đô Italy đánh giá cao về cách làm mạng xã hội. “Vì #AS Roma không thi đấu cuối tuần này, chúng tôi sẽ cổ vũ @SaintAnthonysFC phi thường từ Glasgow, Scotland tại #NonLeagueDay trong cuộc đối đầu @JohnstoneBurgh1”, tài khoảng twitter của Roma đăng tải kèm các hashtags #ForzaTheAnts, #ItsAnAntsThing và #MonTheAnts – “The Ants” là biệt danh của đội bóng Scotland mà họ ủng hộ.
 
Saint Anthony’s đã được hưởng lợi từ dòng tweet này, họ nhận được hàng nghìn lượt theo dõi sau đó và thậm chí còn vượt cả một vài CLB thuộc hệ thống giải chuyên nghiệp Scotland. Đây là một thành công với cả 2 đội bóng và chúng khiến Roma tạo ra series “Đội bóng của ngày”. “Thật vui khi làm được điều gì đó tích cực cho một đội bóng khác mà họ không được chú ý nhiều như Roma”, Rogers nói. “Chúng tôi nghĩ đây là cách hoàn hảo để sử dụng nền tảng và Twitter ‘nổi tiếng’ của chúng tôi để giúp đỡ CLB khác”. Kể từ đó, các đội bóng từ Argentina tới Zimbabwe hay Australia đều đã được giới thiệu.
 
AS Roma không chỉ tương tác trực tuyến với các CLB mà họ còn làm điều này với cả đội tuyển quốc gia mà Nigeria ở World Cup 2018 là ví dụ. Sự hợp tác này bắt nguồn từ màn lội ngược dòng trước Barcelona ở Champions League 2017/2018 khi Giallorossi từ thế bị dẫn 3-1 ở lượt đi, họ đã giành chiến thắng 3-0 trong trận lượt về và đi tiếp nhờ luật bàn thắng sân khách. Sau trận đấu, các clip bình luận về bàn thắng của Kostas Manolas đều bùng nổ và được quan tâm. Một trong những bình luận tuyệt vời nhất là của Mark Otabor – một MC phát thanh người Nigeria. AS Roma đã chia sẻ video anh đang làm việc và nói một cách đầy đam mê.

Đội ngũ mạng xã hội AS Roma Vua bóng đá trên nền tảng số (P2) hình ảnh
Doi ngu mang xa hoi AS Roma: Vua bong da tren nen tang so3
 
“Đoạn tweet bắt đầu được lan truyền, người hâm mộ bóng đá ở Nigeria thích thú khi Roma bày tỏ sự quan tâm tới một người trong số họ”, Rogers nhớ lại. “Chúng tôi đã thấy rất nhiều tình yêu từ Twitter của mọi người ở Nigeria, chúng tôi nghĩ vì Italy không tham dự World Cup nên tại sao lại không cổ vũ Nigeria nhỉ? Sau ngày hôm đó, chúng tôi chính thức coi “Siêu đại bàng” là đội tuyển quốc gia thứ hai của mình và dồn toàn sức cổ vũ họ. Và người hâm mộ Nigeria cũng bắt đầu coi Roma như đội bóng Italy của họ”.
 
Có một điều cần nói là sự ủng hộ với đội tuyển châu Phi chắc chắn không phải một chiêu trò quảng cáo. “Chúng tôi thực sự nghiêm túc khi cổ vũ Nigeria. Chúng tôi giữ vững niềm tin, ngay cả khi họ thua một vài trận giao hữu trước giải cũng như trận đấu đầu tiên. Những thông điệp đó thực sự được rất nhiều cổ động viên Nigeria đón nhận và sau đó khi họ đánh bại Iceland, mọi người lại nhớ tới các tweet của chúng tôi”, Rogers khẳng định.
 
Sau khi một nhân vật thân cận với tổng thống Nigeria đã liên lạc để cảm ơn sự ủng hộ của Roma, đội ngũ truyền thông kỹ thuật số của Rogers đã được giới thiệu với các đối tác ở Liên đoàn bóng đá Nigeria. Họ được đề nghị xem các tài khoản mạng xã hội của Liên đoàn bóng đá Nigeria để đưa ra một số lời khuyên. Mặc dù sau đó không có khoản phí nào được trả cho sự hỗ trợ này tuy nhiên mối quan hệ giữa CLB với người hâm mộ bóng đá Nigeria hiện nay rất bền chặt và thậm chí còn có thể gắn kết hơn nữa trong tương lai.
 
2. Sau tất cả, có một điều cần khẳng định rằng AS Roma là một doanh nghiệp và đội ngũ truyền thông kỹ thuật số của họ là một bộ phận của doanh nghiệp ấy. Vậy ông chủ James Pallotta nghĩ sao về cách làm mạng xã hội và những sự kết hợp với Liên đoàn bóng đá Nigeria hay các sáng kiến kiểu như “Đội bóng của ngày”?
 
“Thật hài hước nhưng có một điều chắc chắn là chúng tôi sẽ gặp rắc rối nếu đưa ra một nội dung nhàm chán và nhạt nhẽo thay vì chấp nhận rủi ro”, Rogers chia sẻ khi được hỏi liệu ông cùng các cộng sự có gặp vấn đề gì với những lãnh đạo ở thượng tầng hay không. “Chúng tôi may mắn khi làm việc với một ông chủ và chủ tịch như James Pallotta, người không những chỉ khuyến khích các nội dung mang tính giải trí mà thực sự còn yêu cầu những thứ đó. Thực tế, khi những công bố chuyển nhượng của chúng tôi ngày càng trở nên kỳ lạ từ năm 2017 thì ông chủ đội bóng lại càng thích thú”.
 
Doanh nghiệp nào cũng cần tiến lên bắt kịp thời đại. Đứng yên một chỗ sẽ chẳng khác nào thụt lùi và Roma không bao giờ muốn bị “việt vị”. Họ vẫn luôn luôn tư duy và tìm những cách thức mới lạ để phát triển đúng hướng. Khi nói đến thông báo chuyển nhượng, các video nói chung đã là quá khứ bởi hiện tại sự tập trung dồn vào những hình ảnh tĩnh – thứ đem lại hiệu quả rất tốt trong một thời đại mà sự chú ý của độc giả cũng ngắn như là sự nghiệp của Malcom ở Roma vậy. Mùa hè 2018, CLB công bố hoàn tất việc chuyển nhượng Bryan Cristante bằng một hình ảnh đồ họa khá hài hước. Đó là bức ảnh được sử dụng photoshop rất tệ một cách có chủ ý khi hỉnh ảnh chiếc áo Roma được chồng lên người của cựu tiền vệ Atalanta. Tuy nhiên, bức hình này đem lại hiệu ứng tích cực gấp 3 lần sau với video công bố chuyển nhượng nổi tiếng nhất của đội vào năm 2017.
Doi ngu mang xa hoi AS Roma: Vua bong da tren nen tang so2
 
Chung quy lại, tất cả nằm ở sự đổi mới, sáng tạo và đi trước thời đại. Các ông chủ và giám đốc của những CLB khác có thể yêu cầu đội ngũ truyền thông mạng xã hội của mình làm theo phương pháp của Roma, tuy nhiên sự điên rồ trong suy nghĩ là công thức chiến thắng được cập nhật hàng ngày giống như mật mã bảo mật trong bộ phim Ocean’s Eleven.
 
“Lượng tương tác của chúng tôi thực sự rất ấn tượng. Nhưng thành thực mà nói, toàn bộ cách làm mạng xã hội này là điều rất riêng của Roma”, Rogers khẳng định. “Dù đó là danh sách nhạc, kết giao với đội tuyển Nigeria ở World Cup hay làm những điều kỳ quặc bằng văn hóa pop và hiphop, chúng tôi luôn nỗ lực sáng tạo để giúp người theo dõi được giải trí. Chúng tôi không sử dụng mạng xã hội để hợp tác truyền thông vì chúng tôi đã có một trang web để làm chuyện đó. Mục đích là phải vui và giải trí. Ý tưởng luôn luôn dồi dào và không bao giờ dừng lại. Sự tẻ nhạt chắc chắn là điều chúng tôi không bao giờ muốn”.
 
Với những con dê chơi cờ, sư tử hát, gợi nhắc hình ảnh Tupac, cảnh báo biến đổi khí hậu và đùa vui với IKEA, trong vài năm qua chắc chắn các admin của AS Roma không hề là những người nhàm chán. Và không quá khi nói họ là những người giỏi nhất của thế giới bóng đá trên Twitter.
 
Lược dịch từ bài viết “Roma Twitter: the inside story of a social media team that changed football” trong ấn phẩm Roma (These Football Times)

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow