Đội ngũ mạng xã hội AS Roma: Vua bóng đá trên nền tảng số (P1)

Tác giả CG - Thứ Ba 03/09/2019 08:34(GMT+7)

Zalo

Chào mừng bạn gặp gỡ quản trị viên (admin) của AS Roma – Lionel Messi của thế giới bóng đá trên Twitter. Đây là nơi thực sự hổ lốn nhưng bạn sẽ được đội ngũ quản trị viên mạng xã hội của Roma – đặc biệt là tài khoản Twitter tiếng Anh – tiêm một liều thuốc vui vẻ và hoan hỉ.

 “Bạn là số một thế giới”. “Bạn là người hùng của tôi”. “Tôi yêu bạn”. “Xin hãy đồng ý lấy tôi đi”. “Tôi muốn có con với bạn”. Đây vốn là những bình luận khá phổ biến được các cổ động viên bóng đá trên thế giới dành cho những thần tượng thể thao của họ.

Đội ngũ mạng xã hội AS Roma Vua bóng đá trên nền tảng số hình ảnh
 

Ở AS Roma, Francesco Totti hay Daniele De Rossi chắc hẳn cũng đã từng được nghe hay đọc những câu tương tự thế này. Tuy nhiên, bạn đừng bất ngờ nếu nó cũng được dành cho người quản lý tài khoản Twitter phiên bản tiếng Anh của AS Roma, một người chưa bao giờ thi đấu bất cứ giây nào cho đội bóng thủ đô Italy.

Chào mừng bạn gặp gỡ quản trị viên (admin) của AS Roma – Lionel Messi của thế giới bóng đá trên Twitter. Đây là nơi thực sự hổ lốn nhưng bạn sẽ được đội ngũ quản trị viên mạng xã hội của Roma – đặc biệt là tài khoản Twitter tiếng Anh – tiêm một liều thuốc vui vẻ và hoan hỉ. Những dòng trạng thái (tweet) vui nhộn của họ đã thay đổi diện mạo thế giới bóng đá trên Twitter đến mức một vài đội bóng khác – từ các CLB của Đức đến các đội tại Mỹ – đã bắt đầu học hỏi phong cách tương tự. Một số nơi thậm chí bị gọi là sao chép nhưng dù thế nào đi chăng nữa, không ai có thể làm tốt hơn Roma được.
 
1. Cuối năm 2018, tài khoản của đội bóng thủ đô Italy đã đăng một chuỗi các tweet nổi bật trong năm và người theo dõi ngay lập tức được nhớ lại các bài đăng khi đọc những dòng tiêu đề như “the German club behaviour one” (Hành vi của đội bóng Đức), “the IKEA one” (Món đồ IKEA) hay “the Mark Wahlberg one” (Thói quen hàng ngày của Mark Wahlberg).

Từ việc tự trêu chọc, đùa cợt về chính thất bại của CLB vì không thể hoàn tất chiêu mộ Malcom khi cuộc chuyển nhượng của cầu thủ này đã được công bố hay việc dùng những hình ảnh được photoshop rất thô sơ, cho đến niềm vui thuần khiết khi đội bóng lội ngược dòng trước Barcelona ở Champions League, đội ngũ mạng xã hội của Roma đã đưa người hâm mộ đội bóng đi hết từ thái cực này sang thái cực khác. Và tất nhiên, chúng được ghi lại theo một cách không thể nào chân thực và thú vị hơn thế.
Đội ngũ mạng xã hội AS Roma Vua bóng đá trên nền tảng số (P1) hình ảnh 2
 
Dù cách làm có thể thay đổi từ năm 2017 tuy nhiên thực sự mọi thứ đã được bắt đầu từ năm 2015 khi khi Paul Rogers – trưởng bộ phận phát triển kỹ thuật số quốc tế của Liverpool – gia nhập đội bóng. Mohamed Salah và Alisson Becker có thể là những người đã mang vương miện châu Âu về với Anfield trên khía cạnh sân cỏ, tuy nhiên, “cuộc chuyển nhượng” Rogers đã giúp Roma trở ông vua của Lục địa già trên mạng xã hội.
 
Đối với ông, mục tiêu chính khi làm việc ở Roma là xóa bỏ rào cản ngôn ngữ khiến các cổ động viên bóng đá trên thế giới không thể cập nhật tình hình của Roma. Và ông cụ thể hóa chúng bằng cách xây dựng lại website, ứng dụng (app) cũng như gia tăng chất lượng và số lượng các nội dung trên nền tảng tiếng Anh. Khi tiêu chuẩn đã được thiết lập, bước tiếp theo chính là sáng tạo và như chúng ta đã biết, những thông báo, tin tức về hoạt động chuyển nhượng của CLB trong mùa hè 2017 đã hoàn toàn thay đổi bộ mặt môn thể thao vua trên Twitter.
 
Chia sẻ với These Football Times, Rogers hồi tưởng: “Trước đó chúng tôi vẫn luôn thông báo những cuộc chuyển nhượng chuẩn bị diễn ra trên mạng xã hội theo cách khá truyền thống. Tôi nghĩ tiết lộ được chuẩn bị kỹ lưỡng và tỉ mỉ đầu tiên mà chúng tôi làm là khi Lorenzo Pellegrini gia nhập. Thời điểm ấy, đội bóng đã cho ra mắt đội eSports ở môn FIFA và chúng tôi quyết định để cầu thủ tự điều khiển anh ấy trong trò chơi. Video được quay rất đẹp và nó nhận được phản hồi khá tốt từ cả người hâm mộ lẫn truyền thông”.
 
Các CLB khác nhanh chóng học hỏi cách làm này và Roma đáp lại bằng cách tạo ra những video thông báo rất tinh tế của riêng mình. Ngay lập tức, nó lại khiến tất cả phải “ngã ngửa”. Thời điểm mới gia nhập AS Roma từ Başakşehir, Cengiz Ünder mới chỉ 20 tuổi nhưng anh lập tức “viral” trên mạng xã hội sau video công bố mà CLB đăng tải. Với mong muốn làm khác đi so với những dòng tweet bình thường khác về thị trường chuyển nhượng, đội ngũ truyền thông kỹ thuật số của Roma quyết định tạo ra một phiên bản parody dở tệ như các video bàn thắng và kỹ thuật do người hâm mộ làm ra xuất hiện tràn lan trên YouTube mỗi khi có một cầu thủ được cho là có liên hệ với một CLB.
Doi ngu mang xa hoi AS Roma: Vua bong da tren nen tang so5
Paul Rogers – Trưởng bộ phận mạng xã hội và kỹ thuật số của AS Roma, người “đạo diễn” đứng sau những bài đăng của đội bóng thủ đô Italy làm dậy sóng cộng đồng bóng đá trên Twitter

“Tại AS Roma, chúng tôi không thích làm theo những gì người khác đã làm về mặt nội dung. Vì vậy, trong thông báo tiếp theo, chúng tôi muốn làm gì đó hoàn toàn khác biệt”, Rogers nói tới video về Ünder. “Chúng tôi muốn làm nó trông luộm thuộm, ngờ ngệch nhất có thể – bắt chước những đồ họa và âm nhạc kinh khủng mà người hâm mộ sử dụng – và sau đó chúng tôi mới đăng lên. Tất cả mọi người xem chúng đều biết đó đúng là kiểu video mà chúng tôi muốn tạo tiếng cười. Tôi không nghĩ chúng tôi đang cố tỏ ra lập dị mà chỉ nghĩ rằng nó làm tăng thêm niềm vui và phản ứng trên mạng xã hội thật là tuyệt”.
 
Mùa hè sau đó, CLB đăng một video tiết lộ bản hợp đồng Iván Marcano, trong đó suốt cả 60 giây không có gì khác ngoài màn hình đen kịt, nhạc nền hiphop và một dòng chú tích về chi tiết cuộc chuyển nhượng. Họ thậm chí còn công bố hợp đồng thông qua một tài khoản giả mạo, gần giống như những video nghiêm túc và hấp dẫn theo kiểu Hollywood.
 
Tuy nhiên nói gì thì nói, chính video về Cengiz Ünder đã có ảnh hưởng rất lớn và thay đổi suy nghĩ, tinh thần của toàn bộ tài khoản. “Chúng tôi biết nếu mình ‘bơm’ một chút hài hước vào các video công bố, những người theo dõi chúng tôi sẽ được giải trí và sau video đó, chúng tôi thực sự bắt đầu đầu đi theo hướng này và mang lại khá nhiều niềm vui. Trên truyền thông, mọi người gọi cách làm của chúng tôi là “lập dị” và “kỳ quặc” nhưng thực sự, chúng tôi chỉ muốn mang tới tiếng cười mà thôi”.
 
2. Số lượng người theo dõi CLB cũng tăng vọt, từ 5 triệu lên tới 15 triệu người theo dõi trong hơn 3 năm qua. Dù vậy với Roma, vấn đề thực sự không hẳn là bao nhiêu người theo dõi mà là lượng tương tác. Số liệu này mới chính là thứ đội ngũ biên tập kỹ thuật số gồm 8 người ở Roma và Boston quan tâm nhất. Tất cả là vì người hâm mộ, với AS Roma đây không phải một câu nói chơi. Họ lên Reddit để tìm kiếm, tra cứu xem các cổ động viên thực sự muốn gì. CLB luôn sẵn lòng hợp tác cùng người hâm mộ và trao quyền sáng tạo cho họ khi họ làm ra một meme hài hước hay tổng hợp một video chi tiết. Nếu mục tiêu tổng thể là quảng bá thương hiệu Roma thì thực sự điều đó không phải lúc nào cũng cần đến từ một tài khoản có dấu tích xanh.
 
Vậy sau tất cả, điểm mấu chốt là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào tới những chiến thắng và thất bại trên sân cỏ? “Trong tương lai nếu có những lợi ích thương mại từ cách làm này thì thật tuyệt, nhưng nó không bao giờ là lý do cho những gì chúng tôi đang thực hiện”, Rogers nhấn mạnh. “Mục tiêu số một của chúng tôi trên mạng xã hội là tương tác với người hâm mộ và người theo dõi đồng thời giúp họ xích lại gần CLB hơn. Chúng tôi sẽ không làm một cổ động viên trọn đời của Arsenal hay Real Madrid thay đổi CLB mà họ ủng hộ nhưng nếu thông qua những gì chúng tôi làm trên mạng xã hội và truyền thông số, họ lựa chọn Roma là đội bóng yêu thích thứ hai thì điều đó thật đáng giá. Nếu sau đó, những cổ động viên ấy cảm thấy muốn đến xem một trận đấu, tương tác với nhà tài trợ, chia sẻ dữ liệu hay mua một vật phẩm gì đó từ CLB thì đó chính là phần thưởng”.
 
Tuy nhiên, chắc chắn Roma thu được lợi ích thương mại từ lượng người theo dõi đã tương tác. “Các đối tác của chúng tôi thích những thứ chúng tôi làm trên mạng xã hội và đối với một vài bên trong số đó, chiến lược kỹ thuật số và năng lực của chúng tôi chắc chắn là một yếu tố quan trọng để họ lựa chọn làm việc với Roma”, Rogers tiết lộ. Ví dụ, khi đàm phán hợp đồng tài trợ áo đấu với Qatar Airways, đội kỹ thuật số của CLB cũng có mặt trong phòng họp từ những ngày đầu tiên. Và giờ đây, tên hãng hàng không đã xuất hiện duyên dáng trên chiếc áo đỏ nổi tiếng.
 
(còn nữa)
 
Lược dịch từ bài viết “Roma Twitter: the inside story of a social media team that changed football” trong ấn phẩm Roma (These Football Times)

CG (TTVN)

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hãy mạnh dạn đặt niềm tin vào "Bộ 6 siêu đẳng" của ông đi nào, Gareth Southgate!

Trong một bài phân tích do đích thân mình viết gần đây cho The Athletic, cựu tiền đạo huyền thoại Alan Shearer đã đề xuất một ý tưởng xây dựng đội hình cho HLV trưởng của Tam Sư là Gareth Southgate, ông tin rằng nó sẽ hình thành một “bộ 6 siêu đẳng” trên tiền tuyến của tuyển Anh và giúp họ thăng hoa.

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow