Dấu ấn của Lampard và những người bạn trong hành trình “lột xác” của Chelsea

Tác giả August - Thứ Tư 23/10/2019 17:20(GMT+7)

Zalo

Những màn trình diễn tốt, những kết quả tốt ở Chelsea kể từ sau trận hòa Sheffield United cuối tháng Tám là bằng chứng cho thấy hiệu quả công việc của “team-Lampard”.

Văn phòng của Frank Lampard tại Stamford Bridge, một giờ sau khi trận Chelsea - Sheffield United khép lại với tỉ số hòa 2-2 tối 31/8, vẫn đầy ắp người và những tiếng thảo luận sôi nổi. Đấy là trận sân nhà thứ hai liên tiếp tại Premier League, Chelsea không thể thắng dù luôn là đội dẫn bàn trước. 

Dấu ấn của Lampard và cộng sự ở Chelsea hình ảnh
 
Lampard dĩ nhiên vô cùng thất vọng với cái cách mà đội nhà đánh mất thắng lợi nhưng bản thân anh cũng hiểu rằng, Chelsea vẫn còn rất nhiều thứ cần phải cải thiện. Và đấy là lý do Frankie khởi xướng cuộc họp tay tư giữa anh và những cộng sự thân thiết: HLV phó Jody Morris, 2 trợ lý HLV Joe Edwards và Chris Jones ngay sau khi rời phòng họp báo.
 
Sau khoảng một tiếng rưỡi, cuộc họp tại Stamford Bridge tạm kết thúc. Nhưng khi tất cả đã ai về nhà nấy, những thảo luận giữa họ lại tiếp diễn, trong đêm, qua nhóm “chat” WhatApps. 
 
  Image result for eddie newton
Eddie Newton

Nếu như Eddie Newton (trợ lý HLV) và Henrique Hilario (HLV thủ môn) được bổ nhiệm vào tháng Bảy, khi Lampard chính thức tái hồi Chelsea, thì bộ ba Morris – Edwards – Jones sớm đã có mối quan hệ gắn bó sâu sắc với Frankie từ trước. 
 
Đặc biệt là Morris, cánh tay phải của Lampard tại Chelsea. Mùa trước, ở Derby County, trong lần đầu tiên trong đời Lampard dẫn dắt một CLB chuyên nghiệp, Morris cũng làm phó cho anh. Trước đó rất lâu, từ thời điểm Lampard rời West Ham gia nhập Stamford Bridge năm 2001 với giá 11 triệu bảng, tình bạn giữa họ, hai chàng trai cùng sinh năm 1978, đã nảy nở. 
 
  Image result for lampard morris
Lampard và Morris

Sự nghiệp cầu thủ của Lampard và Morris đi về những hướng hoàn toàn trái ngược, nhưng họ là một cặp tri kỉ. Cả hai, ngay từ khi còn là đồng đội – cầu thủ đã luôn mơ về một ngày cùng nhau dẫn dắt một CLB.
 
2014, một năm sau khi treo giày ở Bristol, Morris trở lại Chelsea làm HLV đội U18 CLB. Cùng thời điểm ấy, Lampard vừa lấy bằng HLV cấp độ B-UEFA  và đang theo khóa học lấy bằng A. Thời gian “thực tập” kinh nghiệm huấn luyện của Lampard, toàn bộ diễn ra ở Cobham, cùng với đội U18 Chelsea của Morris.
 
Từ Derby tới Chelsea, giấc mơ làm việc cùng nhau trong vai trò huấn luyện một CLB bóng đá của Lampard – Morris thuở nào đã thành hiện thực. Cả hai, những cựu tiền vệ, đều có điểm chung lớn trong việc xây dựng một tập thể chơi thứ bóng đá tấn công, sáng tạo, với tốc độ cao. Chính là cách mà Chelsea đang thể hiện trong hơn 2 tháng đầu mùa giải.
 
Từng trải qua nhiều năm làm HLV các tuyến trẻ Chelsea, có sự gắn bó nhất định với những sao mai trong đội hình hiện tại của The Blues, Morris đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc cách mạng của Lampard tại Stamford Bridge.
 
Lampard muốn và đang xây dựng một Chelsea trẻ trung, dựa trên nòng cốt là những tài “cây nhà lá vườn”, với sự gắn kết chặt chẽ giữa đội một The Blues và các tuyến trẻ của Học viện. Và Morris là người đầu tiên, quan trọng nhất, trong việc hiện thực hóa dự án này. 
 
Sát cánh cùng Morris là Edwards, trợ lý số 2, người từng có quãng thời gian rất dài làm việc ở Học viện Chelsea, dẫn dắt các đội U18 và U23. Có sự khác biệt lớn trong tính cách của họ. Morris thẳng thắn và… nói nhiều trong khi Edward là người trầm tính. Nhưng bổ khuyết cho nhau, họ là một cặp đôi hoàn hảo.
 
Edwards gia nhập Học viện Chelsea từ khi còn là một chú nhóc 10 tuổi. Không đủ phẩm chất để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, Edwards đã làm việc như một trợ lý huấn luyện các tuyến trẻ ở Cobham khi mới ngoài 20. Khi Lampard còn là cầu thủ của The Blues, anh đã thực sự ngưỡng mộ cách mà Edwards tổ chức các buổi tập tại Cobham. Tình cảm và sự tôn trọng giữa họ nảy sinh từ đó và tiếp tục được duy trì sau khi Lampard rời Chelsea năm 2014.
 
Trong quãng thời gian Lampard “xê dịch” tới Man City, sang Mỹ khoác áo NY City, rồi theo học bằng HLV và sau đó trở lại Anh dẫn dắt Derby, Edwards đã tạo dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc tại Cobham với những đóng góp lớn lao trong thành tích của các đội trẻ Chelsea. 
 
Khác với Morris và Jones, Edwards không sát cánh cùng Lampard trong mùa giải 2018/19 ở Derby. Nhưng đó hóa ra lại là điều tốt cho “team- Lampard”. Bởi Edwards, một người có sự thấu hiểu sâu sắc về các tuyến trẻ Chelsea, thích suy nghĩ và giàu ý tưởng, chính là nhân vật thường xuyên đưa ra cho “team-Lampard” những gợi ý mới mẻ và giá trị.
  Image result for lampard and staff

****************
 
Khác với HLV tiền nhiệm Maurizio Sarri, vốn sở hữu một đội ngũ trợ lý lên tới cả tá trong mùa giải duy nhất ở Stamford Bridge, Lampard cần “tinh” không cần “đa”. Nhóm của Lampard, nếu tính cả Newton và Hilario, tổng cộng chỉ có 6 người, nhưng đều là những người thân thiết với anh nhất, hiểu anh nhất. Họ trước hết, là những người bạn cùng chung một chí hướng!
 
Dĩ nhiên, trong công việc, thì phải có sự phân cấp rõ ràng. Lampard – HLV trưởng đội một, là người có tiếng nói quyết định. Nhưng thường thì vai trò “ông chủ” của Lampard sẽ chỉ được anh thể hiện một cách mạnh mẽ trong buổi tập cuối cùng của Chelsea trước mỗi trận đấu, thời điểm mà The Blues cần “gút” đội hình ra sân chính thức. Các buổi tập trước đó trong tuần, Lampard, toàn toàn hạnh phúc trong vai trò… người giám sát. Bởi trên sân tập, những cộng sự của anh, Morris – Edwards – Jones có thể làm tốt tất cả.
 
Không khó để nhận thấy, Chelsea – Lampard chơi thứ bóng đá nhanh và dữ dội hơn rất nhiều so với thời Sarri. Để đạt được hiệu quả cao nhất với cách tiếp cận trận đấu kiểu này, thể lực tốt là yêu cầu tiên quyết. Và đây chính là hạng mục mang đậm dấu ấn của nhận vật cuối cùng trong “team-Lampard”, trợ lý Chris Jones. 
 
Tương tự Edwas và Morris, Jones có mối quan hệ gắn bó với Lampard từ rất lâu. Thậm chí, tác động của Jones đối với Lampard còn đặc biệt hơn. Tốt nghiệp ngành Khoa học Thể thao, Jones đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giúp Lampard-cầu thủ duy trì phong độ đỉnh cao sau khi anh bước sang tuổi 30 ở Chelsea. Trước khi làm trợ lý cho Lampard, Jones cũng là thành viên trong Ban huấn luyện Chelsea qua các đời HLV Jose Mourinho (nhiệm kỳ hai) và Antonio Conte. Bằng chứng cho thấy giá trị công việc của Jones.
 
Khi Lampard nhận lời dẫn dắt Derby Hè năm ngoái, ngoài Morris, thì “người Chelsea” thứ hai mà anh “dụ dỗ” về CLB này chính là Jones. Không có gì ngạc nhiên, khi họ tiếp tục sát cánh cùng nhau tại Stamford Bridge. Với Lampard, không ai tốt hơn Jones, trong việc đưa ra những tư vấn và giáo án giúp cầu thủ tăng cường sức mạnh thể chất.
 
Điểm đặc biệt nhất của “team-Lampard” là ở chỗ, là nếu có một vấn đề phát sinh hay cần phải cải thiện một hạng mục nào đó ở đội bóng, tất cả đều tập trung thành một khối để giải quyết, chứ không phân mảng cụ thể. Họ cùng nhau giúp Fikayo Tomori hoàn thiện kĩ năng không chiến. Họ cùng nhau hướng dẫn Calllum Hudson-Odoi cách di chuyển không bóng sao cho hiệu quả nhất. Và tất nhiên, họ cùng nhau “vá” những lỗ hổng trong cách phòng ngự của The Blues.

Những màn trình diễn tốt, những kết quả tốt ở Chelsea kể từ sau trận hòa Sheffield United cuối tháng Tám là bằng chứng cho thấy hiệu quả công việc của “team-Lampard”. Chelsea đã thắng 5 trận liên tiếp trên mọi đấu trường, đã vươn lên vị trí thứ 4 trên BXH Premier League – thứ hạng mà không nhiều người tin rằng The Blues có thể chạm tới trước khi mùa giải này khởi tranh.
 
Và đó, chắc chắn mới chỉ là thành quả đầu tiên trên hành trình chinh phục của Lampard và những người bạn mà thôi!
 
Lược dịch từ “Inside Chelsea: the backroom team helping to make Lampard’s side shine” – The Athletic

AUGUST

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow