Chelsea thời Lampard: Dấu ấn trẻ Cobham và văn hóa gia đình kiểu “Frankie”

Tác giả August - Chủ Nhật 22/09/2019 07:25(GMT+7)

Zalo

Đây là một Chelsea hoàn toàn mới. Một Chelsea rất đáng xem và đáng chờ đợi mỗi tuần. Đặc biệt là cuối tuần này khi “gia đình trẻ” của Lampard sẽ đối đầu với đội đầu bảng Liverpool tại Stamford Bridge.

Trong phòng họp báo tại sân Molineux sau trận Chelsea đại thắng Wolves 5-2 cuối tuần qua, Frank Lampard đã nhắc tới “dấu ấn Cobham” không dưới ba lần. 
Chelsea thời Lampard Dấu ấn Cobham và văn hóa gia đình kiểu Frankie hình ảnh
 
“Chứng kiến Tammy (Abraham) ghi bàn là một trải nghiệm tuyệt vời, khiến tôi thực sự hạnh phúc. Sau tất cả, tôi muốn nói với Neil Bath, Jim Fraser và toàn bộ các nhân viên của Học viện CLB rằng: “Các bạn đã làm rất tốt”, Lampard nói, “Họ chính là những người hùng thầm lặng ở Cobham, phía sau các màn trình diễn chất lượng trên sân cỏ của cầu thủ”.
 
Bath là trưởng bộ phận đào tạo trẻ của Học viện Chelsea, trợ lý cho Bath là Fraser. Lampard cũng kể rằng trong quãng thời gian Premier League tạm nghỉ để “nhường sân” cho các đội tuyển quốc gia thi đấu, ông cùng Bath, Fraser và một số thành viên khách của Học viện đã quây quần với nhau làm vài ly bia tươi. 
 
Và với những gì mà nhóm “sao mai” trưởng thành từ Học viện Chelsea, gồm Tammy Abraham, Mason Mount, Fikayo Tomori, đã thể hiện trong những vòng đầu tiên của Premier League 2019/20, Lampard xứng đáng được Bath và Fraser “tri ân” bằng những… ly bia miễn phí trong tương lai. Trước Lampard, không đời HLV nào của Chelsea khiến các nhân vật hàng đầu của Học viện nở mặt mày nở mặt đến vậy! 
 
Tammy Abraham
Tammy Abraham
Sự đa dạng và chất lượng trong kỹ năng dứt điểm của Abraham, qua cú hat-trick tại Molineux, là minh chứng rõ ràng cho thành quả mà Lampard cùng các cộng sự của ông đã làm trong suốt mùa Hè với riêng cá nhân cầu thủ này. Mount, theo chân Lampard từ Derby tái hồi Chelsea, đã tỏa sáng rực rỡ trong đa số các trận đấu mùa này cho tới trước khi dính chấn thương ở Champions League giữa tuần qua. 
 
Bàn thắng đẹp mắt ở cự ly khoảng 30m của Tomori, phá vỡ thế bế tắc trước Wolves, có thể không nằm trong kịch bản của bất kỳ ai, bao gồm cả Lampard. Nhưng nó khẳng định một “chân lý” mạnh mẽ ở Chelsea những ngày này: nếu các tài năng trẻ của Học viện CLB được tin tưởng và được trao cơ hội, kỳ tích sẽ đến!
 
Hiệu ứng tích cực mà Lampard mang lại cho các cầu thủ trẻ và những thành viên của Học viện CLB được nhắc đến rất nhiều trong thời gian qua tại Cobham. Trong khoảng 1 thập kỉ gần đây, Chelsea sở hữu rất nhiều “sao mai” trưởng thành từ Học viện nhưng đa số đều bị đem cho mượn mùa này qua mùa khác, ở đủ loại CLB khác nhau trên khắp châu Âu. Rất ít tài năng trẻ trong số này được trao cơ hội lên đội A. 
 
Lampard
Lampard
Luôn có “độ chênh” lớn giữa những người đừng đầu bộ phận đào tạo của Chelsea (như Bath) với HLV trưởng đội A The Blues trong đường hướng sử dụng các tài năng Học viện. Nhưng với Lampard mùa này, tất cả đã thay đổi. Cuối cùng, Bath và các thành viên của Học viện Chelsea cũng đã tìm được một HLV trưởng đội A… tâm đầu ý hợp.
 
Lampard, cùng các trợ lý Jody Morris, Joe Edwards đã dành cả đêm thứ Sáu tại Wolverhampton để theo dõi trận U23 Chelsea thắng U23 Brighton 2-1 ở giải Ngoại hạng cho các đội dự bị. Hình ảnh được thu phát trực tiếp từ Cobham bởi các nhân viên của Học viện CLB.  Đây trận đấu mà hai “sao mai” Callum Hudson-Odoi và Reece James đều chính thức tái xuất sau giai đoạn nghỉ dưỡng thương. Và Lampard muốn thông qua việc “xem giò” từ xa này để quyết định xem họ đã sẵn sàng cho đội A hay chưa.
 
Sáng hôm sau (thứ Bảy), dù đang bận rộn chuẩn bị cho trận đấu với Wolves, Lampard vẫn đích thân gọi điện cho Hudson-Odoi trò chuyện với chàng trai này về những phút thi đấu đầu tiên (cho đội U23 Chelsea) sau gần 5 tháng phải vật lộn với chấn thương. Những ghi nhận từ Cobham cũng cho thấy, cứ mỗi lần nhóm tài năng trẻ của Học viện được lên tập cùng đội A, Lampard luôn là người đầu tiên chờ họ, bắt tay thân mật từng người. Đấy chỉ là một vài trong vô vàn ví dụ cho thấy Lampard có sự gắn kết chặt chẽ với các cầu thủ của mình ra sao, trong nỗ lực xây dựng “văn hóa gia đình” ở Cobham. 
 
Tammy Abraham va Mount cua Chelsea
 
Với HLV ở các CLB khác, những gì Lampard đang làm ở Cobham thực ra không quá đặc biệt. Nhưng cách tiếp cận của “Frankie”, từ những việc tưởng chừng rất nhỏ cho thấy anh có niềm tin mạnh mẽ và thực tâm muốn tạo nên một “đại gia đình Chelsea” với sự gắn bó sâu sắc giữa mọi cấp độ CLB. Quan trọng hơn, với một CLB mà HLV trưởng đội A luôn có “truyền thống” xa cách với nhóm tài năng Học viện như Chelsea - kỉ nguyên Roman Abramovich, những gì Lampard đang làm là một cuộc cách mạng lớn.
 
Tháng 10/2018, trong một bài phỏng vấn với SkySport, Jody Morris, khi đó đang làm phó cho Lampard ở Derby County từng kể rằng: “Nhiều đời HLV trưởng đội A gần như không bao giờ quan tâm tới các tuyến trẻ Học viện CLB. Tôi còn nhớ, trong một ngày diễn ra trận đấu của U19 Chelsea ở giải U19 UEFA Champions League, tại Cobham. Trong khi chúng tôi “chiến đấu” thì cách đó khoảng 50m, HLV của đội A ung dung ngồi trong phòng làm việc của ông ta. Hoàn toàn hờ hững. Thực tế đó khiến chúng tôi tổn thương vô cùng”.
 
Billy Gilmour (sinh năm 2001) và Marc Guehi (sinh năm 2000) là những tài năng trẻ của Học viện thường xuyên tập cùng đội một Chelsea kể từ đầu mùa này. Cầu thủ chạy cánh trái đa năng 17 tuổi Ian Maatsen là cái tên mới nhất được trao cơ hội trong chính sách mở cửa với măng non của Lampard. Ian Maatsen, hậu vệ cánh 17 tuổi có tên trong danh sách của Chelsea đá tại Molineux cuối tuần trước. Tài năng trẻ người Hà Lan không ra sân phút nào nhưng rất nhiều khả năng Maatsen sẽ được trao cơ hội “bước ra ánh sáng” trong trận Chelsea gặp Grimsby Town ở Cúp Liên đoàn Anh tuần tới. Theo đề nghị của Lampard, Chelsea sẽ ký hợp đồng chuyên nghiệp chính thức với Maatsen nội trong tháng 9 này.
 
Giữ chân các tài năng trẻ bằng những bản hợp đồng mới với chế độ đãi ngộ tốt hơn là 1 phần trong kế hoạch “làm cách mạng” của Lampard. Và nó nhận được sự ủng hộ hết mình từ BLĐ The Blues. Mount, Gilmour và Loftus-Cheek đã chính thức gia hạn hợp đồng với Chelsea. Và sắp tới sẽ là Hudson-Odoi, một trong những “sao mai” của Chelsea đang được nhiều CLB hàng đầu châu Âu theo đuổi. 
 
Tất nhiên, Abraham – chân sút đang nổi như cồn của Premier League và Tomori – tác giả siêu phẩm vào lưới Wolves cuối tuần trước là những cái tên khác trong diện ưu tiên. Với niềm tin mạnh mẽ và cách tiếp cận của Lampard, không ngạc nhiên khi tất cả các cái tên nêu trên đều sẽ cam kết gắn bó tương lai với The Blues.
 
Kết quả trên sân cỏ chưa thực sự tốt và Chelsea cũng vừa thua Valencia ở lượt mở màn vòng bảng Champions League, nhưng sự hiện diện của Lampard ở Cobham, niềm tin vào những người trẻ và chiến dịch thay máu mạnh mẽ của The Blues đang tạo ra những hiệu ứng vô cùng tích cực. Có nhiều số liệu thống kê đáng chú ý cho thấy, cuộc cách mạng này đang đi đúng hướng.
5 vòng đấu đã qua của Premier League 2019/20, trận nào của Chelsea cũng có sự hiện diện của ít nhất 3 cầu thủ trường thành từ Học viện CLB. Riêng trận thắng Wolves 5-2, có tới 4 “cây nhà lá vườn” đá chính ngay từ đầu. 11 bàn thắng của Chelsea ở giải Ngoại hạng Anh mùa này, toàn bộ được thực hiện bởi những sao mai Cobham: Abraham (7), Mount (3), Tomori (1). Cho tới trước mùa này, thành tích ghi bàn tốt nhất ở Premier League tới từ các cầu thủ Học viện Chelsea, trong kỉ nguyên Abramovich chính là mùa trước, 6 bàn – đều được ghi do công Loftus-Cheek. 
 
Trong 16 mùa giải Chelsea thuộc sở hữu tỉ phú người Nga này, thực tế chỉ có John Terry, Loftus-Cheek và Bertrand Traore là những “cây nhà lá vườn” của The Blues từng ghi bàn ở Premier League. Nhưng tại Molineux cuối tuần trước, Chelsea – Lampard sở hữu tới 3 tài năng Học viện ghi bàn trước Wolves: Abraham, Tomori và Mount. Kể từ sau… Lampard 2012/13, Abraham với 7 bàn thắng qua 5 vòng đầu mùa này chính là cầu thủ người Anh “nổ” nhiều nhất cho Chelsea trong một mùa giải Premier League. Và chắc chắn, Abraham chưa dừng lại.
 
Khi Lampard chính thức tái hồi Stamford Bridge, với cương vị HLV trưởng đội A Chelsea, những ai yêu mến CLB này đều tin rằng, với “Frankie” The Blues chắc chắn sẽ tiến bước vào một thời kỳ mới, cùng những tài năng cây nhà lá vườn của Học viện. Nhưng chắc chắn, hiếm người nghĩ rằng cuộc cách mạng của Lampard lại diễn ra mạnh mẽ và sớm tạo ra những hiệu ứng lớn đến vậy. 
 
Hình ảnh Abraham gương mặt rạng ngời, tay ôm chặt trái bóng (món quà kỉ niệm cho cầu thủ lập hat-trick), sải bước trên mặt cỏ Molieux cuối tuần trước, bên cạnh là Mount và Tomori, chính là minh họa hoàn hảo nhất cho “dự án” táo bạo của Lampard. Đây là một Chelsea hoàn toàn mới. Một Chelsea rất đáng xem và đáng chờ đợi mỗi tuần. Đặc biệt là cuối tuần này khi “gia đình trẻ” của Lampard sẽ đối đầu với đội đầu bảng Liverpool tại Stamford Bridge.
 
Lược dịch từ “How Lampard created the greatest youth movement in Chelsea’s modern history” – The Athletic
 
AUGUST (TTVN)
 
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow