Chuyện gì đang xảy ra với Liverpool?

Tác giả Tú Nguyễn - Thứ Bảy 27/08/2022 06:37(GMT+7)

Zalo

Hai trận hòa và một trận thua, đây là khởi đầu tồi tệ nhất của Liverpool tại Premier League trong một thập kỉ qua. Nó khiến họ phải nghi ngờ về khả năng cạnh tranh danh hiệu, điều họ đã làm rất tốt trong những năm gần đây. Giờ mới là tháng 8, nhưng có điều gì đó không ổn ở Merseyside. Hãy cùng xem xét các vấn đề chính…

P20220822Man_Utd_Liverpool107
 

Chấn thương

Caomhin Kelleher, Calvin Ramsay, Ibrahima Konate, Joel Matip, Curtis Jones, Thiago Alcantara, Alex Oxlade-Chamberlain, Naby Keita, Kaide Gordon, Diogo Jota và Darwin Nunez.

Đây là một đội hình đủ mạnh để đánh bại nhiều đội bóng tại Premier League. Tuy nhiên, đây đều là những cái tên đang phải ngồi ngoài của Liverpool. Dễ hiểu khi đội hình của họ đang trở nên vô cùng mỏng manh.

Tất nhiên, sự vắng mặt của Nunez là lỗi của cầu thủ này. Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên khi tuần trước, Jurgen Klopp có đề cập đến sự xuất hiện của “một mụ phù thủy trong đại bản doanh” tại Kirkby. Mới ba vòng đấu trôi qua, nhưng các sự lựa chọn của ông cứ rơi rụng dần. 

Sự vắng mặt của Thiago có lẽ là mất mát lớn nhất. Khi sung sức, cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ là người thiết lập nhịp độ chơi bóng của toàn đội. Anh sở hữu sự sáng tạo và khả năng chuyền bóng hoàn hảo để mở ra khoảng trống trước những hàng thủ kín kẽ nhất. 

Chuyện gì đang xảy ra với Liverpool 1
 

Jota cũng là sự nuối tiếc lớn trong bối cảnh Nunez bị treo giò, còn Roberto Firmino đang mất phong độ. Liverpool chỉ còn mỗi cầu thủ tuổi teen Fabio Carvalho cho mặt trận tấn công để tung vào sân từ băng ghế dự bị tại Old Trafford, nơi có sự hiện diện những cầu thủ lạ hoắc như Sepp van den Berg, Nat Phillips, Bobby Clark, Harvey Davies và Stefan Bajcetic.

Jota và Jones có thể trở lại tập luyện vào cuối tháng, nhưng Keita là cái tên mới nhất ngã xuống hôm Chủ nhật và sẽ phải nghỉ một thời gian dài. Thiago, Matip và Konate phải rời xa sân cỏ ít nhất đến giữa tháng 9, còn Oxlade - Chamberlain thậm chí còn nghỉ lâu hơn thế.

Trong khi chờ đợi họ hồi phục, Klopp sẽ phải chắp tay cầu nguyện với hy vọng không có cái tên nào cần sự chăm sóc của các bác sĩ nữa.

Hàng tiền vệ

“Chúng ta đã có Fabinho, Henderson, Thiago, Milner, Keita, Curtis Jones, Harvey Elliott, Fabio Carvalho và Oxlade-Chamberlain cho hàng tiền vệ. Nói tôi nghe, mẫu cầu thủ nào mà chúng tôi còn thiếu? Một cầu thủ tấn công cao 1,95m và sẵn sàng lao vào vòng cấm để đánh đầu ư? Rút cục các cậu muốn gì? Một con bò vàng có thể cho mọi thứ, kể cả sữa ư?!”

Đó là lời phát biểu của Klopp vào đầu tháng Bảy, khi được cánh nhà báo hỏi rằng liệu ông có nghĩ Liverpool cần đưa về một tiền vệ mới hay không. Khi đó, ông tỏ ra vô cùng dứt khoát. Tăng cường sức mạnh nơi hàng tiền vệ có lẽ là điều cuối cùng ông muốn nghĩ tới trong đầu.

Sáu tuần sau, người ta tự hỏi liệu lập trường của ông có thay đổi không. 4 trong 9 cái tên mà ông liệt kê đang dưỡng thương. Trong 5 người còn lại, hai cầu thủ đang không có phong độ cao, hai người mới 19 tuổi và chủ yếu chơi ở hàng công, còn người còn lại thì đã 36 tuổi và đang ký hợp đồng từng năm một với đội bóng. 

Liverpool tự hào rằng họ sẽ không mua sắm hoảng loạn. Họ hoàn toàn có thể học hỏi thành công của chính mình trong quá khứ bằng cách chờ đợi để tìm ra cái tên phù hợp. Nhưng hiện tại, sẽ là một rủi ro rất lớn nếu họ làm vậy. Nếu CLB vẫn chưa lên kế hoạch tìm ra nhân tố mới cho hàng tiền vệ, chắc chắn họ đang không làm tốt công việc của mình.

Chuyện gì đang xảy ra với Liverpool 2
 

Khởi đầu chậm chạp

Không cần phải là thiên tài để nhận ra rằng nếu bạn muốn giành chiến thắng trong một trận đấu, để cho đối phương dẫn trước một bàn không phải là ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, về cơ bản đó là những gì Liverpool đã và đang làm, khi họ để thủng lưới trước trong 7 trận đấu gần nhất. 

Liverpool đang nhập cuộc rất tệ, đặc biệt là trên sân khách. Klopp đã chỉ trích thái độ của các cầu thủ sau trận hòa Fulham. Và cho dù ông khẳng định mình không có nỗi lo tương tự sau trận đấu với Manchester United, có những điểm tương đồng trong cách mà đội bóng của ông phải vật lộn để đối phó với cường độ chơi bóng cũng như thể chất của đội chủ nhà.

Cho dù đó là sự tự mãn, vấn đề thể lực hay sự thiếu tự tin của tập thể - có thể là tất cả những điều đó - nó cần sớm được khắc phục. Bàn thắng mở tỉ số vào lưới Bournemouth thứ Bảy này sẽ là mục tiêu tối thượng.  

Các trụ cột gặp vấn đề

Bỏ qua cuộc khủng hoảng chấn thương, có thể thấy các trụ cột của Liverpool đều chưa hề vào phom.

Ví dụ, phong độ của Virgil van Dijk đang không tương xứng với đẳng cấp của cầu thủ này. Bị đánh bại bởi Aleksandar Mitrovic tại Fulham, anh lại gặp khó khăn trước M.U. Quyết định đứng yên để chắn khung thành, thay vì lao ra ngăn cản Jadon Sancho ghi bàn mở tỷ số quả thật rất kỳ lạ.

Cầu thủ người Hà Lan không phải trụ cột duy nhất vật lộn trong việc tìm lại phong độ. Trent Alexander-Arnold đã bị khủng bố bởi Anthony Elanga và Marcus Rashford. Jordan Henderson chơi tồi trong cả hai trận được đá chính. Alisson Becker trở nên vô cùng mỏng manh, còn Roberto Firmino chỉ là cái bóng của chính mình. Fabinho bị bỏ lại trên băng ghế dự bị trong trận gặp M.U, còn năng lượng của Andy Robertson dường như đang chạm đáy.

Chuyện gì đang xảy ra với Liverpool 3
 

Sự xuất hiện của bản hợp đồng mới có thể sẽ giúp ích nhiều điều. Nhưng trước hết, Klopp cần những cái tên chủ chốt của mình lấy lại phong độ.

Dư chấn mùa trước

Klopp và các cầu thủ của ông sẽ bác bỏ quan điểm này ngay lập tức. Nhưng bạn hẳn sẽ tự hỏi mùa trước, với việc phải thi đấu không ngừng nghỉ với biết bao thăng trầm, để rồi kết thúc bằng những thất bại đã ảnh hưởng lớn tới Liverpool ra sao. 

63 trận đấu và trận nào cũng quan trọng là những gì Liverpool đã trải qua mùa trước. Nó không đơn giản là lớp bụi trên bàn, thổi bay một cái là hết. Nhưng giống như truyện cổ Grimm, mùa giải trước của đội bóng đất Cảng đã kết thúc trong đau thương. Họ để tuột hai danh hiệu lớn nhất cấp CLB.

Cần biết rằng, đó là thời điểm đội chủ sân Anfield tiệm cận đến sự hoàn hảo khi chỉ đánh rơi vỏn vẹn 22 điểm trong cả mùa giải. Hiện tại, họ đã mất 7 điểm khi giải đấu mới trôi qua được ba vòng.

Họ sẽ phải tự cứu mình. Nếu có một đội bóng cho thấy khả năng tự kéo mình ra khỏi vũng lầy và đứng dậy sáng lòa trong những năm gần đây, thì đó chính là Liverpool.

Cảm giác hiện tại

Liverpool đã sống trong tuần trăng mật quá lâu, nhưng giờ thì họ không hạnh phúc. Các cầu thủ tranh cãi với nhau trên sân, HLV thì đề cập đến vấn đề tâm linh và cả những câu chuyện phức tạp xoay quanh việc đi-ở của cầu thủ.

Người hâm mộ cũng lo lắng, sợ hãi trước viễn cảnh một kỷ nguyên tuyệt vời sắp trôi qua và họ vẫn không thể lật đổ Manchester City. Rằng họ có thể bị vượt qua bởi những đội bóng đã chi đậm và dường như đã mạnh lên rất nhiều.

Tất nhiên, một sự việc có thể nhìn dưới rất nhiều góc độ. Mới ba vòng đấu trôi qua và Liverpool không phải là những người duy nhất gặp vấn đề: Chelsea thua 3-0 trước Leeds hôm Chủ nhật, Man City cũng mất điểm và Man United không tự dưng trở thành nhà vô địch nhờ những nỗ lực muộn màng. Nhưng rõ ràng, Liverpool cần tỏ ra bình tĩnh hơn lúc nào hết.

Jurgen Klopp giải thích về mâu thuẫn giữa James Milner và Virgil van DijkJurgen Klopp giải thích về mâu thuẫn giữa James Milner và Virgil van Dijk
Phát biểu trước trận đấu với Bournemouth, HLV Jurgen Klopp đã làm sáng tỏ thuẫn giữa James Milner và Virgil van Dijk trong trận thua của Liverpool trước MU.

“Quỷ đỏ vùng Merseyside” cần một chiến thắng trước Bournemouth cuối tuần này, đó là điều hiển nhiên. Nhưng xa hơn thế, họ cần một màn trình diễn thuyết phục cho bản thân họ cũng như cho bất kỳ ai khác.

Lược dịch, có chỉnh sửa bài viết “What's wrong with Liverpool? Midfield in trouble, Van Dijk struggling and a Mane-shaped hole in attack” của Neil Jones (Goal)

 

 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow