Chelsea và cơn đau đầu từ hàng thủ

Tác giả Nam Khánh - Chủ Nhật 26/07/2020 13:11(GMT+7)

Zalo

Đối với Frank Lampard, các học trò của ông đã không thể giành lấy những điểm số mang tính chất cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo cho họ một suất tham dự đấu trường Champions League ở mùa giải tới, khi mà các điểm yếu của họ trong công tác phòng ngự đã một lần nữa bị phơi bày.

“Chelsea sẽ không thể nào tiến xa được trừ khi họ đổi thủ môn,” Jamie Carragher khẳng định trong trận đại thắng với tỷ số 5-3 của Liverpool trước thầy trò Frank Lampark. Nhưng nhà bình luận của Sky Sport cũng tin rằng, các vấn đề ở khâu phòng ngự của Chelsea không chỉ có vậy, và những số liệu thống kê đã chứng minh cho quan điểm của ông … 

Chelsea và cơn đau đầu từ hàng thủ hình ảnh
 
Chiến thắng 5-3 của Liverpool trước The Blues đã giúp đảm bảo một bầu không khí tiệc tùng thực sự cho cái đêm mà đoàn quân của huấn luyện viên Jurgen Klopp chính thức được trao cho chiếc cúp vô địch Premier League. 
 
Đối với Frank Lampard, các học trò của ông đã không thể giành lấy những điểm số mang tính chất cực kỳ quan trọng trong việc đảm bảo cho họ một suất tham dự đấu trường Champions League ở mùa giải tới, khi mà các điểm yếu của họ trong công tác phòng ngự đã một lần nữa bị phơi bày. 
 
Năm bàn thua phải nhận tại Anfield đồng nghĩa rằng Chelsea đã để thủng lưới 54 lần ở mùa giải 2019/2020. Đó là con số nhiều nhất trong số các đội bóng đứng ở nửa trên của bảng xếp hạng Premier League. Thậm chí còn nhiều hơn cả Crystal Palace và Brighton.
 
Nếu Wolves có thể ghi bàn tại Stamford Bridge vào hôm nay, kỷ lục phòng ngự tệ hại nhất của Chelsea trong kỷ nguyên Premier League sẽ được cân bằng. Trên thực tế, ngay hiện tại The Blues vốn cũng đang có thành tích phòng ngự kém cỏi nhất trong triều đại Roman Abramovich. 
 
Kepa Arrizabalaga rõ ràng đã không nhận được một sự che chắn đủ tốt từ các đồng đội nơi hàng thủ Chelsea tại Anfield. Có những vấn đề thậm chí còn lớn hơn nữa đã bị phơi bày vào cái đêm thảm họa trước Liverpool. Nhưng sự ngờ vực về chất lượng ở vị trí thủ môn của The Blues vẫn không vì thế mà giảm bớt.
Liệu Chelsea có thay thế Kepa bằng Willy Cabarello sau chuỗi thành tích kém cỏi?
Rõ ràng, phong độ của Kepa ở mùa này rất tệ, thậm chí trở thành vấn đề lớn ở Chelsea và có thể phá hủy công sức của Frank Lampard. Tuy nhiên, sẽ là thiếu công...

Đó chính là quan điểm của Jamie Carragher khi bình luận về trận đối đầu này trên Sky Sports.
 
“Chelsea sẽ không thể nào tiến xa hơn nếu họ không thay thủ môn,” Carragher khẳng định. 
 
“Tôi biết là họ đang tiếp tục mua về rất nhiều ngôi sao tấn công, nhưng hãy nhìn vào số bàn thua của họ ở mùa giải này đi. Thành thực mà nói, tôi nghĩ rằng không ít những pha thủng lưới trong số đó là lỗi của thủ môn.” 
 
“Đó là một khía cạnh mà họ cần phải nâng cấp vào ngay mùa hè này nếu muốn cạnh tranh với Liverpool và Manchester City.”
 
Những số liệu cơ bản của Kepa ở mùa giải 2019/2020 là rất đáng báo động và kém cỏi hơn rõ rệt so với các đồng nghiệp của anh.
 
Dữ liệu về Expected goals (bàn thắng kỳ vọng – xG) cho thấy, số lần để lọt lưới của thủ môn người Tây Ban Nha ở mùa giải này đáng lẽ ra chỉ là 34 khi dựa trên việc phân tích post-shot của những cú dứt điểm mà anh đã phải đối mặt (viết tắt: PSxG: Có thể hiểu là xG, nhưng được gia tăng thêm giá trị về độ chính xác và độ khó. Nếu xG chỉ được xét cho đến khi pha dứt điểm được diễn ra, thì post-shot xG là giá trị tính cả tọa độ, góc sút, tốc độ, điểm đến … của các pha dứt điểm trúng đích, và chỉ tính các pha dứt điểm trúng đích mà thôi). 


Lieu Chelsea co thay the Kepa bang Willy Cabarello sau chuoi thanh tich kem coi?
Thế nhưng, thay vào đó, Kepa đã phải nhận đến 47 bàn thua.
 
Điều đó chỉ ra rằng, anh đã thất bại trước khoảng 13 cú dứt điểm không hề khó ở mùa giải 2019/2020. Không một thủ môn nào khác thi đấu cho những đội bóng đứng ở nửa đầu bảng xếp hạng Premier League bị ghi nhận số liệu ở thước đo này là 4, chứ đừng nói đến 13. 
 
Đó là một thành tích hết sức tệ hại, và nó đã khiến Chelsea phải trả giá bằng những điểm số cực kỳ quan trọng. 
 
Chelsea và cơn đau đầu từ hàng thủ hình ảnh
Chú thích: Thông số Goals saved based on expected goals conceded – Khả năng cứu thua dựa trên số liệu bàn thua kỳ vọng – của các thủ môn tại những đội bóng nằm ở nửa trên bảng xếp hạng Premier League mùa giải 2019/2020 cho đến hiện tại. (Cách tính: thông số bàn thua kỳ vọng (expected goals conceded ) - số bàn thua thực tế (nếu ra số dương thì nghĩa là có những tình huống đáng ra đã vào thì thủ môn đã cứu được, còn ra số âm thì hiểu nôm na là thủ môn chính là người chịu trách nhiệm cho những bàn thua đó) .

Thế nhưng, bài học mà chúng ta rút ra được ở Anfield lại là như sau: Dù cho Lampard có ký hợp đồng với bất kỳ thủ môn nào trên thế giới đi chăng nữa, thì sự khổ sở của Chelsea vẫn sẽ còn đó nếu như những yếu kém quá rõ ràng của hàng thủ trước mặt Kepa không được giải quyết.
 
Bàn thắng thứ ba mà Liverpool ghi được trong trận đấu đó đã phơi bày một yếu điểm đáng báo động khác. Chelsea cực kỳ tệ trong việc đối phó với những tình huống đá phạt góc đưa bóng vào vòng cấm của họ. Georginio Wijnaldum đã có rất nhiều thời gian để sút tung lưới đối phương.
 
“Đó là một bàn thua đầy ngớ ngẩn khác của Chelsea,” Carragher nhận định. “Họ đã không thể đối phó với tình huống bóng một, và cũng bất lực với pha bóng hai (second ball).”
 
“Họ là đội bóng phòng ngự chống phạt góc tệ nhất tại Premier League mà tôi từng chứng kiến.” 
 
“Đã có nhiều lúc họ tiến hành thay đổi đấu pháp – giữa phòng ngự kèm người (man-marking) và phòng ngự khu vực (zonal marking). Nhưng dù có làm gì đi chăng nữa, thì những nỗ lực đó cũng đều vô dụng.”
 
Chelsea và cơn đau đầu từ hàng thủ hình ảnh
Chú thích: Xếp hạng số lần để thủng lưới từ những tình huống phạt góc của các đội bóng tại Premier League mùa giải 2019/2020 cho đến lúc này.

Các số liệu thống kê đã giúp củng cố lập luận của cựu hậu vệ người Anh. Cho đến hiện tại, Chelsea đã phải nhận 10 bàn thua từ những tình huống phạt góc tại Premier League mùa giải 2019/2020. Ngay cả khi so sánh với các câu lạc bộ nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng, thì cũng chỉ có Norwich là để thủng lưới nhiều hơn Chelsea trong các tình huống này.
 
Tuy nhiên, như Carragher đã giải thích, đó vẫn chưa phải là toàn bộ câu chuyện. 
 
“Có thể Chelsea không phải là đội bóng sở hữu thành tích tệ nhất về số bàn thua từ phạt góc, nhưng đừng quên rằng các đội bóng top đầu vốn không phải nhận nhiều tình huống phạt góc như những đội top dưới, vậy nên khi xét đến tỷ lệ để thủng lưới của họ trước số pha phạt góc phải đương đầu, kết quả mà chúng ta nhận được sẽ là rất khủng khiếp.” 
 
Một lần nữa, những con số đã giúp củng cố cho quan điểm của ông. 
 
Chelsea và cơn đau đầu từ hàng thủ hình ảnh
Chú thích: Xếp hạng về số lần phải đương đầu với những pha phạt góc của các đội bóng tại Premier League mùa giải 2019/2020 cho đến lúc này.
 
Trong khi Norwich đã phải đối đầu với 257 tình huống phạt góc ở mùa giải này – nhiều nhất tại Premier League – thì con số của Chelsea là ít hơn rất nhiều. 
 
Trên thực tế, số pha phạt góc mà các học trò của Lampard đã đương đầu cho đến hiện tại chỉ là 131. Tại Premier League, chỉ có Manchester City là được ghi nhận một con số ít hơn họ.
 
Qua đó, chúng ta có thể rút ra kết luận như sau: Tỷ lệ để thủng lưới trước những pha phạt góc phải đối mặt của The Blues là cực kỳ tệ hại.
 
Theo như các số liệu thống kê cho thấy, thì cứ mỗi 13 tình huống phạt góc phải đối mặt, Chelsea sẽ nhận một bàn thua. Phải chăng có một số pha thủng lưới là vì kém may mắn? Không hề có chuyện “xui xẻo” gì ở đây cả, nguyên nhân chỉ đơn giản là Chelsea đã phòng ngự không đủ tốt. Đối với các đội bóng khác ở Premier League, phải mất trung bình ít nhất là 20 tình huống phạt góc thì mới khiến họ để thủng lưới 1 bàn. 
 
 
Chelsea và cơn đau đầu từ hàng thủ hình ảnh
Chú thích: Tỷ lệ để thủng lưới trước những pha phạt góc phải đương đầu của các đội bóng tại Premier League 2019/2020 cho đến lúc này.

Tham vọng của Chelsea về mùa giải 2020/2021 là rất lớn, và minh chứng rõ ràng nhất ở hiện tại chính là việc những bản hợp đồng với hai ngôi sao tấn công danh tiếng Hakim Ziyech và Timo Werner đều đã được hoàn tất. 
 
Nhưng Carragher tin rằng, hệ thống phòng ngự của The Blues cũng cần phải được cải thiện càng sớm càng tốt. 
 
Nếu không thể thực hiện được điều đó, thì cũng giống như những gì đã diễn ra tại Anfield, tình trạng “công làm thủ phá” sẽ tiếp tục diễn ra. 
 
“Đây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng đối với Chelsea,” Carragher nhấn mạnh.
 
“Họ phải giải quyết được ổn thỏa khía cạnh này. Đúng vậy, Werner đang đến. Ziyech từ Ajax cũng tương tự. Ngoài ra còn có những tin đồn về Kai Havertz, một cầu thủ tấn công khác. Những gương mặt này sẽ khiến các cổ động viên của họ cực kỳ phấn khích, nhưng mọi thứ sẽ là vô nghĩa nếu họ quên đi nhiệm vụ nâng cấp hàng thủ của mình, và còn cả tay thủ môn kia nữa.” 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài bình luận của Jamie Carragher, “Chelsea's defence is a massive problem”, được đăng tải trên Sky Sports. 
Kịch bản vòng cuối Premier League: Chelsea đặt hy vọng vào MU
Trái ngược với sự cạnh tranh vô địch đã sớm ngã ngũ, cuộc đua Top 4 Premier League đang hấp dẫn tới vòng cuối cùng.
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow