Mason Mount: Biểu tượng của kỷ nguyên Chelsea dưới thời Frank Lampard?

Tác giả CG - Thứ Tư 28/08/2019 16:16(GMT+7)

Zalo

Mason Mount, giờ đây các cổ động viên Chelsea sẽ phải ghi nhớ cái tên này. Và không chỉ những người hâm mộ The Blues, với những gì đang thể hiện, tiền vệ 20 tuổi sẽ còn khiến tất cả mọi người phải nhắc đến mình trong thời gian tới, thậm chí lâu hơn nữa.

Mason Mount, giờ đây các cổ động viên Chelsea sẽ phải ghi nhớ cái tên này. Và không chỉ những người hâm mộ The Blues, với những gì đang thể hiện, tiền vệ 20 tuổi sẽ còn khiến tất cả mọi người phải nhắc đến mình trong thời gian tới, thậm chí lâu hơn nữa.
Mason Mount Biểu tượng của kỷ nguyên Chelsea dưới thời Frank Lampard hình ảnh
 
Án cấm chuyển nhượng từ FIFA cùng sự xuất hiện của HLV Frank Lampard vô tình lại trở thành một tín hiệu tốt lành cho các cầu thủ trẻ của Chelsea. Và Mason Mount là một trong những người được hưởng điều đó. 2 bàn thắng sau 3 vòng đấu đầu tiên của Premier League, Mount đang bước ra ánh sáng để khẳng định tài năng của bản thân.
 
“Trong 20 năm qua, chỉ John Terry là cầu thủ duy nhất của học viện lên được đội một mà thôi, con trai”
Ở trường cấp 2 Purbrook Park ở trị trấn Waterlooville, hạt Hampshire, thành phố Portsmouth, có một bức tường treo những tấm ảnh các học sinh đã đạt thành tích trong quá khứ và hiện tại. Mason Mount cũng xuất hiện trên đó trong bộ trang phục thi đấu của Chelsea, Vitesse Arnhem và Derby County. Mount là một học sinh được yêu quý và cũng là niềm tự hào của trường Purbrook.
 
Cô Emma Bolton - hiệu phó trường Purbrook - chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với The Times vào năm 2018: “Nếu bóng đá không phải con đường mà em ấy muốn theo đuổi thì cậu bé vẫn có thể thành công ở rất nhiều lĩnh vực khác.
Tôi là chủ nhiệm của em ấy năm em 9 tuổi. Em tới Chelsea tập luyện mỗi tuần 1 ngày, còn những ngày khác nếu không phải đi tập, em ấy thường đến phòng làm việc của tôi và tiếp tục học những môn đã bị lỡ”.
 
Mason Mount lai giup Chelsea vuot len
 
Như nhiều cầu thủ khác, duyên bóng đá của Mason Mount được truyền từ gia đình, mà cụ thể ở đây là người bố. Bố của anh - ông Tony Mount - từng là một cầu thủ nghiệp dư đồng thời cũng huấn luyện một vài đội bóng hạng thấp ở Anh như Havant Town hay Newport County. Và ông muốn cậu con trai là người viết tiếp giấc mơ của mình. 
 
Năm 6 tuổi, Mount gia nhập học viện Chelsea dù gia đình anh là những cổ động viên chính hiệu của Portsmouth - đội bóng quê hương. Ban đầu, ông Tony Mount ngăn cản quyết định này. Chia sẻ với tờ The Portsmouth News vào năm 2016, ông tiết lộ: “Tôi bảo thằng bé rằng một trong những điều khắc nghiệt nhất mà nó sẽ phải chấp nhận là John Terry là cầu thủ duy nhất từ học viện bước lên được đội một trong 20 năm qua”. Và Mason Mount đáp lại ra sao? “Thằng bé chỉ nhìn tôi và bảo ‘Con sẽ là người tiếp theo’”, ông Tony tiếp tục.
 
Và cậu bé ngày nào đã làm được điều năm xưa từng quả quyết: Lên chơi tại đội một của The Blues.
“Ở Ajax cũng không có tiền vệ nào giỏi hơn cậu ấy”
 
Mason Mount sẽ không quên một buổi tối tháng 5 của năm 2018, đáng lẽ đó sẽ là một tối bình thường nếu không có một cuộc gọi bất thường tới điện thoại. HLV Keith Downing của đội tuyển U19 Anh thông báo Mount được HLV Gareth Southgate mời lên tập luyện cùng đội tuyển quốc gia khi World Cup còn 4 ngày nữa sẽ khởi tranh. Dù chỉ là tập luyện nhưng với Mount đó vẫn là tin tức thực sự tuyệt vời. “Đây là một trải nghiệm không thể tin nổi đối với tôi”, tiền vệ sinh năm 1999 bày tỏ.
 
DT Anh Mount va Sancho
 
5 tháng sau, Mount chính thức có tên trong danh sách triệu tập của đội tuyển Anh cho loạt trận UEFA Nations League sau màn trình diễn ấn tượng trong màu áo Derby County trước Manchester United ở vòng 3 Cúp Liên đoàn. Có một điều đáng nói rằng thời điểm đó, Mount - cũng giống như bao cầu thủ trẻ của Chelsea khác - đang được đem cho mượn và chưa hề được lên thi đấu tại đội một The Blues.
 
Tuy nhiên, có lẽ Southgate hiểu tiềm năng của cầu thủ này là lớn như thế nào. Mùa giải 2017/2018, Mount thi đấu tại Vitesse Arnhem - một đối tác quen thuộc, sân sau của Chelsea tại giải VĐQG Hà Lan. Kết thúc mùa bóng, anh có cho mình 14 pha lập công và 10 đường kiến tạo đồng thời ẵm luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa. 
 
Sau này khi nhớ lại, giám đốc thể thao Marc van Hintum của Vitesse vẫn không giấu nổi sự phấn khích: “Dù là ở Ajax cũng chẳng có cầu thủ tiền vệ nào giỏi hơn cậu ấy cả. Đúng là không có thật, kể cả (Hakim) Ziyech. Mason hội tụ tất cả mọi thứ: tần suất hoạt động, thể lực, nhạy bén chiến thuật, kỹ thuật, tư duy và sự cơ động”.
 
Trước đó, Mount lần đầu tiên được biết tới thực sự là vào mùa hè 2017 khi đội tuyển U19 Anh giành chức vô địch U19 châu Âu. Giải đấu năm ấy, Mount khoác áo số 10 và là trái tim hàng tiền vệ của các “tiểu Tam sư”. Cầu thủ sinh ra tại Portsmouth có một giải đấu ấn tượng, ở lượt đấu cuối cùng gặp U19 Đức, anh kiến tạo nên 3 trong 4 bàn thắng của U19 Anh. 
 
Mason Mount va Lampard
 
Trong trận chung kết gặp U19 Bồ Đào Nha, anh tiếp tục lại tỏa sáng rực rỡ. Đầu tiên là cú sút phạt trực tiếp, bóng đập cột dọc tạo điều kiện cho Easah Suliman mở tỷ số. 18 phút sau, Mount cầm bóng lao thẳng vào vòng cấm địa trước khi thực hiện đường chuyền dọn cỗ để Lukas Nmecha ấn định chiến thắng 2-1. 
Mason Mount được chọn vào đội hình tiêu biểu và ẵm luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Một viên ngọc thô đã thực sự xuất hiện từ thời điểm này.
 
Tương lai của Chelsea
 
Với những gì đang thể hiện trong màu áo Chelsea cho đến thời điểm này, người hâm mộ hoàn toàn có thể chờ đợi vào những màn trình diễn ấn tượng hơn nữa đến từ Mason Mount. 2 bàn thắng sau 3 trận đá chính tại Premier League, chẳng còn gì tuyệt vời hơn thế với một cầu thủ 20 tuổi có mùa giải đầu tiên thi đấu tại giải đấu cao nhất xứ sở sương mùa. Ngay cả ở trận ra quân khi Chelsea thất bại 0-4 trước Manchester United, Mount cũng nhận được những phản hồi tích cực.
 
Trong bài viết có nhan đề “Mặc kệ Mourinho, Mason Mount mang tới chút an ủi cho Lampard trong một buổi chiều buồn rầu” trên The Athletic, cây viết phân tích chiến thuật uy tín Michael Cox nhận định: “Mount có lẽ giống như biểu tượng của Chelsea dưới thời Lampard. Một sản phẩm trẻ đã gia nhập CLB từ năm 6 tuổi và trải qua mùa bóng khá tốt khi được đem cho mượn tại Derby County mùa trước, ngày Chủ nhật vừa qua anh có màn ra mắt Premier League. Với sự hỗ trợ của Jorginho và Mateo Kovacic phía sau, Mount được tự do để băng lên và liên kết với tiền đạo duy nhất Abraham.
Và nhìn chung, Mount đã thi đấu xuất sắc trong vai trò đó. Đa số những khoảnh khắc sáng sủa nhất của Chelsea đều có sự góp mặt của cầu thủ 20 tuổi khi anh liên kết lối chơi và có những bước chạy nguy hiểm vào khu vực hành lang trong cánh phải”.
 
Ben Godfrey pham loi voi Mason Mount
 
Đúng như Cox đã chia sẻ, tiền vệ mang áo số 19 có lẽ chính là biểu tượng cho một kỷ nguyên Chelsea mới dưới thời HLV Frank Lampard. Không phải ở mùa giải này tại Chelsea hay mùa bóng trước ở Derby County 2 thầy trò mới làm việc cùng nhau mà thực chất Lampard đã biết Mount khi ông đang tập sự nghề huấn luyện ở học viện Chelsea trong khóa học lấy bằng huấn luyện cấp A của UEFA.
 
“Tôi biết cậu ấy ở đội trẻ Chelsea, một tiền vệ tràn đầy năng lượng với khả năng xử lý bóng tốt, một người luôn sẵn sàng xâm nhập vòng cấm và ghi bàn. Và tôi biết Mason có tinh thần rất vững vàng, đó là một điểm mạnh nữa của cậu ấy”, chiến lược gia 41 tuổi chia sẻ.
 
Trong 4 trận đấu chính thức đã qua dưới sự dẫn dắt của Lampard, Chelsea mới chỉ thắng 1, còn lại hòa 1 và thua 2. Nhưng có một điều cần thừa nhận rằng huyền thoại một thời của The Blues đã thổi một luồng gió mới vào đội bóng, đem tới một lối chơi khoáng đạt và mạch lạc, đặc biệt là hàng công. Trong đó, Mason Mount là điểm nhấn.
 
Sự thông minh và quyết tâm của tiền vệ 20 tuổi là chiếc chìa khóa để quá trình luân chuyển, điều phối bóng và tấn công của Chelsea được trôi chảy. Pha lập công trong cuộc tiếp đón Leicester City là một ví dụ điển hình, khi Wilfried Ndidi nhận bóng từ đồng đội trên phần sân nhà với tư thế quay lưng lại so với hướng tấn công của Leicester, Mount lập tức lao lên áp sát gây sức ép và cướp bóng ngay trong chân cầu thủ người Nigeria. Cú dứt điểm sau đó của anh hoàn toàn đánh bại Kasper Schmeichel.
 
Mason Mount
 
1 tuần sau, Chelsea hành quân đến Carrow Road của Norwich City. Mount lại ghi bàn nhưng còn không ít pha bóng đáng chú ý khác có thể nhắc tới. Điển hình là tình huống ở phút 77, Christian Pulisic cầm bóng băng lên bên cánh phải. Tuyển thủ Mỹ chuyền bóng vào trong, Mount lao đến nhưng lập tức nhả bóng khôn ngoan cho Ross Barkley đang có khoảng trống phía sau.
 
Như đã nói, Mason Mount hay nhưng cũng đã gặp may khi Chelsea bị cấm chuyển nhượng và bổ nhiệm Lampard trở thành HLV trưởng đội bóng. Và chúng ta có thể tin rằng chừng nào Super Frankie còn tại vị ở Stamford Bridge thì chắc chắn, Mount sẽ vẫn là tương lai của The Blues.

CG (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Nghịch lý Nicolas Jackson

“Hôm nay, Jackson vừa cầu thủ xuất sắc nhất vừa là cầu thủ tệ nhất trên sân - điều mà tôi chưa từng thấy trong bất kỳ trận đấu nào trước đây”, cựu danh thủ hiện đang làm việc tại Talksport - Stuart Pearce đã bình luận như thế về màn trình diễn của Nicolas Jackson trong thất bại 0-1 của Chelsea trước Man City ở bán kết FA Cup.

X
top-arrow