Câu chuyện về những người hâm mộ của Bầy Cáo trên đất Mỹ (P1)

Tác giả KDNX - Thứ Bảy 02/05/2020 15:08(GMT+7)

Zalo

"Tôi tự hào khi người Mỹ chọn làm fan của Leicester vì tôi," Keller, người hiện tại đang làm công việc dẫn chương trình ở Seattle, chia sẻ với The Athletic. "Tôi ước gì Premier League được chiếu nhiều hơn ở thời điểm đó như bây giờ. Có lẽ lượng NHM Leicester có thể nhiều lên gấp 10."

Sau chiến tích mùa 2015-2016, số lượng CĐV Leicester tăng vọt ở khắp nơi trên thế giới, biến họ trở thành một thế lực toàn cầu mới của bóng đá. Tuy vậy, ở một nơi bóng đá vẫn còn xa lạ như Mỹ, Bầy Cáo đã được biết đến từ lâu, thậm chí có được những hội CĐV lâu đời, một điều khá lạ với một đội bóng ít tiếng tăm như Leicester City.
 
Câu chuyện về những người hâm mộ của Leicester City trên đất Mỹ hình ảnh
 
Liệu bạn có lựa chọn một đội bóng khác cho mình nếu có cơ hội ?
 
Nếu bạn, cũng như người viết bài này, là một NHM trung thành của một đội bóng thi đấu ít nổi bật trong hơn một thế kỷ rưỡi, thường xuyên gây thất vọng cho bạn, khiến bạn hy vọng để rồi thất vọng, liệu bạn có muốn lựa chọn khác đi khi lần đầu biết yêu bóng đá ?
 
Đương nhiên, sự thật đó là NHM bóng đá không được lựa chọn nhiều. Dù là do gia đình khiến bạn hâm mộ một đội bóng nào đó bằng cách đưa bạn đến trận đấu đầu tiên, quyến rũ bạn bằng mùi hương của những lát hành trong xe bán hamburger, bằng sự cuốn hút của sân bóng, bằng mùi hương và màu xanh thẫm của cỏ cũng như thanh âm của đám đông hòa quyện vào nhau. Dù thế nào đi nữa, nhân dạng của đội bóng mà bạn yêu đã hòa quyện vào ADN của bạn, để rồi sau đó bạn sẽ truyền lại cho các thế sau. Khi nói đến "đội bóng ưa thích của bạn", lựa chọn giống như một ảo mộng vậy.
 
Nhưng nếu bạn có thể khiến mình không phải trải qua một thập kỷ đau đớn, những năm dài không danh hiệu và đau khổ bằng cách ra quyết định ngay từ đầu, liệu bạn có làm điều đó ? Liệu bạn có lựa một đội bóng thành công ngay từ đầu ? Liệu bạn có muốn đi theo một đội bóng luôn giành chiến thắng ?
 
Với nhiều NHM bóng đá ở Mỹ, nhất là những người theo dõi Premier League, họ đã phải đối mặt với câu hỏi này khi lựa chọn đội bóng mình yêu. Khi nhắc đến thể thao ở Mỹ, mọi thứ cũng khá giống với NHM bóng đá ở Anh. Niềm tự hào ở cấp độ cộng đồng cũng như các mối liên hệ gia đình đôi khi quyết định việc lựa chọn đội bóng. Nhưng với nhiều người đến các quán bar và các nhà hàng vào buổi sáng sớm để theo dõi các trận bóng đá ở Premier League, bóng đá chẳng khác gì một món kẹo ngon vậy.

leicester 4
 
Không mấy ngạc nhiên khi tiếng tăm của Man United, Liverpool, Chelsea và các CLB danh tiếng khác ở Premier League khiến họ trở thành cái tên được hâm mộ. Tuy vậy, một số NHM ở Mỹ vẫn muốn trở lại chút gì đó nguyên sơ của bóng đá.
Kể từ năm 2016, Leiceister City đã thăng tiến rất nhanh. Họ có rất nhiều NHM trên thế giới trong nhiều năm qua, nhưng kể từ khi giành được danh hiệu ở mùa 2015-2016, số lượng NHM còn tăng hơn so với trước đây. Trước trận International Champions Cup gặp PSG của Bầy cáo ở Los Angeles năm 2016, cửa hàng lưu niệm của Leicester City ngay lập tức hết hàng. Luôn có một hàng dài NHM xếp hàng bên ngoài cửa hàng thể thao bên ngoài Santa Monica, nơi các cầu thủ thực hiện các buổi gặp mặt NHM. Tuy vậy, họ không phải là những người mới theo dõi Leicester City gần đây.
 
Với cặp anh em song sinh Jordan và Jason Becker, những người thành lập CLB NHM New York Foxes, cũng như các em của họ là Adam và Ryan, tình yêu của họ dành cho Leicester bắt đầu ở mùa 1998-1999, mùa giải thủ môn người Mỹ Kasey Keller đang chấn giữ khung thành cho đội chủ sân Filbert Street.
 
"Hồi đó có một chương trình TV tên English Premier League, gần giống với Match of the Day," Jason chia sẻ với The Athletic. "Chương trình đó chiếu lại trận hòa mở màn mùa giải của Leicester City trước Man United. Trận đấu đó kết thúc với tỷ số 2-2. Beckham là người gỡ hòa cho trận đấu bằng một cú sút phạt. Nhiêu đó là đủ để khiến Jordan kéo theo anh em chúng tôi đến với tình yêu bóng đá. Ryn có lẽ là cậu nhóc 10 tuổi người Mỹ duy nhất mặc chiếc áo Jordan Stewart !"
 
Thật sự không dễ dàng gì trở thành NHM Leicester nhỏ tuổi ở New York, nhất là khi nơi duy nhất để có thể xem các trận đấu là quầy bar. Dù một số người vẫn ngó lơ quy định trên 21 tuổi mới được vào để cho anh em họ xem các trận đấu. Nhưng về sau, họ có thể theo dõi CLB của mình dễ dàng hơn ở TK21, dù mọi thứ không tuyệt như thế.
 
"Có rất nhiều thử thách bên cạnh các công việc điều hành cũng như việc bị loại xuống League One," Jason chia sẻ. "Chuyến đi đầu tiên của Jordan tới Leicester vào năm 2008 còn tệ hơn khi Leicester bị Preston đánh bại, khiến họ rơi xuống hạng 3."
 
Nhưng đã quá muộn. Họ bị Leicester hớp hồn mất rồi. Không còn được lựa chọn nữa. Thực sự, họ đã đưa fandom của họ lên một tầm cao mới.

Câu chuyện về những người hâm mộ của Bầy Cáo trên đất Mỹ (P1) hình ảnh gốc 3
 
"Đến năm 2011, chúng tôi mới biết rằng tất cả các CLB khác trên thế giới đều có các hội CĐV ở New York, vì vậy Leicester cần có một hội CĐV riêng," Jason, hiện tại 37 tuổi và đang sống ở Queens, chia sẻ. "Vận hạn của CLB đang thay đổi, vì vậy chúng tôi muốn chắc rằng nếu có một trận đấu được chiếu ở đây, NHM địa phương hoặc những CĐV của Bầy Cáo từ phương xa tới có thể biết được mình sẽ xem ở đâu và vào lúc nào.
 
"Hội chúng tôi bao gồm dân địa phương, người nước ngoài cũng như khách thập phương tập trung ở Football Factory, bar ruột của chúng tôi. Chúng tôi thường tập trung để xem bóng đá. Chúng tôi khét tiếng vì là đám "lớn tiếng" nhất. Có khoảng 30 nhóm CĐV đến xem bóng đá ở Factory, vì vậy, bạn cần phải nổi bật ! Chúng tôi có rất nhiều kỷ vật về Leicester xung quanh quầy bar cùng một lá cờ được giương lên ở mọi trận đấu.
 
"Chúng tôi luôn được đối xử rất tốt bởi NHM ở Leicester cũng như CLB. Họ luôn hỗ trợ chúng tôi một cách nồng nhiệt. Họ hỗ trợ cho chương trình "Holiday Vardys" trước đây của chúng tôi, một chương trình được tổ chức nhân dịp mùa lễ hội, chúng tôi thậm chí quyên góp được ít tiền cho các tổ chức địa phương.
 
"Chúng tôi có một cuối tuần trong mơ ở New York cùng CLB hồi tháng 12 năm 2018. Steve Walsh, Matt Elliot và linh vật Fliberth Fox đến vào ngày cuối tuần để tham dự sự kiện NBC Premier League Mornings, nơi chúng tôi được lên trang story của Instagram CLB. CLB cũng tổ chức một giải đấu sân 5 người cho chúng tôi, sau đó thuê lại Football Factory rồi cho chúng tôi găp Walsh và Elliot vào buổi tối."
 
"Chúng tôi còn được gặp Christian Fuchs, một người rât thân thiện với chúng tôi. Rất ít hội CĐV ở đây được gặp người địa phương hay được kết bạn với các cầu thủ."
 
Fuchs cùng vợ của mình, Raluca Gold-Fuchs, đang đứng đầu một dự án triệu đô ở Warwick, ở mạn trên của New York. Một dự án nhằm biến Trại giáo dưỡng Mid Orange, một nhà tù cũ, trở thành một trung tâm thể thao hàng đầu.
 
Nhà Beckers không phải là gia đình duy nhất dành tình yêu cho Leicester trên đất Mỹ. Có rất nhiều hội CĐV hay các cá nhân thể hiện tình yêu cho Leicester trên mạng xã hội. Mỗi người có lý do khác nhau để chọn Leicester, trong đó, cái tên Kasey Keller trở thành lý do hàng đầu.

Phần 2: Câu chuyện về những người hâm mộ của Bầy Cáo trên đất Mỹ (P2)
 
Dịch từ bài viết: "Why US fans love Leicester City: from Kasey Keller to Dilly-Ding Dilly-Dong" của tác giả Rob Tanner đăng trên The Athletic.
 
Ngày này năm xưa: Tròn 4 năm Quái vật tí hon Leicester City vô địch Premier League
Cách đây 4 năm về trước, Leicester City dưới sự dẫn dắt của HLV Claudio Ranieri đã làm nên cơn địa chấn khi giành chức vô địch Premier League lần đầu tiên...

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow