Câu chuyện phía sau hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ của Liverpool (p2)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 02/11/2019 09:57(GMT+7)

Zalo

Nếu học viện Liverpool có thể tiếp tục hoạt động đầy hiệu quả như trong 5 năm qua, thì sự thành công tại những giải đấu trẻ như FA Youth hay Premier League 2 là một điều hiển nhiên.

Khi nói đến thực tiễn của cái chủ trương chú trọng vào sự phát triển của các cá nhân mà Liverpool đang đi theo trong công tác đào tạo cầu thủ trẻ, người ta thường hiểu nhầm rằng điều đó có nghĩa là mỗi cầu thủ sẽ làm việc riêng với một huấn luyện viên, hoàn toàn tách biệt với các đồng đội của mình. Trong khi điều đó vẫn đúng trong trường hợp cần giải quyết một vấn đề cụ thể nào đó về mặt kỹ thuật, thì triết lý được áp dụng hàng ngày lại bao quát và toàn diện hơn rất nhiều.
 
“Bạn phải biết kết hợp việc đào tạo cá nhân đó vào các buổi tập chung của đội,” Jenskin cho biết. “Dù đó là một chiến thuật mà bạn muốn triển khai, những phẩm chất như ‘ra quyết định’ hoặc một kỹ năng cụ thể nào đó, thì bạn đều cần phải có context là một trận đấu thực sự để giúp các cầu thủ thực hành, qua đó có thể biến chúng trở thành hiện thực. Đây là công việc không thể được thực hiện tách biệt, mà phải được đưa vào trong các buổi tập của toàn đội.”

 
“Có thể bạn sẽ nghĩ rằng các buổi tập luôn xoay quanh vấn đề kỹ thuật, nhưng không phải đâu; không phải lúc nào chúng tôi cũng chỉ tập trung vào những kỹ năng như cải thiện khả năng xử lý bóng bằng chân không thuận hay khả năng đánh đầu. Rèn giũa tâm lý cũng là một yếu tố rất được xem trọng – Bọn trẻ có trốn buổi tập nào không? Chúng ta có nên đặt lên chúng thêm nhiều áp lực hơn không? Liệu chúng có thể trở thành một thủ lĩnh của đội không? Phương pháp mà chúng tôi sử dụng trong mảng này khá là toàn diện đấy. Những gì chúng tôi tập trung vào trong công tác phát triển cá nhân không chỉ là kỹ thuật, mà còn là tâm lý và thể chất."
 
Những người hùng trong quá khứ cũng đã mang đến sự phong phú về chuyên môn và truyền cảm hứng rất mạnh mẽ đến các cầu thủ trẻ tại học viện. Trong các buổi làm việc một-đối-một hoặc một nhóm những cầu thủ trẻ có phong cách hoặc vị trí thi đấu giống nhau, những cái tên huyền thoại trong lịch sử sẽ được sử dụng để làm tấm gương cần noi theo trong các lớp thực hành tại học viện, từ nghệ thuật dứt điểm của Robbie Fowler, đến những bài học vô giá rút ra từ Steve McManaman về việc rê bóng.
 
“Từ hồi tôi còn dẫn dắt đội U-23, đó đã là cách làm việc quen thuộc tại Liverpool,” Beale cho biết. “Steve McManaman, Robbie Fowler, Michael Owen đều đã từng là một phần của học viện này, Steven Gerard đã từng trở lại đây, và Kenny Dalglish cũng vậy.”
 
Để tái hiện lại một sáng kiến mà mình đã từng áp dụng và gặt hái được thành công tại Porto trước đây, nhóm Talent Group đã được tạo ra bởi Pepijin Lijnders khi ông trở thành một thành viên trong ban huấn luyện tại đội 1 của Liverpool vào năm 2015. Dự án này bao gồm việc chọn ra những tài năng hàng đầu ở các đội trẻ thuộc mọi nhóm tuổi của Liverpool, đưa họ tập luyện cùng nhau và giúp họ được hưởng lợi từ việc có thể tiếp xúc thường xuyên với môi trường của đội 1, tham gia những buổi tập cùng các đàn anh tại Melwood.
 
Ý tưởng về Talent Group đã được chấp nhận bởi Jurgen Klopp, người rất quan tâm đến công tác tuyển dụng và phát triển cầu thủ trẻ của câu lạc bộ, điều đã được chứng minh qua việc ông biết rõ tên và vị trí thi đấu của tất cả các cầu thủ trẻ tại đội bóng này, cũng như thường xuyên có những buổi thảo luận với Inlethorpe và yêu cầu luôn được cập nhật về những tài năng triển vọng nhất. Sự quan tâm sâu sắc và đầu tư tâm huyết như vậy vào những gì đang diễn ra bên dưới đội 1 là một việc rất hiếm gặp ở các huấn luyện viên tại Premier League.
 
“Con đường để được lên tập luyện cùng đội một tại Liverpool luôn rất rõ ràng và rộng mở với các cầu thủ trẻ,” Beale khẳng định. “Liverpool đã chứng minh rõ trong 5, 6, 7 năm qua rằng, các cầu thủ trẻ tại đội bóng này luôn nhận được những cơ hội rất lớn, hơn hẳn so với các đội bóng khác. Chỉ trong khoảng thời gian tôi dẫn dắt đội U-23, trong 3 năm, chúng tôi đã có khoảng 18 cầu thủ có được màn debut ở đội một, giữa thời Brendan Rodgers và Jurgen Klopp.”
 
Cấu trúc của Talent Group đã được đơn giản hóa một chút về sau này, nó đã được thay đổi sang thành các cầu thủ trẻ xuất sắc nhất từ học viện và đội U-23 sẽ tập luyện cùng các cầu thủ kì cựu trong khoảng thời gian tạm dừng mùa giải để nhường chỗ cho loạt trận của các đội tuyển quốc gia. Thế nhưng, sự cẩn trọng vẫn được duy trì trong công việc để đảm báo sẽ có sự tiếp xúc, tương tác giữa các cầu thủ trẻ tiềm năng nhất và các đàn anh, giúp cho việc đưa họ vào đội một sẽ là một sự tiến triển hoàn toàn thuận theo trình tự và hợp lý, chứ không phải là một động thái theo kiểu nóng nảy, “đốt cháy giai đoạn.”
 
Việc lựa chọn điểm đến và giám sát cẩn thận những cầu thủ đã được đem cho mượn cũng đóng một phần quan trọng trong công tác phát triển cầu thủ trẻ của Liverpool. Julian Ward chính là người giám sát các bảng hợp đồng cho mượn của câu lạc bộ - một vai trò hiện đã rất phổ biến tại những học viện hàng đầu thế giới trong vài năm qua – và ông, cùng với sự tư vấn của các huấn luyện viên của hệ thống đào tạo trẻ và Inglethorpe, sẽ lựa chọn điểm đến và giám sát những bảng hợp đồng cho mượn đối với các cầu thủ trẻ đã được đưa tới những nơi được cho là có lợi cho sự phát triển của họ.
 
Điều đó mục đích là để giúp các cầu thủ có thể chuẩn bị sẵn sàng cho một tương lai tiềm năng ở đội một – như trường hợp của Harry Wilson, người đang thể hiện rất tốt tại Bournemouth ở thời điểm hiện tại – hoặc mang đến cho họ những kinh nghiệm, nền tảng vững chắc ở môi trường bóng đá cấp cao trong trường hợp họ sẽ phải thật sự rời khỏi câu lạc bộ; ví dụ, Ryan Kent đã được đem đi cho mượn 5 lần, mỗi lần trong đó lại được đưa đến một môi trường mang tính cạnh tranh cao hơn, trước khi được bán đứt cho Rangers vào mùa hè qua. 
 
Mặc dù chỉ được xem là thứ yếu so với cái mục đích sản xuất ra những cầu thủ chất lượng có thể thi đấu cho đội một của câu lạc bộ, nhưng mọi học viện hàng đầu đều được yêu cầu phải có khả năng biến những cầu thủ “không có tiềm năng thành sao lớn” trở thành những tài sản có thể “thu hút khách mua và bán được”, và Liverpool cũng không phải ngoại lệ. Ngay cả đối với những cầu thủ được xem là sẽ không thể có được một tương lai gắn bó lâu dài ở Merseyside, thì cái triết lý tập trung vào sự phát triển của các cá nhân vẫn được xem là cách tốt nhất để tạo ra những cầu thủ trẻ chất lượng cao mà các câu lạc bộ khác phải thèm muốn.
 
Một cách tiếp cận toàn diện và gắn kết trong tất cả mọi khía cạnh của công tác phát triển cầu thủ trẻ chính là mục tiêu của Inglethorpe, và đội ngũ nhân viên tại học viện này rất tin tưởng vào cái quyết định đã được đưa ra trong vài năm gần đây về việc đặt các khu vực làm việc của các bộ phận ở gần nhau hơn tại Kirkby, qua đó thúc đẩy bầu không khí đoàn kết, hợp tác chặt chẽ.
 
Image result for liverpool academy

Inglethorpe cũng nhận thức được rằng, việc phát triển khả năng của toàn bộ đội ngũ nhân viên dưới trướng mình – không chỉ là các cầu thủ trẻ, mà còn là các huấn luyện viên, các chuyên gia phân tích và khoa học thể thao – cũng là một nhiệm vụ quan trọng của người đảm nhận chức vụ giám đốc học viện. Ông đã rất tự hào khi Lijnders trở thành một trong những trợ lý mà Klopp tin cậy nhất ở đội một, về sự thành công của Beale tại Rangers và sự nổi lên của Steven Gerrard – người đã từng đảm nhận vai trò huấn luyện viên trưởng của đội U-18 Liverpool giữa giai đoạn 2017-2018 – với tư cách là huấn luyện viên trưởng tại đội bóng vùng Glasgow.
 
Nếu học viện Liverpool có thể tiếp tục hoạt động đầy hiệu quả như trong 5 năm qua, thì sự thành công tại những giải đấu trẻ như FA Youth hay Premier League 2 là một điều hiển nhiên. Nhưng những chiếc cúp tại các sân chơi này sẽ chỉ được xem là “sản phẩm phụ” của công việc đang được chú trọng và ưu tiên nhất: Phát triển cá nhân.
 
“Việc sở hữu được một thứ bản sắc, một tư tưởng rõ ràng về những gì chúng tôi đang cố gắng làm, được thấm nhuần khắp các bộ phận và các đội trẻ, chính là thế mạnh lớn nhất của chúng tôi,” Jenskin kết luận.

“Chúng tôi có một triết lý mà tất cả mọi người đều nắm bắt được, đều hiểu rõ và có thể đưa nó vào thực hành mỗi ngày.”
 
Lược dịch từ bài viết “INSIDE THE ACADEMY – LIVERPOOL'S 'PLATINUM' YOUTH DEVELOPMENT PHILOSOPHY EXPLAINED.” Của tác giả Ryan Baldi, được đăng tải trên Liverpoolecho.co.uk./

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

X
top-arrow