Câu chuyện phía sau hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ của Liverpool (p1)

Tác giả Góc Khán Đài - Thứ Bảy 05/10/2019 14:10(GMT+7)

Zalo

Nếu học viện Liverpool có thể tiếp tục hoạt động đầy hiệu quả như trong 5 năm qua, thì sự thành công tại những giải đấu trẻ như FA Youth hay Premier League 2 là một điều hiển nhiên

Sau khi thực hiện quả penalty quyết định đưa bóng bay đến góc cao bên trái khung thành Manchester City, tiền đạo Paul Glatzel đã lao nhanh về phía các cổ động viên Liverpool ở cột phạt góc phía Tây Nam của Academy Stadium.

Image result for liverpool academy fa cup

Các đồng đội của Glatzel cũng chạy về phía anh để chung vui và một số ít cổ động viên quá khích thậm chí còn trèo qua cả hàng rào để chạy vào sân. Với việc đánh bại đối thủ trong loạt đá luân lưu, Liverpool đã trở thành nhà vô địch của 2019 FA Youth Cup, chức vô địch đầu tiên của họ tại giải đấu trẻ danh giá nhất nước Anh trong 12 năm qua, và các cầu thủ trẻ của đội bóng này đã ăn mừng một cách vô cùng cuồng nhiệt và phấn khích. 
 
Với chiến thắng trước Man City ngay trên lãnh địa của đối phương, Liverpool đã có được lần thứ tư đăng quang tại giải đấu có lịch sử 64 năm này. Ba lần vô địch trước đó của họ đã diễn ra trong vòng 11 mùa giải, từ năm 1996 đến 2007, và trong giữa giai đoạn 2006 và 2009, họ đã lọt vào 3 trận chung kết và giành chiến thắng hai trong số đó.
 
Trong khoảng thời gian một thập kỷ giữa hai trận chung kết gần nhất của Liverpool tại Youth Cup, đã có những làn gió mới được thổi vào đội bóng này và mang đến những thay đổi đầy tích cực. Nhưng các cải cách đó hoàn toàn không phải với mục đích mang về thêm những chức vô địch tại giải đấu này. Thay vào đó, chúng được tạo ra để gìn giữ con đường đã giúp Trent-Alexander Arnold, chàng trai đã gắn bó với đội bóng này từ năm 6 tuổi, có thể vươn mình từ một học viên của học viện đào tạo cầu thủ trẻ trở thành một trong những ngôi sao hàng đầu của đội một, và ưu tiên sự phát triển của các cá nhân hơn là sự thành công của tập thể ở cấp độ bóng đá trẻ. 
 
Alex Inglethorpe đã ngồi vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của đội U-21 Liverpool vào năm 2012, và sau đó được bổ nhiệm trở thành giám đốc học viện để thay thế Frank McParland vào năm 2014. Bên cạnh nhiệm vụ quản lý số lượng nhân sự ở các đội trẻ của câu lạc bộ và giám sát sự đa dạng của các cầu thủ tại học viện, Inglethorpe đã điều hành và phát triển cách tiếp cận chú trọng vào sự phát triển của các cá nhân trong công tác đào tạo cầu thủ trẻ. Ngoài Trent Alexander-Arnold, sự xuất hiện của Rhian Brewster, Ki-Jana Hoever và Curtis Jones, những chàng trai hiện đang là thành viên của đội một, đã chứng minh cho sự hiệu quả của đường lối này.
 
“Liverpool có một lối chơi đặc biệt đã được thấm nhuần qua nhiều thế hệ cầu thủ, và tất nhiên, nó cũng được truyền dạy tại cấp độ học viện,” Cựu huấn luyện viên của đội U-23, Michael Beale, hiện tại đang là một thành viên trong ban huấn luyện hỗ trợ phía sau Steven Gerard tại Rangers, nói với LFC Stories.

“Tuy nhiên, kế hoạch chính luôn là tập trung vào các cá nhân và mang đến cho họ một sự đào tạo, hỗ trợ cao cấp nhất có thể. Đó là cái đường lối đã nhận được sự tán đồng của các chủ sở hữu, (giám đốc) Mike Gordon, (giám đốc thể thao) Michael Edwards và Alex Inglethorpe – là triết lý của câu lạc bộ và là điều mà họ luôn lấy làm tự hào. Có thể Liverpool không phải là đội bóng duy nhất đi theo đường lối đó, nhưng bởi vì đội bóng này thực sự tin tưởng vào nó, vì vậy, họ mạnh mẽ hơn và xuất sắc hơn hầu hết các câu lạc bộ khác trong việc này.”

Câu chuyện phía sau hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ của Liverpool hình ảnh
 
Điều đó không có nghĩa là Liverpool không đặt nặng những kết quả ở cấp độ bóng đá trẻ, tất cả các đội trẻ đều phải chiến đấu với sự nỗ lực và quyết tâm hết mức có thể trong mọi trận đấu. Nhưng họ không bao giờ muốn trả giá bằng sự phát triển của các cầu thủ trẻ để có thể giành lấy chiến thắng. Đó là lý do tại sao Jones và Hoever đã không được điền tên vào danh sách cầu thủ tham dự trận chung kết Youth Cup; với sự phục vụ của họ, cơ hội chiến thắng của The Reds sẽ được tăng lên đáng kể, nhưng việc để họ được tiếp tục tham gia vào các buổi tập của đội một được xem là quan trọng hơn nhiều. Cách suy nghĩ này là hoàn toàn trái ngược với một Manchester United đã sử dụng Ryan Giggs trong chức vô địch nổi tiếng của họ tại Youth Cup 1992, khi đó, cầu thủ người xứ Wales đang dần xây dựng tên tuổi như một ngôi sao lớn ở cấp độ bóng đá đỉnh cao, nhưng vẫn bị đưa xuống đá lại ở giải trẻ để hỗ trợ cho đội U-18.
 
Về mặt lý thuyết, có lúc những cầu thủ được đánh giá là có tiềm năng lớn sẽ được chọn để góp mặt vào đội hình xuất phát, thay vì các đồng đội phát triển hơn về mặt thể chất và thấm nhuần, cũng như hợp hơn về mặt chiến thuật - những người có thể là sự lựa chọn an toàn để đảm bảo cho mục tiêu chiến thắng các trận đấu trước mắt, nhưng lại không được đánh giá cao về triển vọng trong tương lai. Tương tự như vậy, nếu nhận thấy một cầu thủ đang thi đấu rất chật vật và khổ sở trong một trận đấu, họ sẽ tiếp tục giữ cầu thủ đó ở trên sân, thay vì bị rút ra để nhường chỗ cho người khác – dù cho việc đó có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng giành chiến thắng của đội – để những chàng trai đó học cách vượt qua thử thách và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của mình.
 
“Đó là những gì mà bọn trẻ sẽ cần trong quá trình phát triển của mình,” Tim Jenskin, người đứng đầu bộ phận phân tích sự phát triển và là trợ lý huấn luyện viên đội U-23 của Liverpool, cho biết. “Cách làm này có thể sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của đội, nhưng khi nhìn xa hơn, thì qua việc đó, bạn có thể mang đến cho chúng những kinh nghiệm mà chúng cần tại thời điểm đó để thúc đẩy chúng mạnh mẽ hơn.”
 
“Trên thực tế, chúng tôi vẫn có thể duy trì một sức cạnh tranh khá mạnh mẽ tại các giải đấu. Nhưng những chiến thắng hay việc giành được các danh hiệu sẽ không được đặt lên trên sự phát triển của các cá nhân cầu thủ và những gì chúng thật sự cần trong quá trình phát triển của mình.”
 
Jenskin, người đã gia nhập ban huấn luyện tại học viện của Liverpool vào năm 2012, hiện đang là người đứng đầu của một nhóm gồm ba thành viên của đội ngũ “analysts”, những người có nhiệm vụ phân tích, đối chiếu và đánh giá dữ liệu và video của các trận đấu. “Thay vì tập trung cả nhóm lại để thảo luận về cái cách mà trận đấu đã diễn ra hay những báo cáo chiến thuật từ trận đấu đó,” Ông giải thích. “Công việc của chúng tôi sau trận đấu sẽ tập trung nhiều hơn vào các cá nhân trong đội và cái cách mà họ đã thi đấu, phân tích chi tiết về vị trí của họ và tất cả những thứ liên quan đến việc chúng tôi muốn họ chơi như thế nào trong trận đấu đó với tư cách là những cá nhân riêng biệt.”
 
“Chúng tôi sẽ giám sát những điều đó trong một khoảng thời gian để tập hợp lại một số phân tích khuynh hướng mà sau đó sẽ được trình bày lại với các cầu thủ và làm việc với họ, vì vậy, chúng tôi có thể nắm bắt được những highlight đã lặp đi lặp lại hết trận này đến trận khác. Sau đó, chúng tôi sẽ tổ chức các chương trình huấn luyện đặc biệt để tập trung vào những yếu tố đó trong quá trình luyện tập. Công việc này sẽ nêu bật lên những trọng tâm mà sau đó có thể được phát triển trên sân tập.”

Image result for liverpool academy
(còn nữa)
 
Lược dịch từ bài viết “INSIDE THE ACADEMY – LIVERPOOL'S 'PLATINUM' YOUTH DEVELOPMENT PHILOSOPHY EXPLAINED.” Của tác giả Ryan Baldi, được đăng tải trên Liverpoolecho.co.uk./

NAM KHÁNH (TTVN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow