Bên trong AC Milan: Đánh thức gã khổng lồ ngủ say (P4)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Hai 26/10/2020 11:29(GMT+7)

Zalo

Ban lãnh đạo Milan đã từng cân nhắc đến việc cải tạo lại San Siro. “Chúng tôi đã xem xét việc này trong một thời gian dài,” Gazidis tiết lộ. “Phương án đó có lẽ dễ dàng hơn và rẻ hơn.” Nhưng kết luận rút ra sau cùng là hoàn toàn ngược lại.

PHẦN 1: CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG
PHẦN 2:
CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG (tiếp)
PHẦN 3:
ĐỘI BÓNG
PHẦN 4: DỰ ÁN XÂY SÂN VẬN ĐỘNG


San Siro là một trong những kỳ quan vĩ đại nhất thế giới bóng đá. Nó đã đứng sừng sững ở Milan gần một thế kỷ, như thể một ngọn hải đăng của thành phố. Cầu thủ Ý đầu tiên giành được Ballon d’Or, Gianni Rivera, đã gắn bó với thánh địa này một thời gian rất dài, bên cạnh đó, còn có 15 cầu thủ khác được trao cho danh hiệu cao quý kia từng gọi nơi đây là “nhà” ở một giai đoạn trong sự nghiệp lừng lẫy của họ. Có thể xem họ là những “Virtuoso” của thế giới bóng đá. Chính vì vậy, không có gì lạ khi người dân địa phương gọi San Siro là Scala del Calcio – bắt chước theo tên của một nhà hát opera nổi tiếng tại Milan.

Bên trong AC Milan Đánh thức gã khổng lồ ngủ say (P4) hình ảnh
 
Cũng như Milanello, sân tập của câu lạc bộ, nơi mà Pioli đã chia sẻ với The Athletic là “bạn có thể ‘ngửi’ thấy ‘mùi’ lịch sử”, San Siro sẽ khiến mọi người choáng ngợp với nhiều cảm xúc đồng loạt ùa đến. Những ánh đèn của sân vận động là chủ đề cho một bài hát của Roberto Vecchioni, những cầu thủ từng gắn kết với nơi này là nhân vật chính trong nhiều bài thơ của Vittorio Sereni, kiến trúc đặc sắc của nó đã thu hút sự chú ý từ những “artist” nổi tiếng như Yuri Ancarani, người đã sản xuất một bộ phim ngắn và nhiều bức ảnh về San Siro được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại của Rome. 
Giá trị của San Siro và lịch sử hào hùng của nó là điều không thể bàn cãi, nhưng không vì thế mà ban lãnh đạo Milan phớt lờ đi thực tế đang bày ra trước mắt họ. 
 
“Được thi đấu ở San Siro mang đến một cảm giác thật tuyệt vời,” Maldini chia sẻ. “Những kỷ niệm gắn liền với sân vận động này cũng là vô giá. Nhưng nó đã quá lỗi thời đối với tham vọng của chúng tôi và cả Inter.” 
 
Ban lãnh đạo Milan đã từng cân nhắc đến việc cải tạo lại San Siro. “Chúng tôi đã xem xét việc này trong một thời gian dài,” Gazidis tiết lộ. “Phương án đó có lẽ dễ dàng hơn và rẻ hơn.” Nhưng kết luận rút ra sau cùng là hoàn toàn ngược lại. Ông tiếp tục. “Trên thực tế, điều đúng đắn cần làm là xây dựng một sân vận động mới hiện đại, mang đẳng cấp hàng đầu thế giới. Đây là một việc hết sức cần thiết.”
 
Độ tuổi trung bình của các sân vận động tại Serie A hiện tại là gần 60. 5 trong số chúng, bao gồm San Siro, sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 trong vòng 1 thập kỷ tới và việc thiếu đi các sân vận động được xây dựng với mục đích riêng biệt, thuộc sở hữu tư nhân, đã trở thành một hạn chế nghiêm trọng đối với sự tăng trưởng kinh tế của giải đấu. Gazidis nhấn mạnh về khoảng cách doanh thu trong “ngày xuất trận” (match-day) giữa Milan – câu lạc bộ chỉ thu về vỏn vẹn 30 triệu Euro mỗi năm từ San Siro – và top 10 của Deloitte Money League – những đội bóng kiếm được gần 100 triệu Euro hàng năm từ sân vận động của họ. 
 
“Điều đó tạo nên một sự khác biệt to lớn,” Gazidis nhận định. “Theo bài toán kinh doanh thông thường, việc sở hữu một sân riêng sẽ đồng nghĩa với một khoảng tiền lên đến 70 triệu Euro mà Milan có thể bỏ ra thêm cho thị trường chuyền nhượng mỗi năm. Đây cũng là tình trạng chung của các đội bóng Ý khác. Một sân vận động mới sẽ cung cấp cho bạn tất cả những gì cần thiết để phục hưng Milan lấy lại vị thế của một trong những thế lực hàng đầu tại bóng đá Ý nói riêng, và châu Âu nói chung.”
 
Nhưng tiền bạc không phải là lý do duy nhất khiến ban lãnh đạo phải thảo luận về tương lai của San Siro. “Các sân vận động hiện đại mang tính bao trùm hơn,” Gazidis lập luận. “Chúng thu hút nhiều trẻ em và phụ nữ đến sân hơn. Chúng được xây dựng một cách phong phú hơn. Chúng có những cơ sở phục vụ cho người khuyết tật. Thứ trải nghiệm mà mọi người mong muốn trong 10 năm tới, trong 15 năm tới, trong 20 năm tới, thậm chí sẽ hoàn toàn khác so với thứ trải nghiệm mà họ muốn ở hiện tại – một điều vốn đã khác biệt so với cách đây 5 năm, 10 năm, chứ đừng nói là lần gần nhất San Siro được cải tạo. Cái lợi của dự án này không chỉ là 70 triệu Euro, đó còn là duy trì sự phù hợp với mọi bối cảnh trong tương lai và khả năng đón nhận tất cả các fan hâm mộ mà chúng tôi trân trọng, bởi vì đây là một cộng đồng lớn.”
Tại sao ở Ý người ta không thể xây sân vận động? (P2)
Frosinone cũng được gặt hái thành công tương tự khi khánh thành sân mới, lượng khán giả của họ tăng 73,9% còn doanh thu tăng 150% sau năm đầu tiên. Duy chỉ có...
Dĩ nhiên, mọi dự án xây dựng sân vận động mới được đưa ra trước đây ở Ý đều vấp phải sự cản trở bởi sự quan liêu của chính quyền. Nhưng Gazidis tự tin rằng tham vọng của họ sẽ trở thành hiện thực. Bối cảnh tại địa phương chính là chìa khóa. 
 
“Tôi hiểu khẳng định như thế này có hơi phô trương, nhưng với sự hiện diện của hai câu lạc bộ sở hữu quyền lực cực lớn, vô số cổ động viên bên trong thành phố, bên cạnh đó là vị thế hoành tráng của môn thể thao vua tại Ý, cũng như một cộng đồng doanh nghiệp mạnh mẽ tại Milan, nơi đây đã có đầy đủ mọi yếu tố cần thiết cho sự xuất hiện của một sân vận động hàng đầu thế giới.”
 
“Mối quan hệ đối tác giữa chúng tôi và Inter trong dự án này rất bền chặt. Tôi rất vui khi có thể nói rằng chúng tôi có một ông thị trưởng – Giuseppe Sala – thực sự hiểu rõ về bản sắc của Milan với tư cách là một thành phố toàn cầu, một trung tâm của thế giới, và đứng ở vị thế hàng đầu tại châu Âu. Ông ấy đã làm việc cật lực để đưa ra những giải pháp giúp dự án trở thành hiện thực, thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với thành phố, những nhu cầu của nó, cũng như thế hệ con người và công dân tiếp theo.”

Tai sao o Y nguoi ta khong the xay san van dong?
 
Sau khi công bố các kế hoạch được đề xuất bởi hai công ty kiến trúc Populous và Sportium về một sân vận động mới 60.000 chỗ ngồi, xây dựng ngay bên cạnh San Siro, Milan và Inter hiện đang tiếp tục xem xét các ý kiến của tòa thị chính. 
“Quy trình hiện tại đang ở giai đoạn làm việc với một phiên bản sửa đổi của nghiên cứu khả thi – thứ bao gồm việc cải tạo San Siro thành một khu phức hợp đa chức năng thể thao và giải trí,” Chánh văn phòng của Gazidis, James Murray, chia sẻ. “Đó là một bản cập nhật của concept gốc. Tất cả mọi chi tiết được đưa vào concept gốc giờ đây cần phải được điều chỉnh dựa trên những cuộc trao đổi đã diễn ra với chính quyền.”
 
Một ban lãnh đạo đầy tài năng và sự nhiệt huyết, một công tác tuyển dụng được vận hành bài bản, phong độ ấn tượng của đội một, và một dự án xây sân vận động mới với mục đích rất rõ ràng; kế hoạch phục hưng Milan đang diễn ra đúng hướng và, như Maldini chia sẻ, “mọi đội bóng đều có những chu kỳ”, đã có rất nhiều dấu hiệu cho thấy một chu kỳ mới cuối cùng cũng đang mở ra với Rossoneri.

Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Inside AC Milan: Waking a sleeping giant” của tác giả James Horncastle, đăng tải trên The Athletic. 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Giải mã thành công của Inter dưới thời Inzaghi theo góc độ chiến thuật

Inter Milan là á quân Champions League 2023 và đang chơi thứ bóng đá tuyệt vời để thống trị Serie A Italia. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khía cạnh chính về mặt chiến thuật của HLV Simone Inzaghi, hi vọng có thể giúp các bạn hiểu được tại sao tập thể này tạo ra hiệu suất vượt trội đến thế.

X
top-arrow