Bên trong AC Milan: Đánh thức gã khổng lồ ngủ say (P3)

Tác giả Nam Khánh - Thứ Tư 30/09/2020 21:31(GMT+7)

Zalo

Một lợi ích khác mà các cầu thủ trẻ tại Milan được hưởng từ Zlatan là anh sẽ thu hút hầu hết mọi sự chú ý và áp lực xoay quanh câu lạc bộ về phía mình. Cuộc tái xuất đầy ấn tượng của cầu thủ người Thụy Điển và phong độ rực sáng mà Rossoneri thể hiện từ cuối mùa giải trước đã mang đến một sự lạc quan rất lớn.

PHẦN 1 và 2: CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG (tiếp)

Phần 1: 
Bên trong AC Milan: Đánh thức gã khổng lồ ngủ say (P1)
 
Stefano Pioli xuất hiện ở clubhouse sau bữa trưa tại Milanello và cuộc trò chuyện giữa chúng tôi nhanh chóng chuyển sang các nhà đương kim vô địch của bóng đá châu Âu mới đây. “Tôi đã bắt đầu theo dõi sát sao Bayern từ tháng Giêng trở đi,” Pioli chia sẻ. “Tôi đã bảo với các trợ lý của mình rằng tập thể này đang chơi một thứ bóng đá tuyệt vời nhất châu Âu hiện tại. Đó là một phong cách cực kỳ quyết liệt và dữ dội. Gần như mọi đội bóng ngày nay đều muốn pressing tầm cao đối phương và giúp các fan hâm mộ được mãn nhãn bằng một thứ bóng đá tấn công rực lửa với những cầu thủ nhanh nhẹn, kỹ thuật. Đó cũng chính là hướng đi mà chúng tôi muốn thực hiện."
 
Phong độ của Bayern tại Bundesliga sau khi giai đoạn lockdown kết thúc là quá hoàn hảo. Milan cũng gần như sánh ngang với họ. Ngoài Hùm Xám, thì đội bóng duy nhất còn lại ở 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu có thành tích “số điểm trung bình kiếm được mỗi trận” cao hơn Rossoneri của Pioli là Real Madrid của Zinedine Zidane. Quỷ đỏ thành Milan hiện đang duy trì một chuỗi trận bất bại lên đến con số 16, đây là thành tích tốt nhất mà đội chủ sân San Siro có được kể từ năm 2008, khi người ngồi trên chiếc ghế thuyền trưởng là nhà cầm quân lừng danh Carlo Ancelotti – một hình ảnh hoàn toàn khác biệt so với đội bóng đã bước vào kỳ nghỉ đông với trận thua thảm hại 5-0 trước Atalanta. 
 
Giải thích cho phong độ ấn tượng đó, Pioli đã chia sẻ: “Chắc chắn là nhờ vào những nỗ lực mà chúng tôi đã đặt vào công việc của mình. Các cầu thủ tin tưởng vào bản thân họ và những kịch bản mà chúng tôi vạch ra cho họ. Tôi cũng cần tìm hiểu về họ, cũng như thứ bản sắc và triết lý mà chúng tôi nên hướng đến. Bằng cách làm việc chăm chỉ từ ngày này sang ngày khác, chúng tôi đã có thể gặt hái được quả ngọt từ những gì mà mình gieo và thu được một số kết quả tuyệt vời.” 
Đã có lúc Pioli bị đánh giá là một nhà cầm quân không phù hợp với tầm nhìn của Milan dành cho đội bóng đá, và Ralf Rangnick được xem như một sự lựa chọn hàng đầu trên chiếc ghế thuyền trưởng ở mùa giải 2020/2021 này. Nhưng vị chiến lược gia người Ý đã xóa bỏ thành công quan điểm đó và được tưởng thưởng bằng một bản hợp đồng mới. 
 
Khi những tin đồn về Rangnick rộ lên vào tháng 3, Gazidis đã nói chuyện với Pioli và trấn an rằng câu lạc bộ vẫn chưa đưa ra quyết định nào về tương lai của ông. Pioli sẽ được đánh giá dựa trên diễn biến của cuộc hành trình, và câu lạc bộ không chỉ xem trọng những kết quả ông giúp họ đạt được, mà còn là cái cách mà ông đặt lợi ích của Milan lên trên bản thân mình, tập trung tuyệt đối vào nhiệm vụ thay vì bị phân tâm bởi những gì mà giới truyền thông đồn thổi.
 
“Câu lạc bộ luôn công bằng với tôi,” Ông khẳng định. “Ivan đã đến sân tập thường xuyên hơn trước đây và luôn thể hiện sự nể trọng của ông ấy dành cho tôi.”
 
Tập thể Milan đã đồng loạt khởi sắc cùng nhau, thể hiện sự gắn kết của một đội bóng đích thực. Ante Rebic bắt đầu bủng nổ vào tháng Giêng và không thể ngừng ghi bàn. Kể từ khi gia nhập Milan, Calhanoglu của hiện tại đang thi đấu với một phong độ rực sáng hơn bao giờ hết. Hernandez và Ismael Bennacer cũng đang gây ấn tượng mạnh, bên cạnh đó, hàng thủ cũng đã được củng cố vững chắc. 
 
“Thị trường chuyển nhượng mùa đông đã giúp chúng tôi tăng cường sức mạnh với sự xuất hiện của Ibra, Simon Kjaer và Alexis Saelemaekers,” Pioli giải thích. “Ngoài nâng tầm khía cạnh chuyên môn, họ còn mang đến cho chúng tôi khả năng lãnh đạo và sự cá tính trên sân cỏ. Những chàng trai này đã giúp đẩy mạnh sự tự tin và tinh thần của đội bóng.” 
 
Quyết định bổ sung yếu tố kinh nghiệm cho đội bóng trẻ nhất Serie A đã được đưa ra bởi toàn bộ ủy ban chuyển nhượng. Đó hoàn toàn không phải là một thất bại của phe “pro-youth-anti-experience” (chuộng cầu thủ trẻ, anti các cựu binh) – một phe cánh chỉ đơn giản là không hề tồn tại. Ngay cả khi cốt lõi của dự án thể thao tại Milan là những cầu thủ trẻ, thì họ cũng chưa bao giờ xem việc ký hợp đồng với các lão tướng là chuyện tuyệt đối cấm kỵ. Tầm ảnh hưởng mà Kjaer và Zlatan đã tạo ra là rất lớn – thậm chí những đóng góp của tiền đạo người Thụy Điển còn vượt xa cả con số 11 bàn thắng sau 20 lần ra sân của anh ở mùa giải trước. 
 
“Nhiều người trong số chúng tôi còn khá non trẻ và anh ấy biết rõ cách để hướng dẫn và khuyến khích đám đàn em bọn tôi,” Hernandez chia sẻ. “Anh ấy đã hỗ trợ và giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Cả trên sân tập và trong các trận đấu, anh ấy luôn làm được những điều thực sự đáng kinh ngạc.” 
 
“Chúng tôi đã đạt được những điều mà mình mong đợi,” Maldini khẳng định. “Tập thể này vẫn còn rất non trẻ, và mặc dù họ đã thể hiện sự đáng tin cậy ở một số khía cạnh, những vẫn hơi bấp bênh ở một số khía cạnh khác, Sự hiện diện của cậu ấy đã giúp nâng tầm tinh thần cạnh tranh tại Milanello. Có rất nhiều thứ trong thế giới bóng đá đã thay đổi qua từng năm tháng, nhưng cũng có những thứ không hề thay đổi gì. Sự quan trọng của tinh thần cạnh tranh – kể cả trên sân tập – là một trong số đó. Đây là cách duy nhất để nâng tầm tiêu chuẩn chung về màn trình diễn trong các trận đấu và sẽ luôn như vậy.”
 
Bên trong AC Milan Đánh thức gã khổng lồ ngủ say (P3) hình ảnh
 
“Zlatan là một bậc thầy về điều này,” Maldini tiếp tục. “Cậu ấy không bao giờ muốn thua cuộc, thậm chí ngay cả trong chuyện nhận thẻ phạt. Tôi cũng đã từng như thế. Bà xã thường trêu tôi vì mỗi khi chơi bóng bàn với bọn trẻ, thay vì nhường cho chúng nó thắng thì tôi lại … thành thật mà nói thì bất kể bạn đang chơi thể loại nào và đấu với ai đi chăng nữa, mục tiêu phải luôn là giành chiến thắng. Bạn phải có tinh thần cạnh tranh. Thứ tâm lý đó phải thấm nhuần vào tư tưởng của mọi vận động viên chuyên nghiệp.” 
 
Thậm chí ngay cả khi đã chiêu mộ Zlatan từ LA Galaxy, độ tuổi trung bình của Milan vẫn chỉ là 24,9. Vừa hạ thấp được độ tuổi trung bình của đội bóng và cắt giảm quỹ lương thành công, vừa vực dậy được phong độ trên sân cỏ thay vì mãi sa sút, đây chắc chắn là một thành tựu rất đáng nể phục. Hiện tại, đội ngũ những chàng trai đầy tài năng như Gigio Donnarumma, đội trưởng Alessio Romagnoli, Rebic, Bennacer, Hernandez, Rafael Leao và Saelemakers đã được bổ sung thêm Emil Roback, Tonali, cựu đội trưởng U-17 Pháp Pierre Kalulu, và Brahim Diaz (21 tuổi) khi Gazidis và đội ngũ giám đốc của câu lạc bộ tiếp tục thực hiện chiến lược đã được vạch ra từ 18 tháng trước.
 
Một lợi ích khác mà các cầu thủ trẻ tại Milan được hưởng từ Zlatan là anh sẽ thu hút hầu hết mọi sự chú ý và áp lực xoay quanh câu lạc bộ về phía mình. Cuộc tái xuất đầy ấn tượng của cầu thủ người Thụy Điển và phong độ rực sáng mà Rossoneri thể hiện từ cuối mùa giải trước đã mang đến một sự lạc quan rất lớn.

Bên trong AC Milan Đánh thức gã khổng lồ ngủ say (P3) hình ảnh
 
“Chúng tôi đã thực hiện những bản hợp đồng rất chất lượng trong thời gian gần đây,” Hernandez khẳng định. “Hồi mùa giải trước, chúng tôi đã khởi đầu rất tệ và kết thúc theo một cách vô cùng tuyệt vời. Ở mùa giải này, chúng tôi cần vừa có một sự khởi đầu ngon lành, vừa kết thúc với một hình ảnh tuyệt vời.”
 
Việc khẳng định rằng Diavolo đang có được những yếu tố cần thiết để tranh đoạt các danh hiệu sẽ là một sự tự tin thái quá, nhưng dự án mà họ đang tiến hành thực sự đã tạo ra được một sức thuyết phục rất lớn. 
 
Nguồn: Lược dịch từ bài viết “Inside AC Milan: Waking a sleeping giant” của tác giả James Horncastle, đăng tải trên The Athletic.
 
(Còn tiếp)
 
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Hiệu suất dứt điểm kém cỏi có thể Liverpool lỡ hẹn với chức vô địch Premier League

Sau khi giành Carabao Cup vào cuối tháng Hai, một bộ phận fan Liverpool đã mơ về cú ăn bốn. Vào thời điểm ấy, đó là một giấc mơ có-cơ-sở. Tuy nhiên, thất bại trước Man United ở FA Cup, cộng thêm việc vừa thua Atalanta 0-3 trên sân nhà trận lượt đi tứ kết Europa League, đội bóng áo Đỏ Merseyside có lẽ chỉ còn duy nhất 1 mục tiêu trong mùa giải cuối cùng triều đại Jurgen Klopp: giành chức vô địch Premier League.

X
top-arrow