Belarus Premier League – “Món ăn” bóng đá duy nhất trong đại dịch Covid-19

Tác giả Elflaco - Thứ Bảy 28/03/2020 15:26(GMT+7)

Zalo

Một đội tuyển tầm thường và một giải VĐQG cũng tầm thường. Bóng đá Belarus, từ rất nhiều năm qua, chưa bao giờ là lựa chọn ưa thích đối với bất kì fan bóng đá ngoại quốc nào. Nhưng hiện tại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Dù có là người hâm mộ bóng đá siêu-cuồng đến mấy thì giữa những “món ăn” thượng hạng, như Premier League, Champions League hay La Liga (…) thì một fan trung lập đương nhiên chẳng bao giờ ngó ngàng đến giải VĐQG Belarus.

Belarus Premier League – Món ăn bóng đá duy nhất thời Covid-19 hình ảnh
 
Đội tuyển bóng đá quốc gia Belarus xếp hạng 32/56 UEFA, kẹp giữa Liechtenstein và Israel. Trên BXH FIFA mới nhất, Belarus đứng thứ 87, tức sau cả Haiti. Belarus chưa từng góp mặt ở bất kì VCK lớn nào, từ EURO tới World Cup. Thành tích tốt nhất xưa nay của Belarus là về… thứ ba bảng đấu vòng loại World Cup 2002, thiếu 2 điểm để đủ điều kiện có suất đá play-off.
 
Tất nhiên, thỉnh thoảng bóng đá Belarus cũng được nhắc tới nhưng thường là không liên quan đến những gì diễn ra trên sân cỏ. Như hồi 2012, khi Liverpool của HLV Brendan Rogers có chuyến làm khách trước FC Gomel ở Europa League, các cầu thủ và CĐV của “The Reds” đã được khuyến cáo rằng họ nên tránh tuyệt đối việc sử dụng nước máy tại thành phố này. Gomel, cách Chernobyl khoảng 70 dặm về phía Bắc và Liverpool có lý do để lo ngại về chất lượng nguồn nước. 
 
Hay mới đây, tháng 7/2018, khi “Cậu bé vàng” Diego Maradona ra mắt cương vị chủ tịch danh dự CLB Dinamo Bucharest bằng màn diễu hành trên… Xe tăng quanh sân vận động Regional Sport Complex Brestsky.
 
Một đội tuyển tầm thường và một giải VĐQG cũng tầm thường. Bóng đá Belarus, từ rất nhiều năm qua, chưa bao giờ là lựa chọn ưa thích đối với bất kì fan bóng đá ngoại quốc nào. Nhưng hiện tại là một câu chuyện hoàn toàn khác. 

3Belarus Premier League – Mon an bong da duy nhat thoi Covid-19
 
Những ngày này Belarus là… sân khấu số một, là tâm điểm thu hút sự chú ý đối với những fan bóng đá từ khắp nơi trên Thế giới. Lý do rất đơn giản: Belarus Premier League là giải VĐQG duy nhất của châu Âu vẫn diễn ra bình thường trong đại dịch coronavirus. Bóng vẫn lăn trên sân và CĐV vẫn cổ vũ hào hứng trên khán đài các sân vận động!
 
Tổng thống Belarus – ông Alexanderr Lukashenko – người “được” truyền thông châu Âu gán cho biệt danh “nhà lãnh đạo độc tài cuối cùng của châu Âu”, trong bài phát biểu trước toàn dân tuần trước có nói đại ý thế này: “Coronavirus đáng ngại nhưng không đáng sợ. Thật ngu ngốc khi đóng cửa biên giới, phong tỏa đất nước vì nó. Thật đau lòng khi chứng kiến xã hội văn minh ở nhiều nơi trên Thế giới đang bị phá hủy bởi hội chứng sợ coronavirus. Sự hoảng loạn có thể làm tổn thương chúng ta nhiều hơn là tác hại của virus”.
 
Và lời khuyên của Alexanderr Lukashenko với người dân nước mình là: “thay vì hoảng loạn như những-người-Tây Âu, thì các bạn nên chống lại coronavirus bằng cách… uống 40-50 gram rượu vodka mỗi ngày, đi tắm hơi 2-3 lần/tuần, ai kinh doanh cứ tiếp tục kinh doanh, ai làm việc ở nông trại cũng đừng vì lo lắng chuyện dịch mà ngừng công việc của mình. Sống lành mạnh và làm việc chăm chỉ chính là “vắc-xin” tốt nhất để đẩy lùi mọi loại virus”.

2Belarus Premier League – Mon an bong da duy nhat thoi Covid-19
 
Tất nhiên, quan điểm của Alexanderr Lukashenko chắc chắn sẽ nhận về vô số “gạch đá” nếu ông phát ngôn ở một nơi khác, bên ngoài biên giới Belarus. Nhưng với người dân quốc gia này, luôn nhất mực tôn sùng vị tổng thống của họ, lời của Alexanderr Lukashenko chính là thánh chỉ. 
 
Và vì thế, cuộc sống tại Belarus vẫn diễn ra… gần như bình thường, như chưa hề có bóng dáng của coronavirus. Bóng đá, một phần của cuộc sống Belarus cũng vậy. Vòng khai mạc Belarus Premier League 2020 chính thức khởi tranh vào tối 19/3 bằng trận đấu giữa Energetyk và “đại gia” BATE Borisov và hiện các trận đấu ở vòng hai đang diễn ra.
 
“Chứng kiến những gì đang diễn ra trên Thế giới bởi covid-19, tất nhiên chúng tôi không thể không đề phòng”, HLV trưởng CLB Isloch Minsk – ông Vitaly Zhukovsky nói với ESPN. “Nhưng cho tới thời điểm này, phải thừa nhận chúng tôi, một quốc gia 10 triệu dân, chỉ có 86 người (con số mới nhất tính tới hết ngày 27/3 là 94 ca, 32 trường hợp đã xuất viện, ND) dương tính với coronavirus và chưa có trường hợp tử vong nào, đang làm tốt công việc của mình”.
 
“Tôi hoàn toàn tin tưởng hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Belarus” – Valery Isaev, một trong những đại diện bóng đá hàng đầu Belarus mới đây cho biết. “Tất nhiên, tôi cũng lo lắng cho gia đình mình và các thân chủ- cầu thủ của tôi (15 người, đều đang chơi ở giải Ngoại hạng Belarus) nhưng ít nhất là cho đến lúc này, mọi thứ vẫn ổn”.
 
Với các cầu thủ, những người trực tiếp ra sân thi đấu trong mùa dịch covid-19, quan điểm về “cuộc sống bình thường ở Belarus” có sự khác biệt nhất định. “Không sợ, không hoảng loạn. Nhưng bạn làm sao có thể gạt bỏ khỏi đầu mình khi ngày nào cũng đọc và nghe những điều khủng khiếp đang diễn ra ở Thế giới ngoài kia” – Sandro Tsveiba, tiền vệ CLB Isloch Minsk nói với ESPN. 
Mặc Covid-19, một giải Ngoại hạng vẫn đá có CĐV như thường
Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Belarus (BFF) Vladimir Bazanov cho biết không có lý do gì để hoảng sợ sau khi Premier League của nước này trở lại bất chấp đại dịch...
Nhận định bóng đá Rukh Brest vs Energetik 0h00 ngày 28/3 (VĐQG Belarus 2020)
Rukh Brest vs Energetik lúc 0h00 ngày 28/3 (Vòng 2 giải VĐQG Belarus 2020): Nhận định bóng đá hôm nay, ý kiến chuyên gia, dự đoán kết quả, phân tích chuyên...
Sandro là con trai của danh thủ Liên Xô cũ – ông Akhrik Tsveiba, người duy nhất trong lịch sử bóng đá Thế giới từng chơi cho 4 đội tuyển quốc gia khác nhau (Liên Xô, CIS – cộng đồng các quốc gia độc lập giai đoạn 1991-92, Ukraine và Nga). “Bóng đá vẫn diễn ra bình thường. Không có nhiều thay đổi trên sân cỏ, trước trong và sau trận đấu. Ngoài việc chúng tôi không còn bắt tay nhau” – Sandro Tsveiba.
 
Giải VĐQG Belarus vẫn diễn ra bất chấp đại dịch covid-19, trong những tháng ngày “đói” bóng đá, thực sự đã đem lại nguồn lợi khổng lồ cho quốc gia này. Kênh “Russia’s Match” của Nga và “Ukraine’s Futbol 1 TV” của Ukraine mới đây đã mua bản quyền phát sóng trực tiếp toàn bộ các trận đấu của Belarus Premier League mùa này. Điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá nước này!
 
“Biết rằng cả-thế-giới đang dõi theo bạn, là cảm giác thật tuyệt” – Sandro Tsveiba. “Tôi rất vui vì có thể ra sân chơi bóng trong khi hầu như tất cả các đồng nghiệp ở châu Âu và Thế giới phải giết thời gian ở nhà. Nhưng nói gì thì nói, sức khỏe của chúng tôi – những cầu thủ và sự an toàn của gia đình, của những người thân vẫn là ưu tiên trên hết”.
 
“Ý chí-quyết sách chính trị của lãnh đạo quốc gia là một trong những lý do quan trọng nhất giúp giải VĐQG Belarus vẫn diễn ra bình thường trong mùa dịch” – HLV Ruh Brest, ông Andre Ferapontov bình luận. “Sự chú ý với bóng đá Belarus ngày càng tăng. Các trận đấu của Belarus Premier League đã bắt đầu được phát sóng trực tiếp trên các kênh thể thao hàng đầu ở các nước láng giềng như Nga, Ukraine. Đại diện của nhiều hãng cược nổi tiếng thậm chí còn gửi mail cảm ơn Liên đoàn bóng đá chúng tôi”.

belarus
 
Tuy nhiên, theo Andre Ferapontov thì vẫn có khả năng giải VĐQG Belarus bị đình chỉ như phần còn lại củ châu Âu. “Liên đoàn và Bộ Thể thao đang phải đối mặt với nhiều áp lực từ UEFA cũng những các LĐBĐ quốc gia khác của châu Âu. Nhưng chúng tôi có lý do để tự tin rằng mọi thứ vẫn sẽ diễn ra bình thường mà không làm tổn hại đến bất kì ai”.
 
“Đừng nhìn cuộc sống bình thường đang diễn ra hàng ngày tại Belarus mà nghĩ rằng chúng tôi xem nhẹ coronavirus. Tất cả các ban ngành cũng như người dân đều đang thực hiện nghiêm túc mọi biện pháp phòng chống dịch. Hệ thống thông tin liên lạc của Belarus hoạt động thực sự hiệu quả, giúp phát hiện và hạn chế tối đa khả năng lây lan covid-19. Và chúng tôi tự tin Belarus là 1 trong những quốc gia có nền tảng cơ sở Y tế tốt nhất Thế giới. Belarus là nước có tỉ lệ gường bệnh/dân số cao nhất Châu Âu với chất lượng chăm sóc sức khỏe hoàn hảo” – Yuri Dovnar,  tổng biên tập tờ Pressball, một trong những nhà báo nổi tiếng nhất Belarus, cho biết.
 
“Điều buồn cười là, giờ thì ngay cả người dân Belarus cũng quan tâm nhiều hơn tới giải VĐQG. Tất nhiên, ai chẳng thích xem Premier League, La Liga – vốn được chiếu miễn phí ở Belarus. Và vì thế, sự quan tâm dành cho bóng đá quốc nội Belarus chỉ là lựa chọn thứ cấp. Nhưng hiện tại, tất cả đã thay đổi. Và rõ ràng bóng đá Belarus đang được hưởng lợi nhờ hoàn cảnh đặc biệt này” – trích lời của nhà báo Dovnar.
 
Chắc chắn sẽ có những quan điểm trái chiều, thậm chí làn sóng đả kích ác liệt về câu chuyện của bóng đá Belarus trong những tháng ngày mà coronavirus reo rắc nỗi sợ hãi trên Toàn Thế giới. Nhưng dù thế nào, cuối tuần này trái bóng vẫn lăn trên các sân cỏ ở quốc gia Đông Âu, từ Minsk, Brest, tới Grodno hay Mogilev… trong sự chờ đợi háo hức của hàng triệu triệu người bên ngoài biên giới Belarus.
 
Lược dịch từ: How Belarus is fighting the coronavirus: vodka first, football second (ESPN)
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

X
top-arrow