Bayern Munich đã hồi sinh thế nào dưới bàn tay của Hansi Flick? (P2)

Tác giả KDNX - Thứ Năm 02/07/2020 10:23(GMT+7)

Zalo

Cảm hứng của Flick cũng đến từ những nơi hẻo lánh. Để giúp các học trò của mình trở nên sáng tạo hơn, ông quyết định trình chiếu một series các video cho thấy các phương án bóng chết quan trọng, trong đó có tình huống các cầu thủ ĐTQG Maldives thực hiện các phương án đó sau một pha đá penalty.

Phần 1: Bayern Munich đã hồi sinh thế nào dưới bàn tay của Hansi Flick? (P1)

Phần 2:

Các cầu thủ cảm thấy ngạc nhiên khi họ thấy ông yêu cầu đem về một hậu vệ phải mới trong kỳchuyển nhượng mùa đông dù gặp phải sự phản đối của giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic, người đã nói với Flick rằng việc sắp xếp đội hình không thể được thực hiện thông qua giới truyền thông. Flick sau đó bảo vệ quan điểm của mình. Sau đó, cầu thủ của Real Madrid, Alvaro Odriozola được đem về dưới dạng cho mượn. Kể từ đó, Flick và Salihamidzic đã làm hòa.

"Mọi người thường đánh giá thấp cậu ấy vì cậu ấy chưa từng đặt mình vào trung tâm của sự chú ý," một người bạn lâu năm của Flick chia sẻ với The Athletic. "Nhưng cậu ấy biết rõ bóng đá và tâm trí mình. Trong nhiều năm làm việc với Low, cậu ấy đã chu du khắp Châu Âu, thường bàn luận vềbóng đá với những người như Klopp, Guardiola, Tuchel và Nagelsmann...Thực sự, cậu ấy hiểu rất rõ."

Manuel Neuer, Muller và Boateng biết rất rõ về ông sau khi làm việc với Flick ở ĐTQG. Serge Gnabry luôn hâm mộ Flick sau khi ông thúc đầy đà thăng tiến của cựu cầu thủ Arsenal bằng việc đưa anh đến Hoffenheim khi làm giám đốc thể thao cho họ hồi năm 2017. Những người chưa từng làm việc với ông nhanh chóng nhận ra những sự lựa chọn về mặt nhân sự của ông được xây dựng dựa trên những chiến thuật rõ ràng, giúp đội bóng thi đấu tốt hơn. Phòng thay đồ gần như trở thành của ông ấy. "Khi bạn có được sự ủng hộ của các cầu thủ kỳ cựu, cả đội sẽ nghe theo," một nguồn tin thân cận với phòng thay đồ chia sẻ.

VIDEO: Thomas Muller: Kẻ cắp không gian cần được thừa nhận
Sẽ chẳng có một gã cầu thủ nào sở hữu cái bản thành tích cực kỳ “bá đạo” kiểu ghi được 117 bàn thắng và thực hiện 144 pha kiến tạo ở Bundesliga, tám lần được...
David Alaba: Trung vệ xuất sắc nhất Bundesliga?
Những phẩm chất quan trọng nhất của David Alaba đều cho thấy sẽ tốt hơn nếu để anh tiếp tục giữ vai trò trung vệ: không chiến, tắc bóng, chuyền bóng chính xác...

Các thành viên của đội hình vô địch World cup 2014 thậm chí cho rằng Đức có thể sẽ không giành được danh hiệu World Cup năm đó nếu không có ông. Flick chính là "tai mắt" của Low. Ở mùa xuân năm đó, ông viết vào một quyền sổ bìa đen dày cộp những giáo án tập luyện. Ông cũng là nhân tố chính trong việc thuyết phục Low dành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu các tình huống bóng chết, một điều mà HLV trưởng ĐTQG thường ngó lơ. Chỉ có 5 bàn thắng trong số 53 bàn thắng họ ghi được ở các năm 2006, 2008, 2010 và 2012 đến từ các tình huống phạt góc hoặc phạt hàng rào. Đồng thời, Đức cũng thường xuyên bị chọc thủng lưới từ những tình huống cố định ở các VCK World Cup 2006, 2010 cũng như Euro năm 2012.

Bóng chết giờ đây được tập nhiều hơn ở ĐT Đức kể từ khi Jurgen Klinsmann bắt tay vào việc tái cấu trúc đội hình hồi năm 2004. Flick cho rằng điều này rất hợp lý, nhất là ở kỳ World Cup được tổchức tại một đất nước nóng ẩm như Brazil, các tình huống bóng sống không thực sự là một phương án hay. Ông đã nhìn ra chuyện Freiburg, CLB cũ của Low khi ông là tiền đạo ở giải hạng 2 hồi những năm 80 của thế kỷ 20, đạt tỷ lệ thành công cao ở các tình huống cố định, vì vậy Flick quyết định hướng nhờ Lars Vossler, trợ lý HLV chịu trách nhiệm các tình huống bóng chết ở Freiburg, đưa ra ý tưởng này trong một lớp dạy HLV.

Cảm hứng của Flick cũng đến từ những nơi hẻo lánh. Để giúp các học trò của mình trở nên sáng tạo hơn, ông quyết định trình chiếu một series các video cho thấy các phương án bóng chết quan trọng, trong đó có tình huống các cầu thủ ĐTQG Maldives thực hiện các phương án đó sau một pha đá penalty. Muller và Toni Kroos tuy vậy lại không thể thành công trong việc thực hiện phương án này, thể hiện qua cú đá phạt hàng rào hỏng ăn trong trận 1/16 trước Algeria ở vòng 1/16 World Cup 2014. Tuy vậy, họ chẳng mấy quan tâm tới sự hả hê của giới truyền thông cũng như NHM.

Việc tập trung nhiều hơn vào các tình huống bóng chết chính là yếu tố chính dẫn tới thành công của ĐT Đức ở World Cup. Thống kê cho thấy họ ghi được 5 bàn từ các tình huống cố định trên đất Brazil, trong đó có 4 bàn từ 32 pha phạt góc, đạt tỷ lệ 1:8. Thông thường, tỷ lệ này là 1:50. "Chúng tôi thực sự đã trở thành ông vua của các tình huống cố định," Muller chia sẻ ở thời điểm đó.

Sự xuất sắc trong các tình huống cố định của Đức là kết quả của sự chuẩn bị kỹ lưỡng của một tập thể giàu kỷ luật. Flick đã chia đội hình thành hai đội riêng biệt, sau đó cho họ ghi bàn từ các tình huống cố định trong những trận đấu tập sau mỗi bài tập, qua đó giúp họ thấm nhuần lối chơi tân tiến, vui vẻ và giàu tính cạnh tranh trong trại tập huấn. "Nhờ đó, ông ấy đã giúp họ xây dựng các mối quan hệ," một thành viên trong ĐTQG Đức ở Brazil cho biết. "Họ không chỉ làm theo lệnh, mà còn được giao trọng trách nêu ra giải pháp. Điều đó khiến họ cảm thấy được tôn trọng và được lắng nghe một cách nghiêm túc."

Bayern Munich đã hồi sinh thế nào dưới bàn tay của Hansi Flick hình ảnh
 

Điều đó thực sự chính là điều đang diễn ra ở Bayern. CLB hiện tại không thể hài lòng hơn được nữa.

"Hansi thực sự đã làm rất tốt việc khơi dậy sức mạnh của đội bóng, giúp họ thi đấu bằng lối đá tấn công phóng khoáng, đồng thời giúp họ có được một phòng ngự cân bằng," Salihamidzic chia sẻ với The Athletic. "Anh ấy rất ăn ý với các cầu thủ. Các bài tập có thể khá nặng, nhưng cũng rất thú vị, nhờ đó, họ có được sự chuẩn bị tốt cho mọi trận đấu. Hansi khao khát thành công cũng nhiều nhưcác cầu thủ vậy, thực sự họ rất hợp nhau."

Thực sự không có gì để tranh cãi với những lời khẳng định đó của vị giám đốc thể thao.

Ở thời điểm tháng 8 sắp tới, Flick sẽ dẫn dắt Bayern vượt qua những vòng đấu cuối của Champions League dưới tư cách HLV ít kinh nghiệm nhất ở đấu trường Châu Âu. Tuy vậy, điều đó không làm giảm đi tầm ảnh hưởng của ông lên CLB. Có thể nói, nhờ có ông mà Bayern đã lấy lại được định dạng của mình: một đội bóng thiên về tấn công và pressing tầm cao.

Dịch từ bài viết: "How Flick saved Bayern’s season and won their eighth Bundesliga title in a row" của tác giả Raphael Honigstein đăng trên trang The Athletic.

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

Chelsea FC hay là "Cole Palmer FC"?

Thất bại 0-5 trước Arsenal chỉ là một trong những trận đấu cho thấy Chelsea đang phải sống dựa vào Cole Palmer đến thế nào, sự phụ thuộc này là điều bất kỳ ai cũng có thể nhìn thấy và không thể chối cãi.

X
top-arrow