David Alaba: Trung vệ xuất sắc nhất Bundesliga?

Tác giả Fussballgott - Thứ Tư 03/06/2020 17:58(GMT+7)

Zalo

Những phẩm chất quan trọng nhất của David Alaba đều cho thấy sẽ tốt hơn nếu để anh tiếp tục giữ vai trò trung vệ: không chiến, tắc bóng, chuyền bóng chính xác và những pha chạm bóng khi áp lực bủa vây. Những đường tạt bóng sống đã bị giảm bớt nhưng những đường chuyền dài chính xác lên phía trên ngày một nhiều. Với các HLV Bayern, sự đánh đổi này vô cùng hợp lý.

Nhiệm kỳ của Niko Kovac kết thúc sau thất bại kinh hoàng 1-5 trước Eintracht Frankfurt. Việc Hansi Flick tiếp quản chiếc ghế huấn luyện Bayern Munich nhưng không đặt dấu chấm hết cho thử nghiệm David Alaba-trung vệ có thể coi là động thái hết sức dũng cảm. Cho đến nay, quyết định mạo hiểm nhưng hợp lý của Flick đã cho trái ngọt khi cầu thủ người Áo ngày càng nổi bật trong vai trò mới mà cũ.
 
David Alaba Trung vệ xuất sắc nhất Bundesliga hình ảnh
Thất bại kinh hoàng của Bayern khép lại thời kỳ của Niko Kovac nhưng vai trò của Alaba ở trung tâm vẫn được duy trì. Ảnh: Abel Meszaros
 
 Nói ‘mới mà cũ’ vì ở thời Pep Guardiola (2013-2016), ông thầy Tây Ban Nha từng đánh giá rất cao Alaba ở vai trò trung vệ.
 
"Tài năng của cậu ấy thật phi thường. Cậu ấy có thể chơi tốt ở mọi vị trí, nhanh nhẹn, đủ sắc sảo để tham gia triển khai bóng và lúc nào cũng tập trung 100%. Không thể hoài nghi gì về việc cậu ấy trở thành một trong những trung vệ xuất sắc nhất thế giới. Cậu ấy là món quà lớn dành cho Bayern".
 
Nếu ví bóng đá như bàn cờ vua, Alaba là quân cờ đặc biệt có thể đảm nhiệm mọi vị trí từ tốt, mã, xe,...Năm 15 tuổi, anh bắt đầu hành trình chinh phục nước Đức trong vị thế một tiền vệ trung tâm triển vọng bậc nhất, nhưng dưới thời Louis Van Gaal, anh nổi lên như một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới, xen giữa một giai đoạn ngắn trau dồi ở Hoffenheim.
 
Khẳng định đẳng cấp dưới thời Jupp Heynckes, giúp Bayern vững tin ở vị trí bên trái hàng phòng ngự trong nhiều năm liền - và đặc biệt là miễn phí - Alaba bắt đầu được trao nhiều trọng trách hơn dưới thời Guardiola. HLV hiện tại của Manchester City đã để anh đá tiền vệ trung tâm, tiền vệ cánh và trung vệ lệch trái. Carlo Ancelotti thử nghiệm anh đá vị trí trung vệ, còn Kovac bắt buộc phải làm vậy trong bối cảnh cả Niklas Suele và Lucas Hernandez phải ngồi ngoài dài hạn. 
 
Di sản ít ỏi của Kovac được Flick tiếp tục kế thừa thay vì phá đi làm lại từ đầu. Ông để Alaba đá chính ở vị trí trung vệ trong chiến thắng đậm 4-0 trước Borussia Dortmund, 'big match' đầu tiên trong nhiệm kỳ của ông. Đó là trận đấu hiếm hoi mà Borussia Dortmund không thể tung ra bất kỳ một tình huống sút bóng nào về phía khung thành Manuel Neuer – một thống kê chưa từng có trong bóng đá hiện đại. Thống kê cho thấy anh đã ra sân 20/24 trận mùa này ở trung tâm hàng phòng ngự. Bên cánh trái, sự nổi lên bất ngờ của Alphonso Davies giúp Flick yên tâm đặt Alaba vào vai trò mới, và anh thi đấu tốt đến nỗi khi Hernandez trở lại, người ta dấy lên tin đồn rằng trung vệ Pháp sẽ phải rời đi vì cạnh tranh không lại. 
 
alaba 2
Flick đã tin tưởng Alaba-trung vệ trong những trận đấu lớn
 
Flick cho biết:
 
"Tôi thấy hạnh phúc vì Alaba cho thấy vai trò dẫn dắt ở hàng tứ vệ, liên tục đưa ra những chỉ dẫn cho đồng đội. Cậu ấy chủ động và sẵn sàng đứng ra chịu trách nhiệm. Mọi người đều nghe rõ cách cậu ấy nói chuyện với đồng đội. Trong vai trò một HLV, tôi muốn nghe thấy những cầu thủ của mình làm việc như vậy – ‘huấn luyện’ các đồng đội của mình. Cậu ấy rất thông minh. Sự tiến bộ trong vai trò trung vệ là một hiện tượng. Cậu ấy có đầy đủ mọi phẩm chất của một trung vệ”.
 
Thống kê cho thấy nhận định của những Flick, Guardiola không phải sự thiên vị dành cho cậu học trò cưng. Bất chấp chiều cao chỉ 1,8 mét, Alaba đã 3 lần giành phần thắng không chiến 3 lần trong trận Borussia Dortmund 0-1 Bayern Munich. Trong khi đó, Mats Hummels, người đồng đội cũ của Alaba sở hữu chiều cao 1,92 mét, bị đánh bại cả 3 lần. Con số 95,4% số đường chuyền thành công cũng là cao nhất đội bóng – điều vẫn hay xảy ra trong mùa giải này.
 
Không có cầu thủ Bayern nào sở hữu số lần chạm bóng nhiều hơn Alaba (1893 lần) trong 20 trận anh ra sân với vai trò trung vệ, 62% trong số đó trở thành đường chuyền cho đồng đội cũng như đã thắng 64% cuộc tranh chấp tay đôi. Dù không còn khuôn mẫu chuẩn mực nào để đánh giá một trung vệ hiện đại nhưng rất ngạc nhiên khi cả 20 trận đấu đó, anh không hề ăn bất kỳ một thẻ vàng hoặc đỏ nào.
 
“Anh ấy đã rất xuất chúng ở vị trí hậu vệ trái nhưng giờ tôi nghĩ anh ấy đã trở thành một trong những trung vệ tài năng nhất thế giới”, Joshua Kimmich nói. Cầu thủ ghi bàn nhất trong trận Der Klassiker lượt về cũng là người hưởng lợi từ sự tỏa sáng của Alaba. Benjamin Pavard không còn phải gánh vác vị trí trung vệ, yên tâm với trọng trách bên biên phải ‘toàn thời gian’ giúp Kimmich được đá vị trí ưa thích ở trung tâm hàng tiền vệ. “Tôi nói luôn với David rằng ngôn ngữ hình thể của anh ấy thật sự quá tuyệt vời. Anh ấy rất giỏi trong việc tham gia triển khai bóng và luôn vững chải trước áp lực”.
 
Những phẩm chất quan trọng nhất của Alaba đều cho thấy sẽ tốt hơn nếu để anh tiếp tục giữ vai trò trung vệ: không chiến, tắc bóng, chuyền bóng chính xác và những pha chạm bóng khi áp lực bủa vây. Những đường tạt bóng sống đã bị giảm bớt nhưng những đường chuyền dài chính xác lên phía trên ngày một nhiều. Với các HLV Bayern, sự đánh đổi này vô cùng hợp lý.
 
Alaba tiến vào trung tâm đồng nghĩa áp lực nặng nề sẽ dành cho Davies. Cầu thủ Canada phải thay thế một hậu vệ trái hàng đầu thế giới, đã cùng CLB giành 8 chức vô địch Bundesliga liên tiếp. Phải nói Bayern đã rất may mắn khi Davies tiến bộ thần tốc như vậy, nhưng cầu thủ trẻ cho rằng sự chỉ dẫn của Alaba đóng vai trò rất quan trọng: “Tôi may mắn có đàn anh như David Alaba ở bên cạnh, một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới và giúp đỡ tôi nhiệt tình hoàn thành vai trò của mình. Tôi biết ơn anh ấy rất nhiều”, Davies cho biết.
 
alaba 2
 
Cùng lúc với việc ‘huấn luyện’ một trong những tài năng trẻ nổi bật nhất thế giới bóng đá, Alaba dần điều chỉnh lối đá trở thành sự kết hợp hoàn hảo với Jerome Boateng. Anh cũng sẵn sàng tiến về phía trước tham gia khâu tấn công ngay khi nhận ra Thiago hay Kimmich đã lùi về che chắn. Tổng thể chung, số 27 của Bayern không hề giống một trung vệ đơn thuần nào.
 
“Alaba không chỉ thể hiện 100% ở hàng phòng ngự mà còn ở chỗ cậu ấy khép chặt các khoảng trống, tung ra các đường chuyền thông minh và sẵn sàng dắt bóng tốc độ. Một cầu thủ bình thường chỉ có thể làm tốt một trong những khía cạnh này”, Lothar Matthaeus nói trong chương trình Herz der Mannschaft của Sky Sports,
 
“Trung vệ Alaba là thứ không ai thèm đếm xỉa hồi đầu mùa giải nhưng giờ cậu ấy đã trở thành người giỏi nhất Bundesliga”.
 
Nếu những Guardiola, Flick, Kimmich, Davies và Matthaeus đều nói vậy, chúng ta không cần phải bàn cãi thêm.

Theo Chris Mayer-Lodge | Bundesliga
 

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?

Con số 20 của HLV Troussier và nụ cười của Bùi Hoàng Việt Anh

Số 20 là nỗi ám ảnh của HLV Philippe Troussier trong quãng thời gian ông dẫn dắt ĐTQG Việt Nam, ông tự nghĩ ra con số ấy với ý nói chỉ có 20% NHM ủng hộ mình, nhưng đằng sau 20%, vẫn còn những con số 20 khác mà chính vị chiến lược gia người Pháp không thể kiểm soát.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

X
top-arrow